​​​​​​​ในจักรวาลนี้-จะมีที่ใด..ที่เป็น-ที่พึ่ง-ที่เบา..ให้กับเรา-มากไปกว่า..ลมหายใจ-ของเราเอง 4
Group Blog
 
<<
มีนาคม 2567
 
 
14 มีนาคม 2567
 
All Blogs
 
Choose-Action..Not-ReAction..เลือก-การกระทำ-ที่รู้ตัว..ไม่ใช่-การตอบโต้-อัตโนมัติ-ไม่รู้ตัว 14

1 เรานึกถึง-กราฟๆ-นึง...เรามอง-ว่ามัน-เป็นเหมือนกับ
เส้นกราฟ-วิวัฒนาการ...ของ-สายพันธุ์-โฮโมเซเปียนส์-ที่ผ่านมา-ถึง-ปัจจุบัน
.
ก่อนหน้านั้น-กราฟมัน...จะค่อยๆ-ชัน-เพิ่มขึ้นช้า-ช้าๆมาก-เป็นระยะ-เวลา-นานๆ-มากๆ
อาจจะเป็น-เวลา-หลายล้านปี...แต่ทว่า-ในตอนนี้-กราฟ--มันพุ่ง-ชัน-ขึ้น-เกือบจะ-เป็นเส้นตรง-แทบ-ทะลุ-เพดาน
.
.
.
2 การยุ-ในโลก-ยุค-Ai...แบบ-VUCA-BANI-นี้
ดูเหมือนว่า-จะยาก-มาก...และ-จะยาก-มากขึ้น-เรื่อยๆ
.
หากเรา-ไม่เข้าใจ...ไม่เตรียมพร้อม-มากพอ-ดีพอ ^^ เท่าที่-เรา-จำเป็น-อ่ะนะ
ก็เป็นไป-ได้มากว่า...เราอาจจะ-ยุใน-กระบวนการ-Process-ที่-Error-ผิดพลาด-สะสม-ทวีคูณ-กันมาก-จนเกินพอ-นี่มัน-เป็นไปได้-ใช่รึไม่
.
.
.
3 เราทดลอง-จินตนาการ...ว่า-นี่เป็น-Experiment-หรือ-การทดลอง
ของ-ปัญญา-จักรวาล...ที่มัน-อาจจะ-เกิดขึ้น-ในภาพรวม-ในระดับ-สปีชีส์-หรือ-สายพันธุ์
.
ซึ่งมัน-ไม่ได้-เป็นแค่-การทดลอง...หรือ-ผล-การทดลอง-ที่เกิดขึ้น-กับ-ใคร-แค่-คนใด-คนหนึ่ง-เท่านั้น
แต่ทว่า-มันเป็น-ปรากฏการณ์...การทดลอง-ของ-ปัญญา-จักรวาล-ที่มัน-เกิดขึ้น-กับ-สปีชีส์-สายพันธุ์-โฮโม-เซเปี้ยนส์-ทุกคน
.
.
.
4 เราจำ-ได้ว่า...มี-กูรู-ระดับ-แนวหน้า-คนหนึ่ง
ได้พูด-ประมาณ-ว่า...นี่คือ-การ-ทดลอง-ที่-ล้มเหลว-หรือ-Failed-Experiment
.
ซึ่ง-ก็มี-เหตุผล-มากพอ...ที่พอจะ-สรุป-ตัดสิน-หรือ-วินิจฉัย-เช่นนั้น-ได้
แต่ทว่า-สำหรับ-เราแล้ว...เรายัง-นึกถึง-คำๆหนึ่ง-ที่เรา-คิดว่า-มันช่างมา-หาเรา-ได้ตรง-เวลา
.
.
.
5 มันเร็ว-เกินไป...ที่จะ-บอกว่า-อะไร-เป็น-อะไร
สำหรับ-เราแล้ว...เราสังเกต-เห็น-Pattern-รูปแบบนี้-มา-โดย-ตลอด
.
โดยเฉพาะ-กรณี-ของ...สายพันธุ์-โฮโม-เซเปียนส์
ซึ่ง-มักจะ-มี-อะไรๆ...ที่-สามารถ-Surprise-เรา-ได้-ยุ-ตลอด
.
.
.
6 หากเรามอง-แบบกลางๆ...ในเรื่อง-ของ-Perception-การรับรู้
ที่อาจจะ-แตกต่าง-กันไป...ในแต่ละ-สายพันธุ์-ซึ่ง-รับรู้-ต่างกัน-ไม่เหมือนกัน
.
เราอาจจะ-ค้นพบ-ได้ว่า...ความเป็นจริง-Reality-ที่เกิดขึ้น-นั้น
