รักตัวเอง

<<
มิถุนายน 2557
 
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930 
 
9 มิถุนายน 2557
 

นักสู้ผู้ไม่แพ้

นักสู้ผู้ไม่แพ้

ระยะนี้ เราคงคุ้นเคยกับคำทักทายว่า “น้ำท่วมบ้านหรือยัง” เพียงคำทักทายสั้นๆ นี้ อาจทำให้เราต่างรับรู้ได้ถึงความรู้สึกเข้าอกเข้าใจระหว่างกัน “เออ เราหัวอกเดียวกัน” “ฉันเห็นใจเธอ” “ฉันห่วงใยเธอนะ”

เราต่างก็เผชิญความทุกข์ทั้งกายและใจ ใครที่ไม่ประสบอาจเข้าใจได้ยากว่าความทุกข์นั้นหนักหนาสาหัสเพียงใด แต่ถ้าลองคิดดูว่า ไม่ใช่เราคนเพียงคนเดียวหรือครอบครัวเดียวที่ประสบเหตุการณ์นี้ ความสูญเสียยังเกิดขึ้นกับทั้งผู้คนและสัตว์ที่ต้องรับผลกระทบเดือดร้อนกันทั่วหน้า สำหรับบางพื้นที่ที่ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ อาจกล่าวได้ว่าประสบกับความเดือดร้อนยิ่งกว่าเรา ยิ่งทำให้เรามองความทุกข์ของตัวเองเบาบางลง

สำหรับนักสู้ ไม่ว่าสถานการณ์จะเลวร้ายแค่ไหนก็ย่อมมองเห็นด้านดีงาม และเห็นโอกาสในวิกฤติได้เสมอ ความยากลำบากได้บ่มเพาะเยาวชนอาสาและนักสู้รุ่นใหม่ ดังที่ “รายการพื้นที่ชีวิต” ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 3 พฤศจิกายน 2554 ได้บอกเล่าเรื่องราวอุทกภัยและบทบาทของอาสาสมัครที่ช่วยกันทำงานในวิกฤติครั้งนี้

รศ.ดร.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล รองอธิการบดี ฝ่ายกิจการนักศึกษา ม.ธรรมศาสตร์ ให้สัมภาษณ์ยกย่องถึงอาสาสมัครที่ศูนย์ผู้ประสบภัยน้ำท่วมที่ ม.ธรรมศาสตร์ ว่า “พวกเรารู้ไหม พวกเราคือคนเดือนตุลา 54 เป็นคนเดือนตุลาในแบบของเราเอง” ขณะที่เยาวชนอาสากลุ่มหนึ่งได้แสดงถึงจิตใจที่ดีงาม “เรามาด้วยใจ เราเหนื่อย ปวดเมื่อย แต่อย่างไรเราก็ยังมากัน ทั้งที่เงินก็ไม่ได้ นอนก็ไม่ได้นอน ข้าวก็ไม่ได้กิน แต่เราก็ยังมาเพื่อช่วยคนอื่น”

ใจความตอนหนึ่งที่พี่จำได้เป็นบทสัมภาษณ์ของนักศึกษาธรรมศาสตร์คนหนึ่ง ซึ่งกล่าวถึงสิ่งที่เขาประทับใจในการได้ช่วยเหลือผู้อพยพว่า “หนึ่งคือความร่วมมือของประชาชนและเอกชน ต่างมาช่วยกัน สองคือพลังของเยาวชน ทุกคนช่วยกันทำงานตั้งแต่เช้าถึงตีหนึ่งตีสอง ไม่เหน็ดเหนื่อย บางคนก็ได้แง่คิดจากวิกฤติครั้งนี้ว่า คนเราบางทีอยากได้อะไรเยอะเกินไป สุดท้ายธรรมชาติจะบอกเราเองว่าเราควรได้แค่ไหน”

แล้วน้องๆ ล่ะคะ ไม่ว่าน้องจะมีประสบการณ์ในฐานะใด ทั้งเป็นผู้ประสบภัย ผู้ช่วยเหลือ ผู้เฝ้าดูเหตุการณ์ หรือเป็นทุกๆ อย่างที่กล่าวมา ลองทบทวนว่าเราได้บทเรียนอะไรบ้างกับตัวเองและสังคม เราควรปรับเปลี่ยนและเตรียมอะไรบ้างสำหรับการใช้ชีวิตในอนาคต เพื่อที่เราจะไม่ต้องประสบกับเหตุการณ์เลวร้ายเช่นนี้ซ้ำอีก สำหรับพี่ได้เรียนรู้ว่า “ชีวิตไม่แน่นอน เราต้องไม่ประมาท

refills rotring refills round bottom wok round cake pans sizes round chafing dishes round cocktail ottoman round crib mattress pad round electric frying pan round electric griddle round electric skillet round leather ottoman with storage round ottoman cover round ottoman leather round ottoman tray round pillow insert round quilted placemats round roasting rack round sectional sofas round storage ottoman coffee table round swivel accent chair round table conference round upholstered ottoman round wicker ottomanround wooden pedestal table rounded sectional sofa rousseau table saw stand




Create Date : 09 มิถุนายน 2557
Last Update : 9 มิถุนายน 2557 22:53:06 น. 0 comments
Counter : 209 Pageviews.  
 
Name
* blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Opinion
*ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet

Hiomardrid
 
Location :
พะเยา Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 3 คน [?]




[Add Hiomardrid's blog to your web]

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com