Don't Worry, Be Happy

<<
เมษายน 2551
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
27282930 
 
3 เมษายน 2551
 

Title: เส้นทางที่ชัดเจน




วันนี้มีคำถามมาถามครับ...


คำถามก็คือ คุณพอใจกับงานที่คุณทำอยู่ตรงนี้มากน้อยแค่ไหน?
และงานนั้น เป็นงานที่คุณอยากทำจริงๆหรือเปล่า?

เอาไว้เราค่อยมาตอบคำถามกันตอนท้ายก็แล้วกัน ผมขอเล่าเรื่องนี้ให้ได้อ่านกันก่อน


เรื่องมันมีอยู่ว่า รุ่นน้องของผมคนหนึ่งขอคำปรึกษาจากผมว่า จะทำงานอะไรดี เพราะมีเรียกสัมภาษณ์งานอยู่ 3 ที่

ที่แรก...ตัวงานค่อนข้างที่จะตรงตามสายที่เรียนมา แต่...ประเด็นสำคัญอยู่ที่ว่ารุ่นน้องของผมไม่ชอบน่ะสิ
“อ้าว...ไม่ชอบแล้วคุณมึงเสือกเข้าไปเรียนทำไมล่ะครับ...” ผมถามกลับไป
“ก็มันเอ็นท์ติดเข้าไปแล้วนี่...”
“???” ผมจะพูดอย่างไรต่อไป คงไม่มีความจำเป็นที่จะต้องเล่าเท่าไหร่นัก
ผมไม่แน่ใจว่าจะมีอีกกี่คนที่เข้าไปเรียนในสิ่งที่ตัวเองไม่ชอบ เพียงเพราะเหตุผลที่ว่า “ก็มันเสือกเอ็นท์ติดไปแล้วนี่” จะด้วยคณะนี้อัตราการสอบติดสูง หรือเป็นคณะที่มีคะแนนต่ำที่สุดถึงได้เลือกทิ้งไว้ เพื่อที่จะได้ชื่อว่า “กูเป็นอีกคนหนึ่งที่เอ็นสะท้านติดนะเว้ยยย”

ที่ที่สอง...เป็นงานที่อยากทำแต่เปอร์เซ็นต์ที่จะได้ต่ำมาก เพราะไม่มีประสบการณ์และไม่ได้จบมาโดยตรง
ที่ที่สาม...เปอร์เซ็นต์ได้ค่อนข้างสูง...แต่เป็นงานบริการ และไม่ตรงตามสายที่เรียนมาอีกต่างหาก

“แล้วอยากทำที่ไหนมากกว่ากัน” ผมถาม
“ที่ที่สอง...แต่ที่ที่สามถามอยู่ว่าจะเข้าไปทำงานได้วันไหน”
“แสดงว่าได้แล้วล่ะสิ”
“ใช่”
ผมถามต่อไปอีกว่า “แล้วเราอยากไปทำหรือเปล่าล่ะ”
“ไม่ค่อยอ่ะ...”

“แล้วไปสมัครทำไมฟระ...” ผมชักเริ่มมีอารมณ์
“ก็อยากได้งานแล้วนี่...แม่บ่นแล้ว”

ผมไม่พูดอะไรต่อเพียงแค่บอกว่าให้มันตัดสินใจเอาเอง
“ชีวิตมึง มึงลองเลือกทางเดินของมึงดูเองแล้วกัน
แต่ทางเดินของมึงต้องชัดเจนนะ ไม่ใช่แค่เห็นเงาลางๆมึงก็เดินเข้าไปแล้ว
โดยที่ไม่รู้ว่าข้างหน้ามันจะมีบ่อน้ำหรือเหวลึกหรือเปล่า กูบอกมึงได้แค่นี้แหล่ะ”


หลังจากวันที่ผมได้ให้คำปรึกษากับรุ่นน้องผมไปแล้ว ผมก็ได้กลับมาคิดทบทวนอีกครั้งหนึ่ง

จริงๆแล้วการทำงานเนี่ย ถือว่าเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของเราเลยนะครับ ดังนั้นการที่จะเลือกทำงานซักที่หนึ่ง เราต้องมั่นใจได้ว่า เราสามารถมีความสุขกับงานที่ทำอยู่นั้นได้ แต่ถ้าไม่...ผมว่าป่วยการ เสียเวลาเปล่า เพราะถ้าเข้าไปก็จะไม่มีความสุข และก็ต้องหาที่ใหม่อีก เพราะฉะนั้นการที่คุณจะสมัครงานที่ไหน คุณต้องชัดเจนในตัวเองก่อนว่าอยากทำหรือเปล่า ไม่รู้สิครับ คุณอาจจะคิดต่างจากผมก็ได้ เพราะนี่เป็นข้อคิดเห็นของผมเพียงคนเดียว

หลายครั้งเวลาผมเจอเพื่อนฝูงเก่าๆ คำแรกที่ทักทายกันอาจจะไม่ใช่คำว่า “สบายดีไหม” แต่อาจจะเป็นคำว่า “ทำงานที่ไหน”

งาน...แม่งมีอิทธิพลกับชีวิตเรามากขนาดนั้นเลยหรือวะ ผมถามตัวเองในใจ
ถ้าทำงานที่บริษัทใหญ่ๆ แต่งตัวดีๆ ก็จะมีคนนับหน้าถือตา
แต่ถ้าทำงานที่บริษัทเล็กๆไม่มีใครรู้จัก ก็จะมีคำถามต่อมาอีกว่า “แล้วเงินเดือนเท่าไหร่”

