มิถุนายน 2556

 
 
 
 
 
 
1
2
3
4
5
6
7
8
12
13
14
17
18
19
20
21
23
24
26
29
30
 
 
11 มิถุนายน 2556
ตอน3/40
ให้ PL เป็นสมาธิ
แล้ว B เป็นศีลแล้วกันนะ
ท่าน T เอ่ยขึ้นระหว่างทางไปวัดท่าซุง

ทำไม แกจะเป็นปัญญาใช่ไหม
ฉันแหวเสียงขึ้น
..
ศีลเป็นบาทของสมาธิ สมาธิเป็นบาทของปัญญา
ท่าน T จะมาไฮโซที่สุดเฉยเลย
ในเวลาต่อมา ท่าน T จัดว่าก้าวหน้าทางปฏิบัติมากที่สุดในหมู่เรา

@@@@@

ทางไปวัดท่าซุงนั้น เมื่อไปถึงอุทัยธานี
เราต้องข้ามแม่น้ำโดยแพรถยนต์
และเมื่อดูแผนที่จังหวัดใกล้เคียง อย่างเช่น ชัยนาท
เรารู้สึกว่า เราอยากไป วัดปากคลองมะขามเฒ่า บ้างจัง
ใครที่เคยอ่านประวัติหลวงพ่อปาน
ก็จะคุ้นกับ หลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า
หลวงพ่อเนียม วัดน้อย หลวงพ่อโหน่ง วัดคลองมะดัน

ตอนนั้นความรู้สึกเราบอกว่า
นี่เป็นเรื่องเดียวกัน
เราอาจคุ้นและคิดเอาเองว่าเราผูกพันกับสายวัดป่า
อ่านและตามอ่านเรื่องพระลูกศิษย์หลวงปู่มั่น
แต่ในวันที่ได้อ่านประวัติหลวงพ่อปานและได้ตามอ่านหนังสือหลวงพ่อฤาษีฯ

เราพบว่าทางเดินเดียวกันทั้งนั้น
แม้ว่าจะยังงมๆก็ตาม--สำหรับเรา

หลวงพ่อฤาษีพูดถึงหลวงปู่มั่น
ในหนังสือท่านใช้คำว่าหลวงพ่อมั่น
และการที่ทีมลิงทั้งสามของหลวงพ่อปาน
พยายามปฏิบัติเคร่งเข้าหาธุดงควัตร
เราประทับใจมาก เพราะเราอินกับธุดงควัตรมาก
คือเราว่า ต้องใช้ความมุ่งมั่นและความตั้งใจอย่างสูง
มันโดน สำหรับเรา

@@@@@

เราไปถึงวัดท่าซุงเย็นมากแล้ว แต่ยังไม่มืด
ประมาณห้าโมงเย็น
ทีแรกเราอยากไปให้ทันสี่โมงเย็น ไปซื้อหนังสือ
แต่ไปไม่ทัน
ไม่เป็นไร อย่างน้อยก็ได้เวียนเทียน
ได้ถวายอาสนะ (จำไม่ได้ว่าถวายผ้าไตรด้วยหรือเปล่า)
ได้เดินเล่น
ได้เห็นรูปท่านแม่ทั้งสาม เป็นรูปปั้นเล็กสูงซักศอกหนึ่ง
งดงามมากทั้งสามแม่

ได้เดินดูตรงที่มีชื่อคุณอ๋อย
ถ้าคุณอ๋อยไปนิพพานจริง สิ่งก่อสร้างบนโลกมนุษย์ก็คงไม่เที่ยงแบบนี้
ใจนึกถึงหม่อมเจ้าหญิงวิภาวดี ที่ท่านตรัสก่อนละขันธ์ว่า
ขอลาไปนิพพาน

เรื่องในหนังสือที่เคยอ่านผุดขึ้นมา
ก็เป็นสัญญาของมนุษย์บ้านๆ อย่างเรานี่แหละ

..
ต่อตอนหน้าค่ะ



Create Date : 11 มิถุนายน 2556
Last Update : 11 มิถุนายน 2556 13:34:12 น.
Counter : 654 Pageviews.

0 comments

สุขใจพริ้ว
Location :
บุรีรัมย์  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 3 คน [?]



เป็นบันทึกเรื่องราวทั่วไป ตามที่ใจนึกอยาก
ของคนทำงานไกลบ้าน