เมษายน 2556

 
1
3
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
19
20
24
25
26
27
28
29
30
 
 
All Blog
Boston :: เด็ดดอกไม้กระเทือนถึงดวงดาว
ผลจากการระเบิด ที่นอกจากมีคนตาย
ตายจากระเบิด ตายจากถูกยิง และนักเต้นสาวเท้าขาดข้างหนึ่งแล้ว
ยังมีผลต่อคนอื่นๆ ในโลกใบนี้

1ทองคำราคาตก ค่าเงินบาทแข็ง
ที่จริงดูค่าทองในเวปสมาคมค้าทองคำ เราเห็นแล้วว่าก่อนหน้านี้ทองคำ
ราคารูดลงจากเดือนมกราคม กุมภาพันธ์ มีนาคม
แต่เจอบอมบ์นี้ หุ้นตกตุ้บตั้บด้วย ทองลงอีกด้วย
เงินไทยแข็งมาก ดีว่าตอนนี้อยู่อมเริกา
ไม่งั้นเราต้องออกอาการตีอกชกหัว ว่าฉันไปญี่ปุ่นช่วงนี้ของปีที่แล้วทำไม
เงิน 100 เยนแพงกว่ากัน 5 บาทเชียวนะ ฮึ่ม

แต่ก็ดีที่ปีที่แล้ว ไม่สามารถซื้อทองเก็บในช่วงที่ทองราคาตก
เพราะทองที่ตกตอนนี้มันต่ำกว่าปีที่แล้วอีก


2 London marathon ชักจะกลัวโดนบอมบ์
ที่ลันดั้น ( ขอออกเสียงแบบสูสีกับเครือเด็กสองภาษาหน่อยนะ )
คนจัดงานมาราธอนคงเครียด แต่ดีใจด้วยค่ะที่ทุกคนปลอดภัย
ข่าวบอกว่าเจ้าชายแฮรี่มารอที่เส้นชัยเลยทีเดียว เพื่อให้เห็นว่าเป็นกำลังสนับสนุนแค่ไหน

ถ้าเป็นภาษาดาราต้องบอกว่า "เราผ่านจุดนั้นมานานแล้ว"
คือถ้าที่ลอนดอนมีระเบิดอีก ใครที่ไหนจะจัดมาราธอนคงผวา
แต่ถ้าที่ลันดั้นนี้ปลอดภัย. ต่อไปก็จะมีคนกล้าจัด แต่จัดหนักไหม อืม ไม่ทราบ..


3 จดหมายจาก youth hostel.
เราว่าเราสุดแสนจะไม่เกี่ยวกับข่าวนี้ ในช่วงเวลาที่มีระเบิดที่บอสตันข้างบน
ที่เท็กซัส ก็มีโรงงานปุ๋ยระเบิดอยู่ข้างล่าง
รัฐเราเฉยๆ
ความที่ประเทศเขาใหญ่ บางรัฐใหญ่กว่าประเทศไทยอีก เราว่าเราไกลข่าว
ไกลประเด็น และไกลปืนเที่ยง
พอซีเอ็นเอ็นไม่มีข่าวคืบหน้า แถวนี้เขาก็นั่งดูบาสกันหน้าตาเฉย
บ้างแย่งกันเปิดดูกอล์ฟ

เราแอบนึกถึงที่เราไปดูบอลที่สนามไอโมบายในบุรีรัมย์
ในระหว่างที่ชาวสีๆ แถบภาคกลางเข่นฆ่ากันเรื่องเสื้อ
พูดง่ายๆ ปัญหาเขาไม่ใช่ปัญหาเรา (มากนัก)

ทว่า ในฐานะสมาชิก youth hostel ของอเมริกา ทางโฮสเตลเขาส่งจดหมายมาเล่า
ให้ฟังว่า วันที่ 17-18 เมษายน เขายุ่งมาก
เหตุเพราะว่าที่เกิดเหตุอยู่ห่างจากโฮสเตลในบอสตันแค่ไมล์เดียว
หลังเกิดเหตุมีคนไม่มีบ้านมาขออาศัย บ้างตกใจ บ้างเสียขวัญ ที่นั่นชุลมุน
เขาบอกว่าสตาฟที่บอสตันโฮสเตลแห่งนี้ ต้องดูแลปลอบขวัญผู้คนเหล่านั้น
ให้ที่พัก เสริฟพิซซ่า ตอนนี้คนทยอยกลับไปแล้วและอีเมล์มาขอบคุณมากมาย
อ่านแล้วเราพยายามจะกดปุ่มร่วมบริจาค
แต่เหตุการณ์ชุลมุนมากกระมัง เวปเขาไม่รับบัตรเครดิตเราขึ้นมาเฉยๆ

