​​​​​​​ในจักรวาลนี้-จะมีที่ใด..ที่เป็น-ที่พึ่ง-ที่เบา..ให้กับเรา-มากไปกว่า..ลมหายใจ-ของเราเอง 4
Group Blog
 
<<
มีนาคม 2567
 
 
23 มีนาคม 2567
 
All Blogs
 
Proactive Practical Momentum..Small Step..โปรแอคทิีฟ-เป็นไปได้ในทางปฎิบัติ-รักษาแรงส่ง..ก้าวเล็กๆ 23

1 ถ้าความ-ท้าทาย...Challenge-ใหญ่หลวง-ที่สุด
ท่ามกลาง-ทะเล-มหาสมุทร...แห่งความ-เป็นไปได้-มากมาย-ทั้ง-พลัง-บวก-และ-ลบ
.
ที่เป็น-ไปได้-ทั้งการ-เติบโต-ช้าไป...หรือไม่ก็-การถูก-Recycle-เร็ว-เกินไป
ของ-ทุกคน-ที่ยัง-หายใจ-ยุต่อ-ได้ยุ...ในวันนี้-ตอนนี้-ที่นี่-เวลานี้ ^^ คือ-ยุให้-นานพอ+มีคุณภาพ-มากพอ
.
.
.
2 เราได้-มาถึง-จุดที่...เรามี-โอกาส-มากพอ-ดีพอ
ได้-มองเห็น-ได้-เข้าใจ...ว่า-ทำไม-ทุกอย่าง-มันจึง-เป็นไป-เช่นนั้น-ได้-อย่างไร
.
ซึ่งเมื่อก่อน-เรายัง-ไม่เข้าใจ...ได้-มากพอ-ได้-ดีพอ-เท่าที่-เรา-จำเป็น-ได้
ความ-ไม่รู้-กลัว-กังวล-ไม่มั่นคง...ขุ่นเคือง-ไม่พอใจ-โกรธ-เสียใจ-โศกเศร้า-ซึมเศร้า-Depress-ภายใน-จึงอาจจะ-เกิดได้-ง่ายๆ-เป็นเรื่อง-ธรรมดา
.
.
.
3 คำถาม-สำคัญ...มากกว่า-คำตอบ
คำถาม-ที่ถูกต้อง...จะช่วย-นำพาเรา-ไปถูก-ทางได้-มากพอ-ดีพอ
.
แต่ถ้า-คำถาม-ไม่ถูกต้อง...ไม่มากพอ-ไม่ดีพอ
เราก็จะ-ไปผิดทาง...จิตใจ-Depress-ตกต่ำ-เร็วไป-ง่ายไป-หรือไม่ก็-ถูก-Recycle-เร็วเกินไป-ง่ายเกินไป-เป็นธรรมดา
.
.
.
4 ทำ-อย่างไร-เราจะ...สามารถ-Establish-ตั้ง-ยุ-ได้-นานพอ
+มีคุณภาพ-ดีมากพอ...ไม่ทำ-เรา-เสียเวลา-มากเกินไป-โดยไม่-จำเป็น
.
+คุ้มค่า-เวลา-และ-พลัง-ที่มี-เหลือยุ...เพียง-น้อยนิด-ของเรา-ได้-มากพอ-เท่าที่-เรา-จำเป็น
การ-เชี่ยวชาญ-เรื่องของ-ตัวเอง...จึงเป็น-หัวใจ-แกนกลาง-เพื่อ-ให้เรา-ได้ทำ-สิ่งที่-เรา-จำเป็น
.
.
.
5 การ-เป็น-Expert...ผู้-เชี่ยว-ชาญ
เรื่องของ-ตัวเอง-นั้น...เป็นทั้ง-หัวใจ+แกนกลาง
.
เป็นทั้ง-เป้าหมาย+หนทาง...ที่จะ-พิสูจน์-ได้-ว่า
เราจะ-สามารถ-ใช้...เวลา+พลัง-ที่มี-เหลือยุ-เพียง-น้อยนิด-ของเรา-ได้-มากพอ-เท่าที่-เรา-จำเป็นได้-อย่างไร ^^ นี่คือ-หัวใจ
