​​​​​​​ในจักรวาลนี้-จะมีที่ใด..ที่เป็น-ที่พึ่ง-ที่เบา..ให้กับเรา-มากไปกว่า..ลมหายใจ-ของเราเอง 4
Group Blog
 
<<
ธันวาคม 2566
 
10 ธันวาคม 2566
 
All Blogs
 
ไผ่ในพายุ..ยืดหยุ่น-ยอมรับ-ปรับตัว..ความหมาย-ความเชื่อ-นิสัย..หนทาง-ยุเหนือ-พายุ-ที่เลี่ยง-ไม่ได้ 10


.
.
.
ไผ่ในพายุ:
 
ในสวนอันเงียบสงบ มีต้นไผ่สูงสง่างามแกว่งไปมาตามสายลม
 
วันหนึ่ง พายุเริ่มก่อตัวที่ขอบฟ้า
 
เมื่อลมแรงขึ้นและมีฝนตกลงมา ไม้ไผ่ก็งอตามแรงกดดันแต่ก็ไม่หัก
 
นักเดินทางผู้ชาญฉลาดคนหนึ่ง แสวงหาที่พักพิงจากพายุ
 
สังเกตความยืดหยุ่นของต้นไผ่ จึงเข้าไปหาต้นไผ่ด้วยความชื่นชม
 
“เจ้าจะทนต่อลมแรงและฝนตกหนักได้อย่างไร” นักเดินทางถาม
 
ต้นไผ่ยังคงแกว่งไปมาอย่างสง่างามตอบว่า
 
“ท่านนักเดินทาง ข้าพเจ้าได้เรียนรู้ศิลปะแห่งความยืดหยุ่น
 
เมื่อเผชิญกับพายุ ข้าพเจ้าไม่ขัดขืน
 
ข้าพเจ้าโค้งงอ และยอมให้ลมพัดผ่านข้าพเจ้า
 
โดยปรับตัวให้เข้ากับ เงื่อนไขที่เปลี่ยนแปลง ข้าจึงหลีกเลี่ยงการถูกทำลายได้"
 
นักเดินทางรู้สึกทึ่งจึงถามต่อไปว่า "แต่การโค้งงอขนาดนี้ไม่เจ็บหรือ"
 
ไผ่ตอบด้วยรอยยิ้มอ่อนโยนว่า
 
“แน่นอน ย่อมมีความทุกข์ยาก แต่ด้วยการยอมรับและการปรับตัว
 
ข้าพเจ้าจึงพบความเข้มแข็ง พายุไม่ว่ารุนแรงเพียงใดก็เป็นเพียงชั่วคราว
 
เมื่อไหลไปตามการเปลี่ยนแปลง ข้าพเจ้าก็ยืนหยัดยืนหยัดได้อีกครั้งเมื่อ มันผ่านไป”
 
เมื่อพายุสงบลง ต้นไผ่ก็ยืนขึ้นอย่างภาคภูมิใจ ใบไม้ที่แวววาวไปด้วยเม็ดฝน
 
นักเดินทางได้รับแรงบันดาลใจจากภูมิปัญญาของไผ่ กล่าวขอบคุณสำหรับบทเรียนอันล้ำลึกนี้
 
บทเรียน:
 
ชีวิตก็เหมือนกับพายุ เต็มไปด้วยการเปลี่ยนแปลง ความท้าทาย และความยากลำบาก ไม้ไผ่สอนเราว่า:
 
1. การยอมรับ:
 
การยอมรับการเปลี่ยนแปลงที่หลีกเลี่ยงไม่ได้เป็นขั้นตอนแรก
 
ยอมรับความจริงที่ว่าชีวิตมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา และการต่อต้านมักจะนำไปสู่ความทุกข์
 
2. การปรับตัว:
 
เรียนรู้ที่จะปรับตัวเข้ากับสถานการณ์ เช่นเดียวกับต้นไผ่
 
จงมีความยืดหยุ่น ในวิธีการ
 
ปล่อยให้สายลม แห่งการเปลี่ยนแปลง ผ่านไปได้ โดยไม่ทำลาย จิตวิญญาณ ของเรา
 
3. ไหลลื่นไปกับชีวิต:
 
ความท้าทายในชีวิตนั้นเกิดขึ้นชั่วคราว เหมือนกับพายุที่ผ่านไป
 
ด้วยการไหลเวียนของกระแสการเปลี่ยนแปลง เราไม่เพียงแต่อดทน แต่ยังแข็งแกร่งขึ้นในอีกด้านหนึ่งอีกด้วย
.
.
.
ในการเต้นรำ ระหว่าง...ต้นไผ่ กับ พายุ
 
