​​​​​​​ในจักรวาลนี้-จะมีที่ใด..ที่เป็น-ที่พึ่ง-ที่เบา..ให้กับเรา-มากไปกว่า..ลมหายใจ-ของเราเอง 4
Group Blog
 
<<
กุมภาพันธ์ 2567
 
13 กุมภาพันธ์ 2567
 
All Blogs
 
Dynamic-Resilent-Strategy..มีพลวัต-เด้งกลับได้ดี-นี่คือกลยุทธ์..หาไม่-จะถูก-ดิสรัป-เร็วไป-ได้ง่าย 13

1 เราทุกคน-กำลัง-ยุใน...โลกที่ถูก-ดิสรัป-อย่างเร็วจัด
จนเรา-แทบมอง-กันไม่ทัน...ว่ามัน-ตกลง-แล้ว-ดิสรัป-กันยังไง-หรือ-แม้แต่-ดิสรับ-มันคือ-อะไร
.
ซึ่งมัน-ก็ไม่แปลก...ขนาดที่ว่า-มีการ-หาคำ-อธิบาย
ลักษณะ-เช่นนี้-ว่า-BANI...ซึ่งเรา-คิดว่า-มันทำ-ให้เรา-เห็นภาพ-ได้ง่าย-และ-มีประโยชน์-อย่างมาก-ชนิดที่ว่า-นี่คือ-ของดี-ที่ขาด-ไม่ได้
.
.
.
2 หากมอง-ภาพรวม-แบบกลางๆ...เราทุกคน-(หรือไม่ก็-โลกของ-แต่ละคน)-กำลัง-ยุใน
สภาพแวดล้อม-พลวัต-สูงมากๆ...มากขึ้น-ทุกวัน-อันนี้-เราสามารถ-สังเกตได้-ด้วยตัวเอง-ได้ง่ายๆ
.
ไม่ว่า-ใครๆ-หรือ-ระบบ-ใดๆ-ก็ดู-เหมือนว่า...จะเปราะบาง-แตกหัก-แตกสลาย-ได้ง่ายๆ ^^ เกิน-คาด-เดา-ได้-ง่ายๆ
นี่คือ-ไตรลักษณะ-ธรรมะ-ที่เป็นจริง...มากขึ้นทุกวัน-หรือ-B-ที่มาจาก-Brittle-ที่-แปลว่า-เปราะบาง-แตกหัก-แตกสลาย-ได้ง่ายๆ
.
.
.
3 มันจึง-ไม่แปลก-อะไร...ที่-เราทุกคน-บนโลก-ใบนี้-ตอนนี้
จะ-วิตกกังวล-ได้ใน-ทุกเรื่อง...เพราะแทบ-ไม่มี-อะไร-ใคร-ที่ไม่-เปราะบาง-แตกหัก-แตกสลาย-ได้ง่ายๆ
.
A-ที่มาจาก-Anxious...จึงเป็นคำ-ที่เรา-รู้จักกันดี ^^ แม้ว่าเรา-ส่วนใหญ่-อาจจะยัง-ไม่รู้จัก
ภาษาอังกฤษ-กันดี-มากนัก-ก็ตาม...แต่คำนี้-คือ-หนึ่งใน-คำที่-ทุกคน-ทุกภาษา-รู้จัก-กันโคตรดี-ไปจนถึง-ระบบ-ประสาท-กันเลย-ทีเดียว
.
.
.
4 เรื่อง-เซอร์ไพร์ส-แปลกประหลาดใจ...หรือ-แม้แต่-Shock ^^ จะเกิด-มากขึ้น-ได้เรื่อยๆ
เหตุเพราะ-แทบทุกอย่าง...มันเกิดขึ้น-ในแบบ-ที่เรา-ไม่อาจ-คาดเดา-ไม่ได้-ง่ายๆ
.
สมอง-หรือ-จิตใจ-ของมนุษย์-เรา...มีจุดอ่อน-หรือ-ไม่ก็-จุดด้อย-สุด-อย่างหนึ่ง-คือ
มันจะคิด-เป็นเส้นตรง-หรือ-Linear...แต่โชคร้าย-ที่ใน-ตอนนี้-แทบทุกอย่าง-มันเกิด-ขึ้นได้-แบบ-ไม่เป็น-เส้นตรง-หรือ-Non-Linear
.
.
.
5 การเกิดขึ้น-แบบไม่เป็น-เส้นตรง...หรือ-N-ที่มาจาก-Non-Linear-นี้
จะทำให้-วิธีการคิด-ของเรา-ส่วนใหญ่...ที่เป็น-ฟิกซ์มายเซต-เซอร์ไพร์ส-แปลกประหลาดใจ
.
หรือ-แม้แต่-Shock-ได้ง่ายขึ้น...ได้เร็วขึ้น-ได้ถี่ขึ้น-แบบกราฟ-เส้นโค้งขึ้น-เอกโพเนนเชียล
วิตก-กังวล-ได้ใน-ทุกเรื่อง...ไปจนถึง-ระบบ-ประสาท-จึงอาจ-เกิดขึ้นได้ ^^ ง่ายขึ้น-เร็วขึ้น-ถี่ขึ้น-แบบกราฟ-เส้นโค้งขึ้น-เอกโพเนนเชียล
.
.
.
6 การทำความ-เข้าใจ...จึงอาจจะ-ไม่ใช่-เรื่องที่ง่าย ^^ อีก-ต่อไป
ไปจนถึง-เป็นไปได้-ยากมากๆ...หรือไม่ก็-ไปจนถึง-แทบจะ-เป็นไป-ไม่ได้
.
