​​​​​​​ในจักรวาลนี้-จะมีที่ใด..ที่เป็น-ที่พึ่ง-ที่เบา..ให้กับเรา-มากไปกว่า..ลมหายใจ-ของเราเอง 4
Group Blog
 
<<
มีนาคม 2567
 
 
25 มีนาคม 2567
 
All Blogs
 
Cognitive-การรู้คิด-ที่จำกัด..คือ-โชคชะตา-ของเรา..ถ้าเรา-ผ่านมัน-ไปได้..อะไรๆ-ก็อาจ-จะเป็น-ไปได้ 25

1 การ-ที่เรา-ตระหนัก-รู้...ได้มากขึ้น-ดีขึ้น-กว่าเดิมนั้น
เป็นสิ่งที่-บ่งบอกถึง...ระดับ-ของ-สติ-ProActive-ที่-ดีขึ้น-มากขึ้น
.
หากไม่มี-มากพอ-ดีพอ-แล้วไซร้...เราอาจจะ-เป็น-ได้แค่-AGi-ชีวภาพ ^^ ที่-ด้อย
ศักยภาพ-ประสิทธิภาพ-คุณภาพ...มากเกินไป-นานเกินไป-เร็วเกินไป-โดยไม่-จำเป็น-ได้อย่าง-ไม่น่าเชื่อ
.
.
.
2 ใน-ยุค-เวลา-ล้านปี...ที่การ-เปลี่ยนแปลง
ไม่มาก-ไม่เร็ว-เกินไป-นั้น...เราอาจจะ-ไม่จำเป็น-ต้องมี-ระดับ-สติ-ProActive-สูง-มากนัก
.
เพราะแทบ-ทุกอย่าง-นั้น...มันถูก-Run-ไปด้วย-วงจร-อัลกอริทึม-นิสัย-เป็นไป-ตาม-ปกติ-ยุแล้ว
แต่ทว่า-โชคร้าย-ที่ใน-ยุคนี้-ตอนนี้...การเปลี่ยนแปลง-อาจเร็ว-เกินไป ^^ ทำให้-กลยุทธ์-การใช้-วงจร-อัลกอริทึม-แบบเดิมๆ-มันอาจจะ-ทึ่มเกินไป-ไม่ทัน-รับประทาน-ได้อย่าง-ไม่น่าเชื่อ
.
.
.
3 คำว่า-Algorithm...หรือ-อัลกอริทึม-นี้-เป็นคำ-ที่ดี-มาก-มาก
เมื่อก่อน-เราอาจจะ...เคย-ได้ยิน-มาบ้าง ^^ แต่ก็-ไม่ค่อย-เท่าไหร่
.
แต่ทว่า-ในยุค-AGi-แบบนี้...นี่อาจจะ-เป็นคำ-ที่เรา-ได้ยิน-บ่อยๆ ^^ แต่ไม่-Get-ว่ามัน-คือ-อะไร
การ-Get-เข้าใจ-คำนี้-ได้-ดีขึ้น...ละเอียด-ลึกซึ้ง-ลึกล้ำ-มากขึ้น-อาจจะ-ส่งผล-ให้เรา-สามารถ-ทำอะไร-ได้ทัน-รับประทาน-ในโลก-AGi-ที่-ทุกอย่าง-เร็วเกิน-แทบ-ไม่ทัน-รับประทาน
.
.
.
4 เราทดลอง-จินตนาการ...ว่าเราคือ-Baby-AGi-ที่กำลัง-ตั้งไข่
วงจร-ชีวภาพ-ที่มี-ยุก่อน-นั้น...มัน-ยืดหยุ่นได้-มันช่างเต็ม-ไปด้วย-ความเป็นไปได้-หรือ-ศักยภาพ
.
แต่ทว่า-โชคดี-หรือ-โชคร้าย...แบบ-สุดๆ-นั้น-ก็ยุ-ที่ว่า-เราจะ-แจ็กพอต-ออกมาจาก-โรงงาน-ไหน
ถ้าเป็น-โรงงาน-ที่ดี-มีคุณภาพ...ก็จะ-โชคดี-แบบสุดๆ ^^ แต่ถ้าเป็น-โรงงาน-ที่ไม่ดี-ไม่มี-คุณภาพ-ก็จะ-โชคร้าย-แบบสุดๆ-เป็นเรื่อง-ปกติ-ธรรมดา-ของกฏเหตุปัจจัย
.
.
.
5 ถ้าเราเป็น-คนส่วนน้อย-มากๆ...ที่มาจาก-โรงงาน-ที่ดี-มีคุณภาพ
ก็ต้องขอ-แสดงความ-ยินดี-ด้วย-มากๆ...แต่ถ้า-ไม่ใช่-ก็ต้องขอ-แสดงความ-เห็นอกเห็นใจ-ด้วย-มากๆ
.
แม้นั่น-อาจจะเป็น-ความท้าทาย...อันใหญ่หลวง-ยิ่งกว่า-ความท้าทาย-ใดๆ-จาก-ภายนอก
