​​​​​​​ในจักรวาลนี้-จะมีที่ใด..ที่เป็น-ที่พึ่ง-ที่เบา..ให้กับเรา-มากไปกว่า..ลมหายใจ-ของเราเอง 4
Group Blog
 
<<
มีนาคม 2567
 
 
13 มีนาคม 2567
 
All Blogs
 
We need the right momentum..เรา จำเป้็น ต้องมี แรงส่ง+ทิศทาง ที่ถูกต้อง มากพอ ดีพอ..ไม่งั้น-ก็ตาย 13

1 สัตว์-ทั้งหลาย...ที่เป็น-เพื่อนทุกข์
เกิดแก่-เจ็บตาย...ด้วยกัน-ทั้งหมด-ทั้งสิ้น
.
เป็นสิ่ง-ที่เรา-คุ้นเคย...กันดี-ยุแล้ว-ตั้งแต่-เด็ก-จนโต
แต่ทว่า-สิ่ง-ที่เรา-อาจจะ...ไม่คุ้นเคย-ไม่เคย-นึกถึง-คือ-Momentum-แรงส่ง-ซ่อนเร้น-ภายใน-ที่คอย-ส่งเรา-ไป-ถูกทาง-หรือ-ไป-ผิดทาง
.
.
.
2 ถ้า-สมมุติฐาน-นี้...เป็น-ความจริง
ที่เรา-สามารถ-พิสูจน์-ได้...มากขึ้น-ในทุกวัน-ที่ผ่านไป-ได้จริงๆ
.
Momentum-แรงส่ง...ซ่อนเร้น-ภายใน-ที่คอย-ส่งเรา-ไป-ถูกทาง-หรือ-ผิดทาง-นี้
อาจจะ-เป็น-เหตุปัจจัย...ระดับ-Major-อันดับแรกๆ-ที่เรา-ไม่รู้-เท่าทัน-หรือ-ไม่ก็-Underestimate-ประเมินค่า-มัน-ต่ำ-เกินไป
.
.
.
3 นักวิทยาศาสตร์-ระดับ-แถวหน้า...เรื่อง-Ai-ได้พูด-ประมาณ-ว่า
Artificial-General-Intelligence...หรือ-AGI-เป็นเหมือน-ซึนามิ-คลื่นใหญ่-มหึมา
.
ไม่มี-อะไร-ไปหยุด-มันได้...ซึ่งเรา-เข้าใจ-ตีความหมาย-ว่า-มันจะต้อง-เกิดขึ้น-แน่ๆ
โดย-ไม่อาจ-หลีก-เลี่ยง-ได้...คำถาม-สำคัญ-สุด-แรกๆ-คือ-มันจะ-ไป-ถูกทาง-หรือ-ไป-ผิดทาง
.
.
.
4 เราทดลอง-จินตนาการ...ว่า-ชีวิต-ภาพรวม-ที่เป็น-ยุนี้
เป็นเหมือนกับ-คลื่นซึนามิ...หรือไม่ก็-พายุ-ทอนาโด-ขนาดใหญ่-มหึมา
.
ที่-ไม่มี-อะไร-ไปหยุด-มันได้...มันจะต้อง-เกิดขึ้น-แน่ๆ
คำถาม-สำคัญสุด-ต่อมา-คือ...เราจะ-ไป-ถูกทาง-หรือ-ไป-ผิดทาง-ไม่สำคัญว่า-คลื่นซึนามิ-หรือ-ทอนาโด-จะไป-ถูกทาง-หรือ-ไป-ผิดทาง
.
.
.
5 เหตุเพราะ-AGI-หรือ-Ai...ที่-ยุในระดับ-สูงกว่านั้น
อาจจะ-มีสติปัญญา...มากกว่าเรา-เป็น-ล้านเท่า-หรือ-มากกว่า
.
ช่องว่าง-ระหว่าง-กัน...มันห่าง-มากเกินไป
ซึ่งเขายก-ตัวอย่าง-แบบ-ฮาๆ...ที่เหลือเชื่อ-แต่อาจจริง-ประมาณว่า-เรากับ-เชื้อโรค-ในร่างกาย
.
.
.
6 ซึ่ง-เชื้อโรค-ที่ว่านี้...คงไม่-สามารถ
สั่งให้-เรา-ไป-ทำงาน...หรือ-ทำตาม-ความประสงค์-ของมัน-ได้-แน่นอน
.
ซึ่ง-ไม่ใช่-เพราะว่า...เชื้อโรค-มัน-ดี-ไม่ดี-สำคัญ-ไม่สำคัญ-อะไร
แต่เป็นเพราะ-ระยะห่าง...หรือ-ขนาด-ระหว่างกัน-มันห่าง-กัน-เกินไป
.
.
.
7 เราทดลอง-จินตนาการ...ว่า-แต่ละ-ชีวิต-คือ-ก้อน-พลังงาน
ที่อาจจะ-ถูกดีไซน์-มาให้-ทำงาน...ในแบบ-รูปแบบ-เฉพาะ-ของ-ตัวเราเอง
.
ซึ่งจะเป็น-ผลดี-ต่อ-ทั้งหมด...แต่ถ้าเรา-ไม่สามารถ-ทำงาน-หรือ-ใช่้ชีวิต
ในแบบ-ที่เรา-ถูกดีไซน์-มาได้...เราก็-อาจจะ-ถูก-รีไซเคิล-พลังงาน-กลับไป-ซึ่งมัน-ก็อาจจะ-เป็นไปได้-เช่นกัน
