​​​​​​​ในจักรวาลนี้-จะมีที่ใด..ที่เป็น-ที่พึ่ง-ที่เบา..ให้กับเรา-มากไปกว่า..ลมหายใจ-ของเราเอง 4
Group Blog
 
<<
กุมภาพันธ์ 2567
 
25 กุมภาพันธ์ 2567
 
All Blogs
 
Principle-Dhamma-Best-Shield..หลักการ-หรือ-ธรรมะ..จะเป็น-เกราะ-วิเศษ..ป้องกัน-ห่ากระสุน-VUCA-BANI 25

1 หากเรามอง-แบบกลางๆ...ถึงภาพรวม-Context-บริบท
ของ-มนุษย์-เรา...ที่ยุใน-สถานการณ์-โลก-แบบ-BANI-ในตอนนี้-วันนี้-ตรงนี้
.
เราอาจจะ-เริ่มเห็น-ได้ว่า...มันเป็น-ช่วง-เวลา-หรือ-ยุค-Era-ที่
มีครบ-แทบ-ทุกรส...ทั้ง-ท้าทาย-ตื่นเต้น-ไม่คาดคิด-จะรอดรึไม่-จะรอดได้ไง-อารมณ์-ความรู้สึก-นึกคิด-มันท่วมท้น-เต็มไปหมด-ได้ง่ายๆๆ
.
.
.
2 Brittle-เปราะบาง-แตกหักง่าย...Anxious-แทบทุกคน-กังวล-ยุเกือบ-ตลอดเวลา
Non-Linear-ไม่เป็นเส้นตรง...Incomprehensible-เข้าใจได้ยากมาก-รึเข้าใจไม่ได้
.
ซึ่งมัน-เป็นตัว-ชี้วัด...หรือ-อธิบาย-แทบทุก-สถานการณ์-ได้ดี-มากๆ
ข้อดีสุด-ของ-BANI-คือ...ถ้าเรา-เข้าใจ-อ่ะนะ ^^ มันจะ-คอยบอก-คอยเตือน-สติ-สมาธิ-ปัญญา-เราว่า-เราจะต้อง-เจอกับ-อะไร
.
.
.
3 ก่อนหน้า-BANi-นั้น...มีคำว่า-VUCA-มาก่อน
Volatility-ความผันผวน-แปรปวน...Uncertainity-ความไม่แน่นอน
.
Complexity-ความซับซ้อน...Ambiguity-ความคลุมเครือ
ซึ่ง-จะว่า-ไปแล้ว...มันก็จริง-ทั้งคู่-เราไม่-จำเป็นต้อง-เลือก-อย่างใด-อย่างหนึ่ง-และเรา-ควรใช้มัน-ร่วมกัน-จะดี-ที่สุด-นี่ง่าย-ที่สุด
.
.
.
4 สำหรับ-เราแล้ว...การแก้-ปัญหา-ในยุค
ที่-แทบ-ทุก-สถานการณ์...มันเป็น-VUCA-และ-BANI-มากขึ้น-ทุกวัน-นี้
.
เราจำเป็น-ต้อง-เลือก-ฝึก...สติ-สมาธิ-ปัญญา-ให้มากพอ-เพื่อให้เรา-มี-Performance-สมถนะ
หรือ-สกิล-ที่จำเป็น-มากพอ-ดีพอ...ที่จะ-รับมือ-หรือ-แม้แต่-รุกกลับ-มันได้-มากพอ-ดีพอ+ทันเวลา-มากพอ-ดีพอ-นี่คือ-ง่ายสุด
.
.
.
5 ถ้าเรา-ยัง-ไม่มี-หลักการ...หรือ-ธรรมะ-ที่-มากพอ-ดีพอ
เป็น-Shield-เกราะ-วิเศษ...คอยป้องกัน-เรา-อย่าง-มากพอ-ดีพอ
.
เป็นไปได้มากว่า-เราอาจจะ...โดน-ห่า-กระสุน-VUCA-และ-BANI
กระหน่ำ-ยิงเรา-ได้อย่าง-ไม่มี-หยุดยั้ง...ได้ง่ายๆ-ได้ยิ่งกว่า-ในหนังเรื่อง-Matrix-ที่-ตัวร้าย-ยิงใส่-Neo-คีนู-รีฟส์-ที่เป็น-พระเอก-ซะอีก


Create Date : 25 กุมภาพันธ์ 2567
Last Update : 28 กุมภาพันธ์ 2567 13:59:48 น. 0 comments
Counter : 213 Pageviews.
(โหวต blog นี้) 

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

CXO.Asia
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 6 คน [?]




Friends' blogs
[Add CXO.Asia's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.