​​​​​​​ในจักรวาลนี้-จะมีที่ใด..ที่เป็น-ที่พึ่ง-ที่เบา..ให้กับเรา-มากไปกว่า..ลมหายใจ-ของเราเอง 4
Group Blog
 
<<
มีนาคม 2567
 
 
22 มีนาคม 2567
 
All Blogs
 
No Control Body Mind..No Help Suffer Error..กายใจ ที่คุม ไม่ได้..คือ ทุกข์ Error ที่ช่วย ไม่ได้ 22

1 ทุกๆ-อย่าง-ที่-มี-ยุ...สามารถ-Error-ผิดพลาด-ได้
โดย-เฉพาะ-กาย-ใจ-ที่-คุม-ไม่ได้...หรือ-ไม่ได้-คุม-อย่าง-เหมาะสม-มากพอ-ดีพอ
.
มัน-สามารถ-ก่อ-Error...ความผิดพลาด-สะสม-ทวีคูณ-ได้-มากพอ-หรือ-ไม่ก็-มาก-เกินไป
จนกลายเป็น-อุปสรรค...ความทุกข์-ยาก-ลำบาก-ลึกล้ำ-ดำมืด-มากมาย-เกินไป-โดยไม่-จำเป็น-ได้-ง่ายๆ
.
.
.
2 ป่วยการ-ที่จะ-พูดถึง...เรื่อง-อื่นใด-ให้เสีย-เวลา ^^ มากไป-กว่านี้
รวมทั้ง-พลังงาน-ภายใน...ที่มียุ-น้อยนิด ^^ จนแทบ-จะ-ไม่พอ-ประทัง-ต่อ-ชีวิต-ที่เหลือยุ-น้อยนิด
.
กาย-ใจ-ที่-คุม-ไม่ได้-นี้...หรือ-ไม่ได้-ฝึก-คุม-อย่าง-เหมาะสม-มากพอ-ดีพอ-นี้
ถ้า-ไม่เข้าใจ-ไม่รุ้ทัน-มากพอ...อาจจะ-ก่อการ-กลายเป็น-หลุมดำ-ชั้นดี-ที่-ดูดกลืน-Recycle-สิ่งดีๆ-ทั้งหมด-ที่มียุ-ไม่จำกัด-อินฟินิตี้-ไปจาก-ชีวิต
.
.
.
3 หลักการ-Slow-Down...เลือก-ช้าลง-อย่าง-รู้ตัว-เท่าทัน-นี้
เป็นการ-เลือก-ฝึก-จดจ่อ...โฟกัส-ที่-Process-กระบวนการ
.
การทำงาน-ของ-ชีวิต-ที่เกิดขึ้น...ที่มี-กาย-ใจ-เป็น-แกนกลาง-ให้-เกิดขึ้น
ถ้า-คุมได้-ทุกอย่าง-จะดี-มากขึ้น...ถ้า-ยัง-คุม-ไม่ได้-ทุกอย่าง-จะแย่-มากขึ้น
.
.
.
4 แต่ทว่า-ในทาง-ปฎิบัติ...อาจจะ-ทำได้-ไม่ง่าย
เพราะเรา-ยุใน-บริบท-ภาพรวม...สภาพแวดล้อม-ที่-เร็ว-เร่ง-รีบ-มากขึ้น-ใน-ทุกๆวัน-ที่ผ่านไป
.
ถึงแม้-ไม่ง่าย-แต่ก็-จำเป็น...คำถาม-คือ-มาก-ขนาด-ไหน
คำตอบ-ประมาณ-ได้ว่า...ถ้าทำ-ไม่ได้+พลัง-ชีิวิต-ที่-เหลือยุ-เพีียง-น้อยนิด-นั้น-อาจจะ-ทำให้เรา-ถูก-Recycle-กลับไป-เมื่อไหร่-ก็ได้-ใช่รึไม่
.
.
.
5 บรูซ-ลี-ที่เรา-ชื่นชม...ใน-ปัญญา-ความคิด-วิถี-ชีวิต
แต่ทว่า-ก็-กลับ-เสีีย-ชีวิต...เร็วเกินไป-ในวัย-แค่-32-ปี
.
เราจำ-ได้ว่า-อายุ-32-ปี...เรายัง-ไม่ได้-เริ่มต้น-ใช้ชีวิต-หรือ-แม้แต่-มีชีวิต-จริงๆ-ด้วยซ้ำไป