.
.
.
6 เรานึกถึง-คำพูดหนึ่ง...ที่บอก-กับเราว่า
ความสำเร็จ-ไม่ใช่...เรื่องของ-ความฉลาด-แต่เป็น-เรื่องของ-นิสัย
.
ไม่ได้-หมายความว่า...ฉลาด-ไม่สำคัญ-มันสำคัญ-แต่สุดท้าย-ต้อง-ดู-กันที่-นิสัย
ถ้า-นิสัย-ถูกต้อง-มากพอ...ทุกอย่าง-จะ-ถูกต้อง-มากพอ ^^ แต่ถ้า-นิสัย-ผิด-ทุกอย่าง-จะผิดพลาด-Error-มากเกินไป-ได้-มากพอ
.
.
.
7 เราทดลอง-จินตนาการ...ว่าเรา-คือ-Agi
ที่-กำลัง-เทรน-ตัวเราเอง...ให้-ชักใย-ถักทอ-โชคชะตา
.
หรือ-วงจร-อัลกอริทึม...ที่ถ้า-ไม่ทำ-ให้เรา-ฉลาด-มากขึ้น
ก็อาจจะ-ทำให้-เรา-ทึ่ม...เพิ่มขึ้น-ยุใน-ปัจจุบัน-ขณะ-ได้-ตลอดเวลา
.
.
.
8 ดังนั้น-หมายความ-ได้ว่า...โชคชะตา-เรา
จะไม่ใช่-สิ่งที่-ฟิกซ์-ตายตัว...ยุกับที่-ไม่ดิ้น-ไปไหน
.
แต่ทว่า-ดูเหมือนว่า...มันอาจจะ-ดิ้นได้-หรือ-ไปไหน
ที่แน่ๆ-คือ-ถ้าไม่-ฉลาดขึ้น...ก็ดู-เหมือนว่า-เราอาจ-จะ-ทึ่ม-มากขึ้น
.
.
.
9 ถ้าหาก-ท้ายที่สุด-แล้ว...นิสัย-คือ-สิ่งที่-สำคัญสุด
ความฉลาด-ก็-สำคัญ...แต่สุด-ท้ายแล้ว-มันก็อาจ-กลายเป็น-นิสัย-ได้ใน-ที่สุด
.
นิสัย-ก็คือ-วงจร-อัลกอริทึม...ถ้า-ถูกต้อง-หรือ-ฉลาด-มากพอ-เราย่อม-จะมี-โชคชะตา-ชีวิต-ที่ดีขึ้น
แต่ถ้า-ไม่ถูกต้อง-ไม่ฉลาด-มากพอ...เราย่อม-จะมี-โชคชะตา-ชีวิต-ที่-เคราะห์ร้าย-หรือไม่ก็-แย่-มากขึ้น
.
.
.
10 ทำอย่างไร-เราจะมี...วงจร-นิสัย-อัลกอริทึม-ที่-ดีขึ้น
เรานึกถึง-หนังสือ-7-Habits...ที่เรา-ได้อ่าน-เมื่อ-ประมาณ-20ปี-ที่แล้ว
.
ตอนนั้น-เราจำ-ได้ว่า...เราได้บอก-ตัวเราเอง-ว่า
นี่คือ-หนังสือ-สำคัญ-มากๆ...เล่มหนึ่ง-ที่เรา-จะย้อน-กลับมา-หามัน-อีกครั้งหนึ่ง
.
.
.
11 ไม่น่า-เชื่อว่า...เวลา-จะผ่านไป-20ปี-แล้ว
แต่สำหรับ-เราแล้ว...มันดู-ไม่นาน-เท่าไหร่
.
เหมือนจะ-ผ่านไป...เพียง-ไม่กี่ปี-ที่ผ่านมา-เท่านั้นเอง
เราจำ-ได้ว่า...มันยัง-แม่นยำ-เหมือนจะ-ผ่านไป-เพียง-ไม่กี่วัน-ที่ผ่านไป-เท่านั้นเอง
.
.
.
12 นิสัย-ที่หนึ่ง-อันดับแรก...ก็คือ-ProActive
