-:- Just alright, My life is Great -:-
Group Blog
 
<<
กรกฏาคม 2554
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31 
 
29 กรกฏาคม 2554
 
All Blogs
 
องค์ความรู้เรื่องประเทศจีน

องค์ความรู้เรื่องประเทศจีนของคนไทย ผมมองว่าคนไทยยังรู้จักประเทศนี้น้อย อาจรู้บ้าง แต่โดยรวมความรู้เกี่ยวกับประเทศนี้ของผู้คนทั่วๆ ไปยังจัดว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ค่อนข้างต่ำ


มณฑลที่เจริญแล้ว
คำพูดนี้เป็นเครื่องพิสูจน์ได้อย่างดีว่าองค์ความรู้เรื่องประเทศจีนของคนไทยยังมีน้อย ต้องทำความเข้าใจก่อนว่า หลายมณฑลของจีนกว้างพอๆ กับประเทศไทยหรือใหญ่กว่าประเทศไทย ทุกมณฑลจะมีเมืองเอก หรือเข้าใจง่ายๆ ว่าเมืองหลวงของมณฑล เมืองที่เจริญแล้วก็คือ เมืองหลวงของมณฑล ไม่มีมณฑลที่เจริญหรือไม่เจริญ เพราะทุกมณฑลจะมีทั่งเมืองที่เจริญและยังไม่เจริญ โดยมากคนที่ไปอยู่ที่เมืองจีนก็มักจะไปอยู่ตามเมืองหลวงของมณฑลอยู่แล้ว ดังนั้นหายห่วงได้เลยในเรื่องความเจริญ

ถ้าพูดว่าเมืองเอกของมณฑลเจริญกว่าเชียงใหม่ จะถือว่าเจริญหรือไม่? ผมไม่ทราบว่าคำจำกัดความของคำว่าเจริญที่หลายท่านชอบพูดกันว่าหมายความอย่างไร แต่ที่แน่ชัดอย่างหนึ่งคือ ระบบรถโดยสารประจำทางของจีนทุกเมือง แม้แต่เมืองที่บ้านนอกคอกนา ก็ยังพัฒนากว่า ขสมก. ในเมืองกรุงของบ้านเรามาก เน้นว่า "ระดับบ้านนอก"

พูดถึงเรื่องนี้แล้วทำให้ผมนึกถึงเรื่องที่พวกฝรั่งหัวทองมันถามเราว่า "บ้านยูขี่ช้างไปทำงานกันอยู่ใช่มั้ย" มันแสดงออกถึงการไม่มีองค์ความรู้เกี่ยวกับประเทศไทยแม้แต่น้อย อันนี้เพื่อนเคยเล่าให้ฟัง "ทำไมคนเอเชียคุยกันใช้ภาษาอังกฤษ ทำไมไม่ใช้ภาษาเอเชีย" นี่ก็ถือว่าไม่มีองค์ความรู้เช่นกัน ถ้าคำพูดดังกล่าวทั้งสองตัวอย่างเป็นคำพูดเชิงดูถูก ก็ต้องบอกเลยว่าคนพวกนี้ใจแคบมาก แต่ถ้าบอกว่าเพราะไม่รู้จริงๆ มันยิ่งน่าสมเพชยิ่งกว่า เนื่องจากการรับรู้ และการเข้าถึงข้อมูลข่าวสารของประเทศในแถบยุโรปเจริญกว่าเรามาก ถ้าไม่รู้จริงๆ เขาควรพิจารณาตัวเองให้มากๆ