เราค้นพบ ภูมิปัญญา อันล้ำลึก...ในการยอมรับ ปรับตัว
 
และไหลลื่น ไปกับ การเปลี่ยนแปลง ที่หลีกเลี่ยง ไม่ได้...ซึ่งกำหนด การเดินทาง ของเรา Our Journey ไปตลอดชีวิต ของเรา
.
.
.
1 วันนี้ ตอนนี้...เราตระหนัก ได้อย่าง หนึ่งว่า

เราไม่มีทาง สู้ Ai ได้...ในเรื่อง วิธีการ การเล่าเรื่อง หรือ รายละเอียด ที่  Ai เก่งกว่าเรา ไม่รู้ เท่าไหร่

ในแบบ ที่เรา ชัดเจน มากกว่า...เราไม่มีทาง สู้ Ai ได้ แน่ๆ ในจุดนี้ หรือ เรื่องนี้

ยิ่งพายุ แห่งการเปลี่ยนแปลง...พัด ถา โถม กระหน่ำ มากขึ้น ในทุกๆวัน ที่ผ่านไป

เรายิ่งจำเป็น จะต้อง รู้จัก ตัวเอง มากพอ...เพื่อที่เรา จะได้ เลือกใช้ พัฒนา จุดแข็ง ข้อดี ของเราได้ มากพอ

หาไม่แล้ว การยุรอด อย่างมีคุณภาพ...ที่อุตส่าห์ ได้เกิดมา อย่างแสน จะยาก ^^ มันแทบจะ เป็นเรื่องที่ เป็นไป แทบไม่ได้
.
.
.
2 การยุใน ยุค Generative Ai...ซึ่งใน ตอนแรก เราก็ยัง ไม่ค่อย เข้าใจ แจ่มแจ้ง ซักเท่าไร

เราเคยรู้ มาก่อน หน้านี้ว่า...หลายปีแล้ว ว่า Ai สามารถ สร้างสรรค์ ได้

แต่ทว่า เราก็ยัง ไม่เคย แน่ใจว่า...มันจะทำ ได้อย่างไร หรือมัน สร้างสรรค์ ได้จริง แค่ไหน อย่างไร

แต่การ ที่เรา อาจจะ โชคดี มากๆ...ที่ได้ เลือก ตัดสินใจ ก้าวขา ที่กล้า ก้าวแรก ไปเมื่อวาน

เพื่อร่วมมือ กับ Ai ไม่ใช่ ไปแข่งกับมัน...ซึ่งนับ ได้ว่า เป็นการ เลือก ตัดสินใจ ที่ดีสุด อย่างหนึ่ง ของเรา
.
.
.
3 เราจะ ร่วมมือ กับ Ai...ได้อย่างไร เป็นคำถาม ที่เรา ควรต้อง ใส่ใจ

อย่างไร สำคัญกว่า อะไร...แต่ที่เรา ผิดพลาด มากไป

เพราะเรามัว ไปใส่ใจ...อะไร มากกว่า อย่างไร

มันเป็นการ โฟกัส ผิดจุด...นี่อาจเป็น หนึ่งในจุด ที่มนุษย์เรา ทำผิดพลาด ง่ายสุด ได้มาก ที่สุด
.
.
.
4 Ai เป็นเหมือน ยักษ์ Genie...เป็นเหมือนเงิน หรือ Money

เป็นเหมือนกับ Technology...ที่มีประโยชน์ ไม่มีดี ไม่มีเลว ในตัวมันเอง

แต่ขึ้นยุกับ ผู้ใช้ อย่าง เราๆ...ที่จะ ใช้มันเป็น มาก น้อย แค่ไหน อย่างไร ที่ไหน เมื่อไหร่ ทำไม
.
.
.
5 เราเป็นเหมือน Director...หรือ ผู้อำนวยการสร้าง ภาพยนต์ หรือ รถยนต์

Ai เป็นเหมือนกับ Producer...หรือ ผู้ผลิต ภาพยนต์ หรือ รถยนต์

เราเป็นเหมือน ผู้กำกับ ทิศทาง...Ai เป็นเหมือนกับ ผู้ผลิต ภาพยนต์ หรือ รถยนต์ ให้ไป ในทิศทาง ที่เรา ต้องการ
.
.
.
6 การที่เรา ที่เป็น Director...หรือ ผู้อำนวยการสร้าง ภาพยนต์ หรือ รถยนต์

การที่เรา จะได้ ภาพยนต์ หรือ รถยนต์ ที่ดี...มีคุณภาพ สเป็ค ทิศทาง ตามที่เรา ต้องการ

เราจะต้อง รู้จัก ตัวเอง ภายใน ดีมากพอ...เพื่อที่จะ รู้จัก โจทย์ ภายใน

หรือ ปัญหา อุปสรรค ความจำเป็น...และ ความปราถนา แห่งโลก ภายใน ของเรา มากพอ
.
.
.
7 เพราะ สิ่งที่ เกิดขึ้น...ในโลก ภายนอก

