Group Blog
 
<<
พฤษภาคม 2563
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31 
 
17 พฤษภาคม 2563
 
All Blogs
 
อุทยานราชภักดิ์ที่น่าเสียดาย


ช่วงนี้เริ่มคลายล็อคในบางพื้นที่บางธุรกิจแล้ว แต่ขอทุกท่านอย่าได้การ์ดตกนะครับ โควิดยังคงวนเวียนอยู่รอบตัวเรา บล็อกเที่ยววันนี้ขอลงที่ซึ่งหลายคนก็ไปกันมาแล้ว อย่างอุทยานราชภักดิ์ ก่อสร้างแล้วเสร็จในปี พ.ศ.2558 มีวัตถุประสงค์เพื่อเทิดทูนพระเกียรติกษัตริย์สยามในประวัติศาสตร์ 7 พระองค์


แนวคิดในการก่อสร้างอุทยานราชภักดิ์คล้ายคลึงกับการสร้างอนุสาวรีย์ 3 มหาราชที่เนปิดอว์ เมืองหลวงใหม่ของพม่า โดยสร้างอนุสาวรีย์ของกษัตริย์ที่ชาวพม่านับถือมากที่สุดในประวัติศาสตร์ 3 องค์ ได้แก่
1. พระเจ้าอโนรธามังช่อ (ครองราชย์ พ.ศ.1044-1077) ผู้รวบรวมชาติพม่าเป็นปึกแผ่นเหนือพวกพยูและมอญซึ่งมีอำนาจก่อนหน้านั้น สร้างอาณาจักรพุกามขึ้น
2. พระเจ้าบุเรงนอง (ครองราชย์ พ.ศ.2093-2124) ผู้ชนะสิบทิศที่ขยายอาณาเขตปกครองของอาณาจักรตองอูให้กว้างใหญ่ไพศาลที่สุดเหนือกว่าทุกอาณาจักรที่เคยมีมาในประวัติศาสตร์อุุษาคเนย์
3. พระเจ้าอลองพญา (ครองราชย์ พ.ศ.2295-2303) ผู้รวมชาติพม่ากลับมาอีกครั้งหลังเสื่อมอำนาจไปพักใหญ่ และกลายเป็นชนชาติที่มีอำนาจปกครองประเทศมาจนถึงปัจจุบัน สร้างย่างกุ้งเป็นเมืองหลวง


รูปปั้นบูรพกษัตริย์ทั้งสามมีความสูง 10 เมตร วางบนฐานสูง 5 เมตร ได้มีการจัดพิธีสวนสนามด้วยทหาร 12,000 นาย หน้าอนุสาวรีย์ในปี 2006 และเผยแพร่ภาพอันยิ่งใหญ่อลังการให้ชาวโลกได้รับรู้

หากประเทศไทยทำแบบเดียวกันย่อมทำได้เหนือกว่าทั้งกำลังทรัพย์และขนาดของกองทัพ แต่ผมสนใจในแง่มุมของประวัติศาสตร์มากกว่าการแสดงแสนยานุภาพกองทัพนะครับ หากบ้านเรามีสถานที่ซึ่งรวบรวมกษัตริย์องค์สำคัญๆ ของดินแดนต่างๆในอดีต เพื่อเป็นศูนย์รวมในการสร้างความรู้สึกเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของคนในชาติก็คงดีไม่น้อย

เมื่อครั้งที่เริ่มมีการระดมทุนก่อสร้างผมตื่นเต้นมากที่ประเทศไทยจะมีอนุสรณ์สถานถึงกษัตริย์ในอดีตที่ยิ่งใหญ่เหมือนที่กรุงเนปิดอว์ แต่เมื่อแจกแจงรายละเอียดถึงองค์กษัตริย์ที่ไม่รู้ว่าเลือกมาจากอะไร ระบบการคัดเลือกมหาราชของเราว่าแย่แล้ว จนมีมหาราชเต็มไปหมดเหมือนซูเปอร์ไซย่าเลหลัง อุทยานนี้ยังมีมหาราชและไม่มหาราชปนกันแบบงงงวย และยังดึงเฉพาะกษัตริย์ในประวัติศาสตร์สายหลักที่บรรจุในแบบเรียนทั้งที่ในอดีตมีกษัตริย์จากรัฐที่ยิ่งใหญ่กว่านี้แต่ไม่ถูกกล่าวถึงอีกมาก จนขาดวัตถุประสงค์ในการสร้างความรู้สึกมีส่วนร่วมของผู้คนจากภาคอื่นๆ ก็ทำให้รู้สึกว่าเป็นการลงทุนที่เสียเปล่าสิ้นดี

บล็อกนี้จะไม่พูดถึงประเด็นทุจริตในการก่อสร้างอุทยานนะครับ ไม่ว่าจะเป็นต้นทุนรูปปั้นที่แพงกว่าราคาจากโรงหล่อที่รับงาน 50 เท่า ราคาต้นปาล์มประดับพื้นที่ที่อยู่ในงบประมาณทั้งที่เอกชนบริจาคให้ฟรีๆ พอจ่านิวจะตรวจสอบก็โดนตรวจสอบยกบ้านเพื่อยัดข้อหารัวๆ สุดท้ายคุณแม่จ่านิวต้องโดน 112 ไปเพราะตอบไลน์เพื่อนที่ด่าเจ้าว่า "จ้า" จนเป็นตำนานดีจ้ามาจนทุกวันนี้ และจบด้วยการฟอกขาวโดย ป.ป.ช. เจ้าเก่าที่ไม่เคยเอาผิดอะไรกองทัพเลย ครับบล็อกนี้จะไม่พูดถึงเรื่องทุจริต (ไอ้ตะกี้ยังไม่พูดรึ??) แต่คงเล่าในมุมมองทางประวัติศาสตร์ว่ามันน่าเสียดายยังไงมากกว่า

ก่อนอื่นมาพูดถึงการเรียก
"มหาราช" กันก่อน ธรรมเนียมการเรียกมหาราชนี้องค์แรกคือพระเจ้าไซรัสมหาราช กษัตริย์ผู้สร้างอาณาจักรอะคาเมนิด ซึ่งนับเป็นอาณาจักรที่รุ่งเรืองที่สุดในกลุ่มอาณาจักรของชาวเปอร์เซียเมื่อ 550 ปีก่อนคริสตกาล หลังจากนั้นเปอร์เซียได้เข้ายึดอียิปต์และอีกหลายพื้นที่ และใช้คำมหาราชสำหรับกษัตริย์เปอร์เซียที่ยิ่งใหญ่ในยุคถัดมา เช่น ดาริอุสและเซอร์ซีส (ตัวโกงในเรื่อง 300) จนกระทั่งพระเจ้าอเล็กซานเดอร์แห่งมาซิโดเนียเข้าพิชิตเปอร์เซีย คติการใช้คำว่ามหาราชสำหรับกษัตริย์ผู้ยิ่งใหญ่ก็ถูก apply มาใช้กับอเล็กซานเดอร์ด้วย หลังจากนั้นก็มีการนำคำว่ามหาราชไปเรียกกษัตริย์ที่ปกครองอาณาจักรต่างๆ ทั้งก่อนและหลังยุคพระเจ้าอเล็กซานเดอร์กลายเป็น pop culture ไป โดยไม่มีกฎกติกาที่ชัดเจน เพราะยูเนสโกก็ไม่ได้ให้ประเทศต่างๆ ส่งกษัตริย์เข้าประกวดเพื่อขึ้นทะเบียนเป็นมหาราชแต่อย่างใด ใครอยากตั้งอยากเรียกกษัตริย์ตัวเองเป็นอภิมหาราชาซูเปอร์ไซย่าก็อดร่างสามก็ทำได้โดยไม่มีตำรวจโลกมาจับกุม