มหาวิทยาลัยชิงหัว ม.อะไร ดังมั้ยอะ
ผมได้ยินคำพูดนี้แล้วพูดไม่ออก อย่าไปพูดให้คนจีนได้ยินล่ะ ขายขี้หน้าเขา ถ้าไปถามคนจีนอย่างนี้ ตามนิสัยคนจีนเขาจะตอบกลับมาว่า "ไม่ดัง" หรือแกล้งตอบกลับมาว่า "มหาวิทยาลัยทั่วๆ ไป" (คนจีนชอบแกล้งโง่ เพื่อดูความโง่ของคนอื่น) มหาวิทยาลัยชิงหัว แย่งที่หนึ่งที่สองกับมหาวิทยาลัยปักกิ่งทุกปี คนไทยส่วนมากจะรู้จักแต่ มหาวิทยาลัยปักกิ่ง ไม่แน่บางท่านอาจไม่ทราบว่า ม.ปังกิ่ง ม.ภาษาวัฒนธรรมปักกิ่ง ม.ครุปักกิ่ง ม.แพทย์ปักกิ่ง มันคนละที่กันด้วยซ้ำ

ระบบมหาวิทยาลัยของประเทศจีนถ้าเป็นมหาวิทยาลัยระดับมณฑล จะถือว่าเป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำ ดังนั้นถ้าจะสังเกตว่าเป็นมหาวิทยาลัยระดับไหน สังเกตที่ชื่อก็พอจะทราบได้บ้าง

เรื่องระบบการสอบเข้ามหาวิทยาลัย ฟังแล้วก็ชวนให้รู้สึกหดหู่ เพราะถึงแม้จะเลือกที่เรียนได้ 4 ที่ก็ไม่ต่างจากเลือกได้ที่เดียว มันเป็นยังไงเรามาดูกัน คนจีนเล่าให้ฟังว่าหลังจากไปสอบเข้ามหาวิทยาลัย จนได้ผลสอบออกมาแล้ว ก็ต้องเลือกมหาวิทยาลัยที่จะเข้าโดยดูจากคะแนน จากนั้นก็เลือก 4 อันดับมหาวิทยาลัยที่จะเข้า ถึงจะบอกว่าเลือกได้ 4 อันดับ แต่ในความเป็นจริงแล้ว คือเลือกได้แค่อันดับเดียว ที่บอกว่าเลือกได้แค่อันดับเดียวก็เพราะ หากเลือกมหาวิทยาลัยแรก แล้วคะแนนไม่ผ่าน ถ้าเป็นที่ประเทศไทยเราจะมาอยู่ที่อันดับ 2 แต่ของจีนไม่ใช่ เขาจะรับคนที่ต้องการเข้ามหาวิทยาลัยตนเป็นอันดับแรกก่อน โดยไม่สนใจอันดับ 2 แม้จะมีคะแนนดีกว่าก็ตาม หากที่เหลือจึงจะรับพวกอันดับ 2 กล่าวคือ ถ้าเลือกพลาด ก็จะพลาดต่อเนื่อง ถึงจะเลือกได้ 4 ที่ แต่ความจริงก็คือ เลือกได้ที่เดียว ดังนั้นการจะเลือกมหาวิทยาลัยพวกเขาจึงต้องคิดหนักมาก

จากกรณีดังกล่าวทำให้คนเปลี่ยนถิ่นฐานที่อยู่กันเยอะมากโดยเฉพาะนักศึกษา จากเหนือไปใต้ จากใต้ไปเหนือจะว่าไปก็ไม่ค่อยต่างจากประเทศไทยเท่าไหร่ แต่จากกรณีที่คนไทยคลั่งปักกิ่ง คนจากภาคอื่นไปเรียนที่ ม.ปักกิ่ง หรือเรียนที่เมืองหลวง เขาก็อาจจะพูดว่า "เขาเป็นคนปักกิ่ง" เสร็จ คนไทยติดกับ...!


อาหารจีน
อาหารจีนในความหมายของคนไทย ส่วนใหญ่จะหมายถึงอาหารทางใต้ หรือแถบกวางตุ้ง เนื่องจากคนมณฑลนี้เปิดร้านขายอาหารในประเทศไทย รวมไปถึงประเทศอื่นๆ ค่อนข้างมาก พูดถึงประเทศจีน ประเทศนี้กว้างใหญ่ อาหารการกินก็ย่อมแตกต่างกันไปตามแต่ละมณฑล ดังนั้นถ้าจะพูดว่าอาหารจีน ควรใช้คำว่า "อาหารจีน......" แบบนี้จะชัดเจนกว่า เรื่องอาหารการกินน่าสนใจ น่าศึกษา หลายคนไม่ทราบว่าคนจีนก็ทานเผ็ดเหมือนกัน เพียงแต่เผ็ดของจีนนั้นแตกต่างกับเผ็ดของไทย ดังนั้นถ้าเห็นคนจีนกินเผ็ดที่ประเทศไทยไม่ค่อยได้ก็ไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะความเคยชินในการกินเผ็ดต่างกัน


