I AM SOMEONE
<<
สิงหาคม 2565
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031 
27 สิงหาคม 2565

แม้เจอเรื่องแย่แค่ไหน มีหน้าที่อะไรก็ต้องทำ

Magnolia รับรู้เรื่องราวของเพื่อนคนหนึ่งในวันที่เขารู้สึกเหนื่อย แย่ ท้อแท้กับชะตาชีวิต ก่อนหน้านี้เขาเคยหลอกตัวเองว่า “ยังไหว ยังโอเคอยู่” กระทั่งวันหนึ่งเขาพบว่าเขาไม่สามารถหลอกตัวเองได้อีกต่อไปเมื่อต้องเผชิญหน้ากับความจริง

เราเพียงแต่รับฟังและช่วยแนะนำเล็กน้อย แต่ปัญหาก็ยังอยู่เช่นเดิม ผ่านไปหนึ่งสัปดาห์เราไถ่ถามด้วยความห่วงใย โชคดีที่เขาตัดสินใจมีชีวิตอยู่ต่อและแก้ปัญหาตามแนวทางของเขาได้ระดับหนึ่งแล้ว แม้จะไม่ใช่วิธีที่ถาวรหรือดีที่สุดก็ตาม แต่ผ่านความทุกข์ไปได้ชั่วคราวก็ยังดี

สิ่งหนึ่งที่เราเห็นก็คือ เขาไม่ปริปากบอกใครให้เดือดร้อนและยังสามารถรับผิดชอบต่อภาระหน้าที่ของตัวเองได้โดยไม่ขาดตกบกพร่อง ไม่ว่าจะหน้าที่การงาน หน้าที่ในครอบครัว ไม่แสดงออกว่าตัวเองกำลังจมทุกข์กองโตอยู่

เราเข้าใจความทุกข์ที่เขากำลังเผชิญ และชื่นชมในความอดทนของเขา เราเองก็ตกอยู่ในความทุกข์อยู่เนืองๆ บางวันตื่นเช้ามาร้องไห้โดยไม่ปี่มีขลุ่ย อาบน้ำทั้งน้ำตา ทาครีมไปน้ำตาเปื้อนแก้มไปจนเหมือนไม่ได้ทา แต่งตัวเสร็จออกจากห้อง ยิ้มแย้มแจ่มใสให้กับผู้คนที่ไม่รู้ว่าแต่ละวันเราเจออะไรมาบ้าง เก็บเอาความเจ็บปวดรวดร้าวไว้ข้างใน ปาดน้ำตาทิ้งแล้วทำงานต่อเหมือนกลืนเลือด
มีน้องคนหนึ่งไม่ได้รู้จักกันเป็นการส่วนตัว จู่ๆ เธอเขียนมาเล่าว่าเคยอ่าน blog ของเราเมื่อหลายปีก่อนตอนที่เธอรู้สึกแย่ๆ เห็นเราบ่นเกี่ยวกับชีวิตตัวเองไปเรื่อย ซึ่งมีความรู้สึกคล้ายๆ กันกับเธอ และเธอจำได้ว่าเราบ่นว่า “ร้องไห้ไปซักผ้าไป” ที่แม้แต่ตัวเราเองจำไม่ได้ด้วยซ้ำว่าเคยเขียนระบายออกมาอย่างนั้นด้วย

“เป็นอะไรที่ว้าวมาก พี่ไม่ทิ้งหน้าที่ตัวเอง เป็นหนูนะจะแช่ผ้าแล้วนอนอืดเป็นผักอยู่บนเตียงอย่างไร้เรี่ยวแรง”

เรานึกขันตัวเองว่าเราเป็นได้ขนาดนั้นเชียวหรือ มีคนที่มองบวกกับสิ่งที่เราทำลงไปอีกต่างหาก
เรายับเยินมาไม่รู้กี่ครั้งยังก้มหน้าก้มตาทำได้ เราก็เชื่อว่าทุกคนก็ทำได้เช่นกัน ต่อให้มีอะไรมาทำร้ายจิตใจให้ทุกข์หรือแย่แค่ไหน ก็อย่าละทิ้งหน้าที่ที่ต้องรับผิดชอบ

จริงอยู่เวลาเศร้าอาจจะไม่มีกะจิตกะใจจะทำอะไรเลยสักอย่าง งานการอาจจะเสียไปบ้างก็พอเข้าใจได้ แต่ขอให้ลองกัดฟันทำเรื่องเล็กๆ ในชีวิตประจำวันวันละอย่างสองอย่างก็ยังดี ไม่ต้องเป็นหน้าที่ใหญ่หลวงก็ได้ อย่างซักผ้าก็ถือเป็นหน้าที่หนึ่งในชีวิตส่วนตัว ร้องไห้ด้วยทำไปด้วย น้อยคนนักที่จะทำได้แบบนี้ ซักผ้าเสร็จในวันที่แย่ๆ ก็ยกนิ้วให้ตัวเองได้แล้วนะ




 

Create Date : 27 สิงหาคม 2565
0 comments
Last Update : 27 สิงหาคม 2565 16:40:22 น.
Counter : 346 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


Alex on the rock
Location :
มหาสารคาม Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 42 คน [?]




Blog นี้เป็นพื้นที่ส่วนตัว เป็นความเห็นส่วนตัว ผู้อ่านอาจจะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยกับข้อเขียนใน Blog กรุณาแสดงความคิดเห็นด้วยความสุภาพและเคารพสิทธิ์ในการแสดงความคิดเห็นตามรัฐธรรมนูญของเจ้าของ Blog ด้วย หากผู้อ่านที่แสดงความคิดเห็นไม่อาจจะปฏิบัติตามนี้ได้ เจ้าของ Blog สามารถลบความคิดเห็นของท่านโดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบ
[Add Alex on the rock's blog to your web]