​​​​​​​ในจักรวาลนี้-จะมีที่ใด..ที่เป็น-ที่พึ่ง-ที่เบา..ให้กับเรา-มากไปกว่า..ลมหายใจ-ของเราเอง 4
Group Blog
 
<<
ธันวาคม 2566
 
9 ธันวาคม 2566
 
All Blogs
 
บทเรียนของปรมาจารย์ชา ^^ ความร่วมมือกัน Collaboration ครั้งแรก ระหว่างเรา กับ Ai ^^ ดีกว่า--ที่คิด 9


.
.
.
.
บทเรียนของปรมาจารย์ชา:

ในหมู่บ้านเล็กๆ ที่ตั้งอยู่ระหว่างเนินเขา

มีปรมาจารย์ชาผู้มีชื่อเสียงอาศัยอยู่

ซึ่งเป็นที่รู้จักในด้านสติปัญญาและความสงบสุข

วันหนึ่ง นักเดินทางผู้อยากรู้อยากเห็นคนหนึ่ง

แสวงหาคำแนะนำจากอาจารย์ในการพบความสุขและสันติสุขที่แท้จริง

ปรมาจารย์ชงชาต้อนรับนักเดินทางและเชิญเขาเข้าร่วมพิธีชงชา

ขณะที่พวกเขานั่งอยู่ในห้องชาอันเงียบสงบ

รายล้อมไปด้วยกลิ่นหอมของชาที่ชงสดใหม่

นักเดินทางถามว่า "ท่านอาจารย์ เราจะค้นพบความสุขและสันติสุขที่ยั่งยืนในชีวิตได้อย่างไร"

ปรมาจารย์ชายิ้มและเริ่มรินชาลงในถ้วยของนักเดินทาง

ถ้วยแรกล้นเต็มจานรองและหกลงบนโต๊ะ

นักเดินทางอุทานว่า "อาจารย์ ท่านกำลังทำชาหก!"

ปรมาจารย์ชายังคงรินน้ำต่อไปโดยไม่ถูกรบกวนจากน้ำที่ล้นออกมา

“เช่นเดียวกับชานี้” ท่านกล่าว

“จิตใจของเจ้าเต็มไปด้วยความคิด ความกังวลเกี่ยวกับอดีต

และความวิตกกังวลเกี่ยวกับอนาคต เพื่อค้นหาความสงบที่แท้จริง เจ้าต้องมุ่งเน้นไปที่ปัจจุบัน”

ท่านเทอีกแก้ว คราวนี้หยุดในช่วงเวลาที่สมบูรณ์แบบ

“ดูสิ” พระอาจารย์พูด

“เมื่อมีสติและอยู่กับปัจจุบัน เจ้าจะชื่นชมการรินชาที่เรียบง่าย

ชีวิตก็เหมือนกันมาก จงอยู่กับปัจจุบันอย่างเต็มที่ในแต่ละช่วงเวลา

แล้วจะเจ้าพบกับความงามและความสงบสุข”

นักเดินทางซึ่งตอนนี้ใส่ใจมากขึ้นถามว่า

"แต่จะเป็นอย่างไรกับการแสวงหาความเป็นไปได้และความจริงในชีวิต"

พระอาจารย์พยักหน้า

“อา ความเป็นไปได้และความจริงเปิดเผยตัวเอง

เมื่อจิตใจของเจ้าแจ่มใสและมุ่งมั่น

เหมือนแก้วเปล่าที่รอการเติมเต็ม

เปิดใจของเจ้าสู่ประสบการณ์ใหม่ ๆ

แล้วความจริงจะหลั่งไหลเข้ามาตามธรรมชาติ”

