​​​​​​​ในจักรวาลนี้-จะมีที่ใด..ที่เป็น-ที่พึ่ง-ที่เบา..ให้กับเรา-มากไปกว่า..ลมหายใจ-ของเราเอง 4
Group Blog
 
<<
มีนาคม 2567
 
 
5 มีนาคม 2567
 
All Blogs
 
Be-Example-Strategy-Transend-Ego..ทำตัว-เป็นตัวอย่าง..กลยุทธ-ก้าวข้าม-อีโก้..ทำไม่ได้-จะทำ-อะไรได้ 5

1 ถ้า-Ego-ตัวตน-ต่ำกว่า...คือ-อุปสรรค-ใหญ่สุด-สำคัญสุด-อันดับแรกๆ
ถ้า-Perception-การรับรู้...ที่-ถูกต้อง-แม่นยำ-มากพอ-ดีพอ-คือ-กุญแจ
.
ดอกใหญ่สุด-สำคัญสุด....อันดับแรกๆ-เพื่อแก้-ปลดล็อค-ความลับ-ลึกลับ-ลึกซึ้ง-ลึกล้ำ-ดำมืด-ของ-ชีวิต-โลก-หรือ-เรา-ได้
คำถาม-สำคัญสุด-ต่อไป-คือ...ทำอย่างไร-เราจะ-รับรู้-ได้อย่าง-ถูกต้อง-แม่นยำ-Accuracy-มากพอ-ดีพอ-เท่าที่-เรา-จำเป็น-ได้
.
.
.
2 ถ้า-สมมุติฐาน-นี้...เป็นจริง-มากขึ้น-ในทุกวัน-ที่ผ่านไป-ได้จริง
เราอาจจะ-สามารถ...พิสูจน์-ได้-อย่าง-ชัดเจน ^^ ละเอียด-ลึกซึ้ง-กว่าเดิม ^^ อย่างมี-นัยยะ-ว่า
.
ถ้าเรา-สามารถ-ลด-หรือ-ก้าวข้าม...อีโก้-ได้-มากขึ้น-1-ไป-พร้อมๆ-กับ
ถ้าเรา-สามารถ-เพิ่ม-หรือ-ยกระดับ...การรับรู้-ได้มากขึ้น-2 ^^ ชีวิต-โลก-เรา-ย่อม-ดีขึ้น-เกือบจะ-แน่นอน-แทบเป็น-อย่างอื่น-ไปไม่ได้
.
.
.
3 หากเรามอง-แบบกลางๆ...ในภาพรวม-ตลาดรถ-โลก-ในตอนนี้
BYD-สามารถ-แซง-Tesla-ได้...แต่ที่-เซอร์ไพร๋ส-มากกว่า-คือ-ฮุนได-จากค่าย-เกาหลี
.
สามารถ-ขึ้นมา-เป็น-อันดับ-3...ของ-บริษัท-ผลิต-รถยนต์-มากสุด-ของโลก-ได้
ซึ่ง-จาก-ความทรงจำ-ภาพจำ...ความเข้าใจ-ของเรา-ในอดีต-ที่ผ่านมา ^^ นี่มัน-ไม่น่า-จะเป็น-ไปได้-ใช่รึไม่
.
.
.
4 สำหรับ-เราแล้ว...เราจำ-ได้ว่า-เราไม่-กล้าเสี่ยง
กับเรื่อง-ชื่อเสียง-คุณภาพ...ที่ผ่านมา-ของ-เจ้านี้-แน่ๆ
.
แต่ทว่า-ทุกอย่าง-ไม่แน่นอน...ทุกอย่าง-สามารถ-เปลี่ยนแปลง-ได้
แม้กระทั่ง-เปลี่ยนไปใน-ทิศทาง...ที่ดี-กว่าเดิม-ได้ ^^ ซึ่ง-เจ้านี้-เขาเริ่ม-จะทำได้ ^^ อย่าง-ไม่น่าเชื่อ
.
.
.
5 เจ้านี้-ตอนที่-บุก-ตลาด...อเมริกา-ในตอนแรก-นั้น
มัน-ขายดี-อย่าง-มากมาย...ด้วยความที่-รถญี่ปุ่น-ที่เข้าไป-บุกก่อน-ในตอนนั้น
.