ภาษาจีนกลาง
เป็นภาษาที่ใช้อิงสำเนียงทางเหนือเป็นหลัก ที่ใช้คำว่าจีนกลางไม่ได้หมายถึง ภาษาของภาคกลาง คำว่า "กลาง" ในที่นี้หมายถึงเป็นตัวกลางที่จะใช้ในการสื่อสื่อได้ทุกภาค โดยทั่วไปคนจีนยุคใหม่จะพูดภาษาจีนกลางได้ อาจมีชัดบ้างไม่ชัดบ้าง ในห้องที่ผมเรียน มีคนเคยพูดเล่นๆ กับอาจารย์ว่า "ถ้าเราสามารถใช้สำนวนการพูดได้เหมือนคนจีน เราจะพูดภาษาจีนกลางได้ดีกว่าคนจีนหลายๆ คนมาก" อาจารย์ถึงกับเอามือปิดหน้าเลยพร้อมยอมรับว่าเป็นความจริง แต่ท่านก็ให้ข้อคิดมาว่า การที่จะพูดให้สำนวนเหมือนคนจีนนั้นทำได้ยาก เพราะคุณเป็นคนต่างชาติ มันมีเรื่องวัฒนธรรมหลายๆ อย่างซึ่งถ้าคุณไม่รู้ คุณก็จะพูดเหมือนคนจีนได้ยาก แน่นอนว่า เราอาจจะพูดชัด สำเนียงถูกต้องแต่สำนวนการพูดไม่ใช่ มันก็ไม่ใช่ เรื่องนี้ก็คงต้องฝึกกันต่อไป



ประเทศนี้เริ่มมีบทบาทในภูมิภาค และในโลกนี้มากขึ้นเรื่อยๆ เราต้องศึกษาบ้าง วันนี้นำเสนอในเรื่องที่เครียดบ้าง ขำๆ บ้าง เรื่องพวกนี้รู้ไว้หน่อยก็ไม่เสียหาย


Create Date : 29 กรกฎาคม 2554
Last Update : 29 กรกฎาคม 2554 11:04:11 น. 34 comments
Counter : 1517 Pageviews.

 
ยอมรับว่ารู้จักประเทศจีนน้อยมากกกก เลยจ้ะคุณต่อ การที่คุณต่อนำมาขยายความอย่างนี้ทำให้รู้จักได้มากขึ้น ขอบคุณนะจ๊าาา..

"คนจีนชอบแกล้งโง่ เพื่อดูความโง่ของคนอื่น" อันนี้ก็เพิ่งรู้นี่แหละ ไม่เคยได้ยินมาก่อนเลย

โหวตไกลบ้านนะจ๊ะ..


โดย: ป้าโซ วันที่: 29 กรกฎาคม 2554 เวลา:13:29:08 น.  

 
พี่ก๋าชอบเม้นท์ที่บล็อกพี่ก๋าจริงๆครับ
น้องต่อเขียนได้ดีมากๆ





ชอบประโยคนี้ด้วย


คนจีนชอบแกล้งโง่ เพื่อดูความโง่ของคนอื่น



.
.


การจัดอันดับประเทศร่ำรวยล่าสุด
พี่ก๋าว่าจีนแจ้งไม่ตรง
ไม่อยากเป็นที่ 1 ของโลก
เพระารู้จะต้องโดนจำกัดสิทธิมากมาย


มีแตจ่บางประเทศเท่านั้นที่แจ้งเกิน
เพระาอยากให้คนมองว่ารวย 555




โดย: กะว่าก๋า วันที่: 29 กรกฎาคม 2554 เวลา:14:18:29 น.  