ปรมาจารย์ชาได้เล่าเรื่องราวของไม้ไผ่ยืนต้นที่ทนทานต่อพายุ โค้งงอแต่ไม่เคยหัก

“จงเป็นเหมือนต้นไผ่” ท่านแนะนำ

"มุ่งมั่นในการแสวงหาของเจ้า

ปรับตัวเข้ากับความท้าทาย

แล้วเจ้าจะพบกับความเข้มแข็งและความยืดหยุ่น"

ในขณะที่นักเดินทางได้ลิ้มรสชา

เขาก็รู้สึกสงบอย่างลึกซึ้ง

ปรมาจารย์ปิดท้ายว่า

“ความสุขไม่ใช่จุดหมายปลายทาง แต่เป็นการเดินทางตลอดชีวิต

โอบรับแต่ละช่วงเวลาด้วยสติ ความพากเพียร และใจที่เปิดกว้าง

ในการทำเช่นนั้นเจ้าจะพบกับความเป็นไปได้

ความจริง ความงดงาม ความสงบ และความสุขบน การเดินทางของเจ้า"

นักเดินทางออกจากบ้านของปรมาจารย์ชา

โดยไม่เพียงแต่นำภูมิปัญญาของชามาด้วยเท่านั้น

แต่ยังรวมถึงความเข้าใจที่เพิ่งค้นพบเกี่ยวกับ

ความร่ำรวยที่อยู่ในการใช้ชีวิตในแต่ละช่วงเวลา

ด้วยสติและความอุตสาหะ
.
.
.

.
.
.
.
1 จะว่า ไปแล้ว...นี่อาจเป็น ครั้งแรก

ที่เราคุย กับ Ai หรือ ChatGPT...เข้าใจ รู้เรื่อง มากกว่า ครั้งแรก เมื่อประมาณ 1 ปีที่แล้ว

ที่เราคุย ไม่รู้เรื่อง...ก็เลย ต้องหยุดไป ยาวไปถึง 1 ปี ^^ ซึ่งเป็น อะไร ที่ น่าเสียดาย มากมาย

จะว่า ไปแล้ว...Ai เป็นเรื่อง ที่ใหม่ มากๆ สำหรับ พวกเรา สายพันธุ์ โฮโมเซเปียนส์

แม้คำว่า Ai...จะมี มานาน ประมาณ 70กว่าปีแล้ว ก็ตาม

แต่ทว่า มัน...ก็ยัง คงเป็นเรื่อง ที่ใหม่ มากๆ สำหรับ พวกเรา สายพันธุ์ โฮโมเซเปียนส์ ยุดี

แม้จะผ่าน มานาน มากแล้ว...เราก็ยัง ก็ยิ่ง กลัวมัน มากขึ้น ทุกวัน กัน ยุดี
.
.
.
2 คิดได้ว่า ไม่มี ประโยชน์...ที่เรา จะกลัว Ai

มาก---เกิน---ไป...จนไม่ต้อง ทำอะไร (รับประทาน)

เราไม่ต้อง ทำอะไร...ถ้าเรา ไม่ต้อง กินอะไร

แต่ถ้าเรา ยังต้อง กินอะไร...เราก็ จำเป็นต้อง ทำอะไร
.
.
.
3 เราถาม ลูกชายว่า...ตอนนี้ รู้หรือยัง ว่าเรา จะทำ อะไร กับ Ai ได้

ซึ่งเขา ตอบมา ตรงๆว่า...ไม่แน่ใจ ซึ่งก็ น่าจะ เหมือนกับ พวกเรา ส่วนใหญ่ โดยทั่วไป

เราก็เลย ถามใหม่ว่า...เราควรจะ แข่งกับ Ai หรือ ว่าเรา จะร่วมมือ กับ Ai ดี

ซึ่งเขา ก็ตอบมา ตรงๆว่า...ร่วมมือ ดีกว่า ^^ ถ้าไม่ Ai อาจจะกำจัดเรา ก็ได้ เพราะคิดว่าเรา ไร้ประโยชน์ ^^ ซึ่งมัน ก็ใช่
.
.
.
4 เราคิด ได้ใหม่ว่า...สายพันธุ์นี้ หมกมุ่น กับการ แข่งขัน Competition มากเกินไป