หรือที่-เรียกว่า-I-หรือ-Incomprehensible...ดั้งนั้นแล้ว-อย่า-เซอร์ไพร์ส-อย่า-ตกใจ
อย่า-แปลกประหลาดใจ-หรือ-แม้แต่-Shock...กับ-ใคร-อะไร ^^ กันง่าย-เกินไป ^^ เพราะตอนนี้-มันกลายไป-เป็นแค่เรื่อง-ธรรมดา
.
.
.
7 หากเรามอง-ในภาพรวม-อย่างกลางๆ...นี่คือ-กระบวนการ-วิวัฒนาการ
ที่ใน-วิกฤติ-มักมี-โอกาส...ให้เรา-ส่วนใหญ่-ได้-เติบโต-ยุเสมอ
.
ไม่โต-ก็ตาย...Growing-Or-Dying ^^ เป็น-มอตโต้-สโลแกน
ที่จำ-ได้ง่าย-เข้าใจ-ได้ง่าย...ไม่โต-ก็ตาย ^^ Growing-Or-Dying ^^ เรียบง่าย-ตรงไปตรงมา-ได้อย่าง-ไม่น่าเชื่อ-ไม่เชื่อ-ก็ต้องเชื่อ
.
.
.
8 ถ้าพลังงาน-ไม่มีเกิด-ไม่มีตาย...มีแค่-เปลี่ยนรูป-Transform-ได้
การเกิดตาย-อาจเป็นแค่-การรับรู้...การคิด-มุมมอง-ภาษา-คำพูด-ของ-มนุษย์-เรา-ก็เท่านั้น
.
แต่ในแง่-ธรรมชาติ-จริงๆ-แล้ว...การเกิดตาย-ไม่ได้-มียุจริง ^^ นี่มัน-ยิ่งเป็น-ไปได้-มากขึ้น-ใช่รึไม่
ถ้า-สมมุติฐาน-นี้เป็น-ความจริง...เราจะแก้-ปัญหา-อันดับแรกๆ-ของมนุษย์-ทุกคน-คือการ-กลัวตาย-ได้อย่าง-ไม่น่าเชื่อ
.
.
.
9 เพราะเรา-ต้องเลือก-ยอมรับว่า...ความกลัว-ที่ลึกสุด-อย่างหนึ่ง
ของ-มนุษย์เรา-แทบทุกคนนั้น...คือเรา-กลัวตาย-มากเกินไป-โดยแทบ-ไม่รู้ตัว
.
เหตุเพราะเรา-ยังไม่รู้-ความจริง-ได้ว่า...ถ้าเรา-ตายไปแล้ว-เราจะต้อง-เจอกับ-อะไร
ถ้าเกิดตาย-ไม่มี-ยุจริง-ได้จริงๆ...อย่างน้อย-เราจะเจอ-กับอะไร-ก็ไม่-สำคัญ-อะไร ^^ เพราะความจริงแล้ว-เกิดตาย-ไม่ได้-มียุจริง
.
.
.
10 ข้อดีสุด-ต่อมา-อีกอย่าง-ก็คือ...จุดหมาย-ปลายทาง-เป้าหมาย
ที่เรา-ส่วนใหญ่-เอาเป็น-เอาตาย-นั้น...มันก็อาจ-ไม่ได้-มียุจริง
.
มันอาจ-มียุ-แต่ก็-อาจเป็นแค่...ภาพลวงตา-ที่สมจริง-มากจริงๆ
แต่สิ่งที่-สำคัญจริงๆ-มากกว่านั้น...คือ-หนทาง-ประสบการณ์-การรับรู้-การเรียนรู้-การปรับตัว-พัฒนาการ-วิวัฒนาการ-ต่างหาก-ใช่รึไม่
.
.
.
11 อุปสรรค-คือ-หนทาง...หรือ-แม้แต่-หายนะ-ก็อาจ-กลายเป็น-หนทาง
คำถามคือ-ทำอย่างไร...เราจะ-สามารถ-ใช้ชีวิต-อย่างดีสุด-เท่าที่-ชีวิต-อนุญาต-ให้เรา-เป็นไปได้-ได้-อย่างดี-ที่สุด
.
Dynamic-Resilent-Strategy..มีพลวัต-เด้งกลับได้ดี-นี่คือ-กลยุทธ์-อย่างเข้าใจ-ได้ง่ายๆ
หาไม่-จะถูก-ดิสรัป-เร็วไป-ได้ง่ายๆ...ซึ่งก็-อาจจะ-น่าเสียใจ-และ-น่าเสียดาย-ที่เรา-เกมโอเวอร์-หรือ-ไม่ก็-ถูก-Recycle-เร็วเกิน-ไปนิด


Create Date : 13 กุมภาพันธ์ 2567
Last Update : 13 กุมภาพันธ์ 2567 23:14:31 น. 0 comments
Counter : 221 Pageviews.
(โหวต blog นี้) 

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

CXO.Asia
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 6 คน [?]




Friends' blogs
[Add CXO.Asia's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.