มันจะแปล-เป็น-ภาษา...ที่เรา-คุ้นเคย-แถวๆนี้-ได้ยากหน่อย
.
สำหรับ-เราแล้ว...มันคือ-สติ-ชอบ-หรือ-ความไม่ประมาท-ชอบ-ของทาง-พุทธะ-นั่นเอง
ถ้ามีแล้ว-ทุกอย่าง-ตามมา-จะถูก...ถ้าไม่มี-สิ่งนี้แล้ว-ทุกอย่าง-ตามมา-จะผิด
.
.
.
13 ประสบการณ์-แทบทุกอย่าง...ที่ผ่านมา-ประมาณ-20ปี
บอกได้ว่า-มันแม่น-ยำมาก...ทุกครั้ง-ที่มี-ทุกข์-Error-ครั้งยื่งใหญ่
.
เราจะมี-ความไร้สติ...สติิ-ไม่มากพอ-หรือไม่ก็-ประมาท-เลินเล่อ-มากเกินไป-ยุเสมอ
ถ้าหาก-ถามว่า-นิสัยใด...ที่-ศักดิ์สิทธิ์-แม่นยำ-มากที่สุด-ก็ต้อง-ตอบว่า-ProActive-นอนมา-ตั้งไกล-แบบแทบจะ-ไร้คู่แข่ง-ที่ไม่อาจ-ไกล้เคียง-ได้เลย
.
.
.
14 เมื่อเรามี-สติ-มากพอ...ไม่ประมาท-ไม่เลินเล่อ-ได้มากพอ
การเลือก-ตัดสินใจ-ลงมือทำ...ในสิ่ง-ที่เป็นไปได้-ในทาง-ปฎิบัติ
.
หรือ-Practical-นั้น-ดูเหมือนว่า...จะเกิดขึ้น-เป็นไป-ได้อย่าง-เป็นธรรมชาติ
แต่ถ้าไม่-ดูเหมือนว่า...ความไม่ชัดเจน-ลังเลสงสัย-ไม่กล้าลงมือทำ-ผัดวันประกันพรุ่ง-มากเกินไป-จะเป็นสิ่งที่-การันตี-ความล้มเหลว-ให้เรา-ได้อย่าง-เกือบจะ-แน่นอน
.
.
.
15 เราควรจะ-วางตัวตน-อย่างไร...ให้ตั้งยุ-ได้อย่าง-ถูกต้อง
ใน-บริบท-ที่ยาก-มาก-มาก...ที่เรา-จะสามารถ-วางตน-อย่างถูก-ต้องได้-มากพอ-ดีพอ-ได้
.
เรารู้สึก-ราวกับว่า...เหล่า-สโตอิก-โบราณ-ได้กระซิบ-บอกเรา-เบาๆ-ว่า ^^ ให้เราเลือก-นิสัย
ProActive-Practical-Momentum-Small-Step...เริ่มต้น-เล็กๆ-รักษา-โมเมนตัม-ที่ถูกต้อง-ไว้ด้วย-ก้าวเล็กๆ-ที่เรา-ทำได้-ในสิ่ง-ที่เรามี-ในที่-ที่เรายุ-in-the-Now-เท่านี้-ก็พอ


Create Date : 23 มีนาคม 2567
Last Update : 23 มีนาคม 2567 21:04:44 น. 0 comments
Counter : 120 Pageviews.
(โหวต blog นี้) 

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

CXO.Asia
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 6 คน [?]




Friends' blogs
[Add CXO.Asia's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.