​​​​​​​ในจักรวาลนี้-จะมีที่ใด..ที่เป็น-ที่พึ่ง-ที่เบา..ให้กับเรา-มากไปกว่า..ลมหายใจ-ของเราเอง 4
Group Blog
 
<<
มีนาคม 2567
 
 
3 มีนาคม 2567
 
All Blogs
 
3-Sides-Of-Coin..3-ด้าน-ของ-เหรียญ..ความจริง-มีมากกว่า-ตา-เราเห็น..ไม่ตื่น-มากพอ-ก็คง-มอง-ไม่-เห็น 3

1 หากเรามอง-แบบกลางๆ...ในภาพรวม-เรื่อง-การรับรู้
เราอาจจะ-ค้นพบว่า...เรื่อง-Perception-การรับรู้-นี้
.
มันลึกซึ้ง-เกินคาดคิด...เกินหยั่งรู้-ได้มากกว่า-ที่เรา-เคยคาดคิด
เราเริ่ม-ตระหนัก-ได้-มากขึ้นว่า...หรือว่า-นี่อาจจะ-เป็น-กุญแจ-ดอก-ใหญุ่สุด-สำคัญสุด-ได้มากกว่า-ที่เรา-เคยคาดคิด-มาทั้ง-ชีวิต
.
.
.
2 หากเรามอง-แบบกลางๆ...ในภาพรวม-เรื่อง-วิวัฒนาการ
เราอาจจะ-ค้นพบว่า...เรื่อง-Evolution-วิวัฒนาการ-นี้
.
มันจะต้อง-มีการรับรู้...เพื่อให้-มันทำงาน-สื่อสาร-แลกเปลี่ยน-พลังงาน-ข้อมูล-กันได้
มันจึงจะ-เกิดการ-วิวัฒนาการ-ขึ้นมาได้...ถ้าไม่มี-การรับรู้-ทุกอย่าง-ที่ตามมา-มันก็จะ-ไม่อาจ-เกิดขึ้นได้-นี่มัน-เป็นเหตุผล-ที่ช่าง-เรียบง่าย
.
.
.
3 คำว่า-เหตุผล-Reason-นี้...เป็นคำ-ที่สำคัญ-อย่าง-มาก-มาก-มาก
มัน-มาก-ขนาด-ที่ว่า...ถ้าเรา-ไม่รับรู้-ความจริง-ของมัน-ได้-ทะลุ-กระจ่างแจ้ง-ได้-มากพอ-ดีพอ
.
ก็อาจจะ-ทำให้-เรา-ทั้งหลาย...สายพันธุ์-โฮโม-เซเปียนส์-ในวันนี้-ที่นี่-ตอนนี้ ^^ ถึงกาล-อวสาน-กันได้-แบบ-ง่ายๆ
การให้-เวลา-มากพอ-ดีพอ...กับการ-รับรู้-ทำความ-เข้าใจ-คำๆนี้-อาจเป็นการ-ลงทุน-Investing-ที่ดี-ที่สุด-อย่างหนึ่ง-อันดับ-แรกๆ-ในชีวิต
.
.
.
4 คำว่า-เหตุผล-Reason-ที่เราใช้...กันโดย-ทั่วไป-ส่วนใหญ่-นั้น
มักจะเป็น-เหตุผล-ที่เรียกว่า...เป็นการ-คิด-แบบ-Reasoning-ซะมากกว่า
.
ซึ่ง-การคิด-แบบ-Reasoning-นั้น...ถ้าผู้คิด-ไม่ตื่นรู้-รับรู้-กระบวนการ-การทำงาน-การคิด-ความคิด-ตัวเอง-ได้มากพอ
ก็จะมี-Bias-อคติ...เกิดขึ้น-ได้-มากมาย ^^ อันเป็นผล-มาจาก-เป็นการ-ตีความ-ให้ความหมาย-โดย-Ego-ตัวตน-ที่ต่ำกว่า-มากเกินไป
.
.
.
5 ซึ่งมัน-ก็ไม่ได้-ผิด-อะไร...เหตุเพราะ-นี่คือ-Normal ^^ ปกติ-ธรรม-หรือไม่ก็-ทำ
ที่-เกิดขึ้น-กับพวกเรา-ส่วนใหญ่...โดยทั่วไป-ยุตลอด-เวลา-จนดู-เหมือนว่ามัน-ช่างเป็นเรื่อง-ธรรมดา
.
แต่ทว่า-ความจริง-เหตุผล...ปกติ-ธรรม-หรือ-ไม่ก็-ทำ ^^ ที่-เรียบง่าย-เห็นได้ชัด-สุดๆ-ก็คือว่า
นี่คือ-กระบวนการ-สร้าง-ทุกข์...อุปสรรค-ยาก-ลำบาก-มากมาย-อินฟินิตี้-แก่ตน-ผู้อื่น-และโลก-ทั้งมวล-โดยไม่จำเป็น-ใช่รึไม่
