Don't Worry, Be Happy

<<
ธันวาคม 2551
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031 
 
5 ธันวาคม 2551
 

Title: สิ่งที่อยากจำ

เมื่อสมัยที่ผมยังเด็ก ทุกครั้งเมื่อวันที่ 5 ธันวาคมของทุกปี
อาจารย์วิชาภาษาไทยจะให้การบ้านแก่เด็กนักเรียนอย่างผม
ซึ่งใครหลายคนหากผ่านเวลานั้นมาน่าจะรู้กันดี นั่นก็คือการเขียนเรียงความวันพ่อ
ในห้องเด็กๆ ทุกคนต่างครุ่นคิดกันว่า จะเขียนถึงพ่อตัวเองอย่างไรดี

บ้างก็เขียนถึงคุณพ่อที่แสนดีรักครอบครัว
บ้างก็เขียนถึงความสามารถของพ่อเปรียบประดุจดั่งฮีโร่ในหนังการ์ตูนจำพวก 5 สี
บ้างก็เขียนถึงตอนที่พ่อพาครอบครัวไปเที่ยวตามที่ต่างๆ ก็ว่ากันไป

หากแต่สมองของผมกลับว่างเปล่า ผมไม่กล้าที่จะคิดเขียนอะไรถึงพ่อมากนัก
ความทรงจำดีๆ ที่มีต่อพ่อของผมนั้น...ขอโทษ! มันช่างน้อยมาก
ถ้ากระดาษของเด็กๆ หลายคนที่เขียนเรียงความเกี่ยวกับพ่อตัวเองเป็นสีขาว
กระดาษของเด็กอย่างผม น่าจะออกสีหม่นๆ เทาๆ เสียมากกว่า

อืม...ผมพยายามขุดความทรงจำเมื่อสมัยยังเด็กออกมา

ผมจำได้ว่าพ่อกลับมาหาพวกเราเมื่อผมมีอายุถึงเกณฑ์ที่จะต้องเข้าเรียน
ผมรู้สึกกลัวพ่อ เพราะพ่อมีสีหน้าที่เคร่งขรึมตลอดเวลา และมีกลิ่นเหล้าโชยออกมาทุกครั้งที่เจอกัน

ทุกเสาร์อาทิตย์พ่อจะพาผมไปนั่งที่สโมสรทหารอากาศ
สถานที่ซึ่งพ่อของผมมักจะไปนั่งดื่มเหล้าเป็นประจำทุกวันตั้งแต่บ่ายจรดดึก
ผมเติบโตมากับสุรา นารี และควันบุหรี่ของพ่อ

ผมจำไม่ได้เหมือนกันว่าผมไปนอนบ้านใครต่อใครที่พ่อผมพาไปบ้าง
รู้แต่ว่าเมื่อเจอแบบนี้หนักๆ เข้าผมก็วิ่งหนีพ่อกลับบ้านไปหาแม่โดยวิธีการเดิน...

แม่เคยเล่าให้ฟังว่า พ่อเป็นคนฉลาด พูดได้หลายภาษา
เป็นทหารอากาศที่เคยเข้าไปสอดแนมในสงครามเวีดนามมาแล้ว
ซึ่งผมเห็นได้จากบัตรประชาชนปลอม สำเนาทะเบียนบ้านปลอมที่แม่หยิบมายืนยัน
อีกทั้งความสามารถรอบตัวก็ไม่เป็นรองใคร ทั้งการเล่นมายากลเขาขั้นระดับการเป็นนักแสดงได้
การเล่นดนตรี โดยเฉพาะเครื่องเล่นดนตรีไทยนั้นพ่อผมเล่นได้ทุกชนิด
เป็นผู้เล่นฝีมือดีที่เคยร่วมวงกับสมเด็จพระเทพฯ มาแล้ว

นั่นก็เป็นโชคดีของผมอย่างหนึ่งคือพ่อจะจับให้ลูกๆ ทุกคนเล่นดนตรีไทยให้เป็น
ทำให้ผมเติบโตมากับเสียงระนาดเอกของพ่อ และเสียงขิมของพี่สาว
ส่วนผมจำได้ว่ากว่าจะได้เล่นร่วมวงกับพ่อและพี่สาวได้เล่นเอาผมโดนพ่อตีมือแทบหัก
แต่จะว่าไป นั่นเป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุดที่ผมมีต่อพ่อได้เหมือนกันนะ

จนเวลาล่วงเลยไปเมื่อขึ้นไปเรียนชั้นมัธยมต้น พ่อก็จากพวกเราไปอีกครั้ง
แต่ข้อดีของพ่อก็คือ ความรับผิดชอบและนั่นก็คืออีกหนึ่งสิ่งที่พ่อสอนผมนอกจากดนตรีไทย
ไม่ว่าพ่อจะไปมีใคร หรือจะไปอยู่ที่ไหนก็ตามแต่
พ่อจะส่งเสียลูกๆ ทุกคนจนจบการศึกษาระดับสูงสุด
และให้เงินแม่ไว้ใช้จ่ายทุกเดือนเป็นประจำไม่เคยขาด

