Don't Worry, Be Happy

<<
ธันวาคม 2552
 
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031 
 
30 ธันวาคม 2552
 

Title: ตู้เก็บความทรงจำ



เป็นประจำเหมือนทุกปีที่ก่อนปีใหม่จะมาถึงทีไร ผมจะเก็บกวาดห้องส่วนตัวของผม


ห้องส่วนตัวที่ว่านั้นผมมีอยู่สองห้องครับ หนึ่งคือห้องหลับฝัน และสองคือห้องจินตนาการ จะว่าไปผมตั้งชื่อเรียกทั้งสองห้องนี้ให้ดูสวยหรูไปหน่อย ทั้งที่ความเป็นจริงทั้งสองห้องมีสภาพคล้ายกับห้องเก็บของ และห้องขยะที่ถูกฟิวชั่นรวมเข้าด้วยกัน พอนึกออกใช่ไหมครับว่าทั้งสองห้องมีสภาพเป็นอย่างไร


มีไม่บ่อยครั้งนักหรอกครับที่ผมจะสลัดขน บิดขี้เกียจแล้วลุกขึ้นมาเก็บกวาดห้อง หนึ่งคือวันสงกรานต์ สองคือวันก่อนปีใหม่ และสามก็ต่อเมื่อผมรู้สึกคัน และมีผื่นขึ้นตามตัวนั่นแหล่ะครับถึงได้รู้ว่า ได้เวลาเก็บกวาดห้อง และซักผ้าปูที่นอน ผ้าห่ม หมอน มุ้งแล้วล่ะ ในวงเล็บว่า หลังจากผ่านไป 3 เดือน


วันนี้ก็เช่นเดียวกัน เป้าหมายในวันแรกคือทำความสะอาดห้องจินตนาการก่อน สิ่งที่มีในห้องนี้แน่นอนก็คือคอมพิวเตอร์ เป็นอุปกรณ์สร้างสรรค์งานที่จะขาดไม่ได้เลย กลับถึงบ้านเมื่อไร สิ่งที่ผมทำอันดับแรกก่อนทุกครั้งนั่นก็คือการเปิดคอมพิวเตอร์เนี่ยแหละ


ในห้องนี้ยังมีเตียงนอนขนาดความกว้าง 3 ฟุตที่เอาไว้วางของ แผ่นซีดี หนังสือแทนที่จะเอาไว้นอนพักผ่อน ชั้นวางหนังสือหนึ่งหลัง ตู้เก็บหนังสือที่เป็นชั้นๆ ซื้อจากห้างดิสเคาท์สโตร์ ที่มีทั้งหมด 5 ชั้น แน่นอนทั้งสองตู้ถูกอัดแน่นไปด้วยหนังสือจนไม่มีเนื้อที่จะยัดแล้ว นั่นจึงเป็นเหตุผลที่ว่าทำไมหนังสือบางเล่ม ถึงถูกเนรเทศไปไว้บนเตียงนอนแทน


จริงแท้แน่นอนว่าของทุกอย่างในห้องนี้ถูกปกคลุมไปด้วยฝุ่น และหยากไย่ ในขณะที่จัดหนังสือให้เข้าที่ผมก็เหลือบไปเห็นหนังสือการ์ตูนเล่มเก่าที่ไม่ได้อ่านมานานแล้ว นั่นก็คือจอมเก บลูส์ เรื่องราวของมาเอดะ ไทซน นักเรียน ม.ปลายผู้มีความฝันอยากเป็นนักมวยอาชีพ ผมใช้เวลาอ่านหนังสือการ์ตูนเล่มนี้ไปนานพอสมควร จนมารู้ตัวอีกทีเวลาก็ผ่านไปกว่าชั่วโมงแล้ว ผมผละจากหนังสือการ์ตูนเก่าๆ รีบจัดหนังสือให้เข้าที่เข้าทาง รวมถึงนิตยสารเก่าๆ ที่บางเล่มผมยังไม่ได้อ่านด้วยซ้ำ ผมนั่งเลือกทีละเล่ม ว่าเล่มไหนสมควรชั่งกิโลขาย หรือจะเอาไปบริจาค หรือบางเล่มสมควรมีชีวิตอยู่บนโต๊ะทำงานของผมต่อ