สำหรับประเทศไทยเองเริ่มมีการใช้คำว่ามหาราชต่อท้ายชื่อกษัตริย์ในสมัยจอมพล ป. และกลายเป็นธรรมเนียมในยุคหลังจากนั้นที่คณะรัฐมนตรีจะเสนอชื่อกษัตริย์เพื่อส่งให้ในหลวงประกาศให้กษัตริย์คนนั้นเป็นมหาราช จึงเกิดธรรมเนียมการจัดแรงค์กษัตริย์อย่างโอหังโดยกลุ่มคนที่ไม่รู้ว่าเข้าใจประวัติศาสตร์มากน้อยเพียงใด แทนที่จะปล่อยให้เป็นการยกย่องจากการรับรู้ของคนทั่วไป ในแวดวงประวัติศาสตร์จึงไม่นิยมอ้างคำมหาราชต่อท้ายชื่อกษัตริย์ และกษัตริย์ในอดีตที่ได้รับแรงค์มหาราชมี 8 พระองค์ ดังนี้
  1. พ่อขุนรามคำแหงมหาราช
  2. สมเด็จพระนเรศวรมหาราช
  3. สมเด็จพระนารายณ์มหาราช
  4. สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช
  5. พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช
  6. พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวมหาราช
  7. พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวมหาราช
  8. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชมหาราช

เดิมมหาราชมี 7 องค์ ล่าสุดในปี พ.ศ.2562 หลังสร้างอุทยานราชภักดิ์ ก็เพิ่ม ร.4 เป็นมหาราชเข้าไปอีกองค์ เรียกว่าพระสยามเทวมหามกุฏวิทยมหาราช นั่นคือมหาราชไทย 8 องค์ เป็นราชวงศ์จักรีไปเสียครึ่งหนึ่ง เป็นความพยายามขยายให้เห็นสิ่งดีงามในอดีตของราชวงศ์เพื่อสร้างความมั่นคงของสถาบัน ซึ่ง propaganda พวกนี้หนักข้อขึ้นเรื่อยๆ ในรัชกาลปัจจุบัน เรียกว่าเมื่อหาความดีงามในปัจจุบันไม่ได้ก็กลับไปโหนความดีงามในอดีตเพื่อปกป้องระบอบที่ให้ประโยชน์กับกลุ่มพรรคพวกตัวเองมายาวนานแบบนี้ไว้

ในขณะที่ประเทศอื่นที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานและเคยมีความยิ่งใหญ่ยิ่งกว่าอาณาจักรในดินแดนแถบนี้ก็ยังมีมหาราชที่เป็นที่ยอมรับกันอย่างกว้างขวางแทบนับองค์ได้ (จีน 7 อินเดีย 4 โรมัน-ไบแซนไทน์ 4 เปอร์เซีย 4 รัสเซีย 2 อียิปต์ 1) ตลกที่บางคนยังภาคภูมิใจอีกนะว่าประเทศไทยมีมหาราชมากที่สุดในโย้กกกก~ โถๆ... *เอามือตบบ่า*

ครับ และกษัตริย์ที่เลือกมาสร้างอุทยานราชภักดิ์ก็คือ 7 มหาราช ที่เลือกกันขึ้นมาเองตามแต่รัฐมนตรีของยุคนั้นๆ เดิมทีเป็นมหาราช (ในนาม) ซะ 6 แล้วก็มี ร.4 ไม่รู้ว่าตั้งใจเลื่อนแรงค์ ร.4 เป็นมหาราชอยู่ตั้งแต่ตอนนั้นแล้วหรือเปล่าเลยใส่เข้ามาด้วย แต่ป้ายอธิบายต่างๆ มีการต่อชื่ออีก 6 องค์ด้วยมหาราช ในขณะที่ ร.4 ยังไม่มีครับ ก็เลยงงเข้าไปอีกว่าตกลงเลือกด้วยอะไร? หากจะให้ถกว่าทั้ง 8 องค์นี้คุณงามความดีหรือเรื่องเสื่อมพระเกียรติหักล้างกันแล้วเหมาะสมที่จะเชิดชูเหนือกว่ากษัตริย์องค์อื่นๆหรือไม่ บล็อกนี้คงต้องร่ายยาวยิ่งกว่าซีรี่ยส์อยุธยา


ในอนาคตมีแผนสร้างรูปปั้น ร.9 เพิ่มอีกองค์ รวมทั้งสิ้น 8 พระองค์

พระนารายณ์ ขึ้นต้นและลงท้ายรัชกาลไม่สวย (ชิงอำนาจเขามา และถูกเขาชิงอำนาจไป) สร้างความขัดแย้งในหลายแวดวงทั้งศาสนาที่เชิดชูศาสนาคริสต์จนเกิดปัญหากับหมู่พระสงฆ์ ให้ประโยชน์ฝรั่งเศสจนมีปัญหากับมิตรประเทศอื่นๆ สร้างความขุ่นเคืองในหมู่ชนชั้นสูง ที่ยกคนนอกกระแสอย่างพระปีย์หรือฟอลคอนขึ้นมาเหนือขุนนางสายหลักคนอื่น และอื่นๆอีกมากมาย แต่ก็สร้างความเจริญด้วยการค้านานาชาติและมีการรับอิทธิพลของต่างประเทศเข้ามามากทำให้วิทยาศาสตร์และการศึกษาเจริญขึ้นแบบก้าวกระโดดด้วย

พระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลก ถูกเชิดชูวีรกรรมที่สร้างกรุงเทพเป็นเมืองหลวงปัจจุบัน ทั้งที่การสร้างบ้านแปงเมืองหรือรวบรวมผู้คนหลังกรุงแตกเป็นมรดกของพระเจ้าตากสิน การตั้งรับพม่าที่อ่อนแอลงหลังพระเจ้ามังระสวรรคตก็ไม่เข้มข้นเท่าช่วงปลายกรุงศรีหรือยุคธนบุรีแล้ว ต่อให้ไม่นับเรื่องการชิงบัลลังก์พระเจ้าตากสิน คุณงามความดีของ ร.1 ก็ยังเป็นที่สงสัยว่าเหมาะสมกับการเป็นมหาราชอย่างไร หากจะนับว่าสำคัญเพราะเป็นต้นราชวงศ์จักรี เราคงต้องเพิ่มกษัตริย์ต้นราชวงศ์อื่นๆเป็นมหาราชเพิ่มอีก 6 องค์ (นับเฉพาะประวัติศาสตร์สายหลัก)

พระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว มีบทบาทสำคัญต่อการสร้างความสัมพันธ์ต่างประเทศและการศึกษาประวัติศาสตร์ ช่วยให้สยามตั้งรับการล่าอาณานิคมได้อย่างเข้มแข็ง แลกกับการเสียดินแดนบางส่วนเช่นเดียวกับ ร.5 แต่ความโดดเด่นของผลงานให้พูดตามตรงแล้วเทียบกับกษัตริย์ระดับมหาราชองค์อื่นๆไม่ได้ ลองสอบถามคนนอกแวดวงประวัติศาสตร์ดูสิครับว่าผลงานเด่นของ ร.4 คืออะไร คนทั่วไปอย่างเก่งก็คงตอบว่าดูสุริยุปราคาที่หว้ากอ

พ่อขุนรามคำแหง มีวีรกรรมและบทบาทที่ส่งผลสำคัญต่อแคว้นสุโขทัยเป็นอย่างยิ่ง ทั้งการร่วมกับบิดาชนช้างชนะขุนสามชนปกป้องสุโขทัยตั้งแต่ทรงพระเยาว์ การสร้างความสัมพันธ์กับรัฐที่เข้มแข็งทางเหนือทำให้รักษาอธิปไตยของสุโขทัยไว้ได้ และการประดิษฐ์ลายสือไทยที่เป็นรากฐานของอักษรไทยอยุธยาในเวลาต่อมา แต่อาจมีข้อครหาเรื่องการใส่พ่อขุนรามเข้ามานั่นหมายความว่าประวัติศาสตร์แบบ canon ของภาครัฐได้คงระดับสุโขทัยให้ยังคงเทียบเคียงรัฐอื่นๆในยุคหลัง แต่กลับยังไม่รวมรัฐที่ประสบความสำเร็จมากกว่าอย่างล้านนาเข้ามา (อันนี้เป็นประเด็นสำคัญมากที่จะพูดถึงในย่อหน้าถัดๆไปครับ)

