เมษายน 2560

 
 
 
 
 
 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
16
17
18
19
20
21
23
24
25
26
27
28
29
30
 
 
15 เมษายน 2560
All Blog
ชุดดำ.2
แดดแรง เสื้อที่ตากแห้งเร็ว

ผ้าที่ซักตากช่วงสงกรานต์นี้ มีทั้งชุดทำงานและไม่ทำงาน
ชุดทำงานมีแต่สีขาวและดำ มีเทาบ้าง

6 เดือนกับอีก 2 วัน
เสื้อสีดำพวกนี้ถูกนำมาใช้หลายครั้ง
แต่ก่อน
เราใส่แต่เสื้อสีสดไปทำงาน
เสื้อเก่าชุดเก่าของแม่ด้วย ซึ่งไม่ค่อยมีสีดำ

เรารวบเสื้อดำที่แขวนในราวแดดระอุนั้น ยกกลับเข้าห้อง
ศึกชิงเครื่องซักผ้าที่หอวันนี้ เราชนะเลิศ
เหลือชิงกับตัวเอง รอบไฟนอล เรื่องรีดผ้า

----------

เราจะเล่าถึงความผูกพันระหว่างเราในสมัยรัชกาลที่แล้วให้ฟัง
ในฐานะที่ตอนนี้เราอยู่แผ่นดินที่ 2 เมื่อนับในประเทศไทย

พระองค์ ในที่นี้หมายถึงรัชกาลที่ 9
เรื่องที่เราเล่านี้ เป็นมุมมองในส่วนตัวของเรา
เป็นเรื่องที่บางทีคนที่อ่านหนังสือคนแบบ แนวคิดคนละทาง
อาจจะว่าเราเฟื่อง
เพราะฉะนั้น ซุ่มบอกกัน ณ ที่นี้ล่ะ

1. เราเป็นทีมงานผู้ปรารถนาพุทธภูมิเหมือนพระองค์ท่าน
ใครอ่านถึงตรงนี้ เอาบุญมาฝากค่ะ
แม้ตัวเราเองจะไก่กา แต่เราชอบมากๆ เวลาได้อ่านเรื่องพระองค์ท่าน กับพระผู้ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ

2. ต่อจากข้อ 1 เวลาที่เราถือศีลอุโบสถ เราชอบคิดว่า
มีฆราวาสอีกหลายคนที่เรารู้จักได้ปฏิบัติแบบนี้ ( รู้สึกมีเพื่อน )
รวมพระองค์ท่านด้วย เราชื่นใจและมีกำลังใจ

3. มีคนชอบบอกว่า ได้ถือ dual nationality เป็นเรื่องดี น่าจะดี
เราบอกให้เลย ว่า ไม่ใช้ทุกคนที่อยากได้
แล้วเราก็ยกตัวอย่างว่า สำหรับคนบางคน ไม่ได้จำเป็นหรือต้องอยากได้
เราเอง จำความได้ แม่เราบอกว่า ในข้อนี้ เราเกิดต่างประเทศเหมือนพระองค์ท่าน
สำหรับเรา มีประโยชน์ตอนเเดินทาง เราง่ายกว่าคนอื่นขึ้นเยอะ
แต่เรารู้ว่า สำหรับพระองค์ เรื่องนี้ไม่ได้จำเป็น
-- จนสุดท้าย เราสรุปได้ว่า
การที่เราได้อาศัยแผ่นดินไหนเกิด แผ่นดินไหนอยู่
รวมถึงแผ่นดินไหนเรียนรู้/ ทำงาน แสดงว่าที่นั่นมีบุญกับเรา ต่างกันไป
และในทุกแผ่นดินย่อมมีพระคุณต่อเรา

การที่เราทำดีต่อแผ่นดิน ในฐานะชาวโลก ย่อมยังประโยชน์ในทุกแผ่นดินเช่นกัน
( ถ้าแผ่เมตตาให้จักรวาลได้จะยิ่งดี แต่เรายังไม่ถึงขั้นนั้น )


ในตอนจบของชุดดำนี้ เรารักแผ่นดิน ในทุกๆ แผ่นดิน
และเราภูมิใจ ที่ได้เป็นคนของแผ่นดิน



Create Date : 15 เมษายน 2560
Last Update : 15 เมษายน 2560 20:58:51 น.
Counter : 840 Pageviews.

0 comments

สุขใจพริ้ว
Location :
บุรีรัมย์  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 3 คน [?]



เป็นบันทึกเรื่องราวทั่วไป ตามที่ใจนึกอยาก
ของคนทำงานไกลบ้าน