จากนั้นผมก็หันไปจัดการกับตู้เก็บเทปเพลง และซีดีของผม ซีดีบางแผ่นถูกนำออกมาเปิดฟัง และเมื่อพอผมฟังเสร็จแล้วก็ทิ้งไว้ไม่เก็บเข้ากล่องให้เรียบร้อย ทำให้บางแผ่นมีฝุ่นจับ และรอยขีดข่วนบ้างพอสมควร


ผมนึกย้อนไปถึงวันแรกที่ผมตัดสินใจซื้อเทปเพลงด้วยเงินของตัวเอง ตอนนั้นผมเรียนอยู่เพียงชั้น ป.3 แต่ก็ได้ยินเพลงนี้บ่อยมากๆ จนชอบ และอดรนทนไม่ไหวต้องไปถอยมาฟังให้หายอยาก เพลงนั้นก็คือ Broken Hearted Woman ของ Jessica Jay ในอัลบั้ม Megadance 1 จำได้เพียงว่าผมชอบจังหวะเพลงๆ นี้ ความหมงความหมายยังไม่รู้หรอกครับ และนั่นเป็นจุดกำเนิดของการสะสมเทปเพลงทุกวง ทุกแนวของผมตั้งแต่นั้นมา จำได้ว่าผมซื้อเทปอาทิตย์ล่ะม้วน จากการเก็บเงินวันละ 10 บาท พอโตขึ้นมาหน่อยก็เขยิบมาเป็นอาทิตย์ละ 2 ม้วน หนักสุดเลยเถิดล่อไป 5 ม้วนต่ออาทิตย์ และหลังจากนั้นนวัตกรรมซีดีก็เข้ามา จำได้ว่าเทปม้วนสุดท้ายของผมก่อนที่จะหันไปซื้อซีดีแทนเป็นของวง บอดี้แสลม ชุดแรกสุดที่ออกกับค่ายมิวสิคบัคส์ นั่นแหละ


ยิ่งจัดของนานเท่าไหร่ ความทรงจำสมัยก่อนยิ่งพรั่งพรูออกมา ผมเจอภาพถ่ายกับเพื่อนๆ ในสมัยมัธยมหลายอัลบั้ม ผมค่อยๆ ปัดฝุ่นและพลิกดูรูปทีละหน้า ทีละอัลบั้ม ขณะที่ดูรูปไปก็คิดไปว่าในตอนนั้นผมทำอะไร และอยู่ที่ไหน นึกไปก็อดยิ้มไปไม่ได้


จนผมมาเจอกับจดหมายอยู่ปึกหนึ่ง จดหมายทั้งหมดนี้ถูกส่งมาจากคนๆ เดียวกัน ผมพลิกอ่านทีละฉบับ ผมนึกย้อนในวันแรกที่ผมได้คุยกับเธอ และตกลงเป็นเพื่อนทางจดหมายกัน แต่มีข้อตกลงว่าเธอจะเขียนจดหมายมาหาผมก่อน หลังจากวันนั้นผมเฝ้ารอจดหมายที่เธอจะส่งมาอยู่ทุกวัน จนวันแรกที่จดหมายมาถึง ผมจำได้ว่าผมอ่านซ้ำไปซ้ำมาอยู่หลายรอบเลยทีเดียวล่ะ เราเขียนจดหมายโต้ตอบกันอย่างเดียวเป็นเวลา 2 ปีโดยที่ผมไม่กล้าที่จะขอเบอร์โทรศัพท์เธอ จนวันที่ผมกล้าพอที่จะได้ยินเสียงจริงของเธอ ก็เป็นวันที่จดหมายฉบับสุดท้ายถูกส่งมาถึงบ้านพอดี และผมไม่คาดคิดเลยว่านั่นจะเป็นวันสุดท้ายที่เราจะได้คุยกัน จวบจนวันนี้เราต่างกลายเป็นแปลกหน้าของกันและกันไปแล้ว