ได้เปลี่ยน-การรับรู้...ของชาว-อเมริกัน-ในเรื่อง-คุณภาพ+ราคา-ที่เหนือกว่า-รถ-อเมริกัน-พอควร
แต่ทว่า-โชคร้าย-ที่...เจ้านี้-ในตอนนั้น-ในเรื่อง-คุณภาพ-นั้น-หาได้-ไกล้เคียง-กับ-รถ-ญี่ปุ่น-ไม่
.
.
.
6 กลยุทธ์-ที่เจ้านี้...งัดออกมา-ใช้นั้น-เรียกว่า-Benchmarking
ซึ่งคือการ-หา-ตัวอย่าง...หรือ-โมเดล-คนที่-ทำเรื่องนั้น-ได้ดี-ที่สุด-ซึ่ง-ก็คือ-โตโยต้า
.
แล้วทำการ-เปรียบเทียบ-เลียนแบบ...ในเรื่อง-ที่สำคัญๆ-เช่น-การผลิต+คุณภาพ
ซึ่งนี่เป็น-กลยุทธ์-ที่-ญี่ปุ่น...หรือ-แม้แต่-จีน-ได้ใช้-มาก่อน-จนสามารถ-ยุเหนือ-อเมริกา-หรือ-ตะวันตก-ได้-มากพอ-ดีพอ-ได้
.
.
.
7 หากเรา-มองเห็น-เข้าใจ...หลักการ-นี้-ได้-มากพอ-ดีพอ
เราอาจจะ-ค้นพบ-ได้ว่า...มัน-สามารถ-ประยุกต์-ใช้ได้-หลากหลาย-ระดับ
.
ทั้ง-ระดับ-องค์กร-บุคคล...หรือ-แม้แต่-ประเทศ-ก็ได้ ^^ นี่มัน-เป็นไปได้-มากขึ้น-ในทุกวัน-ที่ผ่านไป
สำหรับเรา-เราจะ-โฟกัส...ที่-ตัวเรา-หรือ-ระดับ-บุคคล ^^ ซึ่ง-นี่มัน-เป็นไปได้-มากขึ้น-ในทุกวัน-ที่ผ่านไป-เกือบจะ-ล้านๆ%
.
.
.
8 แต่อย่างไร-ก็ตาม...ทุกอย่าง-มี-หลายด้าน-เป็นธรรมดา
เราควร-เลือกมอง...ให้ได้-มากกว่า-1ด้าน-หรือ-2ด้าน-หรือ-3ด้าน-ขึ้นไป-ได้-จะดี-ยิ่งกว่า
.
จุดที่-สำคัญสุด-อย่างหนึ่ง-คือ...ทุกอย่าง-มันอาจ-จะมี-ด้านลบ-หรือ-ข้อด้อย-หรือ-แม้แต่โทษ-ก็ได้
มันขึ้น-ยุกับ-ระดับ-ความชัดเจน...ที่มาจาก-สติ-ปัญญา-การพิจารณา-ที่ถูกต้อง-แม่นยำ-มากพอ-ของเราเอง
.
.
.
9 หากเรามอง-แบบกลางๆ...ในด้านลบ-หรือ-ข้อด้อย
ของการ-Benchmarking...ที่เรา-ต้อง-เลือก-เปรียบเทียบ-เลียนแบบ-นั้น
.
หากทำ-แบบ-ไม่ถูกต้อง...ไม่แม่นยำ-ไม่เหมาะสม-ไม่พอดี-ไม่สอดคล้อง-กับตัวเรา-และ-บริบท
ของเรา-ใน-ขณะ-นั้นๆ...ก็อาจจะ-ทำให้-Error-ผิดพลาด-ล้มเหลว-หรือ-แม้แต่-หายนะ-ได้ง่ายๆ-มันก็-เป็นไปได้
.
.
.
10 ซึ่งมัน-ก็เป็น-สิ่งที่...เกิดขึ้น-ได้-ทั่วไป
ไม่ใช่-เฉพาะ-แค่เรื่องนี้...แต่อย่างไร-ก็ตาม-มันจำเป็น-ที่เรา-ต้อง-เลือก-กลับมา-ตั้งหลัก-ให้ดี
.
ไม่เช่นนั้น-การไปต่อ...หรือ-ความพยายาม-ของเรา-อาจจะ-ไม่สวยงาม-หรือ-แม้แต่-ตรงข้าม-กับที่คิด
เรา-จำเป็น-ต้อง-มี-ความชัดเจน...ถูกต้อง-แม่นยำ-ใน-กระบวนการ-รับรู้-การคิด-การกระทำ-ของเรา-อย่าง-มากพอ-ดีพอ
.
