​​​​​​​ในจักรวาลนี้-จะมีที่ใด..ที่เป็น-ที่พึ่ง-ที่เบา..ให้กับเรา-มากไปกว่า..ลมหายใจ-ของเราเอง 4
Group Blog
 
<<
กุมภาพันธ์ 2567
 
21 กุมภาพันธ์ 2567
 
All Blogs
 
Open-Mind-Listen-Respect..เปิดใจ-ให้กว้าง..รับฟัง-เคารพ..เพื่อเปิด-การรับรู้-การคิด..ที่ปิด-มากไป 21

1 หากเรามอง-อย่างกลางๆ...ถึงภาพรวม-โลก-หรือ-เรา-ในปัจจุบัน
การรับรู้-การคิด-ของเรา-หรือ-ใคร...เกี่ยวกับ-โลก-หรือ-เรา-นั้น
.
มันมีทั้ง-ข่าวร้าย-ข่าวดี...มากมาย-ได้พอๆกันๆ
ยุที่ว่า-เรา-หรือ-ใคร...จะ-สามารถ-เลือก-โฟกัส-การรับรู้-ที่ถูกต้อง-เหมาะสม-พอดี-สอดคล้อง-ได้มาก-ได้ดี-กว่ากัน
.
.
.
2 มนุษย์-เรา-ทุกคน...กำลัง-ยุใน-โลก-แบบ-BANI
Brittle-เปราะบาง-แตกหักง่าย...Anxious-แทบทุกคน-กังวล-ยุตลอดเวลา
.
Non-Linear-ไม่เป็นเส้นตรง-คาดเดา-ไม่ได้...I-Incomprehensible-เข้าใจได้ยากมาก-หรือเข้าใจไม่ได้
สติ-รู้ตัว-เท่าทัน-มากพอ...สมาธิ-ปัญญา-เลือก-โฟกัส-จดจ่อ-ที่ถูกต้อง-ได้มากพอ-ได้ดีพอ-จึงเป็น-Shield-เกราะ-วิเศษ-ที่ขาด-ไม่ได้
.
.
.
3 หาไม่แล้ว-สมอง-Brain...ของเรา-หรือ-ใคร
อาจจะ-Crack-แตกหัก...หรือ-Crazy-ได้ง่าย-ได้มาก-เกินไป
.
ซึ่งจะ-ทำให้-เรา-หรือ-ใคร...รับมือ-กับความ-โหด-หิน-เหล็ก-ไฟ
ของ-โลก-หรือ-เรา....ในยุค-แบบ-BANI-ได้ยาก-ขึ้นอีก-หลายเท่าตัว ^^ ได้ง่าย-ได้มาก-เกินไป
.
.
.
4 สำหรับ-เราแล้ว-Technology...ที่มี-Ai-เป็น-กัปตันทีม ^^ ระดับ-End-Game-นั้น
นับได้ว่า-เป็น-ปัจจัย...หลัก-สำคัญ-ระดับ-Major-อันดับต้นๆ-1
.
พอๆกับ-ปัญหา-โลกร้อน-2...สังคม-สูงวัย-หรือ-โครงสร้าง-ประชากร-ที่เปลี่ยนไป-3
วิกฤติ-เศรษฐกิจ-หรือ-วิกฤติ-หนี้-โลก-4...การแข่งขัน-เป็นจ้าวโลก-ซึ่งอาจ-นำไปสู่-การแบ่งขั้ว-เกินเลย-จนกลายเป็น-สงครามโลก-5
.
.
.
5 ทำให้-เราเริ่ม-เข้าใจ-ว่า...โลกแบบ-BANI
มันเป็น-แบบนี้-นี่เอง...และมันเป็น-แบบ-BANI-ได้มากขึ้น-ในทุกๆวัน-ที่ผ่านไป-ได้จริง
.
การใช้-ภาษา-อังกฤษ-ได้...ทำให้เรา-ปลดล็อค-กำแพง-ภาษา-สูง-ทะมึน-มหึมา-ลงไปได้
การเรียนรู้-ด้วยตัวเอง-ได้...ทำให้เรา-เริ่ม-เรียนรู้-เข้าใจ-โลกแห่ง-Ai-ได้ในแบบ-ที่เรา-คาด-คิด-ไม่ถึง-มาก่อน-ได้
.
.
.
6 แต่ทว่า-มี-จุดหนึ่ง-ที่เรา...รู้สึก-สนใจ-มากสุด-คือ
