​​​​​​​ในจักรวาลนี้-จะมีที่ใด..ที่เป็น-ที่พึ่ง-ที่เบา..ให้กับเรา-มากไปกว่า..ลมหายใจ-ของเราเอง 4
Group Blog
 
<<
มีนาคม 2567
 
 
4 มีนาคม 2567
 
All Blogs
 
Perception-Biggest-Key..การรับรู้-กุญแจ-ไขความลับ-ความลึกลับ-ความดำมืด..ใหญ่สุด-ของชีวิต-ดอกแรกๆ 4

1 ถ้าหาก-Perception-การรับรู้...คือ-กุญแจ-ใหญ่สุด-สำคัญสุด-ดอกแรกๆ
เพื่อไข-ความลับ-รหัสลับ...ที่-ลึกลับ-ลึกซึ้ง-ลึกล้ำ-ดำมืด-ของ-ชีวิต-ในสเต็บแรกๆ
.
ถ้าหาก-อีโก้-ตัวตน-ต่ำกว่า...คือ-อุปสรรค-ใหญ่สุด-สำคัญสุด-ในสเต็บแรกๆ
การแก้-ปัญหา-หรือ-ยุเหนือ-อีโก้-ได้...อาจจะเป็น-การกระทำ-ที่ใหญ่สุด-สำคัญสุด-มีค่าสุด-คุ้มค่าสุด-ก็เป็น-ไปได้-ในสเต็บแรกๆ
.
.
.
2 หากเรามอง-แบบกลางๆ...ในภาพรวม-วิวัฒนาการ
ที่ยุใน-บริบท-ที่ขาดแคลน...อาหาร-หรือ-พลังงาน-ที่จำเป็น-ในระดับ-ล้านปี-ร้อยล้านปี-หรือ-พันล้านปี-ที่ผ่านมา
.
เราอาจจะ-ค้นพบว่า...วิวัฒนาการ-มักออกแบบให้-มีการใช้-พลังงาน-แบบมี-ประสิทธิภาพ-สูงสุด-ยุเสมอ
กลไก-ใดๆ-ก็ตาม...ที่พัฒนาการ-ขึ้นมา-มันค่อนข้าง-แน่นอนว่า-มันจะต้อง-มีการใช้-พลังงาน-แบบมี-ประสิทธิภาพ-สูงสุด-เกือบแน่นอน
.
.
.
3 การรับรู้-หรือ-Perception...ก็นับ-ได้ว่า-เป็น-กลไก-หรือ-Function
ที่-พื้นฐาน-เบสิค-สุดๆ...ที่-ช่วยให้-ฟังก์ชั่น-ส่วนย่อย-อื่นๆ-สื่อสาร-แลกเปลี่ยน-พลังงาน-ข้อมูล-กันได้
.
เหตุเพราะ-ถ้าไม่มี...ฟังก์ชั่น-การรับรู้-แบบนี้-เป็น-พื้นฐาน-กลไก-หรือ-ส่วนย่อย-อื่นๆ-ก็อาจจะ-ไม่อาจ-เกิดขึ้นได้
และ-แน่นอน-ชัวร์ๆ-ว่า...มันจะต้อง-มีการใช้-พลังงาน-แบบมี-ประสิทธิภาพ-สูงสุด-เกือบแน่นอน-ซึ่งแทบ-ไม่อาจ-เป็นอย่างอื่น-ไปได้
.
.
.
4 หากเรามอง-แบบกลางๆ...ในภาพรวม-วิวัฒนาการ-เช่นนี้
เป็นไปได้-มากกว่า...กลไก-การ-Compute-ประมวลผล-การรับรู้-การคิด-การตีความ-การให้ความหมาย-การตัดสิน-ของเรา
.
อาจจะมี-ประสิทธิภาพ-ที่สุด...ในแง่-มุมมอง-ด้าน-ที่มัน-จะต้องใช้-พลังงาน-แบบมี-ประสิทธิภาพ-สูงสุด-เกือบจะ-แน่นอน
แต่ทว่า-อีกด้าน-มันก็-ไม่แน่-ว่า...มันจะ-แม่นยำ-ถูกต้อง-มากพอ-ดีพอ ^^ ซึ่งมัน-เป็นไปได้-มาก-กว่า-มันอาจจะ-ไม่มากพอ-ไม่ดีพอ
.
.
.
5 ถ้า-สมมุติฐาน-นี้...เป็นจริง-มากขึ้น
ในทุกวัน-ที่ผ่านไป...ได้จริง-แล้วล่ะก็
.
เราจะมี-ปัญหา-อุปสรรค...ยากลำบาก-ผิดพลาด-ล้มเหลว-หรือแม้แต่-หายนะ-ใหญ่สุด-ได้เกือบ-แน่นอน
