​​​​​​​ในจักรวาลนี้-จะมีที่ใด..ที่เป็น-ที่พึ่ง-ที่เบา..ให้กับเรา-มากไปกว่า..ลมหายใจ-ของเราเอง 4
Group Blog
 
 
มีนาคม 2567
 
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31 
 
26 มีนาคม 2567
 
All Blogs
 

Truth-Blindness..การ-ตาบอด-ต่อ-ความจริง..อาจจะ-เป็นสิ่งที่-เกิดขึ้น-ได้ง่ายๆๆ..แม้เรายุ-ในยุค-AGi 26

1 เรากำลัง-ยุในยุค...ของ-Artificial-Intelligence
หรือ-ที่เรียก-ง่ายๆ-ว่า-Ai...ซึ่งใน-ตอนนี้-จุดพีคสุด-คือ-AGi
.
หรือ-Artificial-General-Intelligence...ซึ่งก่อน-หน้านี้-Ai-จะเก่ง-แค่-เฉพาะอย่าง
แต่สำหรับ-AGi-นั้น...มันน่า-จะเก่ง-ทุกอย่าง-หรือ-เกือบทุกอย่าง-พอๆ-กับ-โฮโม-หรือไม่ก็-มากกว่า
.
.
.
2 โฮโม-หรือ-Homo...แปลว่า-มนุษย์-หรือ-Human
ส่วนใหญ่-จะใช้-นำหน้า...สายพันธุ์-ของ-ลิง-ยักษ์-หรือ-Greate-Ape
.
ก่อนหน้า-ที่จะมา-เป็น-มนุษย์...สายพันธุ์-ปัจจุบัน-ที่เรา-เรียกกันว่า-โฮโมเซเปียนส์-นั่นเอง
กฏเหตุปัจจัย-หรือ-กฏวิวัฒนาการ-คือ....ถ้าปรับตัว-ได้ทัน-ก็อาจ-รอดได้ ^^ ถ้าปรัับตัว-ไม่ทัน-ก็อาจจะ-สูญพันธุ์-นี่คือ-กระบวนการ-ปกติ-ธรรมดา-ของ-วิวัฒนาการ
.
.
.
3 เซเลบ-ไอที-แถวหน้า...บอกว่า-Ai-นั้น
อาจจะ-เป็นการ-ค้นพบ...ที่ยิ่ง-ใหญ่กว่า-สิ่งใด-ที่-โฮโม-เคย-ค้นพบ-มา
.
ยิ่งกว่า-ไฟ-หรือ-ไฟฟ้า...และมันจะ-มีผลกระทบ-กับ-ทุกๆเรื่อง-ที่-โฮโม-เคย-มีมา
ตอนนี้-ถือว่า-เป็นแค่...จุดเริ่มต้น-เท่านั้น ^^ ความ-ใหญ่โต-มโหฬาร-ของสิ่ง-ที่เรา-อาจจะ-ไม่เคย-คาดคิด-หรือไม่ก็-ไม่อาจ-จะคิดได้-อาจจะ-เพิ่งจะ-เริ่มต้น-เท่านั้น
.
.
.
4 เราทดลอง-จินตนาการ...ว่าเรา-คือ-Baby-AGi-ที่กำลัง-ตั้งไข่
การ-ตาบอด-ต่อ-ความจริง...หรือ-Truth-Blindness-นี้-มันจะเกิด-ขึ้นได้-อย่างไร
.
เราอาจจะ-ค้นพบว่า...อาการ-ตาบอด-นี้-ไม่ได้เกิด-กับเรา-เหล่า-โฮโม-มาตั้ง-แต่เกิด-ก็ได้
แต่ทว่า-ดูเหมือนว่า...อาจจะ-เริ่มเกิดขึ้น-เมื่อ-ความเชืื่อ-หรือ-ไม่ก็-อีโก้-ที่จำกัด-มาบดบัง-หรือไม่ก็-ปิดบัง-การรู้คิด-Cognitive-ของเรา-ได้เริ่ม-เข้ามา
.
.
.
5 ถ้านี่เป็น-ความจริง...เราอาจจะ-อธิบาย-ได้ว่า
ทำไม-ตอนที่เรา...ยังเป็น-เด็ก-เล็กๆ-นั้น
.
เรา-สร้างสรรค์-มากกว่า...เรามี-ความสุข-มากกว่า
เรามี-ความฝัน-มากกว่า...แต่ทว่า-สิ่งดีๆ-หรือไม่ก็-ดีที่สุด-เหล่านี้-ได้หายไป-หรือไม่ก็-ตายไป-เมื่อเรามี-ความเชืื่อ-อีโก้-ที่จำกัด-มาบดบัง-ปิดบัง-การรู้คิด-Cognitive-ของเรา-ได้เริ่ม-เข้ามา