สำหรับองค์อื่นๆ ทั้ง พระนเรศวร พระเจ้าตากสิน และพระจุลจอมเกล้า เป็นที่ยอมรับโดยกว้างขวางมากกว่า และหากพิจารณากษัตริย์ที่อยู่นอกบัญชีมหาราชเพิ่มเติมแล้ว บูรพกษัตริย์อย่างพระบรมไตรโลกนาถก็ควรได้รับการยกย่องให้เป็นที่รู้จักมากกว่านี้

พระบรมไตรโลกนาถ เป็นกษัตริย์ที่ครองราชย์ยาวนานที่สุดของกรุงศรีอยุธยา (40 ปี) ท่านขึ้นไปประทับที่พิษณุโลกถึง 25 ปีเพื่อคานอำนาจล้านนาที่เข้มแข็งที่สุดในยุคพระเจ้าติโลกราช จนช่วยปกป้องอยุธยาไว้ได้ ปฏิรูประบบการปกครองทั้งการตราพระราชกำหนดศักดินา แบ่งงานฝ่ายทหารออกจากฝ่ายพลเรือน แบ่งการปกครองหัวเมืองใหม่ ตั้งกฎมณเฑียรบาล ซึ่งระบบต่างๆ ถูกใช้ในการปกครองระบอบกษัตริย์มาอย่างยาวนาน แต่กลับไม่มีกระทั่งอนุสาวรีย์พระบรมไตรโลกนาถทั้งที่อยุธยาและพิษณุโลก อย่างพิษณุโลกนี่แทบจะเป็นเมืองพระนเรศวรไปเลย

ยิ่งไปกว่านั้น สิ่งที่อุทยานราชภักดิ์ตีปัญหาความรับรู้ของผู้คนที่มีต่อประวัติศาสตร์ชาติไทยไม่แตก ก็คือการมีส่วนร่วมของผู้คนกับเนื้อหาประวัติศาสตร์ในตำรา เราเรียนประวัติศาสตร์ฉบับที่ดัดแปลงจากประวัติศาสตร์ยุคสร้างชาติของหลวงวิจิตรฯ ซึ่งเน้นการร้อยเรียงเรื่องราวเป็นเส้นตรงให้เข้าใจง่าย แทนที่จะบรรยายให้เห็นภาพว่าดินแดนนี้เคยมีแคว้นน้อยใหญ่มากมาย และค่อยๆสูญสลายบ้าง ควบรวมกันบ้าง จนกลายเป็นอยุธยาสืบทอดมาเป็นกรุงเทพธนบุรีเช่นทุกวันนี้ แต่ไทม์ไลน์ประวัติศาสตร์สายหลักเขียนให้เป็นเส้นเดียวให้ต่อเนื่องกันเพื่อความเข้าใจง่าย ซ้ำร้ายหลวงวิจิตรฯ ยังเริ่มสายธารประวัติศาตร์จากกรุงสุโขทัย อันเป็นสาระประวัติศาสตร์ที่เพิ่งสร้างขึ้นในสมัย ร.6 ให้ประวัติศาสตร์ไทยเริ่มต้นจากกรุงสุโขทัย เพราะจะเชื่อมโยงกับราชวงศ์สุโขทัยซึ่งขึ้นมามีอำนาจช่วงกลางอยุธยาหลังเสียกรุงครั้งที่ 1 และเชื่อมโยงมาที่ราชวงศ์จักรีได้ ทำให้นักเรียนประวัติศาสตร์จำแบบมึนๆกันไปถ้วนหน้าว่าทำไมประวัติศาสตร์มันเริ่มที่สุโขทัยวะ? ถ้าจะบอกว่าเก่าแก่กว่าอยุธยา รัฐที่เก่าแก่กว่านั้นก็มีอีกมากมาย ถ้าจะบอกว่าสืบทอดมาเป็นอยุธยา อันที่จริงอยุธยาเป็นลูกผสมของลพบุรีกับสุพรรณบุรีเสียมากกว่า ถ้าจะบอกว่าเริ่มต้นอักษรไทย วิวัฒนาการของอักษรมันก็สาวย้อนไปได้เรื่อยๆ เพราะลายสือไทยเองก็มาจากขอมโบราณซึ่งมาจากปัลลวะอีกที สรุปว่าไม่มีเหตุผลที่ดีพอที่จะยกสุโขทัยเป็นราชธานีแห่งแรกของไทย ตามที่บทเรียนคร่ำครึกล่าวอ้างนะครับ แวดวงประวัติศาสตร์มีความพยายามแก้ความเข้าใจผิดนี้กันมายาวนาน จนการยกสุโขทัยเป็นราชธานีแห่งแรกถูกถอดออกจากบทเรียนไปแล้ว แต่อุทยานราชภักดิ์และซีรี่ยส์ตำราคู่มือที่เกี่ยวข้องทั้งหลายก็พาเรากลับไปท่องสุโขทัย-อยุธยา-ธนบุรี-กรุงเทพ กันอีกรอบอย่างน่าสลดใจ...

และการมีส่วนร่วมของดินแดนอื่นๆ นอกเหนือจากสุโขทัย-อยุธยา-ธนบุรี-กรุงเทพ แล้วก็นับว่ามีความสำคัญมากที่จะช่วยกระตุ้นการรับรู้ประวัติศาสตร์และสร้างความรู้สึกเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของคนในชาติ คนเหนือเขามีประวัติศาสตร์กับ หริภุญชัย-โยนก-ล้านนา-ล้านช้าง คนใต้เขามีประวัติศาสตร์กับ ไชยา-ตามพรลิงค์-ลังกาสุกะ คนอีสานเขามีประวัติศาสตร์กับ ศรีโคตรบูร-ล้านช้าง-ขอม ฯลฯ จะให้คนภาคอื่นๆมานั่งท่องประวัติศาสตร์อยุธยาเขาก็ไม่อินไม่เข้าใจว่ามันเกี่ยวข้องกับบรรพบุรุษหรือดินแดนที่พวกเขาอยู่ในปัจจุบันนี้ยังไง บางคนดูแคลนว่าอาณาจักรพวกนี้เป็นแค่แคว้นเล็กแคว้นน้อย ถ้าต้องเอาใจคนทุกจังหวัดประวัติศาสตร์ไทยคงต้องนับว่ามีกษัตริย์สักสามร้อยคน โน่ววว!! เอาเฉพาะบางอาณาจักรอย่างล้านนาเอง เคยมีอำนาจและรุ่งเรืองยิ่งกว่าสุโขทัยที่ถูกบรรจุในประวัติศาสตร์สายหลักอย่างมึนๆ ด้วยซ้ำไปนะครับ จำคำของ อ.นิธิ ไว้นะครับ "การรวมกลุ่มของคนตั้งแต่ยุคหินมีสี่ประเภท คือพรรคพวก เผ่าพันธุ์ แคว้น และรัฐ ในอดีตดินแดนนี้มีกลุ่มคนที่ยกระดับขึ้นไปถึงระดับรัฐแค่สองแห่ง คือล้านนาและอยุธยา ก่อนจะมีธนบุรีและรัตนโกสินทร์ ซึ่งเป็นรากฐานของรัฐไทยในปัจจุบัน" ลองมานึกกันดีกว่าว่าหากรวมกลุ่มสังคมระดับรัฐหรือแคว้นขึ้นไปทั้งหมดในดินแดนนี้ กษัตริย์องค์ใดจะมีผลงานความดีบุญบารมีพอที่จะยืนเคียงข้างกษัตริย์องค์อื่นๆ ในอุทยานราชภักดิ์ได้บ้าง...

