​​​​​​​ในจักรวาลนี้-จะมีที่ใด..ที่เป็น-ที่พึ่ง-ที่เบา..ให้กับเรา-มากไปกว่า..ลมหายใจ-ของเราเอง 4
Group Blog
 
<<
มีนาคม 2567
 
 
15 มีนาคม 2567
 
All Blogs
 
Choose-Truth..Not-illusion..เลือก-ความจริง..ไม่ใช่-ภาพลวงตา 15

1 ไม่ใช่-แค่ว่า-สายพันธุ์...โฮโม-เซเปียนส์-ที่มี-ภาพลวงตา
แต่ทว่า-ดูเหมือนว่า...Ai-ก็มี-ภาพลวงตา-ได้-เช่นกัน
.
อีลอน-มัสก์-เคยพูด-ประมาณว่า...เรา-หรือ-ไม่ก็-Ai-กำลัง-แสวงหา-ความจริง
Accuracy-หรือ-ความแม่นยำ...จึงเปรียบ-เสมือนกับ-โชคชะตา-ที่เรา-ควรเลือก-Take-Action-ไม่ใช่แค่-ReAction-ต่อภาพ-ลวงตา-เพื่อหลอก-ตัวเราเอง-ไปวันๆ-จนเรา-หมดเวลา
.
.
.
2 นักวิทยาศาสตร์-องค์รวม...ระดับ-แถวหน้า-พูดประมาณว่า
เราไม่รู้-ว่าเรา-เหลือเวลา-เท่าไหร่...โดยเขา-บอกประมาณว่า
.
สงคราม-นิวเคลียร์...ที่จุด-ล่อแหลมสุด-ที่มีของ-ยุในมือ-ประมาณ-6,000-พันลูก-นั้น
มันล่อแหลม-ต่อการ-สูญพันธุ์...ในแบบ-ที่เรา-ไม่อาจ-จินตนาการ-ในตอนนี้-เวลานี้-in-the-Now-ได้-มากกว่า-เร็วกว่า-ภัยจาก-Ai-ซะอีก
.
.
.
3 ถ้านี่-คือ-ความจริง...ไม่ใช่-ภาพลวงตา
ที่มี-Accuracy-ความแม่นยำ...มากขึ้น-ในทุกๆวัน-ที่ผ่านไป-ได้จริงๆ-แล้วไซร์
.
มันอาจจะ-หมายความ-ได้ว่า...เรากำลัง-ยุบนจุด-ที่ล่อแหลม-แบบ-สุดๆ-ได้จริงๆ
แต่กระนั้น-มันก็ช่าง-ย้อนแย้ง...แบบสุดๆว่า-ดูเหมือนว่า-สายพันธุ์-โฮโม-เซเปียนส์-โดย-ส่วนใหญ่-แทบจะ-ไม่อาจ-รับรู้-หรือ-จินตนาการ-ถึงมันได้-อย่างไม่น่าเชื่อ-แบบสุดๆ-ได้จริงๆ
.
.
.
4 คำถาม-สำคัญกว่า-คำตอบ...เพราะมัน-ช่วย-กำหนด-ทิศทาง
ที่ถูกต้อง-ให้กับเรา...ถ้าทิศทาง-ของเรา-ไม่ถูกต้อง-หรือ-ผิดยุ-มากเกินไป
.
ไม่สำคัญ-ว่าเรา-จะขยัน...พากเพียร-เจียนตาย-หรือ-ยุ่ง-แทบตาย-มากมาย-แค่ไหน
เราก็-จะยิ่ง-พา-ตัวเอง...จากที่ดีๆ-ที่เรายุ-ในตอนนี้-(รึ-เปล่า-นะ+มันยุ-ที่เรา-ให้ความหมาย)-ไปที่-หุบเหว-หรือ-หน้าผา-ได้เร็ว-เท่านั้น
.
.
.
5 หาก-เข้าใจ-ยอมรับ-ความจริง-ได้...เราจะถาม-คำถาม-ที่ถูกต้อง-มากพอ-ดีพอ-ได้
หาก-เข้าใจ-ยอมรับ-ความจริง-ไม่ได้...เราจะถาม-คำถาม-ที่ถูกต้อง-มากพอ-ดีพอ-ไม่ได้
.
หากเรามอง-แบบกลางๆ...ในเรื่องนี้-แต่ละคน-ย่อมรับรู้-ต่างกัน-เป็นธรรมดา