การแข่งขัน เป็นเรื่องดี...เหมือนทุกเรื่อง ถ้ามัน Balance พอดี มีความสมดุล พอดีๆ

แต่ถ้ามัน มากเกินไป...ไม่สมดุล ไม่พอดี มันก็อาจ สร้างความเสียหาย ที่ไม่จำเป็น มากเกินไปได้ ง่ายๆ เป็นธรรมดา
.
.
.
5 การร่วมมือ Collaboration กับ Ai...จึงเป็น Mindset มุมมอง วิธีคิด

กลยุทธ์ Strategic ที่ทำให้เรา...Win-Win ชนะ-ชนะ

ทางเลือก หรือ Choice...ที่ดีกว่า แบบเก่า แบบล้าหลัง แบบห่างไกล แบบเปรียบเทียบ กันไม่ติด
.
.
.
6 เมื่อมอง ย้อนไป...เพื่อ Review ทบทวน

ในประสบการณ์ ที่เกิดขึ้น...เมื่อวาน ตอนกลางวัน มาจนถึง ตอนกลางคืน ที่ผ่านมา

เราค้น พบว่า ในภาพรวม...มันช่าง เหมือนกับ เรื่องราว เรื่องเล่า บทเรียน จาก ปรมาจารย์ชา

ที่เรา ร่วมมือกับ Ai เป็นครั้งแรก...โดย ขอให้ Ai เล่านิทานเซน ให้ฟัง ซักเรื่อง ได้อย่าง ไม่น่าเชื่อ

โดยที่ให้ เกี่ยวข้องกับ...การยุกับปัจจุบัน การจดจ่อกับกระบวนการ ความงาม ความจริง ความสงบสุข และความสุข
.
.
.
7 เราไม่ได้ คาดหวัง...ว่ามัน จะออกมา เป็นอย่างไร

แต่ทว่า เมื่อไหร่ ที่เรา ไม่คาดหวัง...สิ่งที่ เกิดขึ้น มักจะดี กว่าที่ เราหวัง

เรื่องนี้ ที่ Ai ได้ Generate ออกมา...ก็นับ ได้ว่า เป็นเซอร์ไพร์ส ครั้งใหญ่

เพราะเป็น ครั้งแรก...ที่เรา ได้มี โอกาส ร่วมมือกับ Ai ได้จริงๆ เป็นครั้งแรก

เพราะก่อน หน้านั้น...เราแค่ รู้จักจาก ประสบการณ์ ของคนอื่น แต่ไม่ใช่ จาก ประสบการณ์ Experience ของตัวเอง
.
.
.
8 เราเริ่มรู้ มองเห็น...ภาพรวม ชีวิต ได้ชัดเจน กว่าเดิม อีกนิด1ว่า

ชีวิต คือ การเรียนรู้...การเรียนรู้ นั้นคือ ชีวิต

เพราะ การเปลี่ยนแปลง...เกิดขึ้น ตลอดเวลา และ เร็วขึ้น ทุกวัน

ถ้าเรา ไม่เรียนรู้ ให้มากพอ ทุกวัน...เท่ากับว่า เราตายไป จากภายใน ได้มากพอ ในทุกๆวัน

เพราะเรา จะไม่ สามารถ...ปรับตัว ปรับใจ ได้ทัน เป็นธรรมดา

และเรา ก็จะ ได้รับ ผลเสีย...จากการ ที่เรา ไม่สามารถ ปรับตัว ปรับใจ ได้ทัน เป็นธรรมดา

นี่คือ ปรากฏการณ์ ที่เกิดขึ้น...กับทุก ประเทศ กลุ่มคน บุคคล ทั่วโลก ทั้งโลก ในเวลานี้ เป็นธรรมดา
.
.
.
9 การเรียนรู้ จากประสบการณ์ ของผู้อื่น...เป็นเรื่อง จำเป็น ที่ขาดไม่ได้ ในโลก ตอนนี้