เราเลย. ส่งใจอนุโมทนาเอา
พอเห็นจั่วหัวจดหมายมา เรารู้สึกว่า เอ้ย ระเบิดนี้มีเรื่องมาถึงกล่องจดหมายเราด้วย
หรือว่าเราเป็นคนสำคัญ แต่ไม่เคยรู้ตัวมาก่อน

อืม แต่เราอยากรู้ว่าพิซซ่านี่เขาสั่งจากที่ไหน
เห็นว่าช่วงนั้นปิดถนนหกบลอกนี่นา สั่งไกลไหม กลัวจะเย็น


4 รอยต่อและเส้นบางที่มองไม่เห็น
หลังจากผู้วางระเบิดที่บอสตันคนพี่เสียชีวิต
และตามสืบประวัติต่างๆ พบว่า ปีที่แล้วหลังจากเขากลับจากรัสเซีย
เขามีความรุนแรงมากขึ้น เช่น ต่อต้านงานเทศกาลที่ไม่ใช่ของอิสลาม
ทำคลิปโหลดขึ้นยูทูปที่เกี่ยวกับคำว่า ก่อการร้าย แต่ไม่ทราบใครลบออก
และที่ FBI เคยติดตามเขาก่อนหน้านี้ เป็นเพราะรัสเซียขอร้องให้ FBI ทำ

ตามข่าวว่าคนนี้ต้องสงสัยมาพักหนึ่งแล้ว สองสามปี
เป็นช่วงเดียวกับที่เขามีความรุนแรงทางศาสนามากขึ้น ดรอปเรียน ไปชกมวย
และล่าสุดไปรัสเซียหกเดือนปีที่แล้ว
อ่านๆ ไปคล้ายว่า FBI ยังอึ้งเองเลยว่า ทำไมหลังจากกลับจากรัสเซียปีที่แล้ว
ไม่ได้ตามความเคลื่อนไหวพ่อหนุ่มคนพี่อีก

วันนี้พ่อคนน้องปริปากแล้ว ว่าพี่เขาไม่มีองค์กรสนับสนุน
โดยมากคนน้องจะพยักหน้า แสดงอวัจนภาษา
เขาพูดคำว่า ไม่ อยู่ตอนเดียวที่ถูกถามว่า สามารถจ่ายเงินจ้างทนายได้ไหม

เราว่าเขาพร้อมพลีชีพแล้วล่ะ เขาตามพี่เขาไปเยอะแล้ว
แม้จะไม่หัวโจกเท่าก็ตาม
ยิ่งตามไปสืบประวัติคนน้อง ใครๆ ก็บอกว่านิสัยดี ไม่น่าใช่แบบนี้ได้
ไล่ตามไปกันถึงโรงเรียนมัธยมกันเลย

ตอนนี้อเมริกาเลยยิ่งต้องรัดกุมมากขึ้น พยายามดูแลจุดที่คิดว่าอ่อน
เช่นตามตะเข็บฝั่งตะวันตก ที่มีชาวต่างชาติมาอาศัยเยอะ
ตามไล่จับสิ่งที่คิดว่าจะนำมาซึ่งภัย
น่าสงสารจริงๆ นะ ทั้งๆที่อเมริกาเองก็ยอมให้คนอื่นมาเป็นคนของตัวเองได้
ก็อุตส่าห์มีไส้ศึกมาด้วย แต่ เอ ตอนคนน้องสอบเอาสัญชาติ
เขาต้องสาบานตนไหมน่ะ

**********

คงมีรายละเอียดอีกเยอะ
เราแค่คิดเล่นๆ ว่าเป็นเรื่องของเขา
แต่ทางโลกก็เกี่ยวกับเราอยู่ดี (ใจไปตัดกันเองนะ ทองคำต่ำ หุ้นตกอะไรแบบนี้น่ะ)
อย่างไรเสียก็กระเทือนถึงกัน
เพราะเป็นดาวดวงเดียวกันนั่นเอง

..
..
ปล. ไม่แน่ใจว่าบนดาวดวงอื่น มีมนุษย์ต่างดาวทะเลาะกัน
เพราะแย่งรีโมทดูข่าวโลกเราหรือเปล่า -- ไม่ทราบจริงๆ



Create Date : 23 เมษายน 2556
Last Update : 23 เมษายน 2556 12:28:54 น.
Counter : 1985 Pageviews.

0 comments

สุขใจพริ้ว
Location :
บุรีรัมย์  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 3 คน [?]



เป็นบันทึกเรื่องราวทั่วไป ตามที่ใจนึกอยาก
ของคนทำงานไกลบ้าน