พญามังราย ย่อมขึ้นมาเป็นลำดับแรกๆ สำหรับผู้ศึกษาประวัติศาสตร์เหนือมาบ้างนะครับ ปฐมกษัตริย์แห่งราชวงศ์มังรายผู้นี้เป็นกษัตริย์จากเมืองเงินยาง ได้สร้างเมืองเชียงรายเป็นศูนย์กลางในการขยายอำนาจลงใต้ ต้านทานการรุกรานของมองโกลจากตอนเหนือ พิชิตอาณาจักรหริภุญชัยและเขลางค์นครซึ่งครองอำนาจเป็นพี่ใหญ่ของภาคเหนือมาหกร้อยปี สร้างเวียงกุมกาม และสร้างเมืองเชียงใหม่เป็นราชธานีของล้านนา

พระเจ้าติโลกราช เป็นกษัตริย์ล้านนาอีกพระองค์ที่ได้รับการยกย่องเหนือกษัตริย์องค์อื่นถึงกับขนานนามว่าพระเจ้าด้วยความเป็นหนึ่งทั้งทางโลกและทางธรรม ท่านทำการสังคายนาพระไตรปิฎกครั้งที่ 8 ที่วัดเจ็ดยอดในปี พ.ศ.2020 ด้านการศึกก็ขยายอาณาจักรล้านนาออกไปกว้างใหญ่ไพศาลที่สุด ควบรวมแพร่และน่าน ทางเหนือจรดเชียงรุ้งและเมืองยอง ตะวันตกไปถึงรัฐฉาน ทางใต้ลงไปถึงพิษณุโลก (แต่ติดบล็อคของพระบรมไตรโลกนาถ เลยพิชิตอยุธยาไม่สำเร็จ เสมอกันไป)

พระเจ้าศรีธรรมาโศกราช ผู้สร้างเมืองนครศรีธรรมราชเป็นอาณาจักรที่ยิ่งใหญ่ที่สุดบนคาบสมุทรไทย รายล้อมด้วยเมืองบริวารเรียกว่า 12 เมืองนักษัตร และนำพระพุทธศาสนาลัทธิลังกาวงศ์เข้ามาในดินแดนนี้ ก่อนเผยแพร่ไปที่รัฐอื่นๆในเวลาต่อมา และเชื่อว่าลังกาวงศ์ที่พญาลิไทรับจากลังกาผ่านพม่าก็ผสมผสานกับลังกาวงศ์ที่ขอมรับจากนครศรีธรรมราชไปก่อนหน้านั้น 200 ปี จนเป็นลัทธิหลักของชาวไทยในปัจจุบันด้วย

อีกหลายพื้นที่เคยเป็นดินแดนของอาณาจักรอื่นๆมาด้วย อย่างอีสานตอนล่างก็เคยเป็นอาณาจักรขอม อีสานตอนบนก็เคยเป็นล้านช้าง ภาคใต้บางส่วนก็เคยเป็นศรีวิชัย เอาจริงๆจะนับว่ากษัตริย์ที่ยิ่งใหญ่ในอดีตของดินแดนเหล่านี้ เช่น พระเจ้าชัยวรมันที่ 7 พระเจ้าสุริยวรมันที่ 2 พระไชยเชษฐาธิราช ฯลฯ นับเป็นอดีตกษัตริย์ของไทยก็ยังพอได้นะครับ นี่แหละประวัติศาสตร์ร่วมแบบอุษาคเนย์ เพียงแต่ศูนย์กลางของอาณาจักรพวกนี้ไม่ได้อยู่ในพื้นที่ซึ่งปัจจุบันเป็นประเทศไทยเท่านั้นเอง ไม่เหมือนล้านนากับตามพรลิงค์


สรุปว่าความพยายามในการสร้างการมีส่วนร่วมของผู้คนกับประวัติศาสตร์ชาติไทย ก็คงต้องพยายามกันต่อไปอีกพักใหญ่ๆ และอุทยานราชภักดิ์ที่ควรเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างการรับรู้นั้น ก็ทำหน้าที่ในส่วนนี้ล้มเหลวไปแล้วอย่างน่าเสียดาย ในช่วงที่สถาบันเสื่อมความนิยมเช่นนี้ประวัติศาสตร์โดยภาครัฐคงถูกใช้เป็นเครื่องมือในการสร้างความมั่นคงให้ระบอบกษัตริย์มากกว่าการสร้างความเข้าใจในประวัติศาสตร์จริงๆ

ขอตัดจบบล็อคก่อนพวกอุลตร้ารอยัสลิสต์จะพาไปเข้าคุก...


 


เดี๋ยวจะมีคนหาว่าบล็อกนี้เป็นบล็อกท่องเที่ยว แต่ดันไม่เห็นเชียร์ให้ไปเที่ยวอุทยานราชภักดิ์เท่าไหร่เลย... งั้นแถมให้หน่อยนึงครับ จากอุทยานราชภักดิ์ขับรถเข้ามาที่ชายหาดจะเป็นสวนสนประดิพัทธ์ มีโครงกระดูกวาฬบรูด้ายาว 14 เมตร ให้ชมหน้าหาดด้วยนะครับ พบซากที่หาดในปี พ.ศ.2520 ใหญ่กว่าตัวที่พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำบางแสนนะ (10 เมตร)







 



Create Date : 17 พฤษภาคม 2563
Last Update : 18 พฤษภาคม 2563 22:38:16 น. 40 comments
Counter : 5104 Pageviews.

ผู้โหวตบล็อกนี้...
คุณสายหมอกและก้อนเมฆ, คุณหอมกร, คุณhaiku, คุณสองแผ่นดิน, คุณกะว่าก๋า, คุณเจ้าสำนักคันฉ่องวารี, คุณtoor36, คุณSweet_pills, คุณThe Kop Civil, คุณอุ้มสี, คุณKavanich96, คุณไวน์กับสายน้ำ, คุณอาจารย์สุวิมล, คุณภาวิดา คนบ้านป่า, คุณที่เห็นและเป็นมา, คุณทนายอ้วน, คุณInsignia_Museum, คุณTui Laksi, คุณnonnoiGiwGiw, คุณtuk-tuk@korat, คุณทุเรียนกวน ป่วนรัก, คุณเริงฤดีนะ, คุณกาบริเอล, คุณน้อยหน่ากะสาลี่, คุณVELEZ


 


โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ วันที่: 17 พฤษภาคม 2563 เวลา:20:32:06 น.  

 
ชีริว Travel Blog ดู Blog
ขอบคุณคุณชีริวที่พาไปเที่ยว
จะจำได้เจ็ดองค์ก็เพราะคุณชีริวนี่แหละ



โดย: หอมกร วันที่: 17 พฤษภาคม 2563 เวลา:20:59:11 น.  

 
เป็นบล็อกที่เม้นท์ยากที่สุดตั้งแต่น้องชีริวทำบล็อกมาเลยครับ 5555

แต่อ่านแล้วได้ความรู้
จนบางครั้งพี่ก๋าก็รู้สึกว่า
เนื้อหาแบบในบล็อกนี้
น่านำไปสอนเด็กในชั้นเรียนชะมัดเลย

เพราะอ่านแล้วสนุก
เต็มไปด้วยการวิเคราะห์อย่างเป็นเหตุเป็นผล

อย่างผลการสอบในเรื่องคดีการโกงต่างๆ
แล้วผลออกมาโปร่งใส
ตรงนี้อ่านยังไงก็ไม่พบความเป็๋นเหตุเป็นผลนะครับ 555

ประวัติศาสตร์ไทยจึงเป็นอะไรที่พี่ก๋ารู้สึกว่ามันคลุมเครือมาก
ตอนที่นอนอ่านให้หมิงฟังช่วงที่เค้าเด็กๆ
พี่ก๋าอ่านไป สงสัยไป

อย่างประวัติศาสตร์จีนหลายเรื่องราว
เค้าบันทึกได้ชัดเจนดี
ดีก็ว่าดี ไม่ดีก็ว่าไม่ดี
ไม่ดีเพราะอะไร และทำไมราชวงศ์นั้นจึงล่มสลายไป
พอถอดบทเรียนประวัติศาสตร์ออกมา
คนที่อ่านและศึกษาประวัติศาสตร์จีนก็ได้ประโยชน์เยอะเลยนะครับ

เอาเข้าจริง พี่ก๋าจึงคิดว่าตัวเองอ่านประวัติศาสตร์จีน
มากกว่าอ่านประวัติศาสตร์ไทยอีกครับ

ปล. พี่ก๋าลองอัดด้วยมือถือ
สกุลไฟล์มันไม่รองรับกับโปรแกรมการตัดต่อครับ
เลยใช้กล้องถ่ายรูปอัดเสียงแทน
จริงๆก็อยากซื้อไมค์ให้มันจริงจังไปเลยนะ
เสียงจะคมกว่า แต่ดูท่าทางก็แพงเอาเรื่อง
เลยไม่อยากลงทุนอะไรมากครับ เพราะทำสนุกๆเท่านั้นเอง 555




โดย: กะว่าก๋า วันที่: 17 พฤษภาคม 2563 เวลา:22:17:23 น.  