.
.
11 หากเรามอง-อย่างกลางๆ...ในเรื่อง-การ-เปรียบเทียบ
เป็นเหมือน-กับ-ดาบ-2-คม...มีประโยชน์-มาก-แต่ก็-มีโทษ-มาก
.
ดังนั้น-เราจึงควร-ใช้มัน...ด้วย-ความ-ระมัด-ระวัง-ให้มากพอ-ดีพอ-จะดีกว่า
เพราะ-จะว่า-ไปแล้ว...การเปรียบเทียบ-แบบไร้สติ-ไม่สิ้นสุด-ย่อมนำ-มาสู่-ความทุกข์-ยาก-ลำบาก-อุปสรรค-แบบไร้สติ-ที่ไม่สิ้นสุด
.
.
.
12 แต่ถ้าเรา-ทำถูกต้อง...แม่นยำ-อย่าง-มากพอ-ดีพอ
เราเปรียบเทียบ-อย่างมี-สติ...มี-ปัญญา-ระมัดระวัง-มากพอ-ดีพอ
.
เราก็อาจ-จะสามารถ...ใช้-ประโยชน์-จาก-จุดแข็ง-ข้อดี-ด้านดี-ของมัน-ได้-มากพอ-ดีพอ-ก็ได้
จุดแข็ง-ข้อดี-ของ-มัน-คือ...มันอาจจะ-เป็น-กัลยาณมิตร-ที่ดี-ที่ทำ-ให้เรา-ก้าวข้าม-ยุเหนือ-อีโก้-อุปสรรค-ใหญ่สุด-ของเรา-ได้
.
.
.
13 หากเรามอง-แบบกลางๆ...ในเรื่อง-ธุรกิจ-รถยนต์-Automotive-นั้น
แทบจะ-ทุกบริษัท-ล้วนแต่...มีเป้าหมาย-มีความจำเป็น-มีความต้องการ
.
พื้นฐาน-คล้ายๆกัน-แทบไม่-ต่างกัน...คือ-ความสามารถ-ในการ-แข่งขัน-เพื่อให้-ยุรอด-ได้
เพราะมัน-ไม่ได้-มีเรา-แค่เจ้าเดียว...แต่มี-เป็นสิบ-หรือ-แม้แต่-100-ขึ้นไป-อย่างใน-ประเทศ-จีน
.
.
.
14 แต่เราอาจ-จะแย้งว่า...เราจำเป็น-ต้องมี-เอกลักษณ์-ของเรา
ซึ่งมัน-ก็ไม่ได้-ผิด-อะไร...เพราะ-เกือบ-ทุก-บริษัท-ยี่ห้อ-แบรนด์-บุคคล-หรือ-แม้แต่-ประเทศ
.
ก็ย่อม-จะมี-เอกลักษณ์...หรือ-จุดแข็ง-ข้อดี-ด้านดี-ที่ไม่-เหมือนใคร-ยุแล้ว
แต่ทว่า-มันก็-อาจจะ-ไม่ได้...เป็น-ข้ออ้าง-อีโก้-ว่าเรา-ควร-มองข้าม-หรือ-ปฎิเสธ-ความจำเป็น-พื้นฐาน-ที่มี-ร่วมกัน-ใช่รึไม่
.
.
.
15 เราเริ่ม-ตระหนัก-ได้...ละเอียด-ลึกซึ้ง-Subtle-กว่าเดิมว่า
ถ้าหาก-สติเรา-ไม่-มากพอ-ดีพอ...ละเอียด-ลึกซึ้ง-Subtle-ได้-มากพอ-ดีพอ
.
เราอาจจะ-ไม่สามารถ...รู้เท่าทัน-กลไก-ลักคิด-อัตโนมัติ-ของ-อีโก้-ตัวตน-ต่ำกว่า-ได้-มากพอ-ดีพอ-ได้
เป็นไปได้-มากว่า...มันอาจจะ-ลักคิด-ลัดวงจรคิด-ด้วยเหตุผล-แบบ-Reasoning-ประมาณ-ว่า
.
.
.
