รักตัวเอง

<<
มิถุนายน 2557
 
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930 
 
6 มิถุนายน 2557
 

Smart Teen Smart Talk: ตอน โตขึ้นอยากเป็นอะไร

Smart Teen Smart Talk: ตอน โตขึ้นอยากเป็นอะไร

สวัสดีค่ะ กลับมาพบกับอีกครั้งกับคอลัมน์ Smart Teen Smart Talk ที่จะมีพี่หมอและทีมงานจากสถาบันสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่นราชนครินทร์ กรมสุขภาพจิต มาสลับสับเปลี่ยนพูดคุยกับน้องๆ สำหรับฉบับนี้ รวิวรรณ ศรีสุชาติ นักสังคมสงเคราะห์ เข้าประจำการค่ะ

ขอเปิดประเด็นที่เราจะชวนคุยกันในฉบับนี้ “โตขึ้นอยากเป็นอะไร” น้องๆ คงเคยถูกถามประโยคนี้ใช่ไหมคะ แล้วน้องๆ มีคำตอบในใจกันหรือยัง

หากน้องๆ ที่เรียนอยู่ระดับชั้น ม.ต้น ยังไม่รู้หรือไม่แน่ใจว่าอยากเป็นอะไรก็ไม่เป็นไรค่ะ เรายังพอมีเวลาในการหา ”ตัวตน” ด้วยการทดลองทำกิจกรรมสร้างสรรค์ที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมชมรม ชุมนุม งานอดิเรกต่างๆ เพื่อค้นหาคำตอบว่า “เราทำอะไรได้ดี” “เรามีจุดเด่นอะไร” และ “อะไรคือสิ่งที่เราอยากทำในอนาคต” แต่สำหรับน้องๆ ระดับ ม.ปลาย เชื่อว่าคงพอมีคำตอบกันแล้วใช่หรือเปล่าคะ อย่างนั้นพี่ขอถามต่อว่าน้องๆ มีเหตุผลอะไรในการเลือกอาชีพนั้น

1. รายได้ดี  2. หางานง่าย  3. เราชอบ เราถนัด  4. พ่อแม่อยากให้เรียน  5. เลือกตามเพื่อนๆ ถ้าบังเอิญว่าอาชีพที่เราชอบ ถนัด ตรงกับอาชีพที่สร้างรายได้ดี หางานง่าย และพ่อแม่สนับสนุน เราก็คงไม่ต้องคิดมาก แต่บางคนอาจเริ่มสับสน เพราะอาชีพที่เราชอบ เราถนัด อาจไม่ได้ทำให้เรารวย หรือกลัวว่าอาจหางานได้ยาก และบางคนอาจต้องเผชิญหน้ากับความขัดแย้งระหว่างอาชีพที่เราชอบกับอาชีพที่พ่อแม่อยากให้เป็น

ถ้าเจอเรื่องต้องคิดแบบนี้ พี่อยากให้น้องค่อยๆ ทบทวนตัวเองว่าอะไรคือสิ่งที่มีคุณค่าต่อชีวิตเรา การมีเงินทอง ชื่อเสียง หรือได้ทำงานที่ตัวเองชอบ แล้วก็ต้องทบทวนด้วยว่าความสามารถ ความถนัด และบุคลิกของเรา เหมาะสมกับอาชีพอะไร เช่น ถ้าเราเป็นคนชอบเรื่องตื่นเต้นท้าทาย ไม่ชอบความจำเจ และกล้าแสดงออก เราอาจเหมาะกับอาชีพพิธีกรหรือผู้สื่อข่าว ถ้าเราเป็นคนใจเย็น รักเด็กและชอบอธิบาย เราอาจเหมาะกับการเป็นครู ถ้าเราชอบให้บริการและดูแลคนอื่น เราอาจเหมาะกับอาชีพแพทย์ พยาบาล หรือการให้บริการอื่นๆ เป็นต้น 

เรียนรู้และทำความรู้จักกับอาชีพต่างๆ ในปัจจุบันให้ได้มากสุด อาจจะค้นข้อมูลจากอินเทอร์เน็ต หรือสอบถามกับอาจารย์แนะแนวหรือรุ่นพี่ที่โรงเรียนก็ได้ค่ะ ลองช้อปปิ้งอาชีพที่ชอบมาจำนวนหนึ่ง แล้วจินตนาการว่าหากเราต้องประกอบอาชีพนั้นไปเรื่อยๆ 10 ปี 20 ปี 30 ปี เราจะยังมีความสุขอยู่ไหม คำตอบนี้ไม่มีสูตรสำเร็จนะคะ

การเลือกของน้องๆ ในวันนี้คือการกำหนดชะตาชีวิตของตัวเองในอนาคต จงเลือกอะไรก็ได้ที่สอดคล้องกับความถนัด ความสนใจ และค่านิยมของตัวเอง เมื่อเลือกได้แล้วก็นึกภาพความสำเร็จนั้นไว้เสมอ แล้วอย่าลืมใส่ความมุ่งมั่น ตั้งใจ และเอาจริง ในการเดินทางไปตามความฝัน เพื่อที่ฝันนั้น “จะเป็นจริง”


tikka plus headlamp tikka xp headlamp tilley winter hat tilted pitcher tilting arbor table saw tilting skillet timer for pool pump timer for swimming pool pump timer pool pump timers for pool pumps timex 1440 digital sports watch timex 1440 sports digital watchtimex 1440 sports watch instructions timex 1440 sports watch manual timex altimeter watches timex analog alarm watch timex army field watch timex calculator watch timex calorie counter watch timex camper resin watch timex camper watch timex data link watch timex data link watches timex diamond collection watches timex digital watch instructions timex dive watches for men timex e altimeter watch timex easy reader indiglo watch timex easy reader watches timex easy set alarm watch timex expansion watch bands timex expedition analog watch timex expedition camper watch




Create Date : 06 มิถุนายน 2557
Last Update : 6 มิถุนายน 2557 11:41:21 น. 0 comments
Counter : 382 Pageviews.  
 
Name
* blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Opinion
*ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet

Hiomardrid
 
Location :
พะเยา Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 3 คน [?]




[Add Hiomardrid's blog to your web]

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com