.
.
.
8 แต่ทว่า-การดีไซน์-นั้น...มันอาจจะ-ไม่ได้-ตายตัว-ขนาดนั้น
มันอาจจะ-มี-พลวัต...ยืดหยุ่น-เป็นไปได้-มากกว่า-นั้น-ก็ได้
.
สิ่งที่-เกิดขึ้น-จะว่า-ไปแล้ว...มันก็อาจ-ไม่ได้มี-ความหมาย-อะไร-มากมาย
นอกไปจาก-ความหมาย...ที่-เรา-เลือก-ตีความ-ให้ความหมาย-ให้กับมัน
.
.
.
9 สำหรับ-เราแล้ว...เรื่อง-ความหมาย-หรือ-ทิศทาง
มันอาจจะ-ไม่ได้...ตายตัว-ขนาดนั้น-มันอาจจะ-มีพลวัต-ยืดหยุ่น-เป็นไปได้-มากกว่านั้น-ก็ได้
.
เราจึง-ไม่ควร...ที่จะ-ฟิกซ์-อะไร-มากมาย-เกินไป
แต่ทว่า-สิ่งที่-จำเป็น...หรือ-สำคัญ-มากไป-กว่านั้น-คือ-เรา-สามารถ-Flow-รื่นไหล-ไปต่อ-ได้-มากพอ-ดีพอ-เท่าที่-เรา-จำเป็น-ได้หรือไม่
.
.
.
10 ถ้าเรา-ยัง-สามารถ...Flow-รื่นไหล-ไปต่อได้
เราอาจจะ-ค้นพบว่า...เกือบ-ทุกอย่าง-ที่ตามมา-มักจะ-เป็นไปได้-ด้วยดี-มากพอ-ดีพอ
.
แต่ทว่า-Flow-นั้น...มันก็-อาจจะ-ไม่เที่ยง-ไม่คงที่-ไม่ต่อเนื่อง-ไม่สม่ำเสมอ-เป็น-ธรรมดา
จุดสำคัญ-สุด-อาจไม่ใช่...มันต้อง-เที่ยง-คงที่-ต่อเนื่อง-สม่ำเสมอ-ตลอดเวลา-ซึ่งมันคง-เป็นไปไม่ได้
.
.
.
11 แต่ทว่า-มันควรจะ...ต่อเนื่อง-สม่ำเสมอ-มากพอ
เหมือนกับ-เรามี-รถ-ที่ดี...ที่มัน-เคลื่อนที่-ได้อย่าง-ต่อเนื่อง-สม่ำเสมอ-มากพอ
.
หาไม่แล้ว-รถนั้น...ไม่สำคัญ-ว่า-อย่าง-อื่น-มันจะ-ดีแค่ไหน
ถ้าหากมัน-ไม่สามารถ...เคลื่อนที่-ได้อย่าง-ต่อเนื่อง-สม่ำเสมอ-มากพอ-เท่าที่-เรา-จำเป็น-ได้-มันก็คง-ไม่มี-ความหมาย-อะไร
.
.
.
12 ซึ่ง-โมเมนตัม-นั้น...สำหรับ-เราแล้ว-ในวันนี้-ตอนนี้-นั้น
มันอาจจะ-ไม่ได้...เป็นแค่-แรงส่ง-เหมือนที่-เราเรียน-สมัยเด็กๆ
.
แต่ทว่า-มันอาจจะ...เป็นเหมือนกับ-ระบบ-บริหาร-จัดการ-ตัวเราเอง+เวลา+พลังงาน-ที่ดี-มากกว่า
เพราะถ้าเรา-ทำไม่ได้...อย่างอื่น-ก็คง-ไม่มี-ความหมาย-อะไร ^^ เพราะ-เราไม่รู้-ว่ามัน-จะเวิร์ค-กัน-ได้ไง-มันแทบ-เป็นไป-ไม่ได้เลย
.
.
.
13 สำหรับ-เราแล้ว...เราเริ่ม-รู้สึก-ได้ว่า
โมเมนตัม-เป็นเหมือนกับ...ธรรมะ-หรือ-กฏแห่งกรรม-มากขึ้น-ทุกวัน
.
โมเมนตัม-เป็นเหมือนกับ...แรงรวม-ทั้งหมด-ที่เรา-กระทำ-ทั้ง-Action-และ-ReAction
ทั้งที่เป็น-กุศล-และ-อกุศล...แล้ว-ถูก-ประมวลผล-เพื่อให้-ผล-ในแบบ-ที่เรา-อาจจะยัง-ไม่อาจ-เข้าใจ-ได้ง่ายๆ-ในชาติ-นี้ได้


Create Date : 13 มีนาคม 2567
Last Update : 13 มีนาคม 2567 21:56:17 น. 0 comments
Counter : 168 Pageviews.
(โหวต blog นี้) 

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

CXO.Asia
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 6 คน [?]




Friends' blogs
[Add CXO.Asia's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.