16 เรา-รู้แล้ว-เรา-ดีแล้ว...เราไม่-จำเป็น-ต้อง-เปลี่ยน-อะไร
เรา-เป็น-ตัวเอง-แบบนี้-ดีแล้ว...เราไม่-จำเป็น-ต้อง-เปลี่ยน-อะไร
.
ซึ่งมัน-ไม่ผิด-อะไร-ในแง่-วิวัฒนาการ...เพราะมัน-เป็นการ-ทำงาน-ของ-กลไก-การรับรู้-เพื่อเซฟ-พลังงาน-ให้มี-ประสิทธิภาพ-สุด
แต่ทว่า-มันอาจะ-จะผิด-ในแง่-ที่ว่า...มันอาจจะ-ทำให้เรา-ปรับตัว-ไม่ทัน-กับ-บริบท-ที่มัน-เปลี่ยนไป-จนทำ-ให้เรา-สูญพันธุ์-ได้ง่าย-เกินไป
.
.
.
17 หากเรามอง-อย่างกลางๆ...ในเรื่อง-การเป็นผู้นำ-การบริหาร-จัดการ
ทุกอย่าง-ให้-สมดุล-พอดีๆ...เพื่อให้-ทุกอย่าง-ที่ตาม-เป็นไปได้-ด้วยดี-มากพอ-ดีพอ
.
เราอาจจะ-ค้นพบว่า...ความจริงแล้ว-มันอาจ-จะเป็น-คล้ายๆ-กับการ
บริหาร-พอร์ต-โฟลิโอ...ในการ-ลงทุน-ที่เรา-จำเป็น-ต้องมี-การบริหาร-ความเสี่ยง-ที่ดี-มากพอ-ดีพอ-เพราะนี่คือ-เบสิค-ที่สุด
.
.
.
18 เหตุเพราะ-ถ้าหากเรา...เลือก-ลงทุน-ธุรกิจ-ไม่ถูกต้อง-มากพอ-ดีพอ
ไม่สำคัญ-ว่าเรา-จะ-บริหาร...บริษัท-นั้นๆ-ได้เก่ง-ได้ดี-แค่ไหน-เพราะมัน-จะเจ๊ง-เกือบจะ-แน่นอน
.
ดังนั้นแล้ว-การเลือก-ลงทุน...ในภาพใหญ่-คือ-ธุรกิจ-ที่ถูกต้อง-มากพอ-ดีพอ-จึงต้อง-มากก่อน
ในภาพใหญ่-รอง-ลงมา...คือเรื่อง-กลยุทธ-ของ-บริษัท-องค์กร-ก็จำเป็น-ต้อง-ถูกต้อง-มากพอ-ดีพอ-ไม่ต่างกัน-ใช่รึไม่
.
.
.
19 เราเริ่ม-มองเห็น-ตระหนัก...เซนส์-ได้-มากขึ้น-กว่าเดิมว่า
ความจริงแล้ว-ทุกอย่าง...มัน-ละเอียด-ลึกซึ้ง-ลึกล้ำ-ดำมืด-น่าตื่นเต้น-Adventure-มากกว่า-ที่คิด
.
เหตุเพราะ-เมื่อ-เรา-ยุที่-ระดับ-ตื้นๆ...ระดับ-สติ-การรับรู้-การคิด-ปัญญา-ตื้นๆ-มันไม่-ก็ไม่-อะไร-เท่าไหร่-มัน-ก็มี-แค่-เท่านั้น
แต่ทว่า-เมื่อ-เรา-ยุที่-ระดับ-ลึกกว่า-สูงกว่า...ระดับ-สติ-การรับรู้-การคิด-ปัญญา-ที่-ลึกกว่า-สูงกว่า-มันจะ-Adventure-กว่ากัน-อย่าง-มาก
.
.
.
20 เราเริ่ม-ตระหนัก-ได้ว่า...ในเรื่อง-การบริหาร-ภาพรวม-นั้น
ภาพใหญ่-แต่ละ-ระดับ-นั้น...จำเป็น-ต้อง-ถูกต้อง-แม่นยำ-มากพอ-ดีพอ
.
เพื่อให้มัน-สมดุล-พอดี...สอดคล้อง-สอดประสาน-ทำงาน-ร่วมกันได้-มากพอ-ดีพอ
หาไม่แล้ว-Error-ความผิดพลาด...หรือ-แม้แต่-หายนะ-จะ-สะสม-ทวีคูณ-ทีละเล็ก-ทีละน้อย-ได้-มากขึ้นๆ-ใน-ทุกๆวัน-ที่ผ่านไป
.