 
มาอ่านองค์ความรู้ประเทศจีนครับ



โดย: คนเคยผ่านมหาสมุทร วันที่: 29 กรกฎาคม 2554 เวลา:15:01:22 น.  

 
เห็นด้วยที่ ขสมก.บ้านเรา ยังสู้บ้านนอกมากๆ ของจีนไม่ได้ ทั้งๆ บ้านเราก็เมืองท่องเที่ยวแท้ๆ
มัวแต่เปลี่ยนตัวรถเมล์ อย่างอื่นไม่ได้เปลี่ยน ระบบขนส่งมวลชนของชาติไทยเลยกลายเป็นระบบคลาสสิกของโลกที่ไม่ได้รับการพัฒนา ไม่รู้จะอนุรักษ์ของเก่ากันไปถึงไหน

ฉงนสนเท่ห์มาตลอดว่าคนข้างในเอาเงินไปดูงานต่างประเทศมากมาย พวกเค้าเอาไปดูอะไร เอาไปดูที่ไหน หรือเอาไปดูยีราฟในสวนสัตว์ซาฟารี?

ที่เมืองจีนทุกป้ายรถเมล์จะมีชื่อเรียก แต่ละป้ายจะเขียนว่าสายอะไรผ่านบ้าง รถเมล์แต่ละสายผ่านป้ายอะไรบ้าง ผู้โดยสารจีน และต่างชาติที่สามารถอ่านภาษาจีนได้ ไม่ต้องชะเง้อถามพี่เก็บเป๋าว่า "พี่ๆ ผ่าน...(จงเติมคำในช่องว่าง)...มั้ย" ทั้งๆ ที่การตั้งชื่อป้ายรถเมล์แต่ละเเห่ง ไม่ได้ยากเลย กระดาษไม่กี่แผ่น งบประมาณยังน้อยกว่าสร้างถนนมากมายนัก จัดระเบียบการขึ้นลงรถด้วยการให้ขึ้นหน้า-ลงหลัง เรื่องเบาๆ ที่ผู้ดูแลบ้านเรา "ทำไม่ได้"
คิดแล้วก็สงสารคนไทยด้วยกันเองเหลือทน...เฮ้อ!!!


โดย: งิ้วมังกร (sweetbutter ) วันที่: 29 กรกฎาคม 2554 เวลา:17:38:03 น.  

 
อยากรู้ความรู้สึกจริงๆของคนจีนว่ารู้สึกยังไงที่ประเทศเป็นคอมมิวนิสต์อะ


โดย: น้องผิง วันที่: 29 กรกฎาคม 2554 เวลา:20:16:15 น.  

 


สวัสดีค่ะคุณต่อ...

อ้อมแอ้มขอขอบพระคุณที่อวยพรวันเกิดให้นะค่ะ..

ในวันเกิดใส่บาตรพระ 9รูป

บริจาคเครื่องเรียนให้เด็กๆ3ร.ร.

และทำสังฆทานยา 9วัดมาค่ะ

แวะะหอบบุญมาฝากด้วยนะค่ะ

ขอให้มีความสุขมากๆไม่เจ็บไม่จนนะค่ะ




โดย: คนผ่านทางมาเจอ วันที่: 29 กรกฎาคม 2554 เวลา:20:54:03 น.  

 

แวะมาเก็บเกี่ยวข้อมูลเกี่ยวกับจีน
ได้เพียบเลยล่ะ
ชอบจังเลยล่ะ


โดย: อุ้มสี วันที่: 29 กรกฎาคม 2554 เวลา:21:12:43 น.  

 
+เข้ามารู้จักประเทศจีนให้มากขึ้นที่บ้านคุณต่อค่ะ
ขอบคุณนะคะเชื่อว่าเพื่อนๆหลายคนก็ได้รู้จักจีนกันมากขึ้นค่ะ


โดย: Sweety-around-the-world วันที่: 29 กรกฎาคม 2554 เวลา:21:17:34 น.  