เป็นภาพสะท้อน สิ่งที่ เกิดขึ้น...ในโลก ภายใน

ชีวิต คือ เกม ภายใน...หรือ Life is the inside game

ถ้าเรา ไม่รู้จัก เกมภายใน โลกภายใน...แทบเป็นไปไม่ได้จริงๆ ที่เรา จะรู้จัก อะไร อย่างไร ได้จริงๆ
.
.
.
8 เกมภายใน โลกภายใน...เป็น เกม หรือ โลก ของ ความหมาย หรือ Meaning

ไม่สำคัญ ว่าสิ่งนั้น คือ อะไร...แต่ สำคัญ ที่ว่า เราให้ ความหมาย กับสิ่งนั้น อย่างไร ใช่หรือไม่

แต่กระนั้น การเปลี่ยนแปลง...ความท้าทาย ความทุกข์ยาก ลำบาก ที่มา กับ การเปลี่ยนแปลง

ก็เป็น สิ่งที่ ไม่มีใคร หลีกเลี่ยงได้...สิ่งเดียว ที่เรา ทำได้ คือ เราจะ รับมือ กับมัน อย่างไร

และการรับมือ กับมันนั้น...ในขั้นแรก คือ การที่เรา เลือก ให้ความหมาย อย่างไร กับมัน ใช่หรือไม่
.
.
.
9 การที่เรา เลือก ให้ความหมาย...อย่างไร กับมัน นั้น

มันขึ้น ยุกับ อะไร...ถ้าส่วนใหญ่ ไม่ใช่ ความเชื่อ ที่เรา มีมา ตั้งแต่ไหน แต่ไรมา

ความเชื่อ จึงเป็น ความหมาย...ที่เราให้ โดยที่เรา ไม่ได้เลือก

หรือไม่ก็ เหมือนกับว่า เราเลือก...ว่าเรา จะไม่เลือก ซึ่งมัน ก็ยิ่งดู เหมือนว่า เรายิ่ง ไม่ได้เลือก
.
.
.
10 การที่เรา สนใจ เรื่อง Ai...มีข้อดีสุด จุดแข็งสุด อย่างหนึ่ง คือ

ทำให้เรา เริ่มรู้ตัว ตระหนัก ได้ว่า...จะว่า ไปแล้ว มนุษย์เรา คือ Ai ดีๆ นี่เอง

แต่ว่าเป็น Ai ชีวภาพ...ที่จะ ว่าไปแล้ว น่าจะ ก้าวหน้า ที่สุด ในกาแลคซี่ หรือ ไม่ก็ จักรวาล นี้อ่ะนะ

ความเชื่อ เป็นเหมือนกับ โปรแกรม...ที่ฝังลึก ลงไป ในระดับ ฮาร์ดแวร์ ที่เปลี่ยนได้ ยากมากมาก

ดังนั้น การเปลี่ยนชีวิต ต้องเปลี่ยน ที่ความเชื่อ...มันจึง เป็นเรื่อง ที่ทำได้ ยากมากมาก อย่างเหลือเชื่อ
.
.
.
11 ความเชื่อ กับ นิสัย...เป็นกลไก ที่เป็นเหมือน ฝาแฝดกัน ก็ว่าได้

เพราะเมื่อมี ความเชื่อ...เมื่อนั้น ย่อมจะมี นิสัย ซึ่งเป็นเรื่อง ที่ดู เหมือนว่า จะหลีก เลี่ยง ไม่ได้

และเมื่อมี นิสัย ยุที่ใด ที่ใคร เมื่อไหร่ อย่างไร ทำไม...เมื่อนั้น ย่อมจะมี ความเชื่อ ซึ่งเป็นเรื่อง ที่ดู เหมือนว่า จะหลีก เลี่ยง ไม่ได้

การเปลี่ยน ที่ นิสัย ได้...อาจจะทำ ให้เรา เปลี่ยน ความเชื่อ ได้

และการเปลี่ยน ความเชื่อ ได้...ก็อาจจะทำ ให้เรา เปลี่ยน นิสัย ได้ ง่ายขึ้น

การเปลี่ยน ชีวิต ของเรา ได้จริงๆ...ดูได้ จาก อะไร ได้จริงๆ

ถ้าไม่ใช่ ดูที่ว่า...เรา สามารถ มากพอ ที่จะ เปลี่ยน นิสัย และ ความเชื่อ ได้ หรือ ไม่ได้


Create Date : 10 ธันวาคม 2566
Last Update : 10 ธันวาคม 2566 20:52:27 น. 0 comments
Counter : 443 Pageviews.

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

CXO.Asia
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 6 คน [?]




Friends' blogs
[Add CXO.Asia's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.