​​​​​​​ในจักรวาลนี้-จะมีที่ใด..ที่เป็น-ที่พึ่ง-ที่เบา..ให้กับเรา-มากไปกว่า..ลมหายใจ-ของเราเอง 4
Group Blog
 
<<
กุมภาพันธ์ 2567
 
16 กุมภาพันธ์ 2567
 
All Blogs
 
Chill^^สบายใจ-มาจาก..เราตระหนัก-ได้ว่า..เราไม่-จำเป็นต้อง-แก้ที่..คนอื่น-สิ่งอื่น-ภายนอก-อีกต่อไป 16

1 การตระหนัก-ได้ว่า...เราคือ-ศัตรู-ปัญหา
อุปสรรค-ความท้าทาย...ทางออก-เพียงหนึ่งเดียว-ของตัวเราเอง
.
ทำให้เรา-รู้สึก-Chill^^สบายใจ...ได้อย่าง-ไม่น่าเชื่อ ^^ เพราะมัน-ทำให้เรา
ไม่ต้อง-เสียเวลา-พลังงาน...หรือ-ผิดพลาด-ล้มเหลว-ไปแก้-ที่-คนอื่น-สิ่งอื่นใด-ภายนอก-อีกต่อไป ^^ ซึ่งนี่แหละ-ที่มา-ของความ-สบายใจ
.
.
.
2 การแก้-ปัญหา...แบบ-ภาพรวม-หรือ-อริยสัจ-นั้น
มองว่า-ทุกอย่าง...ไม่ได้-แยกขาด-จากกัน
.
แต่ทุกอย่างนั้น-เชื่อมโยง...เกี่ยวพันกัน-เป็นระบบ-ความสัมพันธ์
ที่ซับซ้อน-ซ่อนเงื่อน...ลับลวงพราง-ได้มากกว่า-ที่จะ-จะคิดได้-หรือ-เคยได้-คาดคิด
.
.
.
3 โทนี่-รอบบิ้นส์-บอกประมาณ-ว่า...สาเหตุ-ที่เรา-ส่วนใหญ่-ล้มเหลว-มากกว่า
เป็นเพราะเรา-ให้ความสำคัญ-มากกว่า...กับสิ่งที่-สำคัญ-น้อยกว่า-หรือ-ไม่สำคัญ
.
สาเหตุ-ที่เรา-ส่วนน้อย-สำเร็จ-มากกว่า...เป็นเพราะเรา-ให้ความสำคัญ-มากกว่า
กับสิ่งที่-สำคัญ-มากกว่า...ที่เรียกว่า-Major-the-Major ^^ ส่วนที่เรา-ล้มเหลว-เป็นเพราะเรา-ไป-Major-the-Minor-มากกว่า
.
.
.
4 Sadhguru-พูดประมาณ-ว่า...สิ่งที่-เรามี-คือ-เวลา-และ-พลังงาน
แต่ละ-วินาที-ที่เข็ม-วินาที...เคลื่อนที่ไป-เราเข้าไกล้-ความตาย-หลุมฝังศพ-หรือ-Grave-เข้าไป-อีกติ๊ก1
.
ซึ่งเป็น-มุมมอง-แปลกใหม่...ได้อย่าง-ไม่น่าเชื่อ
แต่-ไม่เชื่อ-ก็ต้องเชื่อ...เพราะความจริง-มันเป็น-แบบนั้น-ได้จริงๆ
.
.
.
5 วิทยาศาสตร์-จิตสำนึก...ล่าสุด-บอกเรา-ว่า
วิวัฒนาการ-ไม่ได้-ออกแบบ...ให้เรา-รับรู้-ความจริง
.
แต่เรา-รับรู้-ในสิ่งที่-จำเป็น...กับ-วิวัฒนาการ-ของเรา-มากกว่า
เพื่อให้เรา-ใช้-พลังงาน...(หรือ-น่าจะ-รวมทั้ง-เวลา)-ได้อย่างมี-ประสิทธิภาพ-ดีสุด-หรือ-มากสุด
.
.
.
6 ดังนั้น-ความสามารถ...ความฟิต-Fitness-สมถนะ-Performance
ในการใช้-พลังงาน...(หรือ-น่าจะ-รวมทั้ง-เวลา)-ได้อย่างมี-ประสิทธิภาพ-ดีสุด-มากสุด
.
ก็ดู-เหมือนว่า-จะนอนมา...เป็นตัวเต็ง-หรือ-ตัวชี้วัด-อันดับ-ต้นๆ