 
เห็นเม้นพี่ก๋าแล้ว ถูกใจอย่างมากเลยค่ะคุณต่อ

คนจีนเป็นกันอย่างนี้นี่เอง

ที่มอแม่ฟ้าหลวงนั้น ศูนย์เรียนภาษาจีนทำได้เหมือน
และบรรยากาศเหมือนหมดเลยค่ะ น่าเรียนมาก ๆ

จากบล้อกนะคะ

น้องริน ไม่สบายใจค่ะ เลยต้องออกมาชี้แจงหน่อย เพราะว่า คนมาถามตรงนี้เยอะเหลือเกิน

เนื่องจากมีเพื่อนสมาชิกบล็อกหลายคน ได้สงสัยและบอกกล่าวเกี่ยวกับการละเลยน้องมังกร ปล่อยให้นอนในรถนั้น

ในฐานะที่รินเป็นคนเขียนเรื่องนี้ ขอชี้แจงดังนี้ค่ะ

เที่ยงคืนวันนั้น น้องมังกรร้องไห้ขณะอยู่ในห้อง ไม่คุ้นที่ จะกลับบ้านที่พะเยาท่าเดียว คนข้างๆ รินก็เลยพาลงไปที่รถ และรินก็เก็บของเตรียมกลับบ้านในคืนนั้นด้วย
แ่ต่ก็มีโทรขึ้นมาหารินบอกไม่ต้องเอากระเป๋าลงไปแล้ว เพราะว่าน้องมังกรหลับในรถไปแล้ว
จึงทำการอุ้มมานอนในห้อง สักพักก็ร้องอีกไม่ยอม ก็เลยพาไปในรถทำทีเตรียมกลับบ้าน
น้องมังกรก็หลับไปอีก
ซึ่งเวลานั้นรินก็นอนไปแล้ว คนข้างๆ จึงไม่ได้โทรเรียกปล่อยให้นอนในรถไปดีกว่า

คีย์การ์ดก็อยู่ที่แม่บ้านต้องให้เปิดห้องตอนเช้าอีกวันหนึ่งเท่านั้น
เหตุการณ์ก็เป็นอย่างที่ได้บอกมาค่ะ


โดย: Rinsa Yoyolive วันที่: 29 กรกฎาคม 2554 เวลา:22:12:43 น.  

 
อ่านแล้วได้ความรู้เพิ่มเติมขึ้นเยอะเลยค่ะ


โดย: วิสกี้โซดา วันที่: 29 กรกฎาคม 2554 เวลา:22:59:08 น.  

 
วันนี้มาหาคุณต่อแบบหมดสภาพ
เพราะง่วงงุนเตมที
แต่ดีใจที่+1 ได้
เพราะฉัตรอยู่ในโหมดที่โหวตให้ใครๆ ไม่ได้
เลย+1 ของป้าเกิ้ลมา+1ให้นะคะค ุณต่อ
เผื่อคนอีกมากจะได้รับความรู้จากบล๊อกนี้ค่


โดย: ณ ปลายฉัตร วันที่: 29 กรกฎาคม 2554 เวลา:23:48:12 น.  

 
อรุณสวัสดิ์ครับน้องต่อ


โดย: กะว่าก๋า วันที่: 30 กรกฎาคม 2554 เวลา:6:44:26 น.  

 
ป้าโซ - สิ่งที่กล่าวถึงนั้นเป็นสิ่งพื้นๆ ครับ ไม่ได้เจาะลงไปที่รายละเอียด แต่ถึงอย่างนั้นก็ยังมีคนอีกมากที่ไม่ทราบในจุดนี้

พี่ก๋า - เรื่องการควบคุมข่าวสารของเขาสุดยอดจริงๆ ครับ น่าเชื่อว่าจีนจะทำอย่างนั้นครับ