เพราะ-ถ้ามัน-ไม่แม่นยำ-ถูกต้อง...มากพอ+ดีพอ-มันจะ-สะสม-Error-ผิดพลาด-สะสม-ทวีคูณ-ตามเวลา-ที่ผ่านไป-ได้-แย่พอ+มากพอ
.
.
.
6 สำหรับ-เราแล้ว...อีลอน-มัสก์-นับได้ว่า
เป็น-โฮโม-เซเปียนส์...ที่-ได้-ทั้ง-ภาพรวม-และ-ภาพย่อย-ในเรื่อง-เทคโนโลยี-หรือ-Ai
.
คำหนึ่ง-ที่เรา-จับได้...คือคำว่า-Accuracy-ความถูกต้อง-แม่นยำ-ที่เขา-พูด-ในการให้-สัมภาษณ์-ยุครั้งหนึ่ง
เราเริ่ม-ตระหนัก-ได้ว่า...จริงด้วย-ยิ่ง-Ai-มีผลกระทบ-ใหญ่หลวง-เพียงใด-ทั้ง-คุณ-หรือ-โทษ-ก็ยิ่ง-ต้องมี-Accuracy-มากเท่านั้น
.
.
.
7 เราลอง-หลับตา...แล้ว-จินตนาการ-ว่า
จะเป็น-อย่างไร...ถ้าเรา-ใช้-Ai-สำหรับ-Self-Driving-Car-ที่เอไอ-มันขับรถ-ให้เรา-แบบรถ-เทสล่า-ของ-อีลอน-มัสก์
.
แล้ว-Ai-ตัวนั้น-มันไม่-Accuracy...เราคงจะ-ไม่กล้าเสี่ยง-กับมัน-อย่างแน่นอน-ล้านๆ%
แล้ว-ถ้า-Ai-ตัวนั้น-คือ-ตัวเราเอง-ที่ไม่-Accuracy...เราคงจะ-ไม่กล้าเสี่ยง-กับมัน-อย่างแน่นอน-ล้านๆ%
.
.
.
8 แต่ทว่า-โชคร้าย...ที่เรา-อาจจะ-ไม่-Aware-รู้เท่าทัน
กระบวนการ-ทำงาน...ฟังก์ชั่น-ของ-Perception-การรับรู้-ได้อย่าง-มากพอ-ดีพอ
.
ด้วยความ-ที่มัน-ทำงาน...ในระดับ-นิสัย-จิตใต้สำนึก-หรือ-วงจร-อัตโนมัติ-เพื่อใช้-พลังงาน-ให้มี-ประสิทธิภาพ-สุด
ทำให้-เรา-ไม่-สามารถ...รู้เท่าทัน-มันได้-โดยเฉพาะ-สำคัญสุด-คือ-เมื่อมัน-ทำงาน-ผิดพลาด-ไม่ถูกต้อง-ไม่แม่นยำ-มากพอ-ดีพอ-ได้
.
.
.
9 วันนี้-เราเริ่ม-รู้สึก-ได้ว่า...เราได้-มาถึง-จุดที่
เราเริ่ม-มองเห็น-หรือ-เซนส์-ได้ว่า...เรื่อง-Perception-การรับรู้-นี้ ^^ อาจจะ-เป็น-กุญแจ-ดอกใหญ่สุด
.
สำคัญสุด-ดอกแรกๆ...ที่จะ-ไข-ปลดล็อค-ความลับ-ความลึกลับ-ความลึกซึ้ง-ความลึกล้ำ-ดำมืด
ของ-ชีวิต-โลก-หรือ-เรา-ได้...คำถาม-สำคัญสุด-ต่อไป-คือ ^^ ทำอย่างไร-เราจะ-รับรู้-อย่าง-ถูกต้อง-แม่นยำ-มากพอ-ดีพอ-ได้


Create Date : 04 มีนาคม 2567
Last Update : 4 มีนาคม 2567 21:47:47 น. 0 comments
Counter : 127 Pageviews.
(โหวต blog นี้) 

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

CXO.Asia
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 6 คน [?]




Friends' blogs
[Add CXO.Asia's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.