มันต่างกัน-ไม่เหมือนกัน...ในแต่ละ-สายพันธุ์-ได้จริงๆ + รวมไปถึง-ต่างกัน-ไม่เหมือนกัน-ของ-แต่ละ-ปัจเจก-ที่ยุใน-สายพันธฺุ์-อันเดียวกัน
.
.
.
7 ถ้าข้อสรุป-นี้เป็นจริง...ที่สามารถ-พิสูจน์ได้
มากขึ้น-ในทุกวัน-ที่ผ่านไป...เราจะเริ่ม-มาถึง-จุดที่ว่า
.
มันเร็ว-เกินไป...ที่จะ-บอกว่า-อะไร-เป็น-อะไร
การที่เรา-มีสติ-รู้ตัว-เท่าทัน...ยังไม่ต้อง-ยึดติด-กับ-อะไร-มากเกินไป + ทำตัว-ให้ยืดหยุ่น-รื่นไหล-เข้าไว้ ^^ มันจึง-ดูดี-มีภาษี-มากกว่ากัน
.
.
.
8 การเดิน-มาไกล-มากพอ...ถึงจุด-นี้ได้-มากพอ-ดีพอ
เราเริ่ม-ตระหนัก-ได้มากขึ้น-ว่า...จะว่า-ไปแล้ว-ความเป็นจริง-ประสบการณ์-ปรากฏการณ์
.
ที่มัน-กำลัง-เกิดขึ้น-กับเรานี้...มันมัก-มีอะไร-ลึกซึ้ง-ลึกล้ำ-ดำมืด-ได้-มากกว่า-ที่เรา-เคย-คาดคิด
ทำอย่างไร-เราจะ-เข้าใจ...หรือยุ-กับมัน-ได้ดีขึ้น-ได้-มากพอ-ได้-ยืดหยุ่น-รื่นไหล-ได้-มากพอ-และ-ดีพอ
.
.
.
9 เรานึกถึง-การเดินทาง...เมื่อวาน-ที่เรา-ค้นพบว่า
บางที-โมเมนตัม-อาจจะเป็น...จิ๊กซอว์-เหตุปัจจัย-ระดับ-Major-อันแรกๆ
.
ที่-ซ่อนเร้น-ลึกลับ...แต่ทว่า-อาจจะ-ส่งผล-ต่อเรา-ภายใน-แบบลับๆ
ไปในทาง-ที่ถูก-หรือ-ผิด-ก็ได้...โดยที่เรา-อาจจะ-ไม่อาจ-รู้ตัวทัน-ได้ง่ายๆ
.
.
.
10 มันเป็น-เรื่องง่าย-มาก...ที่-สมอง-จิตใจ-เรา
จะมัวแต่-โฟกัส-จดจ่อ...กับ-โลก-สิ่งของ-บุคคล-เหตุการณ์-ภายนอก-ยุตลอด-เวลา
.
เพราะนี่คือ-วิวัฒนาการ...ที่มัน-มีข้อดี-คือ-ทำให้-สายพันธุ์-โฮโม-เซเปียนส์-ยุรอด-มาได้-นานพอ
แต่ทว่า-ในขณะ-เดียวกัน...ข้อเสีย-คือมัน-อาจจะ-ทำให้เรา-เสียเวลา-ไม่คุ้มค่า-หรือ-แม้แต่-ตายฟรี-ถ้าเรา-ยัง-ไม่รู้-ตัว-เท่าทัน-ได้-มากพอ
.
.
.
11 มันจึง-เป็นเรื่อง-ยาก-มาก...ที่-สมอง-จิตใจ-เรา
จะหัน-กลับมา-ภายใน...เพื่อ-โฟกัส-จดจ่อ-ที่-ภายใน-ให้ได้-มากพอ-นานพอ-ดีพอ
.
เพื่อที่ว่า-เราจะได้-สามารถ...มองเห็นมัน-เข้าใจมัน-อย่างที่มัน-เป็น-จริงๆ-ได้
ซึ่งการ-แก้ปัญหา-ที่แท้จริง-นั้น...มันต้อง-มาจาก-เราสามารถ-มองเห็นมัน-เข้าใจมัน-อย่างที่มัน-เป็น-จริงๆ-ได้-มากพอ
.
.
.
12 เราทดลอง-จินตนาการ...ถึง-Logic-ตรรกะ-แบบง่ายๆ-ว่า
ถ้า-สายพันธุ์-โฮโม-เซเปียนส์...คือ-Ai-AGi-ชีวภาพ-ที่ถูก-ล็อค-โปรแกรม-หรือ-ศักยภาพ-สูงสุด-ไว้
.
ซึ่ง-กุญแจ-ที่จะ-ไข...ปลดล็อคนั้น-มันถูกซ่อน-ยุภายใน-แบบ-Inside-Keys