คนเคยผ่านมหาสมุทร - เป็นแค่ระดับพื้นๆ เท่านั้นครับ

sweetbutter - เรื่องรถประจำทางสมัยก่อนคุนหมิงเคยติด 1 ใน 3 ของเมืองที่มีระบบรถประจำทางดีที่สุดในประเทศจีน ปัจจุบันไม่ติดแล้ว แต่ถึงอย่างนั้นระบบรถประจำทางของเขาก็ดีกว่าของเรามากนัก เรื่องดูงานก็คือไปเที่ยวนี่แหละ เสียดายภาษีจริงๆ

น้องผิง - เป็นธรรมดาของโลกที่จะมีทั้งชอบและไม่ชอบสำหรับระบบคอมมิวนิสต์ พี่เคยเจอคนทั้งสองประเภท การพูดคุยก็แตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัด ต่างฝ่ายต่างก็มีเหตุผลที่ชอบและไม่ชอบต่างกัน ไม่รู้จะสรุปว่าอย่างไรดี ส่วนมากเรื่องการเมืองคนจีนไม่ค่อยพูดกัน เขากลัวตำรวจน่ะ

คนผ่านทางมาเจอ - ขอบคุณที่นำบุญมาฝากครับ

อุ้มสี - ข้อมูลพื้นๆ เองครับ

Sweety-around-the-world - มันน่าตกใจจริงๆ ที่คนไทยจำนวนมากไม่รู้เรื่องพวกนี้ ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะประเทศแห่งนี้ปกครองด้วยระบอบคอมมิวนิสต์ด้วยก็ได้

Rinsa Yoyolive - คนจีนชอบแกล้งโง่มีเยอะครับ รู้แต่แกล้งทำเป็นไม่รู้ บางทีแกล้งเออออไปเลยก็มี

วิสกี้โซดา - ไม่ถือเป็นความรู้ครับ เพราะมันระดับพื้นๆ

ณ ปลายฉัตร - ผมเฉยๆ กับเรื่องนี้ ที่เขียนส่วนหนึ่งเกิดจากความรำคาญ ครึ่งหนึ่งของเรื่องที่เขียนในครั้งนี้เกิดจากความรำคาญครับ

กะว่าก๋า - สวัสดีครับ


โดย: คุณต่อ (toor36 ) วันที่: 30 กรกฎาคม 2554 เวลา:9:50:55 น.  

 
ถ้าดูจากสภาพเศรษฐกิจภายใน
โดยไม่ดูอัตราค่าครองชีพต่อหัว
พี่ก๋าว่าเศรษฐกิจจีนโตเป็นอันดับ 1 ของโลกมาหลายปีแล้วครับ

แต่ไม่ยอมแจ้งตัวเลขจริง
เพื่อเหตุผลทางด้านสิทธิ์ในการค้า

อย่างอเมริกานี่โดนข้อบังคับมากมาย

นี่ยังไม่พูดถึงการสะสมอาวุธ และการสะสมพลังงานนะครับ
พี่ก๋าว่าจีนแซงอดมริกาไปหลายขุมแล้วครับ




โดย: กะว่าก๋า วันที่: 30 กรกฎาคม 2554 เวลา:13:35:10 น.  

 

ขอบคุณเรื่องดีๆ จ้ะต่อ


พี่ว่า พี่รู้จักจีนมากขึ้นจากบ้านต่อ ในมุมมองของคนไทยที่เคยอยู่ เคยเรียน ต้องได้อะไรมากกว่าที่คิดสิเนอะ ไม่เหมือนนักท่องเที่ยวไปเที่ยว...

วันก่อนเห็นหว่า หวา (china doll) เค้ากลับมา เห็นว่าจะออกหนังสือที่เที่ยว ที่กินในไต้หวัน...คงประมาณเหมือนต่อเขียนรึป่าวไม่รู้เนอะ


สุขหรรษาวันหยุดจ้ะ





โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ วันที่: 30 กรกฎาคม 2554 เวลา:14:47:14 น.  

 
เรื่องฝรั่งถามว่าเราขี่ช้างหรือไปรร ขี่ช้างนี้ได้ยินมามากค่ะคุณต่อ เเต่ไม่เคยกับตัวเอง..

