คอลัมน์ดูหนังในหนังสือ Starpics Movie Edition ฉบับที่ 523 10 เมษายน 2543
ชีวิตที่ผ่านไปแต่ละวัน เหมือนกับการเปลี่ยนผ้าพันแผลในหัวใจ ถ้อยคำในนิยายของ ยูกิโอะ มิชิม่า นักประพันธ์ชาวญี่ปุ่น แล่นเข้ามาในความคิด เมื่อได้ชม All about My Mother จบลง
ดังเช่นตัวละครใน All about My Mother ที่หลงอยู่ในโลกเสมือนจริงอันฉาบฉวย ผิวเผิน ประคองความเจ็บปวดให้ผ่านไปแต่ละวัน แต่สุดท้ายทุกคนก็พบว่าการเผชิญหน้ากับความเจ็บปวดจะช่วยให้ผ่านพ้นช่วงเวลาอันเลวร้ายได้ในที่สุด
All about My Mother(1999) เป็นผลงานของ เปโดร อัลโมโดวาร์ ผู้กำกับ-เขียนบทชาวสเปน ผู้ได้ชื่อว่าเป็น นักตีแผ่แรงปรารถนาเบื้องลึก ด้วยผลงานหนัง 12 เรื่องก่อนหน้านี้ ที่ได้นำเสนอความวิปริตแปรปรวนทางเพศ จนกลายเป็นรูปแบบเฉพาะในหนังของเขา และส่งผลให้ได้รับการยอมรับจากผู้ชมเฉพาะกลุ่ม
เช่นใน Matador(1985) ตัวละครใช้เซ็กซ์เพื่อปลดเปลื้องแรงปรารถนาในความรุนแรงและความตาย Tie Me Up! Tie Me Down!(1989) เซ็กซ์เป็นดั่งคำปลอบประโลมและความเห็นใจ High Heel(1991) เซ็กซ์เป็นเครื่องพิสูจน์สุดท้ายสำหรับการเลียนแบบ Live Flesh(1997) เซ็กซ์ใช้แก้แค้น
สำหรับ All about My Mother ผลงานลำดับที่ 13 ของอัลโมโดวาร์ แม้ในส่วนเนื้อหาจะหนักหน่วงซับซ้อนตามสไตล์ของเขาไม่เปลี่ยนแปลง แต่โทนหนังค่อนข้างคลี่คลายมากขึ้น เพราะขณะที่หนังเรื่องก่อนๆ นำเสนอเหตุปัจจุบันของเซ็กซ์ All about My Mother กลับเป็นผลลัพธ์ที่ตามมาของเซ็กซ์ที่ไร้การควบคุม
ด้วยเหตุนี้ All about My Mother จึงไม่มีฉากเซ็กซ์ ความวิปริตแปรปรวนทางเพศยังมีอยู่ แต่ถูกวางไว้เป็นเพียงพื้นหลังของเนื้อเรื่อง สิ่งที่แต่งเติมลงไปคือความละเมียดละไมทางอารมณ์แทนที่ความหนักหน่วงรุนแรงซึ่งเคยทำให้ผู้ชมพิศวงหม่นหมอง จนไม่มีใครลืมลง...แม้บางคนไม่ต้องการจำ
All about My Mother เริ่มเรื่องที่ มานูเอลล่า(ซิซิเลีย ร็อธ) พยาบาลในแผนกปลูกถ่ายอวัยวะของโรงพยาบาลในมาดริดที่เลี้ยงดูลูกชาย เอสเตบาน(เอลอย อาโซริน) เพียงลำพัง แต่แล้วในวันเกิดครบรอบปีที่ 17 ของเอสเตบาน มานูเอลล่าต้องสูญเสียลูกชายไปเพราะอุบัติเหตุ ขณะที่เขาวิ่งตามไปขอลายเซ็นของฮิวม่า(มาริสา ปาเรดีส) นักแสดงสาวใหญ่
ในคืนก่อนวันเกิดครบรอบปีที่ 17 ของเอสเตบาน เขาและมานูเอลล่าดูหนังเรื่อง All about Eve ด้วยกัน เอสเตบานสังเกตชื่อหนังที่แปลเป็นภาษาสเปน เขาบอกมานูเอลล่าว่า All about Eve ในภาษาสเปนที่ถูกต้องควรจะเป็นอีกคำหนึ่ง แต่มานูเอลล่ากลับบอกว่าไม่ว่าคำไหนก็เข้าใจเหมือนกัน
A Streetcar Named Desire : มานูเอลล่า-เอสเตบาน-พ่อ-ฮิวม่า
วันรุ่งขึ้น เอสเตบานไปดูมานูเอลล่าแสดงเป็นภรรยาผู้สูญเสียสามีและเหลือเพียงลูกชาย ในสถานการณ์สมมุติประกอบการสัมมนาเกี่ยวกับการบริจาคอวัยวะ จากนั้น ทั้งสองไปดูละครเวทีเรื่อง A Streetcar Named Desire
แก่นสารใน All about My Mother จึงมุ่งให้ทุกคนรู้จักการเผชิญหน้าและการยอมรับ ถ้าไม่อาจหนีพ้นความจริง หรือเมื่อสิ่งที่นำมา ซ้อนทับ ไม่สามารถ ทดแทน ความจริงอันเจ็บปวดได้ ก็ต้องทำใจยอมรับและเผชิญหน้าความจริงนั้นให้ได้
อีกทั้งคาโพที, A Streetcar Named Desire, All about Eve, มาร์ก ชากัล รวมทั้งชาแนล (หรืออาจจะรวมเอลซัลวาดอร์และอาร์เจนติน่าที่ตัวละครใช้เป็นสถานที่หลบหนี) ล้วนมาจากนอกสเปนทั้งสิ้น ขณะที่ลอร์ก้าเป็นรายละเอียดเดียวที่มีสัญชาติสเปน และถูกหยิบยกมาอ้างถึงในยามสถานการณ์คลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้นแล้ว
ยังมีรายละเอียดอีกมากมาย รวมถึงงานด้านโปรดักชั่นอื่นๆ ทั้งการแสดง(โดยเฉพาะซิซิเลีย ร็อธ ในบทมานูเอลล่า) การถ่ายภาพ และเพลงประกอบ ซึ่งล้วนส่งให้ All about My Mother เป็นดั่งจิ๊กซอว์ของอัลโมโดวาร์ที่ประกอบขึ้นมาได้ทั้งความสนุกสนานในการชม หรือถ้าจะซึมซับความละเมียดละไมในทางดราม่าแล้ว ต้องนับว่าไม่ผิดหวัง
และเพราะความดีงามของ All about My Mother ทำให้สามารถคว้ารางวัลจากหลายสถาบันมาได้ โดยเฉพาะที่เมืองคานส์ นอกจากจะได้รางวัลหนังยอดเยี่ยมแล้ว อัลโมโดวาร์ยังคว้ารางวัลผู้กำกับยอดเยี่ยมอีกด้วย ก่อนจะปิดท้ายด้วยออสการ์สาขาหนังภาษาต่างประเทศ ซึ่งความสำเร็จมากมายจากหนังเรื่องนี้แตกต่างอย่างสิ้นเชิงกับเสียงวิจารณ์และคำครหาในผลงานหนังเร่าร้อนหนักหน่วงแบบติดเรตเรื่องก่อนๆ ของเขา