จะว่าไปการจัดของก็สนุกและมีความสุขเหมือนกัน สนุกที่ได้พบเจอบางสิ่งบางอย่างที่เราหลงลืมไปแล้ว สนุกกับการเลือกว่าจะมีสิ่งนั้นอยู่ต่อไปไหม หรือเราจะตัดใจทิ้งดี ทั้งที่ความจริงเราก็แทบไม่ได้ใช้ของชิ้นนั้นในชีวิตประจำวันแล้ว รวมถึงความสุขจากความทรงจำจากสิ่งของเหล่านั้น ไม่ว่าจะเป็นอารมณ์ ความรู้สึกในช่วงเวลานั้น ล้วนออกมาจากสิ่งของที่เราเก็บจนบางครั้งทำให้เราหลงเคลิ้มว่าเรายังอยู่ในช่วงเวลานั้นเลยก็มี


ถ้าอย่างนั้นผมคงต้องขอขอบคุณตู้เก็บของ ที่ยืนหยัดเก็บความทรงจำอันหลากหลายของผมไว้จวบจนวันนี้ด้วยสินะ


ผมจัดของเสร็จเรียบร้อยพร้อมๆ กับเลื่อนลิ้นชักเข้าไปตามเดิม


ความทรงจำที่สวยงามของผมถูกเก็บเข้าไปอีกครั้งเพื่อรอเวลา...เวลาที่ผมคิดถึง เวลาที่ผมอยากสนุก และถ้าวันไหนผมอยากมีความสุข
ผมจะเปิดลิ้นชักเพื่อที่จะจัดของ...อีกครั้ง




Create Date : 30 ธันวาคม 2552
Last Update : 30 ธันวาคม 2552 22:58:41 น. 5 comments
Counter : 3123 Pageviews.  
 
 
 
 
แวะมาสุขสันต์วันปีใหม่นะค้าบ พรุ่งนี้ก็จะได้หยุดงานแว้ว เดินทางไปเที่ยวก็ขอให้ปลอดภัย ปีใหม่หน้าที่การงานรุ่งเรือง รายได้ดีๆ ร่ำรวย สุขภาพแข็งแรง คิดอะไรสมปรารถนาทุกประการครับ
 
 

โดย: ไม่รวยสักที วันที่: 30 ธันวาคม 2552 เวลา:23:02:01 น.  

 
 
 
มาส่งคำอวยพรปีใหม่ช้าไปนิดนะคะ พอดีไปเค้าท์ดาวน์ที่เชียงคานมา ขนาดไปรอบแรกเมื่อ 8-9 ธค.เท่านั้นเอง ไปช่วงปีใหม่นี้เจอร้านใหม่ๆกับร้านขายของกินเฉพาะกิจเยอะมาก นักท่องเที่ยวก็เยอะ(แต่คงไม่เท่าปาย) ครั้งนี้เราไปนอนบ้านเติมสุขกับบ้านชานเคียง ได้ช่วยพี่เค้าขายของด้วย สนุกดีค่ะ มิตรภาพที่ได้ทำให้อยากกลับไปอีกบ่อยๆเลยล่ะ
 
 

โดย: bellbomb (Applebee ) วันที่: 3 มกราคม 2553 เวลา:10:12:28 น.  

 
 
 
ห้องผมสมัยก่อนนู้นก็คล้ายๆ แบบนี้เลยครับ ตอนนี้ห้องนอนเป็นแบบนี้ไม่ได้แระ เดี๋ยวเจ้าของร่วมเขาบ่น เหลือแต่ห้องทำงานที่ยังรกอยู่ ตั้งใจว่ากำลังจะจัดเหมือนกัน แต่ยังไม่ได้จังหวะซะทีอะดิ๊

