มิถุนายน 2556

 
 
 
 
 
 
1
2
3
4
5
6
7
8
12
13
14
17
18
19
20
21
23
24
26
29
30
 
 
27 มิถุนายน 2556
ตอน 8/40
ระหว่างหลังมาฆบูชา ถึง ก่อนวันวิสาขบูชา

เป็นช่วงเวลาที่พวกเราพยายามติดตามทางเดินพระ
ในสายหลวงปู่มั่น

เราสามคน B, PL และท่าน T
ออกเดินทางจากบุรีรัมย์
ไปมุกดาหาร ขึ้นนครพนม เลี้ยวเข้าสกลนคร และไปอุดรธานี
ก่อนจะแวะหนองบัวลำภู
แล้วลงมาบุรีรัมย์อีกครั้ง ใช้เวลาสามวันสองคืน

เป็นวงกลมทวนเข็มนาฬิกา
มันจะได้ชายขอบของจังหวัดอื่นๆ มาบ้าง
แต่จังหวัดที่เราพูดถึง คือแลนด์มาร์คที่เรามุ่งไปวัดที่อยากไป

ผ้าไตร และสิ่งของที่เราอยากถวายได้ถูกเตรียมไว้
ที่มุกดาหาร - วัดภูจ้อก้อ วัดป่าวิเวกวัฒนาราม สำนักชีห้วยทราย
ที่นครพนม - ไหว้พระธาตุพนม
ที่สกลนคร - วัดป่าสุทธาวาส วัดป่าอุดมสมพร วัดป่าหนองผือนาใน
อุดรธานี - คำชะโนด วัดป่าบ้านตาด วัดป่าภูผาแดง
หนองบัวลำภู - วัดถ้ำกลองเพล

สามวันสองคืน
แล้วการเดินทางของพวกเราก็เริ่มต้น
เราจุดธูปบอก ใคร ที่อยากได้บุญกับเรา บัดนี้เราแจ้งให้ทราบ
(พอดีในหมู่พวกเรา มีคนทักมา)

เริ่มเลี้ยวเข้าวัดภูจ้อก้อก่อน
ครั้งนี้เป็นครั้งที่สองที่เรามาไหว้เจดีย์หลวงปู่หล้า
ครั้งแรกที่เรามา เรายังไม่รู้ตัวว่าตัวเองมีหนังสือหลวงปู่หล้าตอบปัญหาธรรม
ธรรมะจัดสรรมาแล้ว แต่ยังไม่เสร็จ
พอวันนี้ที่เราได้อ่านหนังสือท่านและกลับมาอีกครั้ง
เราประทับใจมาก
หลวงปู่หล้าลายมือสวย
เราชอบภาพท่านแบกน้ำ ที่วัดจะมีคานน้ำที่ท่านเคยแบกให้ดูด้วย
ท่านแบกแบบนี้ประมาณยี่สิบปี เราเดินเฉยๆ ไม่แบกของยังเหนื่อยเลย
มีบันไดเลื่อนสลิง สำหรับขนของ แต่ไม่ให้คนขึ้น
ถ้าไม่เดินทางนี้ก็จะมีทางเขาด้านหลังที่ไม่ชันให้เดิน
มีไก่ นก กระรอกวิ่งไปมา ประสาวัดป่า

มีจุดนั่งพักใต้กุฏิเดิมของท่าน และมีจุดที่มีพระพุทธรูปให้กราบ
ร่มรื่นและร่มเย็น
ภาพถ่ายที่มักจะพบได้เสมอคือ ภาพถ่ายพระที่ยืนนั่งเป็นแถว
หลังประชุมเพลิงหลวงปู่มั่น แล้วมีชื่อกำกับว่าเป็นพระรูปใด

หรือภาพอื่นๆ ที่มีพระรุ่นนั้นยุคนั้นนั่งอยู่
เห็นแล้วตื้นตันใจ ยิ่งเห็นหลายที่
เรารู้สึกว่า ช่างมีความผูกพันกันแน่น
เรื่องราวของพระแต่ละรูปที่เราอ่านของแต่ละที่
อาจจะถูกผูกรวมกันไว้ด้วยหลวงปู่มั่น
อ่านเรื่องหลวงปู่นี้มีการกล่าวถึงหลวงปู่นั้น
ผูกกันไม่รู้จบ

ธรรมะเป็นหนึ่งเดียว




Create Date : 27 มิถุนายน 2556
Last Update : 27 มิถุนายน 2556 21:16:20 น.
Counter : 778 Pageviews.

0 comments

สุขใจพริ้ว
Location :
บุรีรัมย์  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 3 คน [?]



เป็นบันทึกเรื่องราวทั่วไป ตามที่ใจนึกอยาก
ของคนทำงานไกลบ้าน