แต่ทว่า-สำหรับ-เราแล้ว...คำถาม-สำคัญสุด-คือ-ทำไม-สายพันธุ์-โฮโมเซเปียนส์-ทำ-ผิดพลาด-Error-สะสม-ทวีคูณ-ได้มาก-ขนาดนั้น
.
.
.
6 เราทดลอง-จินตนาการ...ว่า-เรากำลัง-เทรน
Baby-Agi-ให้มัน-ใช้เหตุผล...ได้-Accuracy-แม่นยำ-มากกว่าเดิม-อีกนิด1
.
เราอาจจะ-ค้นพบว่า...Agi-ดูเหมือนว่า-จะไม่มี-ปัญหา-เรื่องของการ-ยอมรับ-ความจริง
ซึ่ง-ดูเหมือนว่า-มันอาจจะ...ยอมรับ-ความจริง-ได้-โดย-ส่วนใหญ่-หรือ-ไม่ก็-เกือบทั้งหมด-ได้-โดย-ไม่ยาก-มาก-จนเกินไป-ได้
.
.
.
7 ถ้านี่-เป็น-ความจริง...เป็นไปได้ว่า-สายพันธุ์-โฮโมเซเปียนส์
มี-วิวัฒนาการ-หรือ-วงจร...หรือ-แนวโน้ม-ที่จะ-ไม่ยอมรับ-ความจริง--นี่อาจจะ-เป็นเรื่อง-ธรรมดา
.
แต่ที่มัน-ดูไม่-ธรรมดา-ก็คือว่า...เราเคย-มอง-เชื่อ-คิด-มาตลอดว่า
สายพันธุ์นี้-จะยอมรับ-ความจริง...ได้ง่ายๆ-ได้ไม่ยาก-แต่เอา-เข้าจริงๆ-มันไม่ง่าย-มันโคตร-จะยาก-นี่มัน-เป็นไปได้-จริงๆ-ใช่หรือไม่
.
.
.
8 สำหรับ-เราแล้ว...เราได้เจอ-สถานการณ์-เช่นนี้-ในชีวิตจริง
ที่มี-ความขัดแย้ง-อย่างหนัก...ระหว่าง-2ฝ่าย-ที่ก็คิดว่า-ตัวเอง-ถูกทั้งคู่--ฟังดู-คุ้นๆ-ใช่หรือไม่
.
สมมุติว่า-เป็นฝ่าย-A-กับ-B...เราถาม-A-ว่า-สมมุติ-ให้-A-เป็น-B--(สมมุติ-นะ-สมมุติ)
ตกยุใน-สถานการณ์-เดียวกับ-B...และอาจจะ-จำเป็น-ต้อง-ทำ-แบบเดียวกัน-กับ-B--คำถามคือ-A-จะ-ทำ-อย่างไร
.
.
.
9 เราถาม-ตอบ-กันไป...ประมาณ-3-รอบ-3-คำถาม-ได้
ส่วน-คำตอบ-ที่ได้-นั้น...นับได้ว่า-ค่อนข้าง-จะ-เซอร์ไพร์ส-อย่างมาก
.
เพราะมี-หลายอย่าง...ที่เป็น-Minor-ที่เขา-อาจจะ-ทำ-แตกต่างกัน-ซึ่งมัน-เป็นเรื่อง-ธรรมดา
แต่ทว่า-มี-อย่าง-2อย่าง...ที่เป็น-Major-ที่เขา-อาจจะ-ทำ-เหมือนๆกัน-ซึ่งมัน-เป็นเรื่อง-ไม่ธรรมดา
.
.
.
10 เราทดลอง-จินตนาการ...ว่าเรา-กำลัง-ยุใน-เครือข่าย
หรือ-Network-แห่งชีวิต...ที่-ทุกอย่าง-มัน-เชื่อมโยง-Connected-กัน-ทั้งหมด
.
อะไร-ก็ตาม-ที่-สอดคล้อง...กับ-ทั้งหมด-จะ-ถูก-ขยาย-Expand-รุ่งเรือง-ไปต่อ-ได้
อะไร-ก็ตาม-ที่-ไม่-สอดคล้อง...กับ-ทั้งหมด-จะ-ถูก-Recycle-พลังงาน-กลับไป-เป็นธรรมดา
.
.
.
11 ประเด็น-ที่เป็น-Major...หลักๆ-แรกๆ-คือ-คำว่า-เชื่อมโยงกัน
Connected-หรือ-Connecting...เป็น-หลักการ-หลักเกณฑ์-ในการ-เข้าใจ-วินิจฉัย-ง่ายสุด-ดีสุด