การจัดของ (เก่าๆ) นี่ ทำให้เจอความทรงจำที่ผ่านไปแล้วเยอะเลยนะครับ เมื่อวานซืนผมไปห้องหนังสือในสวน ซึ่งมุมหนึ่งมีกล่องพลาสติกที่ผมใช้เก็บของเก่าๆ เำพื่อรื้อหาถาดใบเล็กๆ มาใช้วางแก้วน้ำบนโต๊ะทำงาน ระหว่างที่ยังรื้อลงไปไม่ถึงถาด ก็ได้ผ่านเรื่องราวเก่าๆ หลายชิ้นเชียว แต่ไม่กล้านั่งดูนาน เดี๋ยวงานไม่คืบ กร๊าก

หวัดดีปีใหม่คุณตอยครับ ช้าไปหน่อยเนอะ ขอบคุณที่ช่วยเปลี่ยนป้ายให้ ขอโทษที่โฮสต์เก่าพังครับ (โทษโฮสต์ อิๆ) แล้วก็เอาบัตรอวยพรรวมหมู่ของเพื่อนๆ ชาวลายปากกามาส่งด้วยครับ


ลายปากกา

แค่ก้อนหินที่อยากบินได้

เฒ่าสายลับ

ธาร นาวา

น้ำตาค้างฟ้า

Bellbomb

BestChild

ปลายอ้อย

พรายทราย

เหมือนพระจันทร์

พิญาดา

วรบรรณ

พิธันดร
 
 

โดย: คุณพีทคุง (ลายปากกา ) วันที่: 11 มกราคม 2553 เวลา:12:55:23 น.  

 
 
 
เป็นความทรงจำที่ดีค่ะคุณยางมะตอย

 
 

โดย: หมูปิ้งไม้ละ 5 บาท วันที่: 12 มกราคม 2553 เวลา:13:14:29 น.  

 
 
 
ขอบคุณคุณยางที่ไปเยี่ยมกันที่บล็อกค่ะ
 
 

โดย: เหมือนพระจันทร์ วันที่: 13 มกราคม 2553 เวลา:18:36:45 น.  

Name
Opinion
*ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก

ยางมะตอยสีชมพู
 
Location :
กรุงเทพ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




เป็นมนุษย์เงินเดือน รับใช้การตลาด
ต้องคิดงานให้เกินคาด แล้วจะได้ตังค์ใช้

ชอบดนตรี เสียงเพลงเป็น ชีวิตจิตใจ
ตัวอักษรนั้นไซร้ กัดแทะได้ ทุกวี่วัน



ลายปากกา


ของเค้าดีจริง เข้าไปเยี่ยมชมกันได้ครับ ^ ^
ถึงแม้ว่าผมอาจจะยังไม่ใช่นักเขียน ถึงแม้ว่าผมอาจจะไม่มีคุณสมบัติแม้ที่จะคิดเขียน และถึงแม้ว่า เรื่องที่ผมเขียนนั้นจะห่วยแตกแค่ไหนก็ตาม แต่ว่ามันก็ออกมาจากมันสมองอันน้อยนิดของผม ขอร้องเถิดครับ กรุณาอย่าเอาไป คัดลอก เผยแพร่ ดัดแปลง ส่วนหนี่งส่วนใดหรือทั้งหมดของงานเขียนของผมเลย (ยางมะตอยสีชมพู) ผมขอสงวนสิทธิ์ตามกฏหมาย ซึ่งหากฝ่าฝืนโดยไม่ได้รับอนุญาตแล้ว จะมีโทษ ปรับตามกฏหมายตั้งแต่ 20,000 บาท ถึง 200,000 บาท หรือนำเรื่องไปเสนอสำนักพิมพ์ ถือเป็น การเสนอขาย มีโทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือน ถึง 4 ปี หรือ ปรับตั้งแต่ 100,000 บาทถึง 800,000 บาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับนะครับ ขอบพระคุณเป็นอย่างสูง ที่ยังเข้าใจ และเห็นใจคนชอบเขียนห่วยๆอย่างผม (ตามมาตรา 69 แห่ง พ.ร.บ. กฏหมายลิขสิทธิ์)
[Add ยางมะตอยสีชมพู's blog to your web]

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com