กุมภาพันธ์ 2557

 
 
 
 
 
 
1
3
4
5
6
7
9
10
12
13
14
15
16
17
18
20
21
22
23
24
25
26
27
28
 
 
19 กุมภาพันธ์ 2557
ตอนที่ 15/40
ระหว่างวันมาฆบูชา ถึง วิสาขบูชา ๒๕๕๕

ที่จริงแล้วเหตุการณ์ทั้งหมดในช่วงนี้เกิดภายในสามวันสองคืน
นี่กำลังจะเข้าคืนที่สอง
เหตุที่เราเว้นช่องไว้ระหว่างมาฆบูชา ถึงวิสาขบูชาก็เพราะเราจำวันไม่ได้แน่ชัด

เรื่องของคืนที่สองมีอยู่ว่า
เมื่อใกล้พลบค่ำ พวกเราควรจะได้นอนที่วัดป่าหนองผือนาใน
แต่เพราะเพื่อนเราคนหนึ่งเกิดได้ยินเสียงหนึ่ง จึงรู้สึกไม่อยากนอน
เสียงนั้นเพื่อนได้ยินตอนจะเดินไปกุฏิหลวงปู่มั่น

ส่วนเสียงแหลมสูงนั้น พวกเราทุกคนได้ยินและหาจุดตั้งต้นมิได้
ตั้งลงจากรถ
แต่ก่อนหน้านี้ พี่ที่เคยมาบอกเราไว้แล้วว่า เสียงเปรตชัดมาก
ซึ่งพวกเราทุกคนพบว่าหาต้นกำเนิดเสียงไม่เจอ
ถ้าเป็นนก น่าจะเห็นตัว แต่นี่เสียงสะท้อนไปรอบๆ
สิ่งที่พวกเราได้ทำคือถวายผ้าไตร สังฆทาน
ทันใดนั้นเสียงก็เงียบลง
โดยที่พระท่านรับเฉยๆ มิได้เอ่ยอะไร

เราได้กราบกุฏิหลวงปู่ และทางเดินจงกรมหลวงปู่
เราเห็นแล้ว ทิศทางจงกรมหลวงปู่เป็นทิศตะวันออก-ตะวันตก
เราได้ถวายอาหารแห้งเครื่องบริโภคให้แม่ชี
แต่สุดท้าย พวกเรากำลังจะไม่ได้นอนที่นี่ ทั้งที่มืดแล้ว

คำของครูบาแจ๋วสะท้อนใจพวกเรา
ในเช้าวันนั้นก่อนจะออกมาจากวัดป่าวิเวกวัฒนาราาม
พวกเราไปกราบลาครูบาแจ๋ว
บอกว่าจะขึ้นไปไหว้พระธาตุพนมและไปสกลนคร
ประโยคสุดท้ายที่ครูบาแจ๋วเอ่ยคือ
"ถ้าไม่มีที่นอน ให้กลับมาที่นี่นะ"

ยามนี้ พวกเราไม่มีที่นอน แถมมุกดาหารก็ไกลเกินไป
อีกทั้งเส้นทางก็เป็นทิศเดิมย้อนกลับ พวกเราจะไปอุดรธานี
วกออกขอนแก่น
และลงบุรีรัมย์ต่างหากเล่า

นี่พวกเราจะต้องหาที่นอนใหม่
จากหนองผือนาใน เราขับเข้าตัวเมืองสกลนคร
ที่จริงจะนอนในอำเภอเมืองสกล และเช้ามาจะขึ้นไปอุดรธานี
แต่แล้ว .. (ต่อตอนหน้าค่ะ)



Create Date : 19 กุมภาพันธ์ 2557
Last Update : 19 กุมภาพันธ์ 2557 22:13:50 น.
Counter : 2020 Pageviews.

0 comments

สุขใจพริ้ว
Location :
บุรีรัมย์  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 3 คน [?]



เป็นบันทึกเรื่องราวทั่วไป ตามที่ใจนึกอยาก
ของคนทำงานไกลบ้าน