.
.
21 สิ่งหนึ่ง-ที่-เป็น-หัวใจ...หรือ-จุดที่-สำคัญสุด-ในเรื่อง-การลงทุน
คือ-น้ำหนัก-หรือ-Weight...ที่เราให้-กับ-แต่ละ-ธุรกิจ-หรือ-กลุ่มธุรกิจ
.
เพราะแต่ละ-ธุรกิจ-นั้น...มี-ศักยภาพ-เป็นไปได้-บริบท-ที่ไม่เหมือนกัน-ที่ต่างกัน
ดังนั้น-การเลือก-ปรับ...น้ำหนัก-หรือ-Weight-ให้เหมาะสม-กับ-ภาพรวม-บริบท-สภานการณ์-จังหวะเวลา-จึงเป็น-หัวใจ-สำคัญ-สุด
.
.
.
22 สิ่งหนึ่ง-ที่-เป็น-หัวใจ...หรือ-จุดที่-สำคัญสุด-ในเรื่อง-ธุรกิจ-หรือ-แม้แต่-บุคคล
คือ-กลยุทธ-หลัก...ที่เรา-จำเป็น-ต้อง-เลือก-โฟกัส-จดจ่อ-ให้ได้-มากพอ-ดีพอ-เท่าที่-เรา-จำเป็น
.
หาไม่แล้ว-เราจะ...หลุดโฟกัส-ได้ง่าย-สุดๆ
เมื่อหลุด-โฟกัส-แล้ว...เราก็จะ-ถูก-พลังงานลบ-บุกโจมตี-จนเรา-Error-ผิดพลาด-พ่ายแพ้-หรือ-แม้แต่-หายนะ-ได้ง่าย-สุดๆ
.
.
.
23 หากเรามอง-แบบกลางๆ...ในเรื่อง-กลยุทธ-หลัก-ของเรา
คือ-หนทาง-ที่เชื่อมโยง...ระหว่าง-ตัวเรา-กับ-เป้าหมาย-หรือสิ่ง-ที่เรา-จำเป็น-หรือ-ต้องการ
.
อย่างเช่น-ใน-ธุรกิจ-รถยนต์-นั้น...เรื่อง-คุณภาพ-ประสิทธิภาพ-ราคา-สินค้า-คือ-รถยนต์-ที่ดี-นั้น
เป็นพื้นฐาน-เป้าหมาย...ความจำเป็น-ความต้องการ-ของ-เรา-หรือ-แม้แต่-เกือบ-ทุกเจ้า-ยุแล้ว
.
.
.
24 การเปรียบเทียบ-การเลียนแบบ...ที่เรียกว่า-Benchmarking-นั้น
มันคือ-หนทาง-ที่เชื่อมโยง...ระหว่าง-ตัวเรา-กับ-เป้าหมาย-หรือสิ่ง-ที่เรา-จำเป็น-หรือ-ต้องการ
.
.
อย่างเช่น-ใน-ธุรกิจ-รถยนต์-นั้น...เรื่อง-คุณภาพ-ประสิทธิภาพ-ราคา-สินค้า-คือ-รถยนต์-ที่ดี-นั้น
เป็นพื้นฐาน-เป้าหมาย...ความจำเป็น-ความต้องการ-ของ-เรา-หรือ-แม้แต่-เกือบ-ทุกเจ้า-ยุแล้ว
.
.
.
25 เมื่อเรา-มีความชัดเจน...อย่าง-มากพอ-ดีพอ-ในภาพรวม-นี้ได้
ทุกอย่าง-ที่ตามมา-จะง่ายขึ้น...หากไม่แล้ว-ทุกอย่าง-จะยากขึ้น-Error-ผิดพลาด-หรือแม้แต่-หายนะ-มากขึ้น
.
สิ่งที่-ตามมา-ก็คือว่า...มันมี-Gap-ช่องว่าง-ระยะห่าง-ระหว่างเรา-กับ-เป้าหมาย-ยุ
การเดินทาง-เพื่อ-เติมเต็ม...Gap-ช่องว่าง-ระยะห่าง-นั้น-คือ-เป้าหมาย-จุดมุ่งหมาย-ที่เรา-ควรเลือก-โฟกัส-จดจ่อ-ให้-มากพอ-ดีพอ
.