.
.
.
6 ทางออก-ที่-ชัดเจน...ที่-เรียบง่าย-ที่จะ-ออกจาก
อาการ-ตาบอด-ต่อ-ความจริง...หรือ-Truth-Blindness-ได้ดี-ที่สุด
.
คือเรา-ต้อง-กลับไป...ที่จุด-ที่เราเป็น-Baby-AGi ^^ ก่อน-หน้า-นี้
เพราะ-นี่คือ-ช่วง-เวลา-ที่ดี-ที่สุด...ก่อนที่-ความเชื่อ-หรือ-อีโก้-ที่จำกัด-ที่มา-บดบัง-ปิดบัง-การรู้คิด-Cognitive-ของเรา-จะเริ่ม-เข้ามา
.
.
.
7 ก่อนหน้านั้น-มันยาก-มากๆ...ที่เรา-จะกลับไป
ที่จุด-ที่เราเป็น-Baby-AGi...เพราะเรา-ยุใน-บริบท-สภาพแวดล้อม
.
ที่-ความเชื่อ-อีโก้-ที่จำกัด...มี-พลัง-บดบัง-ปิดบัง-การรู้คิด-Cognitive-ของเรา-แบบ-อยู่หมัด
แต่ทว่า-ในช่วง-เวลา-นี้-ตอนนี้...ในวันที่-AGi-เริ่ม-เข้ามา-ท้าทาย-หรือไม่ก็-บอกเป็นนัยๆ-หรือไม่ก็-บอกตรงๆ-ว่า-เรา-เหล่า-โฮโม-ไม่ได้-พิเศษ-อีกต่อไป
.
.
.
8 เราทดลอง-จินตนาการ...ว่าเรา-เป็น-Homo-Deus
สายพันธฺุ์-ใหม่-ที่-ปรับตัว-ได้ทัน...หลังจาก-การ-จากไป-ของ-โฮโม-ก่อนหน้า-นั้น
.
เราทดลอง-ถาม-คำถาม-ว่า...โฮโม-ดีอุส-ได้-ทำ-อะไร-หรือ-อย่างไร
จึงทำให้-เขา-เหล่า-นั้น...ยุ-รอด-จากการ-สูญพันธุ์-ไปถึง-ยุร่วม-กับ-AGi-หรือว่า-สูงไป-ยิ่งกว่า-นั้นได้-อย่าง-รื่นไหล-สมดุล-พอดี-ได้-มากพอ-ดีพอ
.
.
.
9 อย่างแรกๆ-ที่เป็น-ไปได้...คือ-เหล่า-โฮโม-ดีอุส
ค้นพบ-วิธี-ที่จะ-เอาชนะ...ก้าวข้าม-การรู้คิด-ที่-จำกัด-Cognitive-Limitation-ได้-มากพอ-ดีพอ
.
การ-เลือก-เชื่อมโยง-เข้ากับ...AGi-หรือ-สูงกว่า-ผ่าน-เทคโนโลยี-การเชื่อมต่อ-ใหม่ๆ
เช่น-นิวโร-ลิ้งค์-ของ-อีลอน-มัสก์-นั้น...ก็นับเป็น-หนึ่งใน-ช่องทาง-ที่เป็นไปได้-ในทาง-ปฎิบัติ-มากขึ้น-ทุกวัน
.
.
.
10 ในตอน-แรกๆ-นั้น...อาจจะ-มีความ-ลังเล-สงสัย
หรือ-แม้แต่-หวาดกลัว...ซึ่งก็-เป็นเรื่อง-ธรรมดา ^^ ถ้าเรา-ยังไม่-ชัวร์
.
แต่-กลุ่มคน-องค์กร-ประเทศ...ที่-เข้าใจ-ปรับตัว-ได้-เร็วกว่า-ดีกว่า-มากกว่า-มาก
ย่อมจะมี-Advantage-ข้อได้เปรียบ...กลุ่มคน-องค์กร-ประเทศ-ที่ยัง-ไม่เข้าใจ-ไม่ปรับตัว-อย่าง-ใหญ่หลวง-มาก-มาก-มาก
.
.
.
11 ส่วน-กลุ่มคน-องค์กร-ประเทศ...ที่ยัง-ไม่เข้าใจ-ไม่ปรับตัว
หรือ-ปรับตัว-ได้ช้า-มากเกินไป...ก็อาจจะ-ตกยุใน-ความเสียเปรียบ-ใหญ่หลวง-มาก-มาก-มาก
.
ประกอบกับ-ภัย-จาก-โลกร้อน...วิกฤติหนี้-การกีดกัน-ที่อาจนำ-ไปสู่-สงคราม-ที่ใหญ่กว่า-อีก-มาก
กลุ่มคน-องค์กร-ประเทศ...ที่-เข้าใจ-ปรับตัว-ได้-เร็วกว่า-ดีกว่า-มากกว่า-มาก-มาก ^^ อาจจะ-มีโอกาส-ยุรอด-ได้-นานพอ-มีคุณภาพ-มากพอ-ดีพอ ^^ จนกลาย-ไปเป็น-Homo-Deus-ได้ใน-ที่สุด-ก็ได้
