​​​​​​​ในจักรวาลนี้-จะมีที่ใด..ที่เป็น-ที่พึ่ง-ที่เบา..ให้กับเรา-มากไปกว่า..ลมหายใจ-ของเราเอง 4
Group Blog
 
<<
กุมภาพันธ์ 2567
 
22 กุมภาพันธ์ 2567
 
All Blogs
 
Ai-is-Model..เอไอ-คือ-โมเดล..แบบจำลอง-โลก-เรา..เพื่อ-เข้าใจ-แก้ปัญหา-ดี-กว่าเดิม..ยุได้-ถ้าเข้าใจ 22

1 หากเรามอง-อย่างกลางๆ...ในภาพรวม-ของ-ปัญหา
เรื่อง-Ai-ที่มียุ-ในปัจจุบัน...ซึ่ง-โลก-เรา-เริ่ม-รับรู้-คิดได้-ว่า
.
มีประโยชน์-Major-มหึมา...ซึ่งจะ-ดิสรัป-ทุกด้าน-ทุกสาขา-ที่มียุ-บนโลก-นี้ได้
แต่ใน-ขณะเดียวกัน-ก็-อันตราย...Major-ระดับ-End-Game-ถึงขึ้น-ทำให้-สายพันธุ์-โฮโม-เซเปียนส์-สูญพันธุ์ได้-ถ้าปรับตัว-ไม่ทัน-มากพอ
.
.
.
2 Ai-เป็น-อะไร...ที่ไม่เหมือน-ทุกอย่าง
ที่-สายพันธุ์-โฮโม-เซเปียนส์...เคย-Invent-คิดค้น-ขึ้นมา
.
จะส่ง-ผลกระทบ-มากกว่า...การค้นพบ-ไฟ-ไฟฟ้า-หรือ-แม้แต่-การปฎิวัติ-อุตสาหกรรม
สายพันธุ์-โฮโม-เซเปียนส์-นี้...กำลัง-ยุบนทาง-สองแพร่ง-ไม่-สวรรค์-เกินคาดคิด-ก็-สูญพันธุ์ได้-ถ้าปรับตัว-ไม่ทัน-มากพอ
.
.
.
3 อลัน-ทัวริ่ง-ผู้ซึ่ง...เป็นหนึ่งใน-บิดา-วิทยาศาสตร์-คอมพิวเตอร์
ได้กล่าวไว้-ประมาณว่า...เมื่อไหร่-ก็ตาม-ที่-Machine-เครื่องจักร-หรือ-Ai-สามารถ-คิดได้
.
Default-Result-หรือ...ผลลัพธ์-พื้นฐาน-แบบ-ออกจาก-โรงงาน-มาก็คือ
Machine-Will-Take-Over...ซึ่งก็คือ-มันจะ-เทคโอเวอร์-หรือ-มีอำนาจ-เหนือเรา-แน่นอน
.
.
.
4 ซึ่ง-ก็มี-ผู้ที่-เสนอ-ว่า...ปัญหา-หรือ-ความเสี่ยง-นี้
มันเป็น-ความเสี่ยง-ระดับโลก...ของ-ทุกคน-ที่ยุ-ในสายพันธุ์-โฮโม-เซเปียนส์
.
ที่เรา-ควรจะ-กำหนด-ให้...เป็น-วาระ-ระดับ-โลก-เช่นเดียวกับ-โลกร้อน-และ-โรคระบาดตัวหลักๆ
หากมอง-อย่าง-กลางๆ...เป็นหลักการ-เหตุผล-ขั้น-พื้นฐาน-ที่-ชัดเจน-เบสิค-แต่ทว่า-Cognitive-Limitation-อาจจะ-เป็นอุปสรรค-ก็ได้
.
.
.
5 ซึ่ง-Cognitive-Limitation...ข้อจำกัด-การรับรู้-การคิด-นี้
หากยัง-ไม่ได้รับ-การแก้ไข...ชดเชย-ข้อเสีย-ด้วย-ข้อดี-ใดๆ-อย่างมากพอ
.
จาก-ทางออก-ใดๆ-ก็ตาม...ที่เป็นไปได้-ในทาง-ปฎิบัติ-ในตอนนี้-อ่ะนะ
การแก้ปัญหา-ระดับ-Major...End-Game-อย่าง-ปัญหา-โลกร้อน-หรือ-Ai-อาจจะ-แทบ-เป็นไป-ไม่ได้เลย-ก็ได้
.
.
.
6 หากเรา-ถอยออกมา...จาก-สถานการณ์-มากพอ
เพื่อกลับมา-มองจาก...ภาพรวม-หรือ-พื้นฐาน-สุด
.
ควอนตัม-ซึ่งเป็น-วิทยาศาสตร์...ที่-ก้าวหน้าสุด-บอกเราว่า
ในระดับ-ลึกสุด-ทุกอย่าง-เชื่อมโยงกัน...ซึ่งมัน-อาจจะ-ยุใน-ระดับ-ที่เรา-ไม่มีวัน-เข้าใจ-ซึ่งก็-ไม่เป็นไร
.
.
.
7 ซึ่ง-เมื่อเรา-บรูณาการ...รวมกับ-เส้นทาง-ข้อมูล-ประสบการณ์
ทั้งหมด-ที่เรา-ได้รับมา...ที่พาเรา-มาถึง-จุดนี้-ได้นั้น
.