.
.
.
6 คำว่า-เหตุผล-อีกคำหนึ่ง...คือ-คำว่า-Cause-Effect
Cause-ที่แปลว่า-สาเหตุ...และ-Effect-ที่แปลว่า-ผลของ-เหตุนั้นๆ
.
ซึ่งคำนี้-จะยุใน-ระดับ-ที่...สูงกว่า-ลึกกว่า-ละเอียดกว่า-คำแรก-อย่าง-มาก-มาก-มาก
ซึ่ง-มาก-ในขนาด-ที่ว่า...ถ้าใคร-เข้าถึง-คำนี้-ได้ถึง-ที่สุด ^^ ก็อาจจะ-เข้าถึง-ที่สุด-แห่งธรรม-หรือ-ความจริง-ก็ได้-นี่มัน-เป็นไปได้
.
.
.
7 ซึ่ง-Sadhguru-ท่าน...จะพูด-ประมาณ-ว่า
สิ่ง-มหัศจรรย์-คือ-สิ่งที่เรา...ไม่อาจ-เข้าใจ-ที่มา-ที่ไป-หรือว่า-เหตุผล-ของมัน-ได้-จริงๆ
.
ซึ่ง-คำว่า-เหตุผล-ของมัน-ในที่นี้...เราเข้าใจ-ว่าท่าน-หมายถึง-คำว่า-Cause-Effect-ได้-จริงๆ
เพราะถ้าเรา-เข้าใจ-Cause-Effect-ได้จริงๆ...มันก็จะ-ไม่มี-สิ่งมหัศจรรย์-ใดๆ-ได้-จริงๆ-นี่มัน-ช่างเรียบง่าย-ได้จริงๆ-ใช่รึไม่
.
.
.
8 ซึ่ง-คำว่า-อิทัปปัจจยตา...ในทาง-พุทธะ-ก็จะพูด-ประมาณ-ว่า
ทุกสิ่ง-เกิดขึ้น-อย่าง-เป็น...เหตุปัจจัย-ต่อกัน-และ-กัน
.
หมายความว่า-มัน-อาศัย...กัน-และ-กัน-เกิดขึ้นมา
ไม่ได้เกิด-แบบเดี่ยวๆ-แยกขาด...อย่าง-ที่เรา-เคยเชื่อ-หรือ-เคย-เข้าใจ
.
.
.
9 ดังนั้น-เมื่อ-เรา-หรือ-แม้แต่...สายพันธุ์-โฮโม-เซเปียนส์
เป็นส่วนใหญ่-มีความเชื่อ...ความเข้าใจ-ที่คลาดเคลื่อน-ไม่ถูกต้อง-ต่อ-ความจริง-อย่างที่เป็น
.
กระบวนการคิด-ที่ตามมา-ทั้งหมด...ก็จะ-ผิดพลาด-คลาดเคลื่อน-ไม่ถูกต้อง-ต่อ-ความจริง-อย่างที่เป็น-ได้จริงๆ
เราเริ่ม-ตระหนัก-ได้มากขึ้น-ว่า...บางที-กระบวนการ-รับรู้-การคิด-ของ-โฮโม-เซเปียนส์-อาจจะมี-ข้อผิดพลาด-Error-เกิดคาด-ได้จริงๆ
.
.
.
10 เมื่อวาน-ก่อนนอน...ระหว่าง-นั่งนับลม
ลูกชาย-ได้พูด-ประมาณ-ว่า...ตอนแรก-ที่ย่า-เลือดออก-ในสมอง-เกือบจะ-หายดีแล้ว
.
แต่ดันมา-ตกเตียง-ซ้ำอีกรอบ...ก็เลย-เป็นหนัก-เป็นมาก-กว่าเดิม
เราคิดได้-และ-พูดไป-ประมาณว่า...ความจริงแล้ว-มันก็มี-ข้อดี-ที่เรา-เห็นได้-ยุข้อหนึ่ง-หรือ-ด้านหนึ่ง
.
.
.
11 คือ-ย่า-เหมือนเป็น-คนใหม่...ที่มี-นิสัย-ดีขึ้น-ได้อย่าง-ไม่น่าเชื่อ
ท่านมี-เหตุผล-มากกว่าเดิม...ที่สำคัญ-ทึ่สุด-คือ-ไม่ด่า-ลูกหลาน-เหมือนเดิม-ได้อย่าง-ไม่น่าเชื่อ
.
ทุกอย่าง-มีอย่างน้อย...2ด้าน-เสมอ-ในทุกเรื่อง-หรือ-ทุกสิ่ง
ยุที่เรา-หรือ-ใคร...จะสามารถ-มองเห็นได้-แค่ไหน-กี่ด้าน-เท่านั้นเอง
.
.
.
12 ซึ่งเรา-ก็ถาม-ต่อไปว่า...ถ้าเรา-มองเห็น