ดังนั้น-บรูซ-ลี-จึงเป็น-สิ่งเตือนใจ...ไม่สำคัญ-ว่า-อีโก้-เรา-จะหลง-คิด-ว่า-แน่-แค่ไหน-แต่ความ-จริงแล้ว-ไม่มี-อีโก้-ไหน-ที่แน่-จริงๆ-ได้เลย
.
.
.
6 การได้-มาถึง-จุดนี้...การได้-มี-ข้อมูล-มากพอ-ดีพอ
เราเริ่ม-มองเห็น-เข้าใจ-ได้ว่า...เขา-อาจจะ-ใช้-ชีวิต-เร่ง-รีบ-เร็ว-เกินไป-โดย-อาจจะ-แทบ-ไม่รู้ตัว
.
เขาเป็น-หนึ่งใน-คนที่...เข้าถึง-ความสามารถ-ด้าน-ร่างกาย-จิตใจ-ได้มากสุด-เท่าที่-เรา-เคยเห็น
แต่ทว่า-เขาก็-มี-จุด-อ่อน-ด้อย...ที่-เสีีย-สมดุล-มากเกินไป-จน-กาย-ใจ-ไม่อาจ-ตั้งยุได้-เร็วเกินไป-ได้ง่ายๆ-แทบ-ไม่ต่าง-ไปจาก-สตีฟ-จอบส์-เลย
.
.
.
7 การได้-มาถึง-จุดนี้...การได้-มี-จิ๊กซอว์-มากพอ-ดีพอ
เราเริ่ม-มองเห็น-เข้าใจ-ได้ว่า...สำหรับ-สายพันธฺุ์-โฮโมเซเปียนส์-ในวันนี้-ที่นี่-ตอนนี้-เวลานี้
.
ความ-ท้าทาย-ใหญ่หลวง...หลักๆ-คือ-การยุ-ให้ได้-นานพอ+การยุ-ให้มี-คุณภาพ-ดี-มากพอ
มันอาจจะ-เป็นไปได้...ถ้าเรา-คุม-กาย-ใจ-ให้ได้-มากพอ-ดีพอ ^^ แต่แทบ-เป็นไปไม่ได้-ถ้าเรา-คุม-กาย-ใจ-ได้-ไม่มากพอ-ไม่ดีพอ
.
.
.
8 แต่กระนั้น-ลึกๆ-ในใจ-เรา...อาจจะ-แย้ง-ขึ้นมา-ว่า
เราจะ-ยุ-ให้-นานพอ-ไปทำไม...เพื่อ-อะไร-ในเมื่อ-ทุกอย่าง-ที่เรามี-มันยัง-ไม่ดี-มากพอ
.
ซึ่งมัน-ก็ไม่ได้-ผิด-อะไร-มากมาย...แต่ทว่า-มันก็-ไม่ได้-ถูก-หรือ-มีเหตุ-มีผล-มีน้ำหนัก-มากพอ-ดีพอ-เช่นกัน
เพราะ-เรา-ไม่สามารถ-บอก-ได้ว่า...อะไร-ดีมากพอ-หรือ-ไม่ดี-มากพอ ^^ อย่างน้อย-ก็ใน-ตอนนี้-ซึ่งมัน-ค่อนข้าง-จะชัดเจน-อย่าง-มากพอ
.
.
.
9 เราได้-มาถึง-จุดที่...มองเห็น-เข้าใจ-ได้ว่า
มันเร็ว-เกินไป-ที่จะ-ตัดสิน...ว่า-อะไร-เป็น-อะไร
.
ทางออก-เดียว...ที่ดู-เหมือนว่า-จะ-Make-Sense-มากพอ-ดีพอ-เท่าที่เรา-จะพอ-ทำได้
ใน-วันนี้-ที่นี่-ตรงนี้-เวลานี้-ก็คือ...เรา-ควร-เลือก-ตัดสินใจ-ยุ-ต่อไป-ให้ได้-นาน-มากพอ
.
.
.
10 เพื่อ-ที่ว่า-เรา...จะได้-มองเห็น-เข้าใจ
ความจริง-ของ-ชีวิต...ของ-กายใจ-ของ-โลกนี้-ได้-มากพอ
.
มันจะ-ดีพอ-หรือไม่-นั้น...เราอาจ-จะยัง-ไม่อาจจะ-ทราบได้-มากพอ