 
ตามมาเที่ยวด้วยคนครับ ไม่กล้าคอมเม้นต่อ ขอจบแค่นี้ล่ะกันครับ 5555555


โดย: เจ้าสำนักคันฉ่องวารี วันที่: 17 พฤษภาคม 2563 เวลา:22:44:44 น.  

 
เนื้อหาค่อนข้างที่จะพูดยาก

รัชกาลที่ 4 ผมพึ่งทราบเรื่องที่ยกย่อมให้เป็นมหาราช ไม่คุ้นเลยครับ

ถ้าสร้างรูปปั้นอีก 1 จะวางไว้ตรงไหน ต้องมีการรื้อขนานใหญ่เลยมั้ง

ผมทึ่งกับคำว่า ประวัติศาสตร์สายหลัก แสดงว่ามีสายรองและอื่นๆ เท่าที่ผมศึกษาก็มีแต่สายหลักนี่แหละ สายที่เรียนกันทั่วไปในหนังสือเรียน จะมีบ้างที่ได้อ่านจากพวก ศิลปะวัฒนธรรม ซึ่งน่าจะเรียกได้ว่าอีกสาย หลายๆ เรื่องก็น่าสนใจนะ


ผมว่าคนในวงการก่อสร้างเขารู้กันไปทั่วนะครับ ถ้าพูดว่าโลละ 400


โดย: คุณต่อ (toor36 ) วันที่: 17 พฤษภาคม 2563 เวลา:23:16:52 น.  

 
มาเที่ยวอุทยานราชภักดิ์ด้วยครับ
สวนสนไปมาก็หลายครั้ง แต่ไม่เคยดูกระดูกวาฬบรูด้าเลยครับ






โดย: สองแผ่นดิน วันที่: 17 พฤษภาคม 2563 เวลา:23:19:43 น.  

 
พี่ต๋าเคยไปที่นี่ครั้งเดียวค่ะ
ส่งกำลังใจให้น้องชีริวก่อน
จะแวะมาใหม่นะคะ


โดย: Sweet_pills วันที่: 17 พฤษภาคม 2563 เวลา:23:59:44 น.  

 
เอนทรี่นี้ตั้งใจอ่านมาก
ปิดเสียงทีวี
ตั้งอกตั้งใจอ่าน
โดยเฉพาะบรรทัดที่ว่า
....(ไอ้ตะกี้ยังไม่พูดรึ??)
อิอิอิ
โหวตท่องเที่ยวให้เลยจ้า


โดย: อุ้มสี วันที่: 18 พฤษภาคม 2563 เวลา:0:43:06 น.  

 
ขอบคุณที่แบ่งปัน


โดย: Kavanich96 วันที่: 18 พฤษภาคม 2563 เวลา:2:40:37 น.  

 

สวัสดียามเช้าครับน้องชีริว



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 18 พฤษภาคม 2563 เวลา:7:45:38 น.  

 
ไม่พูดเรื่อง ความไม่ชอบมาพากล การใช้เงินสร้าง คงไม่ได้มั้ง
มันติดตรึงในใจมาตลอด

สอบไปสอบมาเข้าระบบเดิม.... อย่างที่รู้ ๆกัน มีการฟอกขาว
ไปดีกว่า

...

ไปพักบ้านที่หัวหิน ผมจะขับรถหรือปั่นจักรยานผ่านที่นีีประจำ
ไม่ต่ำกว่า 6 วันถ้าไป 7 -10 วัน 555

เคยเข้าไปกลางวั้นร้อนตับแลบ เลยไปเช้าหน่อย


โดย: ไวน์กับสายน้ำ วันที่: 18 พฤษภาคม 2563 เวลา:8:01:42 น.  

 
มาเมื่อคืน วันนี้มาตั้งใจอ่านเลยครับ ผมเพิ่งทราบจากบล็อกคุณชีริวว่า ร.4 มีมหาราชพ่วงท้ายด้วย ตกข่าวนะครับ
เคยไปที่นี่มาหลายครั้งแล้ว ที่ไม่แตกต่างกันเลย คือ แดดร้อนมาก ๆ 555 เห็นด้วยกับคุณชีริวเลยเรื่องมหาราชพ่วงท้าย
มาครั้งนี้เหมือนได้อ่านประวัติศาสตร์ชาติตะวันตกไปด้วยเลย
ประวัติศาสตร์บ้านเรา บางทีต้องหาอ่านจาก ตปท.นะครับ ถึงจะน่าเชื่อถือได้
รีบไปดีกว่า คุยเรื่องนี้แล้ว พูดมากไม่ได้


โดย: The Kop Civil วันที่: 18 พฤษภาคม 2563 เวลา:11:15:32 น.  

 
ตอนเปิดใหม่ๆคนไปเที่ยวเยอะเลยครับ ตอนนี้คงเงียบๆไปเพราะไม่มีอะไรเที่ยวมาก น่าจะพัฒนาไปเป็นสวนพฤกษศาสตร์สวนสมุนไพรนะครับ


โดย: ทนายอ้วน วันที่: 18 พฤษภาคม 2563 เวลา:15:04:04 น.  

 
สวัสดี ยามค่ำ จ้ะ น้องชีริว

อ่านบล็อกนี้ ด้วยความสนใจมากเป็นพิเศษ ตอนต้น ก็เหมือนรู้สึกเฉย ๆ นะ นึกว่าจะพาเที่ยว อุทยานราชภักดิ์ อิอิ
เอ้า อ่านต่อไป เอ๊ะ ไม่ใช่นี่หว่า อ่านต่อไปอย่างช้า ๆ เป็น
บทวิเคราะห์เรื่องราวที่ดีมาก บล็อกวิเคราะห์ประวัติศาสตร์ของเธอ
นี่ ครูไม่เคยผิดหวังเลยนะ โดยเฉพาะบล็อกนี้ เริ่มต้นจาก
มหาราชของพม่า ทั้งสามพระองค์ ครูก็เพิ่งได้ความรู้จากบล็อก
เธอ นี่แหละ ห้าห้า ได้ความรู้ มหาราชองค์แรกที่มีในโลก คือ
พระเจ้าไซรัส มหาราช ของเปอร์เซีย

แล้วก็มาวิเคราะห์ วิจารณ์ การคัดเลือกมหาราชของ
ประเทศไทย ซึ่งเริ่มในสมัยจอมพล ป.
อ่านไปถึง ตอนที่ว่า "ครับบล็อกนี้จะไม่พูดถึงเรื่องทุจริต (ไอ้ตะกี้ยังไม่พูดรึ??) แต่คงเล่าในมุมมองทางประวัติศาสตร์ว่ามันน่าเสียดายยังไงมากกว่า" อ่านถึงตรงนี้ ก็อมยิ้ม ไม่ได้
ว่าโกงนะ เรื่องคดโกงเกี่ยวกับอุทยานราชภักดิ์ ครูก็เคยได้ฟัง
มาเหมือนกัน การคดโกงในเมืองไทย เป็นเรื่องยากที่จะขจัดให้
มันหมดสิ้นลงได้เลยจริง ๆ เนาะ

เรื่อง การที่เรามี มหาราชถึง 7 องค์ที่สร้างนั้น และจะมี
องค์ที่ 8 คือ ร.9 ของปวงชนชาวไทย ความรู้สึกที่เธอวิเคราะห์มหาราชแต่ละพระองค์ ครูเห็นด้วยอย่างยิ่ง จ้ะ เราก็ไม่ทราบว่า เขาเอาอะไรมาเป็นตัวชี้วัดว่า มีคุณสมบัติอย่างไร ถึง
จะได้ เป็นมหาราช เป็นไปตามคณะรัฐบาลเสนอไปให้โปรดเกล้าฯ อิอิ ขำสำนวนที่เธอเขียน อ่านถึงตรงนี้ ครูหัวเราะก๊่ากคนเดียวเลบ เออ ช่างประชดได้งดงาม อะไรปานนั้น