แนวคิด-ที่ว่า-Ai-อาจจะ...สามารถ-แทนที่-มนุษย์-ได้-เกือบทั้งหมด-หรือ-ทั้งหมด
.
เหตุเพราะ-มนุษย์เรา-มีข้อจำกัด...เรื่อง-การรู้-และ-การคิด-หรือ-Cognitive-Limitation
ถ้า-สมมุติฐาน-นี้เป็น-ความจริง...ถ้าแก้-ไม่ได้-โอกาส-สูญพันธุ์-นั้นมี-สูงแน่ ^^ แต่ถ้า-แก้ได้-มันก็อาจ-จะยัง-ไม่แน่
.
.
.
7 หากเราลอง-พิจารณา...หลักการ-หรือ-เหตุผล-ที่-เรียบง่าย-Simple
เราจะ-เห็นว่า-ปัญหา-โลกร้อน...มาถึง-จุดที่-วิกฤติ-หรือ-ไม่อาจ-ย้อนกลับ-หรือ-No-Return-แล้ว
.
มนุษย์-เรา-ต้องเร่ง-แข่งกับ-เวลา...แต่ดู-เหมือนว่า-มนุษย์เรา-ไม่สามารถ-แก้ปัญหานี้-ได้ทัน-เวลา-ได้-อย่าง-ชัดเจน
ดังนั้น-มันชัดเจน-มากกว่า...มนุษย์เรา-มีข้อจำกัด-เรื่อง-การรู้-และ-การคิด-หรือ-Cognitive-Limitation-ได้มาก-เกินคาด-ได้จริง
.
.
.
8 อีลอน-มัสก์-จึงสร้าง...บริษัท-NueraLink-ขึ้นมา
จาก-แนวคิด-ประมาณ-ว่า...ถ้าสู้-กับ-Ai-ไม่ได้-ก็ควร-ร่วมมือ-กับ-Ai-จะดีกว่า
.
ซึ่ง-คล้ายๆกับ-หนังสือ...Homo-Deus-ซึ่ง-นำเสนอ-แนวคิด-ที่ว่า-อาจจะมี-มนุษย์-สายพันธุ์-ใหม่
ที่มีการ-พัฒนา-การรู้-การคิด...ด้วยการ-ร่วมมือกับ-Technology-ซึ่งใน-ที่นี้-ที่เรา-เริ่มทราบดี-ก็คือ-Ai-ที่เป็น-กับตันทีม-End-Game
.
.
.
9 ซึ่งล่าสุด-การฝังชิป...ลงไป-ในสมอง-ของมนุษย์
ทำให้-สามารถ-บังคับเมาส์-ได้...ด้วย-ความคิด-หรือ-จิตใจ-ได้แล้ว
.
ซึ่งก่อน-หน้านี้-เรา-หรือ-ใคร...อาจจะ-ไม่กล้า-คาด-คิด-ว่า-มันจะ-เป็นไปได้
แต่นี่มัน-เป็นไปได้-จริงๆ...ซึ่งจุดนี้-นับว่า-เป็นจุด-เริ่มต้น-ที่มี-นัยยะ-มากสุุด-จุดหนึ่ง-ของ-แนวคิด-หรือ-ทางออก-Exit-ใน-ข้อ-8-ก็ว่าได้
.
.
.
10 แต่อย่างไร-ก็ตามแต่...ถึงแม้-ทางออก-Exit-ในข้อ-8-จะเป็นไปได้
แต่มัน-ก็ไม่ได้-หมายความว่า...ทุกคน-ในโลก-จะเข้าถึง-อย่าง-เท่าเทียม-ได้
.
เพราะ-โครงสร้าง-สังคม...เศรษฐกิจ-ที่มียุ-นั้น-มีข้อจำกัด-Limitation-ยุ-อย่างมาก
ซึ่ง-ชัดเจนว่า-มาจาก...ข้อจำกัด-ทางการ-รับรู้-และ-การคิด-Cognitive-Limitation-ของ-มนุษย์-สายพันธุ์-โฮโม-เซเปียนส์-อย่างมาก
.
.
.
11 ถ้าหาก-Ai-ไปยุ-ในมือ...ของ-คน-ส่วนน้อย-มากเกินไป-ไม่สมดุล-ไม่พอดีๆ
หรือ-ผิดคน-ผิดที่-ผิดเวลา...ก็เป็น-ไปได้-มากกว่า
.
ความ-หายนะ-อาจ-เกิดได้...แบบที่เรา-ไม่อาจ-คาดเดาได้
