I AM SOMEONE
<<
กันยายน 2565
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
252627282930 
24 กันยายน 2565

Move on จากความสุขไม่ได้

อาจจะดูย้อนแย้งนะ ถ้ามีความสุขแล้วจะ Move on เพื่ออะไรกัน

อยู่ๆ Magnolia ก็นึกถึงอารมณ์เศร้าของตัวเองขึ้นมา หลายๆ ครั้งถามตัวเองเวลาร้องไห้ว่าเราเศร้าเพราะอะไรกันแน่ เศร้าเพราะเสียใจที่เกิดเรื่องแย่ๆ กับตัวเอง หรือเศร้าเพราะนึกถึงสิ่งดีๆ ที่ผ่านมาแล้วผ่านไปมากกว่ากัน

เรื่องแย่ๆ ในชีวิตของเรามีมากมาย ตั้งแต่จำความได้จนถึงปัจจุบัน แน่นอนว่าช่วงเวลาที่เกิดขึ้นมันก็เศร้า และเศร้ามากในบางเรื่องทั้งคำพูดที่บั่นทอน การถูกกระทำ ความไม่ยุติธรรม การจากเป็นและจากตาย การตัดสินใจที่ผิดพลาด แต่เมื่อเหตุการณ์ผ่านไปแล้วสักระยะอารมณ์เศร้าก็ค่อยๆ จางหายไปเหลือเพียง “ประสบการณ์” ของความรู้สึกเศร้า

หากทบทวนความคิดตัวเองดีๆ ก็จะได้คำตอบ ความเศร้าของเราส่วนใหญ่เป็นเพราะนึกถึงความสุข โดยเฉพาะเวลานึกถึงเรื่องราวดีๆ คำพูดดีๆ สิ่งดีๆ หรือความสำเร็จที่เกิดขึ้นในอดีต วนอยู่ซ้ำๆ กลายเป็นความทรงจำที่คิดถึงทีไรน้ำตาก็ไหลทุกครั้งไป เกิดความรู้สึกเสียดายช่วงเวลาแห่งความสุขที่มันผ่านไปแล้วไม่หวนกลับคืนมา ไม่สามารถแก้ไขหรือเปลี่ยนแปลงอะไรได้แล้ว ถอนหายใจและรำพึงเพียงว่า “เสียดายจัง” และ “ถ้ารู้อย่างนี้”

มันแปลกที่เราสามารถ Move on จากเรื่องเศร้าหรือความผิดหวังได้ แต่เรา Move on จากความสุขไม่ได้ จะเรียกว่ามีความทุกข์บนความสุขในอดีตของตัวเองก็น่าจะใช่

เราเคยเห็นเพื่อนบางคนในโซเชียล เขามักจะโพสต์รูปเก่าๆ และความสำเร็จในอดีตประมาณ 20-30 ปีก่อนเสมอๆ หรือบางคนมักจะเล่าความเก่งความฉลาดของตัวเองเมื่อครั้งเป็นวัยรุ่นให้เพื่อนฟังซ้ำๆ หรือแม้แต่การโพสต์หรือแชร์วันชื่นคืนสุขของตัวเองในอดีต เช่น เคยไปทะเล เคยสวย เคยหล่อ เคยผอม เคยแต่งตัวสวยๆ เคยเป็นเด็กน่ารัก คิดถึงวันที่คนที่รักยังมีชีวิตอยู่ข้างกัน ซึ่งในบางครั้งเราเองก็ทำเช่นกัน

สิ่งเหล่านี้มักจะถูกเก็บไว้มากกว่าเรื่องแย่ๆ หรือแม้แต่ความสัมพันธ์กับบางคนที่ไม่เหมือนเดิม จะรีบลบทิ้งไปทันทีที่มันขึ้นมาเตือนความทรงจำ

มันไม่ผิดอะไรหรอกที่จะพูดถึงเรื่องเก่าๆ อยู่เรื่อยๆ กับความทรงจำที่ประทับใจซึ่งเป็นของใครของมัน แต่มันบ่งบอกได้ว่าคนที่พูดยังมีความสุขกับอดีต ขณะที่ปัจจุบันกลับไม่ค่อยมีเรื่องราวของความสุขให้พูดถึงเท่าในอดีตนัก

ถ้าสังเกตจริงๆ ในความประทับใจวันวานเหล่านั้น ลึกๆ ก็มีความเศร้าเล็กๆ ปนอยู่ในการโพสต์หรือแชร์ของพวกเขาด้วย

ไม่ต่างจากเรานักที่มักน้ำตาไหลเมื่อนึกถึงความสุขที่ผ่านไปมากกว่าความทุกข์ที่เข้ามา คุณล่ะเศร้าเพราะอะไร




 

Create Date : 24 กันยายน 2565
4 comments
Last Update : 24 กันยายน 2565 16:15:02 น.
Counter : 289 Pageviews.