"โดยไม่มีกฎกติกาที่ชัดเจน เพราะยูเนสโกก็ไม่ได้ให้ประเทศต่างๆส่งกษัตริย์เข้าประกวดเพื่อขึ้นทะเบียนเป็นมหาราชแต่อย่างใด ใครอยากตั้งอยากเรียกกษัตริย์ตัวเองเป็นอภิมหาราชาซูเปอร์ไซย่าก็อดร่างสามก็ทำได้โดยไม่มีตำรวจโลกมาจับกุม" ห้าห้า
ช่างเขียนได้สะใจดี จัง

ครูเห็นด้วยนะที่เธอวิเคราะห์ เรื่องความสั่นคลอนของระบอบ กษัตริย์ ในปัจจุบัน จึงต้องมีการจัดสร้างอะไรหลายๆ
ใหญ่ นำผลงานของอดีตกษัตริย์ มาเตือนความทรงจำ (พูดมาก
ใกล้ ไก่ร้องกุ๊ก ๆ ละนะ อิอิ)

ที่เธอวิเคราะห์ถึงผลงานของกษัตริย์ที่ได้รับยกย่องเป็นมหา
ราช ครูก็เห็นด้วย สมเด็จพระนเรศวร พ่อขุนรามฯ พระเจ้ากรุงธน ร.5 โดยเฉพาะ ร.9 ที่กำลังจะสร้าง เห็นด้วยมากที่สุด
ส่วนเจ้าผู้ครองที่ยกมาหลายองค์เหลือเกิน คงหาที่สร้าง
ยาก เนาะ งบประมาณแผ่นดินก็กินกันไปเยอะ ตอนนี้ประเทศ
เราก็เป็นหนี้กู้ยืมมาเยอะมากแล้ว ห้าห้า

โหวดหมวด ท่องเที่ยว





โดย: อาจารย์สุวิมล วันที่: 18 พฤษภาคม 2563 เวลา:20:28:54 น.  

 
บ้านเราเขียนความจริงไม่ค่อยได้
เขียนมากโดนเตือนด้วย 555
พี่ก๋าเคยโดนมาแล้วครับ

พี่ก๋าก็โหลดโปรแกรมแปลงไฟล์มาใช้เหมือนกัน
ตอนแรกอีดเสียงด้วยไอโฟน
แล้วตัดต่อกับโปรแกรมพรีเมยร์โปรไม่ได้
ต้องแปลงไฟล์ก่อน ดูแล้วยุ่งยาก
สุดท้ายพี่ก๋าเลยคิดว่า
ใช้กล้องถ่ายรูปอัดเสียงเลยดีกว่า
ง่ายดี

อาขยานล้านนาถ้าแปลความหมายออกมา
ดีมากเลยนะครับ
สอนใจได้ดีมากๆ

คนเหนือนับยี่สิบว่า ซาว ครับ
เวลาซื้อของ 20 บาท
ก็พูดว่า ซาวบาท นี่ล่ะครับ




โดย: กะว่าก๋า วันที่: 19 พฤษภาคม 2563 เวลา:22:17:00 น.  

 

สวัสดียามเช้าครับน้องชีริว



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 20 พฤษภาคม 2563 เวลา:6:47:39 น.  

 

ขอบคุณจ้า


โดย: หอมกร วันที่: 20 พฤษภาคม 2563 เวลา:7:11:07 น.  

 
เมื่อหาความดีงามในปัจจุบันไม่ได้
ก็กลับไปโหนความดีงามในอดีต
เพื่อปกป้องระบอบที่ให้ประโยชน์กับ
กลุ่มพรรคพวกตัวเองมายาวนานแบบนี้ไว้

แอบก๊อปมา ไม่ได้คิดเองนะ (แล้วจะบอกทำไม ฮึ)
ระวังตัวเพราะป้าแก่แล้ว ใครคิดเข้าท่า
ก็มาแอบกระพือ



โดย: ภาวิดา คนบ้านป่า วันที่: 20 พฤษภาคม 2563 เวลา:10:09:36 น.  

 

น้องชีริววิเคราะห์เชื่อมโยงเจาะลึกมากค่ะ
จากที่เคยไปเที่ยวไปสักการะถือเป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งหนึ่ง
ตอนนี้เปลี่ยนมุมมองไปสิ้นเชิง

หากมีผู้รู้ลึกรู้จริงทางประวัติศาสตร์สักคนหนึ่งหรือกลุ่มหนึ่งเป็นตัวแทนประชาชน
มีโอกาสร่วมประชุมเสนอแนวคิดความคิดเห็น
โดยใช้ความรู้ทางประวัติศาสตร์ที่มีมาประกอบการคัดสรรตั้งแต่แรก
และแนวคิดนั้นได้รับการยอมรับ ไม่ถูกขัดด้วยเหตุผลที่ไม่โปร่งใส
คงช่วยให้ความรู้สึกมีส่วนร่วมของผู้คนจากภาคอื่นๆดีขึ้นนะคะ

พี่ต๋าเคยพักแถวๆหาดสวนสนประดิพัทธ์ก็ได้แต่อยู่ในบริเวณที่พัก
เพิ่งรู้ว่าชายหาดมีโครงกระดูกวาฬด้วย วันหลังค่อยไปใหม่
แต่ที่พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำบางแสนเคยเห็นค่ะ

เมนูบ้านพี่ต๋า ถ้าได้ทำให้จะไม่ใส่แตงกวา
ขอบคุณกำลังใจนะคะ

ขอบคุณสำหรับความรู้ทางประวัติศาสตร์ทำให้ได้คิดวิเคราะห์ตามค่ะน้องชีริว



โดย: Sweet_pills วันที่: 20 พฤษภาคม 2563 เวลา:12:11:29 น.  

 
ร้านอาหารเขาใหญ่เดี๋ยวนี้เยอะมากครับ เลือกกินไม่ถูกเลย ฮ่าๆๆๆ จะว่าไปเริ่มจะเหมือนกรุงเทพฯเข้าไปทุกทีๆ อิอิ


โดย: ทนายอ้วน วันที่: 20 พฤษภาคม 2563 เวลา:13:42:45 น.  

 
จากบล็อก

Special Week ชื่อนี้จริงๆ นะเออ เป็นม้าสาว มีตัวต้นจริงด้วย (ในฐานะม้าแข่งที่ประเทศญี่ปุ่น)

ไอเดียน่าสนใจครับไลฟ์โค้ช เดี๋ยวเอามาตั้งโจทย์น่าจะดี


โดย: คุณต่อ (toor36 ) วันที่: 21 พฤษภาคม 2563 เวลา:23:57:27 น.  

 
พี่ก๋าเขียนเรื่องสั้นด้วยเหตุการณ์สามอย่างครับ
ประวัติศาสตร์จีน
ประวัติศาสตร์ฝรั่งเศส (น่าจะเป็นข่าวลือ)
และการเสนอแนวคิดของเจ้ากระทรวงแรงงาน
ที่อยากปรับเงินสมทบจาก 12.5 เป็น 28 เปอร์เซ็นต์

ถ้าทำจริง
ก็เตรียมรับวิกฤตเศรษฐกิจขนานแท้ได้เลย
บริษัทจะโคตรเจ๊งและคนตกงาน
จะเกิดขึ้นแบบมหาศาล
ชนิดที่รัฐบาลไม่มีวันหาเงินมาแจกได้พอแน่ๆครับ
กู้อีกร้อยชาติก็ไม่มีปัญญาใช้หนี้แน่ๆ 555



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 22 พฤษภาคม 2563 เวลา:0:03:15 น.  

 
สวัสดียามเช้าครับน้องชีริว



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 22 พฤษภาคม 2563 เวลา:6:41:47 น.  

 
พระธาตุแช่แห้งกำลังซ่อมเล็กๆเมื่อเดือน พย ปีที่แล้วครับ ป่านนี้น่าจะเสร็จแล้วะครับ จะได้ถ่ายรูปสวยๆ


โดย: ทนายอ้วน วันที่: 22 พฤษภาคม 2563 เวลา:15:06:31 น.  

 
อ่านแล้วชวนให้พิพิจพิเคราะห์ความเป็นมาเกี่ยวกับการได้รับยกย่องการเป็นมหาราชครับ ได้ภาพของชาวโลกว่าเขายึดหลักอะไร ชวนสงสัยว่าของเราใช้หลักอะไร


โดย: Insignia_Museum วันที่: 22 พฤษภาคม 2563 เวลา:15:30:43 น.  