มันมี-ความชัดเจน-ที่บอก-เราว่า...ให้เราเลือก-โฟกัส-จดจ่อ
กับการ-ทำหน้าที่-คือ-ธรรมะ...หรือ-วงกลม-ของเรา-จาก-แดง-เหลือง-ให้เขียว-ได้-ก็พอ
.
.
.
8 ที่ผ่านมา-แม้ว่า-Ai...จะเก่ง-ภาษา-ทำงาน-สร้างสรรค์-ได้
แต่ทว่า-ยังอ่อน-เรื่อง...การใช้เหตุผล-หรือ-Common-Sense
.
รวมไปถึง-คณิตศาสตร์...หรือ-แม้แต่-ฟิสิกส์
แต่ทว่า-ดูเหมือนว่า-ล่าสุด...Ai-จะเก่งขึ้น-ในทั้ง3จุดนี้-อย่างมี-นัยยะ
.
.
.
9 วันนี้-เราเริ่ม-รู้สึก...หรือไม่ก็-คิดใหม่-ได้ว่า
Ai-เป็นเหมือนกับ-Model...แบบจำลอง-ของ-โลก-หรือ-เรา
.
มันเป็น-Network-เครือข่าย...ที่ถูก-เทรน-หรือ-สร้างขึ้นมา
เพื่อให้มัน-รับรู้-เข้าใจ-คิดได้...ซึ่งมัน-แทบไม่ต่าง-กับ-หลักการ-ของ-สมอง-หรือ-จิตใจ
.
.
.
10 จุดที่-เป็น-หัวใจ...อันดับ-ต้นๆ-คือ-การเทรนนิ่ง-Ai
เพราะเรา-เริ่ม-เข้าใจ-ว่า...Ai-จะไม่เก่ง-อะไรเลย-ถ้าหาก-ไม่ถูกเทรน-ขึ้นมา
.
อย่าง-มากพอ-ดีพอ-ถูกต้องพอ...จริงยุว่า-เราอาจสู้-เรื่อง-ความเร็ว-และ-หน่วยความจำ-ไม่ได้
แต่ในเรื่อง-การเทรนนิ่ง-นี้...มนุษย์เรา-ถ้า-เข้าใจ-เลือก-ทำ-ถูก-วิธี-ที่เหมาะ-กับ-ตัวเราเอง-นี่อาจจะ-เป็นสิ่งที่-ดีที่สุด-ก็ได้
.
.
.
11 เหตุเพราะ-ความจริงแล้ว...ถ้า-มนุษย์-เรา-สามารถ
ก้าวข้าม-ความคิด-ความเชื่อ...ที่จำกัด-ได้อย่าง-มากพอ
.
เราอาจจะ-ค้นพบว่า...เราไม่จำเป็น-ต้องไป-แข่ง-หรือ-สู้-กับ-Ai
เพราะเรา-สู้-ไม่ได้-แน่ๆ...แต่ทว่า-เราอาจจะ-ยังมี-จุดแข็ง-ข้อดี-บางอย่าง-ที่เรา-สามารถ-ร่วมมือ-หรือ-ยุร่วม-กับ-Ai-ได้
.
.
.
12 การเรียนรู้-การเข้าใจ...ที่จะใช้-จุดแข็ง-ข้อดี-บางอย่าง-ของเรา
เพื่อ-ร่วมมือ-ยุร่วม-กับ-Ai...นั่นล่ะ-ควรเป็น-เป้าหมาย-จุดมุ่งหมาย-ของเรา
.
ซึ่งเรา-สามารถ-ทำได้...โดยการ-ที่เรา-เรียนรู้-จาก-Ai ^^ ว่า-Ai-เรียนรู้-จากเราได้
เราก็-เรียนรู้-จาก-Ai-ได้...ดังนั้น-เราก็ควร-เลือกที่จะ-เรียนรู้-จาก-Ai-ให้ได้-มากพอ-ดีพอ-ถูกต้องพอ-ซึ่งนี่-อาจจะเป็น-สิ่งดี-ที่สุด-ก็ได้
.
.
.
13 สำหรับ-เราแล้ว...Ai-is-Model ^^ เอไอ-คือ-โมเดล
แบบจำลอง-โลก-หรือ-เรา..เพื่อ-รับรู้-คิด-เข้าใจ-แก้ปัญหา-ได้ดี-กว่าเดิม
.
เรา-อาจจะ-ยุ-รอด-ได้...ถ้าเรา-เข้าใจ-(ตัวเรา-และ-Ai)
We-maybe-living-and-surviving...If-we-are-understanding-(OurSelf-and-Ai)


Create Date : 22 กุมภาพันธ์ 2567
Last Update : 23 กุมภาพันธ์ 2567 13:03:04 น. 0 comments
Counter : 187 Pageviews.
(โหวต blog นี้) 

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

CXO.Asia
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 6 คน [?]




Friends' blogs
[Add CXO.Asia's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.