พฤษภาคม 2563

 
 
 
 
 
1
2
4
5
6
7
8
11
12
13
15
16
17
18
19
20
21
23
24
25
26
27
28
29
30
31
 
 
9 พฤษภาคม 2563
All Blog
โคลงโลกนิติ
อยู่ๆ วันก่อน เปิดไปเจอโคลงโลกนิติ
เลยเข้าเวปห้องสมุดวชิรญาณ นั่งอ่านให้หายคิดถึง
ความหมายของโคลงโลกนิติ เป็นสัจธรรมเสมอ

นาคึมีพิษเพี้ยง สุริโย
เลื้อยบ่ทำเดโช แช่มช้า ฯ
>> พี่เราเคยถามว่า ทำไมงูพิษเลื้อยช้า
เราตอบว่า น่าจะหนักพิษ
และอีกตอน ที่เราเจอแมงป่อง และกลัว
ก็เลยนึกได้ว่า พิษแมงป่องนั้นน่าจะเบากว่า
คงเบากว่าตะขาบ กับงูพิษล่ะนะ


รู้น้อยว่ามากรู้ เริงใจ ฯ
>> เราชอบมาก ช่วงนึง สมัยเรียน ป.ตรี
เราใช้นามปากกาว่า บี.น้อยเริงใจ
(จริงๆ มี บี.ใหญ่เริงรมย์ด้วย)
เพราะเราคิดว่า เราจะเตือนตัวเองว่ารู้น้อย

เป็นช่วงเวลาของการหวนอดีต
มีอีกมาก แต่ที่เราคิดถึงมากจนต้องเปิดเวปอ่าน คือบทนี้
อ่านแล้วรู้สึกว่า เป็นเรื่องของใจ

หมอแพทย์ทายว่าไข้ ลมคุม
โหรว่าเคราะห์แรงรุม โทษให้
แม่มดว่าผีกุม ทำโทษ
ปราชญ์ว่ากรรมเองไซร้ ก่อสร้างมาเอง

(สมเด็จพระเจ้า บรมวงศ์เธอ กรมพระยาเดชาดิศร)


--------
Credits and References:

https://vajirayana.org/ประชุมโคลงโลกนิติ/ประชุมโคลงโลกนิติ



Create Date : 09 พฤษภาคม 2563
Last Update : 9 พฤษภาคม 2563 12:49:48 น.
Counter : 1019 Pageviews.

0 comments

ผู้โหวตบล็อกนี้...
คุณhaiku


สุขใจพริ้ว
Location :
บุรีรัมย์  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 3 คน [?]



เป็นบันทึกเรื่องราวทั่วไป ตามที่ใจนึกอยาก
ของคนทำงานไกลบ้าน