สิงหาคม 2560

 
 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
 
 
21 สิงหาคม 2560
All Blog
เรียนเถอะ


สืบเนื่องจาก เราต้องช่วยทำหลักสูตรการเรียนการสอน
เราเลยได้คุยกับเพื่อน/ พี่/ ครู เรื่องการสอนหนังสือเด็ก
มีข้อคิดหลายอย่าง เลยเก็บมาแปะไว้

1 Problem Based Learning ไม่ได้ดีกว่าเลคเชอร์เสมอไป
เราว่าขึ้นกับรายวิชา ความพร้อมของเด็กและ เนื้อหา
2 จะทำอย่างไรให้เด็กอยากเรียน

ข้อแรก พูดถึงวิชาชีพอย่างเช่น แพทย์ เพื่อนเราให้ความเห็นว่า
ถ้าการเรียนแพทย์แบบ PBL ดีกว่าจริง ทำไมต้องมีการติวก่อนสอบ license

และบางทีการเรียนการสอนแบบนี้เหมาะกับเรซิเดนท์ (แพทย์/ ทันตแพทย์ประจำบ้าน) มากกว่า
เพราะในเด็กไทย (อันนี้ความเห็นเรา) ความอยากรู้อยากเรียนมีไม่พอ
เลยทำให้ PBL ยังไม่ค่อยประสบความสำเร็จ
หรือ ใช้ได้จริงในคนที่โตแล้ว รับผิดชอบมากแล้ว
เช่น คนมาเรียนสาขาแพทย์โดยเรียนจบปริญญาตรีมาแล้ว ประมาณนี้จะพอไหว


ส่วนข้อสองนี่เกิดจากตอนเราเล่นโซเชียลมีเดียกับรุ่นพี่ที่เป็นอาจารย์
คือเราถามว่า ถ้าประเทศฟินแลนด์ได้ขึ้นชื่อว่าการศึกษาดีเพราะสอนครึ่งวัน
งั้นถ้าไทยลดตารางเรียนลง พวกเราก็น่าจะพัฒนาได้เร็วขึ้น
รุ่นพี่ตอบเราว่า ขึ้นกับความอยากเรียนของเด็ก

เราเห็นด้วยกับเรื่องนี้ จนเดือนนี้ สิงหาคม 2560
บรรณาธิการของ JOMS
คุณ Hupp, J.R.
พูดเรื่องการทำงานวิจัย และมีประโยคนึง เขาว่า
เราสามารถจูงม้าไปที่บ่อน้ำได้ แต่ไม่สามารถบังคับให้ม้ากินน้ำได้

“You can lead a horse to water, but you can't make it drink,”

คือเราบังคับความอยากเรียนของเด็กไม่ได้ แต่เราคงต้องพยายามทำให้เกิดแบบนั้น
อย่างจะให้ม้ากินน้ำนี่คงต้องให้วิ่งเยอะๆ ก่อนพาไปที่บ่อน้ำกระมัง..




Create Date : 21 สิงหาคม 2560
Last Update : 21 สิงหาคม 2560 7:06:07 น.
Counter : 978 Pageviews.

0 comments

สุขใจพริ้ว
Location :
บุรีรัมย์  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 3 คน [?]



เป็นบันทึกเรื่องราวทั่วไป ตามที่ใจนึกอยาก
ของคนทำงานไกลบ้าน