พฤษภาคม 2559

1
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
 
 
19 พฤษภาคม 2559
All Blog
มะ,มะ,มะ ละลม
เข้าหน้าฝนแล้ว

มะที่หนึ่ง ---------
ร้านน้ำที่ไม่มีเมนูมะนาว
ค่อยกลับมามีมะนาว
ก่อนหน้านี้มะนาวแพง จนเขางดเมนู

มะที่สอง ------------
ฝนตก มะลิออกดอกสะพรั่ง (เดาว่า)
ที่ทำงานมีคนเอาดอกมะลิมามากมาย
ทั้งมะลิซ้อน มะลิไม่ซ้อน
เราเพิ่งรู้ว่า มะลิไม่ซ้อน เขาเรียกว่า มะลิลา
และทำให้รู้ว่า มะลิซ้อนนั้น กลิ่นหอมมากกว่า มะลิลา

ช่วงนี้เอง เข้าใจเพลงนี้มากขึ้น
ลา มะลิลา
ขึ้นต้นเป็นมะลิซ้อน พอแตกใบอ่อน เป็นมะลิลา

เขาพูดเรื่องการกลายพันธุ์ใช่ไหม
การกลายพันธุ์พบได้มากในต้นไม้ที่ปลูกด้วยเมล็ด
(จากความรู้ วิชา ก.พ.อ. ของเรา สมัยประถมศึกษาปีที่สี่ )
ต้นมะลิเค้าปลูกยังไงนะ

มะที่สาม มะม่วง ------------
มะม่วงมาแล้ว อร่อยจังเลย
แมลงวันก็มา มากินมะม่วงสุกด้วย
แบ่งกันกินนะ อย่ามาแย่งกัน

ได้กินทั้งมะม่วงสุกดิบห่าม
ดีจังเลย เมืองไทยจ๋า ( พี่เราอยู่เมืองอื่น บ่นหามะม่วง )

เราแอบคิดถึงครั้งนึงหน้าฝน
ตอนนั้นเราอยู่มหาวิทยาลัยแล้ว
พี่ชายยังไม่แต่งงาน อยู่บ้านด้วยกัน

ต้นมะม่วงหน้าบ้านเราที่กรุงเทพฯ ออกลูกเยอะมาก
พี่ชายตั้งกฏว่า ต้องกินให้ได้ ห้าลูกต่อวันต่อคน จึงจะทัน
แน่นอนว่า เรากินไม่ทัน
แต่เราแอบคิดถึงวันเก่าๆ
และจุดพีคของต้นไม้ ในแง่ความอุดมสมบูรณ์

(ปัจจุบันต้นนี้โดนตัดกิ่งไปเยอะ และไม่มีลูกแล้ว)

และละลม --------------

อยู่ๆ เรานึกถึงเรื่องนี้ขึ้นมา เลยเปิดเวปหา
เรื่องราวของละลมในบุรีรัมย์
ในฐานะเมืองเก่า เมืองแห่งความรื่นรมย์นี้
มีคูน้ำล้อมรอบ และเรียกว่า ละลม
เป็นเสียงเลียบเคียงคล้ายภาษา เขมร

ฯลฯ
ไว้จะเล่าอีกที เมื่อชาติต้องการ
ทดไว้ก่อนนะ - ละลม



Create Date : 19 พฤษภาคม 2559
Last Update : 19 พฤษภาคม 2559 21:29:55 น.
Counter : 1085 Pageviews.

0 comments

สุขใจพริ้ว
Location :
บุรีรัมย์  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 3 คน [?]



เป็นบันทึกเรื่องราวทั่วไป ตามที่ใจนึกอยาก
ของคนทำงานไกลบ้าน