ที่-ถ้า-หากเรา-ไม่สามารถ...หันกลับมา-มอง-ที่-ภายใน-ของเราได้-เราจะไม่-มีทาง-ปลดล็อค-โปรแกรม-หรือ-ศักยภาพ-สูงสุดได้-เป็นเรื่อง-ธรรมดา
.
.
.
13 ซึ่งเรา-จำได้ว่า...Sadhguru-ได้พูดไว้-ประมาณว่า
ทางออกเดียว-คือ-ภายใน...ซึ่งเรา-ตระหนัก-ได้ว่า-มันฟังดู-เข้าท่า-ดูดี-ขึ้นมา-ทุกที
.
ถ้านี่-เป็น-ความจริง-แล้วไซร้...หมายความว่า-สายพันธฺุ์-โฮโม-เซเปียนส์-ที่มียุ-อย่าง-ล่อแหลม-สุดๆ-ในตอนนี้
ถ้ายัง-ค้นหา-ภายนอก-กันต่อไป...โดยไม่ยอม-หันกลับมา-สู่-ภายใน-โอกาส-ความเป็นไปได้-ที่มียุ-น้อยนิดนั้น-หรืออีก-ไม่นานนั้น-มันก็คง-จะหมดไป
.
.
.
14 เราทดลอง-จินตนาการ...ว่า-โมเมนตัม-เป็นเหมือนกับ
สนาม-พลังงาน-ขนาดใหญ่...ที่-อุ้มชู-รายรอบ-อย่างที่-เราเป็น-ในชาตินี้-ไว้
.
แต่ละ-แรงเล็กๆ-ที่เรา-กระทำ...ไม่ว่า-จะเป็น-Action-การกระทำ-ที่เราทำ-โดย-รู้ตัว-เท่าทัน
หรือ-ReAction-การตอบโต้...ที่เรา-กระทำ-โดยไม่-รู้ตัว-เท่าทัน-นั้น-ยุรวมกัน-อย่างที่เรา-ไม่อาจ-จะเข้าใจ-เพื่อให้เรา-ได้มี-วิวัฒนาการ
.
.
.
15 โดยแต่-ละแรง-เล็กๆนั้น...รวมตัว-กันเป็น-เหมือนกับ
Baby-AGi-Agent-ตัวเล็กๆ...เป็น-Ai-AGi-ตัวเล็กๆ-แบบเด็กๆ
.
ที่-ร่วมมือกัน-เพื่อทำ-ให้เรา...ได้มี-วิวัฒนาการ-เคลื่อนที่ไป-ผ่าน-พื้นที่-และ-กาลเวลา-ของ-ไอน์สไตน์
ให้ดอก-ออกผล-เป็น-โชคชะตา...ที่เรา-เรียกว่า-โชคดี-โชคร้าย-เป็น-อย่างไร-ก็สุดแล้ว-แต่ว่า-เจ้า-Baby-AGi-Agent-ตัวเล็กๆ-เหล่านี้-มันจะ-สื่อสาร-ร่วมงาน-กันอย่างไร
.
.
.
16 เราทดลอง-จินตนาการ...ถึง-ตรรกะ-Logic-เรียบง่าย-ว่า
เราแทบจะ-ไม่มีทาง-รู้ได้ว่า...เด็กๆ-ตัวเล็กๆ-ตัวไหน-ที่มันจะ-Active-แผงฤทธิ์-ขึ้นมา-เมื่อไหร่
.
เพื่อที่จะ-ส่งเสริม-หรือ-ไม่ก็-ถีบส่ง...ให้เกิด-โชคดีสุดๆ-หรือ-โชคร้ายๆ-แบบ-สุดๆ-ก็ได้
ตรรกะ-Logic-เรียบง่าย-สุด-คือ...Choose-Action-Not-ReAction-เลือก-การกระทำ-ที่รู้ตัว-ไม่ใช่-การตอบโต้-อัตโนมัติ-ที่ไม่รู้ตัว


Create Date : 14 มีนาคม 2567
Last Update : 14 มีนาคม 2567 21:48:30 น. 0 comments
Counter : 118 Pageviews.
(โหวต blog นี้) 

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

CXO.Asia
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 6 คน [?]




Friends' blogs
[Add CXO.Asia's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.