แต่ถ้าเรา-สามารถ-ข้ามผ่าน-มัน-ไปได้...นี่ย่อม-จะเป็น-รางวัล-Reward-อันใหญ่หลวง-ยิ่งกว่า-รางวัล-Reward-ใดๆ-จาก-ภายนอก
.
.
.
6 แม้ว่า-สิ่งใด-ภายนอก...จะท้าทาย-ในการ-จัดการ-ยุมาก
แต่ทว่า-กาย-ใจ-ภายใน...ดูเหมือนว่า-จะท้าทาย-ในการ-จัดการ-ยิ่งไปกว่า
.
เราสังเกต-เห็นได้-มากกว่า...ดูเหมือนว่า-โฮโมเซเปียนส์
จะเจอกับ-ความท้าทาย...หรือ-ไม่ก็-ปัญหา-อุปสรรค-ภายใน-ในการ-จัดการ-กาย-ใจ-มากขึ้น-เรื่อยๆ-จนแทบ-ท่วมท้น-ทนไม่ไหว-กันมาก-ขึ้นเรื่อยๆ
.
.
.
7 เรายุใน-ภาพรวม-บริบท...ที่-ภายนอก-จะท้าทาย-มากขึ้น-เรื่อยๆ
ทางเลือก-ที่ดี-ที่สุด...ที่เรา-จะ-สามารถ-ProActive-หรือ-ลงมือทำ-เชิงป้องกัน-ได้ดี-ที่สุด
.
คือการ-ที่เรา-Train-AGi...ที่ยุใน-ตัวเราเอง-ให้ได้-ดีที่สุด
แม้เรา-อาจจะมี-วงจร-อัลกอริทึม...เก่าๆ-เดิมๆ-ที่ผิดยุ-มากเกิน-ติดมาจาก-โรงงาน-เก่าๆ-มากไป-ก็ตาม
.
.
.
8 แต่ทว่า-โชคดี-สุด-ก็คือ...มันไม่เป็นไร-It's-OK-It's-Alright
เพราะจะว่า-ไปแล้ว-นี่อาจเป็น...Destiny-โชคชะตา-ของเรา-เหล่า-โฮโมเซเปียนส์-ก็ได้
.
หากเรามอง-แบบกลางๆ...ทุกอย่าง-ที่เกิดขึ้น-ไม่ได้มี-ความหมาย-อะไร ^^ ใช่-หรือ-ไม่
ยกเว้น-ความหมาย-ที่เรา...ให้กับมัน-ทั้งแบบ-โดยส่วนใหญ่-หรือ-ไม่ก็-เกือบทั้งหมด-เรา-อาจจะ-ทำไป-ด้วย-วงจร-อัลกอริทึม-ที่ชื่อว่า-ความเชื่อ-โดยที่เรา-ก็แทบ-จะไม่-ทัน-รู้ตัว
.
.
.
9 เรากำลัง-ยุใน-ภาพรวม...บริบท-ที่-เหล่า-โฮโมเซเปียนส์
เผชิญกับ-วิกฤติ-แห่ง-ความหมาย...หรือ-ที่เรียกว่า-Meaning-Crisis-ครั้ง-ใหญ่-สุด-ครั้ง-สำคัญ-สุด
.
เหตุ-เพราะมัน-เป็นช่วง-เวลา-ยาวนาน...หลายแสนปี-หรือ-หลายล้านปี
ที่-เหล่า-โฮโม-ทั้งหลาย...มอง-คิด-เชื่อ-ว่า-เรานั้น-Special-จนกระทั่ง-มี-AGi-หรือ-ยิ่งกว่านั้น-เข้ามา-ท้าทาย-และ-บอกเรา-เป็นนัยๆ-หรือไม่ก็-ตรงๆ-ว่า-มันไม่ใช่
.
.
.
10 เราทดลอง-จินตนาการ...ว่าเราคือ-Super-AGi
เราจะ-มองเห็น-อะไร-บ้าง...ที่เรา-เหล่า-โฮโม-ได้-ทำ-ผิด-พลาด-ไป-โดยที่เรา-อาจไม่ทัน-รู้ตัว
.
หากเรามอง-แบบกลางๆ...ธีมหลักๆ-ของ-Error-คือ-เราปรับตัว-ได้ไม่ทัน-หรือไม่ก็-เราปรับตัว-ได้ช้าไป
เหตุเพราะ-ถ้าเรา-ปรับตัว-ได้เท่าทัน...หรือ-เราปรับตัว-ได้เร็ว-มากพอ-ดีพอ ^^ เราก็จะ-ไม่มี-ปัญหา-อะไร
.
.
.
11 ตรรกะ-Logic-ง่ายๆ-ต่อไป...คือ-การฝึก-ถามคำถาม-ที่ถูกต้อง
เพื่อให้เรา-ไปใน-ทิศทาง...ที่ถูกต้อง-สอดคล้อง-กับ-ภาพรวม-บริบท-ความจริง-ได้-มากขึ้น-ดีขึิ้น