ชีวิต-ของ-มนุษย์-เรา...ดูราว-กับว่า-กำลัง-แขวนยุ-บนเส้นด้าย-บางสุดๆ-ในแบบ-ที่เรา-ไม่อาจ-คาดเดาได้
.
.
.
12 แต่ทว่า-หากเรามอง...ในข้อดี-สุดๆ-ของ-Ai
ก็อาจจะ-ทำให้-เรา-สามารถ...แก้ปัญหา-โลกร้อน-ได้ทัน-เวลา-ก็ได้-ซึ่งก็ยัง-ไม่มี-ใครรู้ได้
.
แต่ที่-ค่อนข้าง-ชัดเจน...คือ-สายพันธุ์-โฮโม-เซเปียนส์-แก้ไม่ได้-หรือ-แก้ไม่ได้-ทันเวลา-มากพอ
Ai-โดยเฉพาะ-AGI-Artificial-General-Intelligence...อาจจะ-เป็นแค่-ความหวังเดียว-ที่อาจจะ-แก้ได้-หรือ-แก้ได้-ทันเวลา-มากพอ
.
.
.
13 แต่ทว่า-มีอีก-แนวคิดหนึ่ง...เกี่ยวกับ-ศักยภาพ-สูงสุด
ของ-มนุษย์-สายพันธุ์-โฮโม-เซเปียนส์...ที่ว่า-เราใช้-ศักยภาพ-ได้แค่-10-หรือ-แม้แต่-1%
.
ถ้าสมมุติฐาน-นี้เป็น-ความจริง...หมายความว่า-เรากำลัง-รับมือ-กับ-ทุกปัญหา-ที่เกิดขึ้น
ด้วย-ความสามารถ-ที่เป็นไปได้...แค่-10%-หรือ-แม้แต่-1%-มันจะต้อง-นำปัญหา-ที่ไม่จำเป็น-มหึมา-Super-Big-มาให้-เรา-แน่นอน
.
.
.
14 มีคนถาม-Sadhguru...เรื่อง-ทางออก-สำหรับ
สถานการณ์-อัน-วุ่นวาย...ของ-โลก-ใน-ปัจจุบัน-ว่า-คือ-อะไร
.
ซึ่งท่าน-ตอบว่า-Transformation...หรือ-การเปลี่ยน-รูปแบบ-หรือรูปร่าง-ของ-มนุษย์-แต่ละคน
ซึ่งมันอาจ-จะไม่-เร็ว-ทันใจ...ซึ่งก็-ไม่ใช่-ปัญหา-ของ-ความจริง-แต่อย่างใด-แต่เป็น-ปัญหา-ของ-สายพันธุ์-โฮโม-เซเปียน-ได้-จริงๆ
.
.
.
15 ซึ่ง-สำหรับ-เราแล้ว...Transformation-นั้น
มักจะ-ไม่ใช่-การเปลี่ยน...รูปร่าง-หรือ-รูปลักษณ์-ภายนอก-ของเรา-แม้ว่า-อาจจะมี-ส่วนบ้าง-ก็ตาม
.
แต่ทว่า-หลักๆ-แล้ว...มันเป็นการ-เปลี่ยนที่-โลก-ภายใน-อารมณ์-ความรู้สึก-นึกคิด-จิตใจ-พลังงาน-จิตวิญญาณ-ซะมากกว่า
ซึ่ง-หัวใจแล้ว-ก็คือ...เข้าไปเปลี่ยน-รูปแบบ-หรือ-ความสามารถ-ในการ-รับรู้-การคิด-หรือแม้แต่-การหยั่งรู้-ภายใน-ของเรา-ซะมากกว่า
.
.
.
16 สำหรับการ-Transformation...เราสังเกต-เห็น-มากขึ้น
ในระดับ-บริษัท-เอกชน...มากขึ้น-อย่างมี-นัยยะ-ในตอนนี้
.
เทียบกับ-ก่อนหน้านี้...ซึ่งไม่ค่อย-มีมาก-ขนาดนี้-ซักเท่าไหร่
แสดงว่า-ตอนนี้-น่าจะ...เริ่มมา-เป็นกระแสหลัก-โดยเฉพาะ-บริษัท-เอกชน-ระดับ-แนวหน้า-ซึ่งเป็น-แค่-ส่วนน้อย-มากๆ
.
.
.
17 บริษัท-องค์กร-บุคคล...ใดก็ตาม-ที่มี-ความสามารถ