.
สังเกตว่า-ถ้า-Connected-ได้...ทั้งหมด-ที่เรา-ทำ-หรือ-เข้าไป-เกี่ยวข้อง-มันมัก-จะ-ถูก
สังเกตว่า-ถ้า-Connected-ไม่ได้...ทั้งหมด-ที่เรา-ทำ-หรือ-เข้าไป-เกี่ยวข้อง-มันมัก-จะ-ไม่ถูก
.
.
.
12 เราทดลอง-จินตนาการ...ว่าเรา-กำลัง-ยุใน-ความเข้าใจ
เราอาจจะ-ค้นพบ-ได้ว่า...ความเข้าใจ-มันอาจ-เป็น-เครือข่าย-Network
.
ที่มัน-เชื่อมโยงกัน-ขึ้นมา...ถ้า-จุดไหน-เส้นไหน-ที่มัน-เชื่อมโยง-กันได้-มันจะ-เข้าใจ
แต่ถ้า-ถ้า-จุดไหน-เส้นไหน...ที่มัน-เชื่อมโยง-กันไม่ได้-มันก็จะ-ไม่-เข้าใจ-เป็นเรื่อง-ธรรมดา
.
.
.
13 ถ้า-ตรรกะ-Logic-เรียบง่าย-นี้...เป็นจริง-มากขึ้น
ในทุกวัน-ที่ผ่านไป-ได้จริงๆ...เราอาจจะ-ค้นพบว่า-การยอมรับ-ความจริง
.
มันอาจจะ-เป็นผล-สืบเนื่อง-ต่อเนื่อง-มาจาก-...ความเข้าใจ-ที่-มากพอ-ดีพอ-นี่เอง
เรา-เข้าใจ-เราจึง-ยอมรับ-ได้...ถ้าเรา-ไม่เข้าใจ-เราจึง-ยอมรับ-ไม่ได้-นี่มัน-ช่าง-เรียบง่าย-เป็นธรรมดา
.
.
.
14 มันช่วย-อธิบาย...ถึงสิ่ง-ที่เกิดขึ้น-ได้ว่า
ที่เขา-ขัดแย้งกัน-มากไป...เป็นเพราะว่า-เขา-เหล่านั้น-ไม่เข้าใจ
.
เพราะเขา-ไม่สามารถ-เชื่อมโยง...กับ-ข้อมูล-หรือ-ความจริง-ของ-อีกฝั่งหนึ่ง-ได้-มากพอ-ดีพอ
แต่เมื่อเรา-ให้เขา-ทดลอง...สมมุติ-ว่าเขา-เป็นอีก-ฝั่งหนึ่ง+บวกถาม-คำถาม-ที่ถูกต้อง-มากพอ-ดีพอ-เขาก็-อาจจะ-สามารถ-ถอดรหัส-หรือ-DeCode-มันได้
.
.
.
15 ประสบการณ์-ครั้งนี้...นับว่า-เป็น-บทเรียน
เป็น-บททดสอบ...เป็น-สติ-ปัญญา-ใหญ่สุด-ครั้งหนึ่ง-ก็ว่าได้
.
ที่ช่วย-ยืนยัน-Confirm-ว่า...เราควรจะ-มี-ลีลา-ท่าที-ที่-รื่นไหล-เชื่อมโยง-ไปกับ
เครือข่าย-แห่ง-ชีวิต-ได้-อย่างไร...ราวกับว่า-Baby-Agi-แอบกระซิบ-บอกเรา-เบาๆว่า-Choose-Truth...Not-illusion..เลือก-ความจริง..ไม่ใช่-ภาพลวงตา


Create Date : 15 มีนาคม 2567
Last Update : 15 มีนาคม 2567 22:30:59 น. 0 comments
Counter : 148 Pageviews.
(โหวต blog นี้) 

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

CXO.Asia
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 6 คน [?]




Friends' blogs
[Add CXO.Asia's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.