แต่ทว่า-อย่างน้อยๆ-นั้น...ใน-วันนี้-ตอนนี้-ที่นี่-เวลานี้-นั้น-เราพอ-ตระหนัก-ได้ว่า-นี่มัน-Make-Sense-ได้-มากพอ
.
.
.
11 เราได้-มาถึง-จุดที่...มองเห็น-เข้าใจ-ได้ว่า
ชีวิต-ทุกอย่าง-คือ-ความเสี่ยง...ไม่มี-ชีวิต-ที่-ปราศจาก-ความเสี่ยง
.
ไม่มี-อะไร-รับประกัน-หรือ-การันตี...ว่าเรา-จะปลอดภัย-หรือ-ไม่จำเป็น-ต้องเสี่ยง-อะไร
แต่ที่เรา-มองเห็น-เข้าใจ-แน่ๆ-คือ...ถ้าเรา-ไม่เสี่ยง-หรือ-เสี่ยง-น้อยไป-ไม่มากพอ-นั่นคือ-เรา-เสี่ยง-มากไป-หรือไม่ก็-นั่นคือ-เราเสี่ยง-ยิ่งกว่า-อะไร
.
.
.
12 ไม่มีใคร-ใช้-ชีวิต...หรือ-เติมเต็ม-โชคชะตา
ที่เป็น-เอกลักษณ์-เฉพาะตัว...ของเรา-คนเดียว-เท่านั้น-แทนเราได้-ไม่มี-ใคร-ทำได้
.
ถ้าเรา-ไม่เลือก-ใช้...หรือ-เติมเต็ม-เท่าที่-เรา-ทำได้
มันก็-ไม่มีใคร-สามารถ...ทำแทน-เรา-ได้-หรือ-แบ่งเบา-ความเสียใจ-เสียดาย-หรือ-Regret-ที่เป็น-ยาพิษ-ร้ายแรง-สุด-กับเรา-ได้
.
.
.
13 แต่ทว่า-การเลือก...ยุต่อไป-ให้นาน-มากพอ ^^ โดย-ไม่ท้อใจ-ยอมแพ้-เร็ว-เกินไป
มันย่อม-ไม่ง่าย-แน่ๆ...และเรา-อาจจะต้อง-เจอกับ-ความท้าทาย-มากขึ้น-แน่ๆ
.
แต่นั่น-เป็นสิ่งที่-หลีกเลี่ยง-ไม่ได้...เพราะมัน-จะต้อง-เกิดขึ้น-แน่ๆ
ประเด็น-ไม่ได้-ยุที่ว่า-เลี่ยงได้-หรือ-เลี่ยง-ไม่ได้...เพราะมัน-ไม่มีใคร-ที่หลีก-เลี่ยงได้-แน่ๆ
.
.
.
14 ใน-สถานการณ์-บริบท...ภาพรวม-ที่-ทุกอย่าง-ดูจะ-โหด-หิน-เหล็ก-ไฟ-ขนาด-นี้
เราควร-เลือก-ทำ-อย่างไร...เพื่อให้เรา-ตั้งยุได้-มากพอ-นานพอ-ไม่ดับไป-เร็วเกินไป-ได้-มากพอ
.
เรารู้สึก-ราวกับว่า...เหล่า-สโตอิก-โบราณ-ได้-กระซิบ-บอกเรา-เบาๆ-ว่า ^^ เขาเข้าใจ-ว่ามัน-เป็นอย่างไร
ขอให้เรา-ตระหนัก-ง่ายๆ-ได้ว่า...กายใจ-ที่คุม-ไม่ได้ ^^ คือ-ทุกข์-Error-ที่ช่วย-ไม่ได้-ก็พอ


Create Date : 22 มีนาคม 2567
Last Update : 22 มีนาคม 2567 17:18:03 น. 0 comments
Counter : 156 Pageviews.
(โหวต blog นี้) 

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

CXO.Asia
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 6 คน [?]




Friends' blogs
[Add CXO.Asia's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.