หรือ-ทักษะ-การรับรู้-การคิด-ดีกว่า...ย่อมจะ-ได้เปรียบ-ปรับตัว-ได้-เร็วกว่า-ดีกว่า
.
บริษัท-องค์กร-บุคคล...ใดก็ตาม-ที่มี-ความสามารถ
หรือ-ทักษะ-การรับรู้-การคิด-ด้อยกว่า...ย่อมจะ-ได้เปรียบ-ปรับตัว-ได้-ช้ากว่า-แย่กว่า
.
.
.
18 ในระดับ-บุคคล-ปัจเจกชน...หรือ-ที่ตัว-เราเองนั้น
ไม่สำคัญ-ว่าเรา-จะยุใน...โครงสร้าง-แบบใด-หรือ-จุดใด-ในโครงสร้าง-ใดๆ-ของสังคม
.
เราไม่-สามารถ-คุม-ทุกอย่าง...ได้อย่างใจ-100%-ซึ่ง-ไม่มีใคร-ทำได้
แต่เรา-สามารถ-คุม-ตัวเอง...เปลี่ยน-ตัวเอง-ใน-ขอบเขต-วงกลม-ของเราเอง-จาก-ที่มัน-แดง-เหลือง-ยุ-ให้-เขียว-ได้ 
.
.
.
19 วันนี้-ลูกชาย-ซื้อ...ขนมเบื้อง-มาจาก-ตลาด
ตอนลง-จากรถ-ถือของเยอะ...เลย-เผลอ-ทำหล่นพื้น-แตกไปเยอะ-พอสมควร
.
เราก็เลย-คิดได้+บอกไปว่า...ถ้าเรา-คิดได้-จะไม่มี-อะไร-เสียเปล่า
และเรา-ก็คิด-ต่อไป-ในใจ-อีกว่า...แต่ถ้าเรา-ยังคิด-ไม่ได้-ทุกอย่าง-ก็จะเสียเปล่า-หรือ-แม้แต่-สูญเสีย-ยิ่งกว่า-หรือ-อย่างหนัก-ได้ยิ่งกว่า
.
.
.
20 เราคิด-ได้ว่า...ขนมเบื้อง-ที่-Brittle
เปราะบาง-แตกหัก-ง่ายมากนี้...ช่างเหมือนกับ-สถานการณ์
.
ของ-สายพันธ์-โฮโม-เซเปียนส์...ใน-ตอนนี้-เวลานี้-ได้-จริงๆ
คำถาม-สำคัญสุด-คือ...ทำอย่างไร-เราจะ-ไม่เปราะบาง-ไม่แตกหักง่าย-หรือ-ยืดหยุ่น-รื่นไหล-ได้มาก-กว่านี้
.
.
.
21 การแก้-ปัญหา...แบบภาพรวม-หรือ-อริยสัจ-4
เราจะ-หาว่า-รากเหตุ...ของปัญหา-คือ-อะไร
.
ซึ่งเรา-คิดได้-ว่า...มันมาจาก-การรับรู้-การคิด-ที่ฟิกซ์-มากเกินไป
คำถาม-สำคัญสุด-ต่อไป-คือ...อะไร-คือ-หนทาง-ทางออก-Exit-หรือ-วิธีการ
.
.
.
22 Open-Mind...Listen-Respect
เปิดใจ-ให้กว้าง..รับฟัง-เคารพ
.
เพื่อเปิด-การรับรู้-การคิด..ที่ปิด-มากไป
คือสิ่ง-ที่เรา-คิดได้...อย่าง-ชัดเจน-มากขึ้น-จาก-ประสบการณ์-ข้อมูล-ที่มากขึ้น-ดีขึ้น-กว่าเดิม-จากการ-ฝึกตน-เล็กๆ-ในทุกๆวัน-ที่ผ่านไป


Create Date : 21 กุมภาพันธ์ 2567
Last Update : 21 กุมภาพันธ์ 2567 21:13:43 น. 0 comments
Counter : 190 Pageviews.
(โหวต blog นี้) 

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

CXO.Asia
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 6 คน [?]




Friends' blogs
[Add CXO.Asia's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.