 


อ่านจบแล้ว ขออนุญาตพูดคุยแชร์ประสบการณ์ด้วยนะครับ

ทุกเหตุการณ์ที่ผ่านมาในชีวิตเรา
จากสิ่งเราเห็น
จากเสียงที่เราได้ยิน
จากกลิ่นและรสสัมผัสที่เราได้รับ
ทั้งหมดมันจะถูกบันทึกไว้ในจิตด้วยรูปแบบของความรู้สึก (feeling) ครับ

ความรู้สึก (felling) ที่บันทึกไว้ มันจะมีแค่ 2 แบบ คือ สุข กับ ทุกข์
ถ้ารู้สึกว่าสุข คือ “ชอบ”
ถ้ารู้สึกว่าทุกข์ คือ “ไม่ชอบ”
มีแค่นี้เองครับ
มันจะถูกบันทึกไว้ในคลังของจิตใต้สำนึกของเราเอง

การที่เรา move on จากความสุขไม่ได้
เพราะเรา “อยาก” ได้ความรู้สึกแบบนั้นมาอีก
แต่พอเราไม่ได้ความรู้สึกที่เราอยากได้ในตอนนี้ เราก็เกิดความทุกข์
พอเกิดความทุกข์ ก็อาจเก็บกด ซึมเศร้า หรือร้องไห้เลยครับ

คนที่โหยหาอดีต
อาจพูดได้ว่าเกือบทั้งหมดนั้น จะเป็นคนที่ไม่ได้มีความสุขกับปัจจุบันของตัวเอง
โดยเอาปัจจุบันไปเปรียบเทียบกับอดีต ซึ่งมันผ่านไปหมดแล้ว

คราวนี้เราจะทำยังไงดี จะมีวิธี move on จากตรงนี้ได้ยังไง
มันมีวิธีเดียวเองครับ คือ มีความสุขอยู่กับปัจจุบันขณะของเรานี่แหละครับ

เรานั่งสบายๆ หลับตา สูดหายใจเข้าลึกๆ
ไม่ต้องสนใจอะไรเลย อะไรที่แวบเข้ามาในความคิด ก็เฉยๆ
เดี๋ยวมันจะมาตลอดเลยครับ อดีตบ้าง อนาคตบ้าง ปนเปวุ่นวายไปหมด
ก็เฉยๆ ครับ
อดีตเหรอ… ไม่สนนะ
อนาคตเหรอ … ไม่สนหรอก
แล้วก็ยิ้ม
อืมมม …​นะ มากันจังเลยโน่นนี่

ความคิดของเรานี่มันไม่หยุดนะครับ มันมาไม่หยุด
มันจะมาทั้งตอนที่เราลืมตาและหลับตาเลยล่ะครับ

ต้องค่อยๆ ทำครับ แรกๆ อาจไม่คุ้นชิน
แต่ถ้าทำบ่อยๆ จนชินแล้ว จะมีความสุข สบายใจขึ้นมากเลยล่ะครับ

 

โดย: สีเมจิก (สมาชิกหมายเลข 5106714 ) 24 กันยายน 2565 17:19:35 น.  

 

ไม่เป็นไรค่ะ เก็บไว้เป็นความทรงจำ เพราะเราเชื่อว่าคิดแต่อยู่กับปัจจุบันอย่างเดียว ก็ไม่ได้พิสููจน์ว่าจะมีความสุขเสมอไป เพราะปัจจุบันแย่กว่าอดีตด้วยซ้ำ

 

โดย: Alex on the rock 24 กันยายน 2565 20:57:33 น.  

 


ถ้าปัจจุบันมันแย่กว่าอดีต
แต่อดีตมันทำให้เรายิ้มได้ ผมก็ว่าโอเคนะครับ
ก็เก็บมันไว้ เพราะมันทำให้เรามีความสุข
คงไม่ต้อง move on

แต่ถ้าอดีต ทำให้เราเปรียบเทียบแล้วรู้สึกไม่โอเค
ก็อาจต้องทำอะไรสักอย่างเนอะ

เสียงอ่านเพราะมากนะครับ
เสียงแบบน่ารักครับ ถ้าอ่านนิทาน เด็กจะชอบ
หรืออ่านหนังสือ ไว้สำหรับให้คนฟังก่อนนอน ต้องฝันดีแน่ๆ ครับ

 

โดย: สีเมจิก (สมาชิกหมายเลข 5106714 ) 24 กันยายน 2565 21:55:34 น.  

 

ขอบคุณนะคะ ใช้เสียงสาม 555

คุยกับเพื่อนหลายคน มีความทรงจำในอดีตและมีความสุขกับอดีตมากกว่าปัจจุบัน

อะไรที่ลืมไม่ได้ก็ไม่ต้องลืม สักวันกาลเวลาคงทำหน้าที่ของมันเอง

 

โดย: Alex on the rock 25 กันยายน 2565 8:54:13 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


Alex on the rock
Location :
มหาสารคาม Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 42 คน [?]




Blog นี้เป็นพื้นที่ส่วนตัว เป็นความเห็นส่วนตัว ผู้อ่านอาจจะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยกับข้อเขียนใน Blog กรุณาแสดงความคิดเห็นด้วยความสุภาพและเคารพสิทธิ์ในการแสดงความคิดเห็นตามรัฐธรรมนูญของเจ้าของ Blog ด้วย หากผู้อ่านที่แสดงความคิดเห็นไม่อาจจะปฏิบัติตามนี้ได้ เจ้าของ Blog สามารถลบความคิดเห็นของท่านโดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบ
[Add Alex on the rock's blog to your web]