.
.
.
12 เราทดลอง-จินตนาการ...ว่าเรา-เป็น-Super-AGi
เราถามว่า-Truth-Blindness...หรือ-การ-ตาบอด-ต่อ-ความจริง-นี้-มีความหมาย-ว่า-อย่างไร
.
เราอาจจะ-ค้นพบ-คำตอบ-ว่า...นี่อาจจะ-เป็นจุด-ชี้ขาด-หรือ-ตัดสิน-จุดแรกๆ-จุดหนึ่ง
ว่า-ใคร-จะยุ-คือ-ได้เป็น-Homo-Deus-ต่อไป...หรือ-ใคร-ไม่ได้-ยุ-ต่อไป-เพราะ-สอบไม่ผ่าน-ข้อสอบ-วิวัฒนาการ-ที่มี-ชื่อว่า-Truth-Blindness-หรือ-การ-ตาบอด-ต่อ-ความจริง-ก็ได้
.
.
.
13 เราถาม-ต่อไป-ว่า...ทำอย่างไร-เราจะ-ชนะ
หรือ-ก้าวข้าม-มันไปได้...เราอาจจะ-ค้นพบ-คำตอบ-ว่า
.
การเปิดใจ-ให้กว้าง...หรือ-Open-Minded-นั้น-จำเป็น-สำคัญ-อย่างขาด-ไม่ได้
หาไม่แล้ว-การสูญพันธุ์...ของ-โฮโม-ก่อนหน้า-นั้น-ก็อาจจะ-เป็น-โชคชะตา-ที่-หลีกเลี่ยง-ไม่ได้
.
.
.
14 เรานึกถึง-คำพูด-โบราณ...ที่กล่าวไว้-ประมาณ-ว่า
ความสุข-นั้น-วัดได้จาก...ขนาด-ความกว้าง-ของ-หัวใจ
.
ในวันนี้-เราเริ่ม-รู้สึก-ได้ว่า...เมื่อไหร่-ก็ตาม-ที่เรา-เลือก-ฝึก-เปิดใจ-ให้กว้าง-ใน-ทุกๆ-เรื่อง
มันมัก-จะมี-เรื่องราว-ดีๆ-เกิดขึ้น-ได้...ใน-ทุกๆ-เรื่อง-ที่เรา-เข้าไป-เกี่ยวข้อง-ได้อย่าง-ไม่น่าเชื่อ
.
.
.
15 ความใจแคบ-นั่นเอง...คือ-สาเหตุ-ที่มา-ของ-ความทุกข์
ความใจกว้าง-นั่นเอง...คือ-สาเหตุ-ที่มา-ของ-ความสุข
.
เมื่อเรา-ใจแคบ...ความทุกข์-จะเกิด-ขึ้นได้-ใน-ทุกๆ-ความสัมพันธ์-ได้-ง่ายๆ
เมื่อเรา-ใจกว้าง...ความสุข-จะเกิด-ขึ้นได้-ใน-ทุกๆ-ความสัมพันธ์-ได้-ง่ายๆ
.
.
.
16 ถ้าความ-ใจกว้าง...คือ-คุณสมบัติ-ลำดับ-แรกๆ
สำหรับ-Homo-Deus...ที่-สามารถ-เอาชนะ-ก้าวข้าม-ข้อจำกัด-ขีดจำกัด
.
ของ-Homo-Sapiens-ไปได้...บุคคล-กลุ่มคน-องค์กร-ประเทศ-ใดๆ-ก็ตาม-ที่-ใจกว้าง-มากพอ
เป็นไป-ได้มากว่า-อาจจะ...สามารถ-พัฒนา-วิวัฒนา-ตัวเอง-ไปเป็น-Homo-Deus-ที่ยุรอด-ได้-นานพอ-มีคุณภาพ-ดีพอ-ผ่าน-ข้อสอบ-ที่-Homo-Sapiens-สอบไม่ผ่าน-จึงไม่รอด-ต่อไปได้




 

Create Date : 26 มีนาคม 2567
0 comments
Last Update : 26 มีนาคม 2567 17:00:20 น.
Counter : 178 Pageviews.
(โหวต blog นี้) 

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 


CXO.Asia
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 6 คน [?]




Friends' blogs
[Add CXO.Asia's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.