เพราะช่วยให้เรา เซฟเวลา ได้มากพอ...ไม่เช่นนั้น เราจะ เสียเวลา มากเกินไป ไม่คุ้มกัน

เวลา ที่เรามี จำกัด แบบสุดๆ...คือโจทย์ สำคัญสุด ยุที่ใคร จะเข้าใจ และ รับมือ ได้ดี กว่ากัน

ถ้าเรา รับมือ หรือ แก้ โจทย์นี้ จุดนี้ ไม่ได้...เรื่องอื่นๆ จุดอื่นๆ ก็แทบ เป็นไปไม่ได้ เป็นธรรมดา
.
.
.
10 การเรียนรู้ จากประสบการณ์ ของผู้อื่น...เป็นเรื่อง จำเป็น ที่ขาดไม่ได้ ในโลก ตอนนี้

แต่นั่น ก็ยัง ไม่เพียงพอ...ต่อการรับมือ หรือ แก้ โจทย์นี้ และ โจทย์อื่นๆ ที่ตามมา มากมายได้

การเรียนรู้ จากประสบการณ์ ของตัวเอง...เป็นเรื่อง จำเป็น ที่ขาดไม่ได้ ในโลก ตอนนี้

เพื่อให้เรา รับมือ หรือ แก้โจทย์นี้ จุดนี้....และ โจทย์อื่นๆ จุดอื่นๆ ที่ตามมา มากมาย ได้ มากพอ เป็นธรรมดา
.
.
.
11 เฉกเช่น เดียวกันกับ...ที่ ปรมาจารย์ชา ได้กล่าว ปิดท้าย

ความสุข ไม่ใช่ จุดหมาย ปลายทาง...แต่เป็นการ เดินทาง ตลอดชีวิต

โอบรับ แต่ละ ช่วงเวลา ด้วยสติ...ความพากเพียร และใจที่เปิดกว้าง

ในการทำ เช่นนั้น...เจ้าจะ พบกับ ความเป็นไปได้

ความจริง ความงดงาม ความสงบ...และความสุข บนการ เดินทาง ของเจ้า
.
.
.
12 การเดินทาง นับหมื่นลี้...เริ่มต้น ที่ ก้าวแรก

และก้าวแรก นี่เอง...ที่ยาก ที่สุด ได้อย่าง ไม่น่าเชื่อ เป็นธรรมดา

แต่ข่าวดี ที่สุด ก็คือว่า...ถ้าหากเรา ได้เลือก ได้ตัดสินใจ ได้เริ่ม ก้าวที่กล้า ก้าวแรก เมื่อไหร่

เมื่อนั้น ชีวิตเรา ที่มียุ ที่เหลือยุ...ย่อมจะ เปลี่ยนแปลงไป ไม่เหมือนเดิม อีกต่อไป
.
.
.
13 ถ้าเรา ไม่เชื่อ...แล้ว-ละ-ก็

ก็ให้ เราเลือก...ตัดสินใจ กล้าหาญพอ

เริ่มก้าว ก้าวแรก...ที่กล้า ในตอน นี้ดู

เดี๋ยวเรา จะได้ รู้กัน...แทบจะ ในทันที

^^ ในโลก หรือใน จักรวาล อันไม่สิ้นสุด ง่ายๆนี้...จะมี ใคร อะไร ที่ไหน เมื่อไหร่ อย่างไร ทำไม ที่ดี มากไป กว่านี้ ^^


Create Date : 09 ธันวาคม 2566
Last Update : 9 ธันวาคม 2566 22:16:56 น. 0 comments
Counter : 236 Pageviews.

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

CXO.Asia
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 6 คน [?]




Friends' blogs
[Add CXO.Asia's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.