ที่บอกว่า-เรามา-ถูกทาง...หรือสอดคล้อง-กับ-Design-ของ-ธรรมชาติ-ได้-ดีสุด-หรือ-มากสุด
.
.
.
7 ถ้าเรา-ตระหนัก-ไม่ได้...หรือ-ไม่มีความชัดเจน-Clarity-มากพอ
เราจะ-ไม่สามารถ-กลับมา...โฟกัส-จดจ่อ-จัดการ-กับ-ตัวเองได้
.
เพราะกลไก-การยุรอด...มันจะ-มองคิดเชื่อว่า-ปัญหา-ยุที่-คนอื่น-สิ่งอื่น-ภายนอก
ดันนั้น-มันจะ-พยายาม-แทบตาย...ที่จะ-แก้ที่-คนอื่น-สิ่งอื่น-ภายนอก-ซึ่งมัน-ผิดจุด-ผิดทาง-เป็น-Major-the-Minor-ใช่รึไม่
.
.
.
8 ซึ่ง-กลไก-หรือ-อาการ...ให้ความ-สำคัญ
กับ-สิ่งที่-สำคัญ-น้อยกว่า...หรือไม่-สำคัญ-หรือ-Major-the-Minor-นี้
.
สามารถ-เกิดขึ้นได้-กับเรา-ทุกคน...ความแตกต่าง-ยุที่ใคร-จะรู้ตัว-เท่าทัน-จนตระหนัก-ได้มาก-กว่กัน
ดังนั้น-การรู้ตัว-เท่าทัน...หรือ-ตระหนักได้-ในจุดนี้-ได้มาก-แค่ไหน-จะกำหนด-ว่าเรา-จะสำเร็จ-หรือ-ล้มเหลว-ในภาพรวม-ได้แค่ไหน
.
.
.
9 หากมอง-แบบกลางๆ...โลกเรา-ในภาพรวม ^^ ในทางวัตถุ-หรือ-กายภาพ
มีปัจจัย-สำคัญๆ-ระดับ-Major...ยุหลายตัว-ประมาณ-10-11-ตัวได้ ^^ เท่าที่-พอจำได้-คือ
.
คำเตือน-หากใจ-ไม่แข็งพอ...หากสติ-ไม่มากพอ
ให้ข้าม-ไปได้-ไม่จำเป็น-ต้องอ่าน...ยกเว้นว่า-สติเราพร้อม+เราคิดรู้สึกได้ว่า ^^ เราต้องอ่าน
.
.
.
สรุปคร่าวๆ-เท่าที่เรา-พอจำได้-และพอพิมพ์ได้-อ่ะนะ
1 ปัญหา ประชากร สูงวัย หรือ Aging Society
ที่มาถึงเร็ว กว่าที่คิด
ที่เรียก ให้เห็น ภาพว่า แก่ก่อนรวย
ซึ่งจะ ส่งผล ต่อ ทุกคน ในสังคม โดยรวม มากกว่า เร็วกว่า ที่คิด
ซึ่ง ค่าใช้จ่าย เรื่อง สุขภาพ + การดูแล ผู้สูงวัย ที่เจ็บป่วย หรือ สุขภาพ ไม่ดี
ก็จะมี ความท้าทาย มีค่าใช้จ่าย มากขึ้น
จะเป็น ภาระ ให้กับ คนรุ่นใหม่ มากขึ้น
ปล. ซึ่งแค่ ปัญหานี้ ปัญหาเดียว ก็ถือว่า ระดับ บิ๊กเบิ้ม ใหญ่มาก แบบสุดๆ ได้แล้ว
.
2 ปัญหา วิกฤติ หนี้ โลก
ที่ทำให้ โครงสร้าง เศรษฐกิจ สังคม ง่อนแง่น เปราะบาง ล่มสลาย ได้ง่ายขึ้น ในทุกๆวัน ที่ผ่านไป
.
3 ปัญหา การค้า เทคโนโลยี และ ภูมิรัฐศาสตร์
การแข่งขัน เป็นจ้าวโลก ระหว่าง อเมริกา และ จีน
จะทำให้ โลกแบ่งขั้ว มากขึ้น
จะทำให้ มีการ กีดกัน การค้ามากขึ้น
จะทำให้ โครงสร้าง เศรษฐกิจ สังคม ง่อนแง่น เปราะบาง ล่มสลาย ได้ง่ายขึ้น ในทุกๆวัน ที่ผ่านไป
.
4 ปัญหา ปัญญาประดิษฐ์ หรือ Ai
จะทำให้ มนุษย์ ตกงาน มากขึ้น
โดยที่ ไม่อาจ เพิ่ม ตำแหน่งงาน ที่หายได้