พ่อกลับมาอยู่กับพวกเราอีกครั้งเมื่อพ่อป่วยโดยมีแม่คอยดูแลไม่ห่าง แต่...
พ่อก็ไม่เคยดูแลตัวเองเลย ยังคงดื่มเหล้าอย่างเอาเป็นเอาตายเหมือนเดิมทุกวัน
จนกระทั่ง...วันที่พ่อสิ้นลม

ทุกวันนี้ผมยังคงจำในสิ่งที่พ่อได้กระทำกับพวกเราได้อยู่ แม้จะอยากลืมแค่ไหน

หากแต่ว่า...ผมก็ไม่เคยลืม...ความทรงจำดีๆ ที่ผมมีต่อพ่อได้เช่นกัน
แม้ว่ามันจะน้อยนิดก็ตาม...


บทความนี้ มาจากกิจกรรมรว่มเขียนเรียงความในหัวข้อ วันพ่อ ที่เวบบอร์ดของอาวินทร์ เลียววาริณ (www.winbookclub.com) เลยเอามาลงที่นี่ด้วย ^ ^



Create Date : 05 ธันวาคม 2551
Last Update : 5 ธันวาคม 2551 20:35:01 น. 3 comments
Counter : 2578 Pageviews.  
 
 
 
 
เลือกเก็บความทรงจำในส่วนที่ดี
อย่าให้หายไปนะคุณยางมะตอย
สวัสดีวันพ่อค่ะ

 
 

โดย: หมูปิ้งไม้ละ 5 บาท วันที่: 6 ธันวาคม 2551 เวลา:2:11:24 น.  

 
 
 
คนคนนี้เค้ามีเรื่องราวที่ยาวจริงๆ

ความทรงจำมีทั้งดีและร้าย

ขึ้นอยู่กับว่าเราจะเลือกส่วนที่ดีมาทำให้ตัวเองมีแรงบันดาลใจทำสิ่งดีๆในชีวิต
และมองส่วนที่ร้ายเพื่อมาปรับใช้กับตัวเรา และพยายามพัฒนาตัวเองให้แกร่ง

สู้เค้านะ
 
 

โดย: ญาญ่า IP: 203.131.212.75 วันที่: 7 ธันวาคม 2551 เวลา:21:40:44 น.  

 
 
 
บอกแล้วว่าไม่เห็นต้องลืมเลย จำไว้ดีกว่าแม้จะน้อยนิดแต่ก็อบอุ่น รู้สึกดีนะ
 
 

โดย: หรึ่มเสมอ IP: 125.25.140.129 วันที่: 10 ธันวาคม 2551 เวลา:9:35:29 น.  

Name
Opinion
*ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก

ยางมะตอยสีชมพู
 
Location :
กรุงเทพ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




เป็นมนุษย์เงินเดือน รับใช้การตลาด
ต้องคิดงานให้เกินคาด แล้วจะได้ตังค์ใช้

ชอบดนตรี เสียงเพลงเป็น ชีวิตจิตใจ
ตัวอักษรนั้นไซร้ กัดแทะได้ ทุกวี่วัน



ลายปากกา


ของเค้าดีจริง เข้าไปเยี่ยมชมกันได้ครับ ^ ^
ถึงแม้ว่าผมอาจจะยังไม่ใช่นักเขียน ถึงแม้ว่าผมอาจจะไม่มีคุณสมบัติแม้ที่จะคิดเขียน และถึงแม้ว่า เรื่องที่ผมเขียนนั้นจะห่วยแตกแค่ไหนก็ตาม แต่ว่ามันก็ออกมาจากมันสมองอันน้อยนิดของผม ขอร้องเถิดครับ กรุณาอย่าเอาไป คัดลอก เผยแพร่ ดัดแปลง ส่วนหนี่งส่วนใดหรือทั้งหมดของงานเขียนของผมเลย (ยางมะตอยสีชมพู) ผมขอสงวนสิทธิ์ตามกฏหมาย ซึ่งหากฝ่าฝืนโดยไม่ได้รับอนุญาตแล้ว จะมีโทษ ปรับตามกฏหมายตั้งแต่ 20,000 บาท ถึง 200,000 บาท หรือนำเรื่องไปเสนอสำนักพิมพ์ ถือเป็น การเสนอขาย มีโทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือน ถึง 4 ปี หรือ ปรับตั้งแต่ 100,000 บาทถึง 800,000 บาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับนะครับ ขอบพระคุณเป็นอย่างสูง ที่ยังเข้าใจ และเห็นใจคนชอบเขียนห่วยๆอย่างผม (ตามมาตรา 69 แห่ง พ.ร.บ. กฏหมายลิขสิทธิ์)
[Add ยางมะตอยสีชมพู's blog to your web]

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com