ซึ่งจริงๆแล้วไอ้คนที่ทำงานในบริษัทใหญ่นั้น อาจจะเป็นเพียงแค่มนุษย์เงินเดือนตัวเล็กๆคนหนึ่งเท่านั้น เป็นมนุษย์ฟอร์แมทที่ต้องทำตามกฎระเบียบของบริษัทอย่างเคร่งครัด ยิ่งกว่าอยู่โรงเรียนเสียอีก

ชื่อชั้นบริษัทอาจจะใหญ่โต แต่มันอาจจะเทียบไม่ได้เลยกับพ่อค้าขายก๋วยเตี๋ยวที่มีกิจการเป็นของตนเอง

ข้อผิดพลาดของพวกเขาและเธอเหล่านั้นอาจจะเป็นเพราะว่า...ไม่ชัดเจนกับทางเดินของตนเอง หรือหากคิดอีกแง่มุมหนึ่ง...พวกเขาอาจจะพอใจวิถีชีวิตที่เป็น ณ ตอนนี้ก็ได้ ใครจะรู้...

หรือว่าผมคิดมากเกินไปวะ...


แล้วเส้นทางของคุณล่ะ...ชัดเจนขึ้นหรือยัง





ปล. เส้นทางของผมชัดเจนมาได้ 3 ปี เพิ่งมาปีนี้แหล่ะ ที่เริ่มเป็นเงาลางๆ
แต่ผมตั้งใจว่า ภายในปีนี้เส้นทางการเดินของผมจะเห็นชัดอีกครั้ง



Get this widget | Track details | eSnips Social DNA



Create Date : 03 เมษายน 2551
Last Update : 3 เมษายน 2551 22:21:20 น. 2 comments
Counter : 2620 Pageviews.  
 
 
 
 
เป็นคำถามที่ตอบยากแฮะ
ขอตอบว่า

เป็นงานที่ทำเพราะความรับผิดชอบค่ะ
และเป็นงานที่ทำได้
แม้ไม่ได้เป็นงานที่อยากทำที่สุด
ก็หาความสุขได้จากการทำงานนี้

ป.ล. ถ้าบล๊อคหมูปิ้งเรียกดองบล๊อค
คุณคุณยางมะตอยเรียกว่ากำลังทำฟอสซิลค่ะ

 
 

โดย: หมูปิ้งไม้ละ 5 บาท วันที่: 6 เมษายน 2551 เวลา:14:05:23 น.  

 
 
 
ไม่ชัดอ่ะค่ะ เหมือนรุ่นน้องคุณเปี๊ยบเลย
แล้วจะโดนคุณด่าด้วยหรือเปล่าละเนี่ย

คุณไม่คิดมากเกินไปนะ เป็นใคร ๆ ก็ต้องคิดอย่างนี้แหละ(ป่ะ?)
เพียงแต่มันไม่ง่ายขนาดนั้นอ่ะจิคะ ว่าจะเลือกอะไรให้ตัวเองดีอ่ะ
สิ่งที่มีความสุขเหรอ? มีกินหรือเปล่าล่ะ?
งานที่พอทำได้เพราะตรงกับที่เรียนมา? แต่ไม่หนุกอ่า?
มันก็วนไปวนมา สับ ๆ สน ๆ อยู่งี้อ่ะนะคะ ทำไงดีละ
ไม่ง่ายเลยเนอะ ชีวิตเนี่ย
 
 

โดย: นางสาวดุ่บดั่บ วันที่: 7 กันยายน 2551 เวลา:8:01:35 น.  

Name
Opinion
*ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก

ยางมะตอยสีชมพู
 
Location :
กรุงเทพ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




เป็นมนุษย์เงินเดือน รับใช้การตลาด
ต้องคิดงานให้เกินคาด แล้วจะได้ตังค์ใช้

ชอบดนตรี เสียงเพลงเป็น ชีวิตจิตใจ
ตัวอักษรนั้นไซร้ กัดแทะได้ ทุกวี่วัน



ลายปากกา


ของเค้าดีจริง เข้าไปเยี่ยมชมกันได้ครับ ^ ^
ถึงแม้ว่าผมอาจจะยังไม่ใช่นักเขียน ถึงแม้ว่าผมอาจจะไม่มีคุณสมบัติแม้ที่จะคิดเขียน และถึงแม้ว่า เรื่องที่ผมเขียนนั้นจะห่วยแตกแค่ไหนก็ตาม แต่ว่ามันก็ออกมาจากมันสมองอันน้อยนิดของผม ขอร้องเถิดครับ กรุณาอย่าเอาไป คัดลอก เผยแพร่ ดัดแปลง ส่วนหนี่งส่วนใดหรือทั้งหมดของงานเขียนของผมเลย (ยางมะตอยสีชมพู) ผมขอสงวนสิทธิ์ตามกฏหมาย ซึ่งหากฝ่าฝืนโดยไม่ได้รับอนุญาตแล้ว จะมีโทษ ปรับตามกฏหมายตั้งแต่ 20,000 บาท ถึง 200,000 บาท หรือนำเรื่องไปเสนอสำนักพิมพ์ ถือเป็น การเสนอขาย มีโทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือน ถึง 4 ปี หรือ ปรับตั้งแต่ 100,000 บาทถึง 800,000 บาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับนะครับ ขอบพระคุณเป็นอย่างสูง ที่ยังเข้าใจ และเห็นใจคนชอบเขียนห่วยๆอย่างผม (ตามมาตรา 69 แห่ง พ.ร.บ. กฏหมายลิขสิทธิ์)
[Add ยางมะตอยสีชมพู's blog to your web]

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com