2ด้าน-ของทุก-เรื่องได้...เราจะมี-ความสุข-มากขึ้น-รึ-ทุกข์-น้อยลง-ได้หรือไม่ ^^ ซึ่งเขา-ก็ตอบว่า-ได้
.
ซึ่งเรา-ก็ถาม-ต่อไป-อีกว่า...ถ้าเรา-มองเห็น-ได้-แค่
1ด้าน-ของทุก-เรื่อง...เราจะมี-ความสุข-มากขึ้น-รึ-ทุกข์-น้อยลง-ได้หรือไม่ ^^ ซึ่งเขา-ก็ตอบว่า-ไม่น่า-จะได้
.
.
.
13 เช้านี้-เราตื่น-ขึ้นมา...หลังจาก-นับลม-ไปได้
ทำกิจวัตร-ตาม-ปกติ...เราเกิดคิด-ขึ้นมา-ได้ว่า
.
เหรียญ-หรือ-ความจริง-นั้น...ไม่ได้มี-แค่-2-ด้าน ^^ แต่มี-3-ด้าน-หรือ-มากกว่า
แต่-โดย-ทั่วไป-เรา-ส่วนใหญ่...จะมองได้-แค่-2ด้าน-หรือ-แม้แต่-ด้านเดียว-มากเกินไป-ไม่สมดุล-มากพอ-ดีพอ ^^ นี่มัน-เป็นไปได้
.
.
.
14 เราเริ่ม-ตระหนัก-มากขึ้น-ได้ว่า...ถ้า-สมมุติฐาน-นี้เป็น-ความจริง
ปัญหา-ของ-มนุษย์-ส่วนใหญ่...อาจจะ-แก้ไขได้-มากกว่า-ที่เรา-คาดคิด-ก็ได้
.
ถ้าเรา-สามารถ-มอง-ทุกเรื่อง...ได้มากกว่า-1ด้าน-หรือ-แม้แต่-2ด้าน-ขึ้นไป ^^ (ได้-จริงๆ-อ่ะนะ)
เราจะ-หลุดพ้น-ไปจาก...รากเหตุ-ของ-กระบวนการ-รับรู้-ที่ผิดพลาด-Error-ไม่ครบถ้วน-ไม่สมดุล-มากเกิน-ไปได้ ^^ นี่มัน-ช่างเป็น-ไปได้
.
.
.
15 เราเริ่ม-ตระหนัก-มากขึ้น-ได้ว่า...ถ้า-ระบบ-ปฎิบัติการ-Operating-System-หรือ-OS
ของ-สายพันธุ์-โฮโม-เซเปียนส์...ทำงาน-จาก-ระดับ-Ego-ตัวตน-ต่ำกว่า-โดยส่วนใหญ่-แล้วไซร้
.
มัน-อาจจะ-เป็นไป-ได้มากกว่า...ในภาพ-รวมแล้ว-เป็นการมอง-แค่มุมมอง-รึแค่-ด้านเดียว-เท่านั้น
คือการ-ตีความ-ให้ความหมาย...ของ-Ego-ตัวตน-ต่ำกว่า-ซึ่งแน่นอน-ชัดเจนว่า-มันมี-โอกาส-ผิดพลาด-Error-ได้แบบ-สุดๆ-ใช่รึไม่
.
.
.
16 การแก้-ปัญหา...แบบภาพรวม-บรูณาการ-Intregration
เราจึง-จำเป็น-จะต้อง...แก้ปัญหา-เรื่อง-Ego-ตัวตน-ต่ำกว่า-ให้ได้-ก่อน-เป็น-สเต็บแรก
.
สเต็บสอง-เราจำเป็น-จะต้อง...เปิดกว้าง-เปิดใจ-เปิดรับ-ความเห็น-มุมมอง-ผู้อื่น-หรือ-กัลยาณมิตร-ให้-มากพอ-ดีพอ
เพื่อที่เรา-จะสามารถ-ยุเหนือ...ข้อจำกัด-หรือ-ข้อผิดพลาด-ที่มาจาก-วิวัฒนาการ-ที่มียุ-แบบนี้-ของเรา-ได้มากพอ-ดีพอ-ได้จริงๆ


Create Date : 03 มีนาคม 2567
Last Update : 3 มีนาคม 2567 18:10:56 น. 0 comments
Counter : 140 Pageviews.
(โหวต blog นี้) 

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

CXO.Asia
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 6 คน [?]




Friends' blogs
[Add CXO.Asia's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.