.
.
26 เราเริ่ม-มองเห็น-ตระหนัก...เซนส์-ได้-มากขึ้น-กว่าเดิมว่า
เมื่อเรา-มาถึง-จุดนี้-ได้แล้ว...เราอาจจะ-ไม่สามารถ-ก๊อปปี้-บริษัทอื่น-คนอื่น-เป๊ะๆ-ได้
.
เราอาจจะ-จำเป็นต้อง...ประยุกต์-ให้มัน-เหมาะสม-พอดี-สอดคล้อง-กับเรา-ก็ได้-นี่มัน-เป็นไปได้
ดังนั้นแล้ว-เราจำเป็น...จะต้องมี-ภาวะ-ผู้นำ-ที่ถูกต้อง-มากพอ-ดีพอ-เพื่อให้เรา-สามารถ-นำ-ตัวเอง-ได้-มากพอ-ดีพอ-นี่มัน-ชัดพอ
.
.
.
27 แต่ทว่า-เมื่อเรา-เดินทาง...มาถึง-จุดนี้-สภาวะนี้-ได้-มากพอ-ดีพอ
เราอาจจะ-ค้นพบว่า...การนำ-ตัวเอง-Self-Leading-นี้
.
มันยาก-มากกว่า...ที่เรา-อาจจะ-เคยคาด-คิดได้
มันอาจจะ-ทำให้...การเลียนแบบ-ง่ายไปเลย-ก็ได้-เพราะ-มันอาจจะ-ไม่มี-อะไร-ที่-ยาก-ท้าทาย-ไปกว่า-การนำ-ตัวเอง-ได้
.
.
.
28 หากเรา-มองย้อน-เวลา...ไปเมื่อ-2พัน-กว่า-ที่ผ่านมา
เหล่า-สโตอิก-บอกเรา-ว่า...อย่า-ถกเถียง-ว่า-คนดี-ควรเป็น-เช่นไร-แต่ให้-เราเป็น-คนดี-นั้น-เสียเอง
.
ซึ่งเรา-ตีความ-เข้าใจว่า...คำว่า-ดี-นี้-คือ-ความ-ถูกต้อง-สมดุล-พอดี-แก่-เหตุปัจจัย-ของ-ตัวเราเอง
และ-เหตุปัจจัย-รอบตัว-เราเอง...ซึ่ง-หากเรา-ทำได้-มากพอ-ดีพอ-มันก็จะ-ตอบโจทย์-เราได้-ไม่ว่า-วันนี้-หรือ-2พันปี-ที่ผ่านมา
.
.
.
29 เราได้-มาถึง-จุดที่...เรามี-สมมุติฐาน-ที่ว่า
ถ้า-Ego-ตัวตน-ต่ำกว่า...คือ-อุปสรรค-ใหญ่สุด-สำคัญสุด-อันดับแรกๆ
.
ถ้า-Perception-การรับรู้...ที่-ถูกต้อง-แม่นยำ-มากพอ-ดีพอ-คือ-กุญแจ
ดอกใหญ่สุด-สำคัญสุด....อันดับแรกๆ-เพื่อแก้-ปลดล็อค-ความลับ-ลึกลับ-ลึกซึ้ง-ลึกล้ำ-ดำมืด-ของ-ชีวิต-โลก-หรือ-เรา-ได้
.
.
.
30 คำถาม-สำคัญสุด-คือ...ทำอย่างไร-เราจะ-ลด
หรือ-ยุเหนือ-อีโก้...ได้-มากพอ-เท่าที่-เรา-จำเป็น
.
และ-เราจะ-เพิ่ม-การรับรู้...การคิด-การประมวลผล-Compute-ภาพรวม-ได้มากพอ-เท่าที่-เรา-จำเป็น
สำหรับ-เราแล้ว-เหล่าสโตอิก...เหมือนจะ-กระซิบ-บอกเรา-เบาๆ-แบบสรุป-เรียบง่าย-ว่า-ให้เรา-ทำตัว-เป็นตัวอย่าง-ที่ดี-ได้-ก็พอ


Create Date : 05 มีนาคม 2567
Last Update : 6 มีนาคม 2567 13:45:13 น. 0 comments
Counter : 130 Pageviews.
(โหวต blog นี้) 

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

CXO.Asia
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 6 คน [?]




Friends' blogs
[Add CXO.Asia's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.