สิงหาคม 2563

 
 
 
 
 
 
1
2
4
5
6
8
10
11
13
15
16
17
18
19
21
23
25
27
30
31
 
 
29 สิงหาคม 2563
All Blog
คาราบาว
เพิ่งอ่านเขียนไว้ให้เธอ ย้อนหลัง ที่เขียนโดยคุณโจ้
คือเพจที่เราติดตาม เราก็แบบสั่งสม นานๆ ไปอ่านย้อนหลังที

คุณโจ้เขียนถึงสงครามเวียดนาม เมื่อทหารอเมริกันมาโคราช
เราว่าไทยเราได้ต้อนรับสิ่งแปลกใหม่ในวัฒนธรรม
เพราะเมื่อชาวต่างชาติมาใช้ชีวิต
ย่อมมีการใช้เครื่องอุปโภคบริโภคที่แตกต่าง

วันก่อนเราเพิ่งคุยกับพี่ชายเรื่องความเจริญของอุดร
เราว่าก็คงต่อเนื่องมาจากสงครามเวียดนามนั่นแหละ
มีทหารอเมริกันมา-มาตั้งฐานทัพในไทย
ทำให้มีการนำสิ่งแปลกใหม่เข้ามาสู่ชีวิตประจำวัน

เรื่องนี้เรานึกถึงอเมริกาผ่านเพลงของคาราบาว สองเพลง

-เพลงแรก ทับหลัง
เราจะคิดถึงเสียงเฮลิคอปเตอร์ตอนเริ่มเพลง
ในตอนเด็กที่พี่ชายเราเปิดลำโพงใหญ่ -ไม่กี่ครั้งในวันหยุด
เสียง พั่บ พั่บ พั่บ นั้นมันกระหึ่ม
ราวกับกำลังบินเหนือหลังคาบ้านเรา
เหมือนเลย เพราะเราอยู่ข้างล่าง พี่เราเปิดอยู่ข้างบน

เพลงนี้เล่าถึงว่า ช่วงสงครามเวียดนาม มีชาวอเมริกันเข้าออกไทย
มาสร้างฐานทัพ และด้วยระยะเวลาสงครามกว่า 20 ปีนั้น
วันนึง
ทับหลังนารายณ์ก็อยู่ที่ชิคาโก

ท่อน เอาไมเคิลแจ๊กสันคืนไป เอาพระนารายณ์คืนมานั้น
ไทยเราได้พระนารายณ์คืนมา
ก่อนไมเคิลแจ๊กสันจะคืนสู่พื้นโลกไปเป็นยี่สิบปีทีเดียว

เพลงทับหลังนี้ออกมาในเดือนปีเดียวกันกับที่ได้ทับหลังฯ คืนไทย (2531)*/**

-ส่วนอีกเพลงคือ เมดอินไทยแลนด์ (2527)
อินโทรด้วยเสียงขลุ่ย
เราชอบท่อนที่บอกว่า ติดป้ายติดดราว่า เมดอินเจแปน
ใจความบอกว่า ไทยอย่าหลงของนอก อย่าหลอกกันเอง

ความน่าสนุกอยู่ตรงที่มันทำให้เราได้เรียนประวัติศาสตร์พร้อมเพลง
เทียบยุคกันไป ตอนนั้นญี่ปุ่นได้ดุลอเมริกามาก
ญี่ปุ่นกำลังขาขึ้น แน่นอนว่าติดป้ายเมดอินเจแปน คงบูมในไทยด้วย

ปีต่อมา 2528 จึงเกิดสัญญาที่ทำให้อเมริกาได้เปรียบ (Plaza Accord)
ทำให้ค่าเงินเยนแข็งตัว
แล้วนำญี่ปุ่นไปสู่ฟองสบู่แตก
รวมถึงการย้ายฐานการผลิดออกมา
สี่ประเทศรุ่งตามคือ สิงคโปร์ ไต้หวัน เกาหลีใต้ ฮ่องกง
(ส่วนไทยเป็นอีกลอตตามมา)***

ปลายปีนั้นคาราบาว มีเพลง อเมริโกย (2528)
ราวกับจะรู้อนาคต..
จริงๆ เพลงนี้ เน้นไทยว่าอย่าให้เขามาตักตวงทรัพยากรไทย
แต่ในเวลาเดียวกัน ญี่ปุ่นถูกอเมริกา "เริ่มทำร้าย" ในปีนั้น
ไทยกับญี่ปุ่นเป็นเพื่อนกัน โดนโกยด้วยกันนั่นเอง.

----------
Credits & References :

*https://sites.google.com/site/aumbenkrit/xalbam/xalbamthanghmdkhxngkharabaw

**https://www.tnews.co.th/social/377067/ย้อนรอย-ทวงคืนสมบัติชาติจากสหรัฐฯ-ทับหลังนารายณ์บรรทมสินธุ์-กลับคืนสู่แดนไทย-หลังหายไปนานกว่า-30-ปี-%28รายละเอียด%29

***https://www.econ.cmu.ac.th/econmag/journals/issue18-1_2.pdf



Create Date : 29 สิงหาคม 2563
Last Update : 29 สิงหาคม 2563 11:15:33 น.
Counter : 828 Pageviews.

0 comments

สุขใจพริ้ว
Location :
บุรีรัมย์  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 3 คน [?]



เป็นบันทึกเรื่องราวทั่วไป ตามที่ใจนึกอยาก
ของคนทำงานไกลบ้าน