เมษายน 2563

 
 
 
2
3
6
10
11
14
15
17
18
19
20
25
27
28
29
 
 
13 เมษายน 2563
All Blog
โควิดวันนี้
เช้านี้มีฝนตก
อาจจะได้ลดการรดน้ำต้นไม้

เมื่อตอนที่แม่อยู่ Rehab hospital เมื่อเดือนก่อน
มีฝนตก เราไปนั่งดูฝนตกกับแม่ที่โถงทางเข้าอาคาร
แม่ชอบต้นมอสที่พันกันไปมาบนต้นไม้
เหมือนกาฝาก หรืออะไรในตู้เลี้ยงปลา เราเฉยๆ
แม่พูดว่า ฝนตก เหมือนที่โอเรกอน
บรรยากาศแบบนี้แหละ ครึ้มๆ ตลอด
นั่นคือ เรื่องเมื่อ 40 กว่าปีก่อน

ฝนตกก็เหมือนจะเหงา หรือทำให้คิดถึงแม่
ซักพักก็โทรหาทั้งวัน
จนกว่าจะถึงวันที่ได้เข้าเยี่ยม

-----

ไปดูผลของโควิด แบบไกลตัวบ้าง
ช่วงนี้เราฟังข่าวเศรษฐกิจการเมืองได้มากขึ้น
เพราะว่าแก่แล้ว หรือมันไม่ได้อ่านหนังสือพิมพ์นานแล้วก็ไม่รู้
เลยอยากรู้เรื่องบ้านเมืองมากขึ้น
พอดีอยู่กับอินเตอร์เนตมากขึ้น
บันทึกไว้หน่อย

1. บาซูก้าการคลังเมืองไทย (ใช้ศัพท์ ดร.ต้นสนที่ฟังใน The secret source)
ที่ออกมานั้นก็เหมือนประเทศอื่นๆ
คือทางเราให้เยอะ แต่อย่างไรก็ตาม
ในเวลาเดียวกัน การช่วยกันแบบน้ำใจของคนไทย
ตามแบบระยะที่มีเรื่องหมูป่า
ก็ยังพบได้บ่อยๆ น่าชื่นใจมาก (จะเล่าต่อไป)
ที่ทั้งภาครัฐและเอกชนช่วยกัน เราจะผ่านมันไปแน่นอน

2. ดูรายการกรุงเทพธุรกิจ live เนื้อหาดีมาก
แต่พิธีกรชอบพูดแทรกกันไปมา
ปกติเราไม่ชอบรายการที่มีพิธีกรเยอะอยู่แล้ว
สั้นๆ คือมันจะ มะยุ่มมะย้วยวุ่นวาย
พวกรายการที่มีพิธีกรเยอะ พูดเยอะคนละบท
ถ้าจัดระบบไ่ม่ดี มันจะมึน
เอาคนเดียวเจ๋งๆ ยังดีกว่า เราว่านะ

3. ในรายการมีสัมภาษณ์นักธุรกิจ
มีท่านหนึ่งเป็นผู้หญิง บอกว่า เราควรมีทีมเศรษฐกิจเฉพาะกิจ
อันนี้เราเห็นด้วยมากๆ
และควรมีทีมการศึกษาเฉพาะกิจด้วย
เราว่ามันก็เรื่องใหญ่ ใช้ทีม ใช้แพลตฟอร์ม
สร้างทีมดีๆ ตอนนี้น่าจะปฏิรูปอะไรอีกหลายอย่างได้เลย

4. โรงแรมโฆษะที่ขอนแก่น เป็นโรงแรมที่ผันมาทำอาหารส่ง
เป็นไก่ย่าง เพื่อช่วยให้ลูกน้องได้มีงานทำ
เรื่องทำอาหารขายส่งตามบ้าน ตอนนี้หลายโรงแรมใช้จุดนี้ทำงานต่อ
แต่เราส่วนตัวเราชอบโรงแรมนี้มาก
ถ้าไปขอนแก่น เราจะพักที่นี่ก่อน ถ้ายังไม่เต็ม
เราชอบบรรยาการข้างใน มีรูปในหลวงรัชกาลที่เก้าเต็มไปหมด
และเจ้าของโรงแรมก็มีปณิธานที่มุ่งมั่นในการทำงานช่วยสังคม
ตามในหลวง ร.๙

5. โรงงานหน้ากากของเจ้าสัวรายใหญ่ก่อตั้งสำเร็จแล้ว
เราจะมีหน้ากากใช้กัน
ในฝั่งระดมทุนของธนาคารหน้ากากของนางงามและทีม
ตอนนี้ผ่านเฟสแรกไปแล้ว
ต่อไปประเทศไทยจะมีกำลังผลิตได้อีกมาก
เราจะเป็นซัพพลายเออร์รายใหญ่ต่อไป ไม่ขาดแคลน (สาธุ)

6. ไฟไหม้ป่ายังมีปัญหาอยู่ เราคิดว่าน่าจะมีองค์กรเฉพาะ
ที่ทำงานได้รวดเร็ว เป็นทีมหนึ่งขึ้นมาเลย
เพราะผลกระทบมันเยอะมาก
(เหมือนที่มีทีมเศรษฐกิจ ทีมการศึกษานั่นแหละ)
แต่องค์กรนี้ให้อยู่ถาวรไปเลย เมื่อมีปัญหาสามารถระดมทีมจาก
node หรือจังหวัดข้างเคียงได้รวดเร็ว

7. กลุ่มคน พลังคนที่ช่วยเหลือกัน มีเยอะมาก
ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีสกิลเฉพาะกิจ

8. ตอนนี้ถ้าเราพัฒนาให้ทำเกษตรพอเพียงให้มากขึ้น
อาจจะมีคนมาแออัดในกรุงเทพฯ น้อยลง
และมีความปรับเปลี่ยนสภาพธุรกิจบางประการ

มองเห็นส่วนที่จะเลอค่าต่อไปอีกมากมาย
ในวันที่กราฟผู้ป่วยใหม่เริ่มลด,
และเป็นวันแรกที่มีผู้ป่วยที่หายแล้วมากกว่าผู้ป่วยที่กำลังเป็น


การบริหารประเทศน่าสนุกมาก
นี้คือบันทึกจากคีย์บอร์ดของเรา
ทั้งหมดนี้เขียนด้วยความประทับใจและอยากเชียร์



Create Date : 13 เมษายน 2563
Last Update : 13 เมษายน 2563 20:59:58 น.
Counter : 817 Pageviews.

0 comments

สุขใจพริ้ว
Location :
บุรีรัมย์  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 3 คน [?]



เป็นบันทึกเรื่องราวทั่วไป ตามที่ใจนึกอยาก
ของคนทำงานไกลบ้าน