คนจะเริ่ม มีรายได้น้อยลง รายจ่าย มากขึ้น
การกระจายรายได้ จะทำได้ น้อยลง
จะมีความเหลื่อมล้ำ มากขึ้น
จะทำให้ โครงสร้าง เศรษฐกิจ สังคม ง่อนแง่น เปราะบาง ล่มสลาย ได้ง่ายขึ้น ในทุกๆวัน ที่ผ่านไป
.
5 ปัญหา โลกร้อน หรือ Global Warming
จะทำให้ อากาศ แปรปวน เกิดภัยภิบัติ ถี่ขึ้น รุนแรงขึ้น ไปทั่วโลก
ฝนจะตก น้อยลง แห้งแล้ง มากขึ้น
การเกษตร ผลิตอาหาร ผลผลิต จะเสียหาย มากขึ้น จะผลิต ได้น้อยลง
น้ำเพื่อการ บริโภค และ การเกษตร จะน้อยลง
ต่อไป อาจจะมี ความขัดแย้ง หรือ แม้แต่ สงคราม เพื่อแย่งชิง แหล่งน้ำกัน ก็เป็นไปได้
ปล. กล่าวโดยย่อ ตัวนี้ มีนัยยะสุด อันตรายสุด น่ากลัวสุด
ถ้าเรา สุขภาพ ไม่ดี ไม่ฟิตมากพอ ป่วยง่าย หายยาก = มีความเสี่ยงมากไป ^^ น่าจะ ยุได้ ยากมากๆ
.
.
.
10 Chill^^สบายใจ-มาจาก...เราตระหนัก-ได้ว่า
เราไม่-จำเป็นต้อง-แก้ที่..คนอื่น-สิ่งอื่น-ภายนอก-อีกต่อไป
.
อาจฟัง-ดูเหมือนว่า...เราไม่-สนใจ-โลกภายนอก
แต่ว่า-ไม่ใช่...แต่เป็น-เพราะเรา-เข้าใจว่า-เราคุมโลก-ภายนอก-ดังใจเรา-ต้องการ100%-ไม่ได้-แต่เรา-คุมตัวเอง-ในระดับ1-ได้
.
.
.
11 หากเรามอง-แบบกลางๆ...การออกแบบ-ในธรรมชาติ-นั้น
แต่ละคน-แต่ละสิ่ง...จะมี-ฟังก์ชั่น-หน้าที่-ตามธรรมชาติ-ของตัวเองยุ
.
ธรรมะ-คือ-หน้าที่...บอกเราว่า-การทำหน้าที่-ตามธรรมชาติ-ของเรา-นั่นล่ะ-คือสิ่งที่-ถูกต้อง-ที่สุด
แต่ละคน-แต่ละสิ่ง...มีวงกลม-หน้าที่-ตามธรรมชาติ-ของตัวเอง-เราแค่-ทำให้-วงกลม-ของเรา-จากแดง-หรือ-เหลือง-ให้เขียว-ก็พอ
.
.
.
12 เราพอ-รู้ว่า-ทุกคน-ทุกสิ่ง...เชื่อมโยงกัน-สัมพันธ์
ส่งผล-กระทบ-ต่อกัน-และกัน...แบบ-ลึกลับ-ซับซ้อน
.
ลับลวงพราง-ในแบบ-ที่เรา...แทบจะ-ไม่อาจ-เข้าใจ-ในชาตินี้
เรา-แต่ละคน-แต่ละสิ่ง...มีวงกลม-หน้าที่-ตามธรรมชาติ-ของตัวเอง-เราแค่-ทำให้-วงกลม-ของเรา-จากแดง-หรือ-เหลือง-ให้เขียว-ก็พอ


Create Date : 16 กุมภาพันธ์ 2567
Last Update : 16 กุมภาพันธ์ 2567 17:52:57 น. 0 comments
Counter : 180 Pageviews.
(โหวต blog นี้) 

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

CXO.Asia
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 6 คน [?]




Friends' blogs
[Add CXO.Asia's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.