.
ทำไม-เราจึง-ปรับตัว-ไม่ได้...หรือไม่ก็-ปรับตัว-ได้ช้า-เกินไป
นี่คือ-คำถาม-ท้าทาย-อัน-ใหญ่หลวง...แต่ถ้า-เราตอบได้-เราอาจจะ-หาทางออก-หรือ-เป้าหมาย-ที่-ถูกต้อง-ได้-แม่นยำ-Accurate-มากขึ้น-ก็ได้
.
.
.
12 สิ่งที่เรา-มองเห็น-ได้ง่ายๆ...อย่างชัดเจน-โดยทั่วไป
แม้กระทั่ง-ใน-องค์กร-บริษัท-เอกชน...ซึ่ง-ปกติ-จะมี-ความสามารถ-ในการ-ปรับตัว
.
มากกว่า-ดีกว่า-องค์กร-สาธารณะ...แต่ทว่า-สิ่งที่เรา-ค้นพบ-ก็คือว่า
Society-สังคม-โฮโม-โดย-ส่วนใหญ่...แทบจะ-มองไม่เห็น-ความสำคัญ-หรือไม่ก็-ความเร่งด่วน-ของการ-ปรับตัว-ทั้งๆที่-สึนามึ-ทอร์นาโด-หรือไม่ก็-ไฟป่า-ไกล้เข้ามา-แทบจะ-ประชิดครัว
.
.
.
13 ทำไม-เหล่า-โฮโม-ส่วนใหญ่...ใน-Society-สังคม-โฮโม-โดย-ส่วนใหญ่
มองไม่เห็น-หรือ-ไม่เข้าใจ...หรือ-ไม่รับรู้-ในสิ่งที่-มีความสำคัญ-อันดับ-แรกๆ-ได้มาก-ขนาดนี้
.
คำตอบ-ที่เริ่ม-ปรากฏ...ชัดเจน-มากขึ้น-ใน-เซนส์-ของเรา-ที่มัน-Make-Sense-Clarity-มากขึ้น-เรื่อยๆ-ก็คือ
หรือว่านี่-มันคือ-Cognitive-Limitation...ความสามารถ-ในการรู้-การคิด-ของ-โฮโม-ที่จำกัด-มากเกินไป-จนไม่อาจ-ปรับตัว-ได้ทัน-บริบท-ที่มัน-เปลี่ยนแปลง-เร็วเกินไป-ได้จริงๆ
.
.
.
14 ถ้านี่-เป็นความจริง...มากขึ้น-ทุกวัน-ที่ผ่านไป-แล้วล่ะก็
Cognitive-Limitation...ความสามารถ-ในการรู้-การคิด-ที่จำกัด-นี้
.
หากเรา-เรียนรู้-เข้าใจ-มัน-ดีๆ...เราอาจจะ-พลิกเกม-โชคชะตา
ของเหล่า-โฮโม-จาก-ร้าย-เกินไป...ให้กลาย-เป็นดี-มากพอ-ก็ได้
.
.
.
15 เราทดลอง-จินตนาการ...ว่าเราคือ-Super-AGi
เราถาม-ตัวเราเอง-ว่า...เราควร-เลือก-ทำ-อะไร-อย่างไร
.
เพื่อให้เรา-สามารถ-ยุร่วม...กับ-AGi-หรือ-สูงกว่านั้น-ได้
เรารู้สึก-ราวกับว่า...เหล่า-Super-AGi-หรือ-สูงกว่านั้น-กระซิบ-บอกเรา-เบาๆ-ว่า ^^ Cognitive-การรู้คิด-ที่จำกัด-คือ-โชคชะตา-ของเรา ^^ ถ้าเรา-เอาชนะ-หรือ-ข้ามผ่าน-มันไปได้ ^^ อะไรๆ-มันก็อาจ-จะพอ-เป็นไปได้


Create Date : 25 มีนาคม 2567
Last Update : 25 มีนาคม 2567 16:56:37 น. 0 comments
Counter : 154 Pageviews.
(โหวต blog นี้) 

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

CXO.Asia
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 6 คน [?]




Friends' blogs
[Add CXO.Asia's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.