 
OH....Nooo o... K.ชีริว R U OK!!!
สาระแสบๆคั่นๆ มันส์ๆ ตรงประเด็น ตามคอนเทนต์ของบล็อกวันนี้จ้า
ยังอยู่ WFH เรียบร้อยดีนะคร้า..อ่านจบเป็นห่วงจขบ.
ที่สรุปไว้ท้ายอ่ะคร้า จะมีใครเชิญไปปรับทัศนคติ มั๊ยน๊าาาา
อย่าถึงกับไปนอนคุก...ให้สิทธิเสรีภาพประชาชนได้นำเสนอแนวคิดดีๆกันบ้างนะคะ

เห็นดีด้วยเลยคร้า กับการมี "อุทยานราชภักดิ์" เพื่อเทิดทูน
พระเกียรติกษัตริย์มหาราชของไทย แต่มีข้อกังขาให้น่าคิด
เมื่อมีเรื่องราวข่าวฉาวโฉ่ที่ถูกนำมาตีแผ่ทางสื่อทางทีวีที่เรารู้ๆกัน
และเราขอมายกมือ ให้กังขากับการเลือก"มหาราช" ของเราด้วย!?
ตามที่เราถูกให้เรียนประวัติศาสตร์ไทยจากหนังสือที่กำหนดให้
เป็นไปตามเหตุผลอย่างที่คุณชีริว สืบค้นประวัตฺศาสตร์ไทย
มารีมายให้เราได้ย้อนเวลาไปถึงเรื่องราวในอดีตกาล...
เก่งจริงๆค่ะคุณชีริว เอ...เป็นคนยุคทวิภพกลับชาติมาเกิดป่ะคร้า

เราให้รู้สึกเทิดทูนบรรพบุรุษไทยทุกพระองค์ แต่ประทับใจและ
ซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณของในหลวงรัชกาลที่9
เพราะเราเกิดในยุคนี้ คร้า...
เอนทรีย์นี้เป็นเรื่องราวที่ จขบ.วิเคราะห์เจาะลึกได้ตรงประเด็น
ชอบมากๆๆๆ อ่านสนุกคั่นไม้คั่นมืออย่ากดคีย์บอร์ดรัวๆ
ให้รางวัล จขบ.คร้า


โดย: Tui Laksi วันที่: 22 พฤษภาคม 2563 เวลา:19:39:53 น.  

 

สวัสดียามเช้าครับ



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 23 พฤษภาคม 2563 เวลา:6:40:51 น.  

 
พี่หมิงตอนนี้เป็นหนุ่ม
มีโลกส่วนตัวไปแล้วครับ
เว้นแต่วันไหนนอนอิ่ม
ก็จะมาชวนพ่อแม่คุยนานๆ
เหมือนเช้านี้เป็นต้น 555

เดี๋ยวถ่ายรูปยังไม่ยอมให้ถ่ายเลย
อย่าว่าแต่ร้องเพลง 555



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 23 พฤษภาคม 2563 เวลา:11:09:59 น.  

 
เย้ ๆ ดีใจที่ จขบ.ไปส่งข่าวว่า OK!
สุขสันต์วันหยุดเช่นกันค่ะคุณชีริว
จริงคร้า...พอสบายใจขึ้นมาได้บ้างหลังข่าวไวรัส
มีผู้ติดเชื้อเป็น 0 ...แต่ก็ยังออกเที่ยวแบบไม่สะดวกจริงๆ
รอฟังข่าวอีกสักระยะ หากปลอดภัยจะเริ่มเปิดโพยที่แพลนไว้เลยค่ะ


โดย: Tui Laksi วันที่: 23 พฤษภาคม 2563 เวลา:12:57:17 น.  

 
สวัสดีจ้า
ตอนเด็กก็เรียนประวัติศาสตร์เพื่อสอบผ่านขึ้นชั้นแค่นั้น
ตอนเรียนมัธยมได้แค่ ซี แหละ

ผ่านมาจนราว 10 ปีหลังนี่ได้เที่ยวไปในหลายที่จึงค้นหามาอ่าน จึงรู้ว่าประวัติศาสตร์บางเรื่องก็นั่งเทียนเขียนเรือง
เอามาจากมุขปาฐะมั่ง หรือ เป็นความคิดเห็นส่วนบุคคลที่คาดว่ามั่ง
น้อยนะที่นำมาจาก his+ story ที่ได้บันทึกเป็นลายลักษณ์อักษร
หรือ art history ที่บันทึกไว้ด้วยศิลปะ
แต่
ในส่วนของนักวิชาการก็กำลังค้นสืบกันต่อไป - เป็นเรื่องที่ดี
แต่การยอมรับความจริงเพื่อจะนำไปใช้ - ยังเป็นปัญหา
และคนทั่วไปก็ชอบที่จะเชื่อในสิ่งที่ตัวถูกจริตด้วย
อิอิ ตอนนี้แก่ละไว้เขียนกลาง ๆ ละกันนะคะ





โดย: tuk-tuk@korat วันที่: 23 พฤษภาคม 2563 เวลา:13:01:10 น.  

 
วันนี้เข้ามานั่งเล่นในห้องพี่ก๋าเช้าบ่ายเลยนะเนี่ย 555
มาโม้เรื่องเกม 555

เดี๋ยวนี้ปล่อยเค้าแล้วครับ
ดูอยู่ห่างๆ
มีอะไรก็คุยกัน
พี่ก๋าไม่ค่อยบังคับลูกครับ


ตอนนี้สูงกว่าพี่ก๋า
ใส่รองเท้าเบอร์ใหญ่กว่าพ่อแล้ว



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 23 พฤษภาคม 2563 เวลา:14:04:55 น.  

 
ครับผม บล๊อกนี้เราจะไม่พูดถึงประเด็นทุตจริต 5555555 อ่านซะมันส์เลยได้ข่าว

ผมนี่ไม่ถนัดเรื่องประวัติศาสตร์เลย แต่ๆๆ ชอบเรื่องราวการเสียงกรุงฯครั้งที่ 1-2 มากครับ รู้สึกสนุกเหมือนดูหนังสงคราม
สมเด็จพระนเรศวรฯ กับสมเด็จพระเจ้าตากฯ นี่พระเอกของผมเลย
หลายๆ คนต้องเป็นเหมือนผมแน่ๆ เลย

ส่วนฝั่งพม่านี่ชอบพระเจ้าบุเรงนอง เท่ดี ผู้ชนะสิบทิศนี่แหละ

เอาจริงๆ อุทยานราชภักดิ์ ผมไม่เคยเข้าไปจริงๆ จัง ๆ เลยนะ
จำได้ว่าตอนไปหัวหิน คือจะเข้าไป พอจอดรถที่ลานจอดแล้วมองแดด....ตัดสินใจว่า...ไม่สู้ดีกว่า ละลายแน่นวล....
จนปัจจุบันยังไม่เคยเข้าไปอีกเลยครับ


โดย: จันทราน็อคเทิร์น วันที่: 23 พฤษภาคม 2563 เวลา:15:08:26 น.  

 
จากบล๊อก
ชั่วโมงแนะนำตอนเรียน ม.ต้นผมโดดตลอดเลย 555 ไม่โดดก็นั่งลอกการบ้านวิชาคณิตอยู่ แล้วชอบเป็นอาจารย์ฝึกสอน

มีม.ปลายนี่แหละที่เห็นประโยชน์ของวิชาแนะแนว
เพราะจารย์จะเอาโควต้ามาบอก ว่าสมัครเมื่อไหร่ สอบเมื่อไหร่
ผมเลยได้เข้าวิดวะเพราะโควต้านี่แหละครับ

แต่จารย์ก็ไม่เคยบอกนะว่า จบมาจะทำอะไรกิน ดีที่มีรุ่นพี่มาเล่าให้ฟังครับว่า แต่ละคณะจบไปทำอะไรกินได้บ้าง
ตอนนี้...วิศวะก็ซ่อมส้วมได้ ทั้งบริษัทรู้หมดเลย 5555


โดย: จันทราน็อคเทิร์น วันที่: 23 พฤษภาคม 2563 เวลา:15:12:21 น.  

 
"ประวัติศาสตร์ที่เพิ่งสร้าง" (ขอยืมคำ sj มาละกัน ^^")
สร้างมาทำไม สร้างเพื่ออะไร คนสร้างก็รู้อยู่แก่ใจอยู่
หรืออาจไม่รู้ก็เป็นได้ ขอให้สร้าง ๆ ไปอะไรอย่างงั้น



บอกตรง ๆ ว่าผมก็งง ๆ กับการสร้างอุทยานนี้เหมือนกันครับ
เพราะวัตถุประสงค์การสร้างเปะปะมาก
การที่ใส่รัชกาลที่ 4 มาตอนนั้น (ปี 2558) ไม่น่าจะเกี่ยวกับมหาราชนะ
ที่ผมอ่านเจอ เค้าให้ความเหตุผลว่า สถานที่ตั้งอุทยานนี้อยู่ที่หัวหิน
รัชกาลที่ 4 เป็นกษัตริย์ผู้เปรียบดั่งเจ้าภาพสถานที่
เนื่องจากพระองค์เสด็จเยือนหว้ากอ เป็นที่สุดท้ายก่อนเสด็จสวรรคต
^
^
ส่วนตัวคิดว่า โยงนั่นโยงนี่จนไม่เป็นเหตุเป็นผลเท่าไหร่อะ ^^"

อนึ่ง เพิ่งมีราชกิจจานุเบกษาถวายพระราชสมัญญารัชกาลที่ 4 เป็นมหาราช เมื่อเดือนตุลาคม 2562 หรือครึ่งปีนี้เองครับ คนเลยไม่รู้เท่าไหร่ หรืออีกนัยหนึ่งคือ ยุคนี้คนไม่ค่อยสนใจข่าวในพระราชสำนักแล้ว... (ถ้าใครเขียนงี้ซัก 4-5 ปีก่อน อาจโดนยัดคุกได้ -_-")


ส่วนหลักเกณฑ์ว่ายังไงถึงควรถวายพระราชสมัญญานามว่า มหาราช
ก็คิดเหมือนคุณชีริวแหละครับ
อย่าง สมเด็จพระบรมไตรโลกนาถ นี่ผมจดไว้ในใจตั้งแต่ประถมแล้วนะ
ว่ากษัตริย์พระองค์นี้มีผลงานที่น่าสนใจจัง (นั่นคือความคิดเด็กประถม)
พอโตขึ้น ผมคิดว่าการออกกฎหมายการแยกส่วนบริหารทหาร-พลเรือน
นี่น่าจะจัดเป็นนวัตกรรมชั้นยอดในสมัยนั้นเลย
(แต่ทหารคงไม่ชอบการแบ่งอำนาจเท่าไหร่มั้ง :P)

เอ้อ! สมเด็จพระบรมไตรโลกนาถ ก็มีอนุสาวรีย์แต่อยู่ในค่ายทหารนะ
อยู่ที่ค่ายสมเด็จพระบรมไตรโลกนาถ พิษณุโลก น่ะครับ ^^



ป.ล. ผมเห็นบล็อกนี้หลายวันแล้วล่ะครับ กะว่าให้ผ่านไปซักอาทิตย์นึงคนซา ๆ หน่อยแล้วค่อยเม้นต์ เดี๋ยวจะเตะตาไป (เผื่อเวลาโดนรวบ จะได้รวบแต่เจ้าของบล็อกกับเม้นต์บน ๆ :P)


โดย: ทุเรียนกวน ป่วนรัก วันที่: 23 พฤษภาคม 2563 เวลา:16:25:01 น.  

 
ยิ่งใหญ่อลังการณื


ต๊ะไว้ก่อน..ไว้มาใหม่นะคะ


โดย: เริงฤดีนะ วันที่: 23 พฤษภาคม 2563 เวลา:17:21:08 น.  

 
^
SJ news คือไรคะ?
ช่องข่าวใหม่หรอ 55

บล็อกท่องเที่ยวในมุมมองของเรา...
ก็ไม่จำเป็นต้องเขียนเชียร์ที่ ๆ ไปซะทุกสิ่งก็ได้นี่
หรือเค้าล็อครูปแบบการเขียนเอาไว้หว่า 555
...
แนวทางการเรียนประวัติศาสตร์บ้านเรามีข้อจำกัด
ก็ตรงดิ่งเป็นไทม์ไลน์อย่างที่ว่าแหละ เรื่องการ
สร้างอุทยานนี้ให้เป็นแลนด์มาร์ก จะบอกว่าหา
แรงดึงดูดให้ไปเยือนไม่ได้สักทีนะ คือไม่ค่อยโอ
กับแนวทางการสร้างสถานที่ท่องเที่ยวในรูปแบบ
และมีรูปปั้นง่ะ ... ว่าแต่ The great เรามีเยอะจริงๆ
นะ

อ่ะนะ ยังมีแนะนำให้ไปดูโครงกระดูกวาฬบรูด้า
อันนี้ก็น่าสนใจ แต่ทำไมผู้จัดฯ เขาทำให้พี่ยักษ์
แห่งท้องทะเล กลายเป็นเรื่องไม่น่าสนใจไปได้นิ




โดย: กาบริเอล วันที่: 23 พฤษภาคม 2563 เวลา:17:56:44 น.  

 
ผ่านไปสองวันคงทำเมนูใหม่แล้วแน่เลย
พี่ต๋าทำกับข้าวทีก็ติดทำเยอะเหมือนกันค่ะ

ราตรีสวัสดิ์นะคะ



โดย: Sweet_pills วันที่: 24 พฤษภาคม 2563 เวลา:0:12:44 น.  

 

สวัสดียามเช้าครับน้องชีริว



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 24 พฤษภาคม 2563 เวลา:6:48:12 น.  

 
สวนสนประดิพัทธิ์น่าไปนะคะ
เงียบสงบดี..ไปรถยนต์ก็ได้ รถไฟก้ดี
เป็นชายหาดแบบพื้นบ้าน
ปูเสื่อ นอนเก้าอี้ผ้าใบ หรือเลือกนั่งแคร่กินอาหารทะเล
น้ำจิ้มแซบเวอร์ตามสั่ง
สุขมากมาย....
(ได้แต่ฝัน..ฝัน..หวาน..ในตอนนี้)


ไม่ได้เมันท์เนื้อหาตอนต้นนะคะ
...เกรงว่าจะไม่เข้าหู..
อิ อิ





โดย: เริงฤดีนะ วันที่: 24 พฤษภาคม 2563 เวลา:13:24:51 น.  

 
เพิ่งรู้ว่าร.4มีมหาราชต่อท้ายแล้ว

ลิ้มเคยคิดเล่นๆเหมือนกันค่ะว่าทำไมเราแทบไม่ค่อยรู้เรื่องลังกาวงศ์เลย ไหนจะล้านนาล้านช้าง หาข้อมูลดีๆยากพอดู พอมานั่งนึกไทยเราไม่ได้มีวัฒนธรรมแค่แบบไทยภาคกลาง ยังมีเหนือใต้ออกตกที่ต่างก็มีวัฒนธรรมเป็นของตัวเอง เวลาพูดถึงวัฒนธรรมของไทย ก็จะได้แค่ไทยภาคกลาง ไม่สามารถอธิบายโซนอื่นๆได้เพราะโดนปลูกและได้รับความรู้มาแบบผ่านๆ ครั้งแรกที่รู้ว่าละครชาตรีมาจากนครศรีธรรมราชนี่ว้าวมากค่ะ เข้าใจว่าแต่งองค์ทรงเครื่องคล้ายลิเกจะต้องมาจากภาคกลาง


โดย: น้อยหน่ากะสาลี่ วันที่: 24 พฤษภาคม 2563 เวลา:23:34:45 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ชีริว
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 89 คน [?]





**5 Latest Entries**
RedLife
เบตง
โดราเอม่อน ตอน ปืนหยั่งรู้ความคิด
ปัว-บ่อเกลือ
โดราเอมอน ตอน ฝาแฝดของโนบิตะ


Friends' blogs
[Add ชีริว's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.