ความเห็นคือ อ้ายฝรั่งที่ถามไม่ใช่ไม่มีความรู้หรอกค่ะ รู้ว่ามีช้างเเสดงว่ารู้จักประเทศไทยดี มันต้องการพูดเป็นเรื่องสนุกเเละดูถูกมากกว่า
คนที่ได้รับการศึกษา จะไม่ใช้ข้อความเหล่านี้ถามเป็นอันขาด นอกจากว่าฝ่ายที่ถูกถามนั้นเห็นเป็นของสนุกที่ได้ถาม อาจจะไม่ต้องการคุยเรื่องประเทศเเต่เป็นการเเกล้งคุยเล่นส่วนตัว


โดย: YUCCA วันที่: 30 กรกฎาคม 2554 เวลา:15:40:17 น.  

 
ขอบคุณคุณต่อค่ะ ได้รับความรู้เรื่องประเทศจีนมากมาย ปรกติจะสนใจเเต่ประวัติศาสตร์ของจีน เเละอุปนิสัยที่ยังดำเนินมาถึงปัจจุปัน

โหวตค่ะ


โดย: YUCCA วันที่: 30 กรกฎาคม 2554 เวลา:15:41:55 น.  

 
วัฒนธรรมของจีนที่น่าสนใจมากๆ สำหรับชาลี
นอกจากเรื่องภาษาแล้ว ชาลีว่าคือเรื่องอาหารนะคะ ^^

วันนี้ไม่ค่อยสบายค่ะ ทำข้าวต้มกินซดน้ำร้อนๆ ค่ะ
ยกมาฝากด้วยหนึ่งชามนะคะ



โดย: sierra whiskey charlie วันที่: 30 กรกฎาคม 2554 เวลา:17:53:08 น.  

 
โดยความกว้างใหญ่ของประเทศ ก็ทำให้เราคิดว่า
การเรียนรู้สิ่งต่างๆ รอบๆ เมืองจีนนั้นเป็นเรื่องหนักหนา
พอสมควรเหมือนกันนะค่ะ เพราะว่าความกว้างเป็นเหตุ เลยอาจจะ
มีความแตกต่างกันในหลายๆ ภาค หลายท้องถิ่น
จะยึดเอามาเป็ฯแนวเหมือนกันคงไม่ได้ เพราะบางอย่าง
ก็ต้องเข้าไปศึกษากันถึงที่เลยเชียวถึงจะรู้

อ่านเรื่องราวเล็กๆ น้อยๆ ของจีนก็ทำให้เราได้เปิดหู
เปิดตามากขึ้นกว่าเดิมเลยนะค่ะนี่



คุณต่อ...ยัยแม็กกีป่วยเพราะว่าชีไม่ยอมอึ๊ค่ะ
แบบว่าก่อนหน้าก็เหมือนท้องเสีย หลังๆ มาแบบว่า
ไม่ค่อยออก เห็นเธอเซื่องซึมก็สงสาร นี่ก็ต้องให้หมอ
มาฉีดยารักษากันไป .. รออีก 2 วัน ดูก่อนว่าชีจะดีขึ้น
หรือเปล่าน่ะค่ะ เห็นแล้วสงสารเพราะว่าเป็นอะไรก็พูดไม่ได้
เหมือนเด็กๆ เลยล่ะค่ะ


โดย: JewNid วันที่: 30 กรกฎาคม 2554 เวลา:20:36:25 น.  

 

ได้ความรู้เกี่ยวกับประเทศจีนมากมาย

ยังไม่เคยไปเที่ยวเลยค่ะ



โดย: newyorknurse (newyorknurse ) วันที่: 31 กรกฎาคม 2554 เวลา:6:50:15 น.  

 
อรุณสวัสดิ์ครับน้องต่อ


โดย: กะว่าก๋า วันที่: 31 กรกฎาคม 2554 เวลา:6:54:01 น.  

 
ตามมาอ่านองค์ความรู้ประเทศจีนค่ะ
ยอมรับว่ามีความรู้เรื่องนี้น้อยมาก รู้แค่ผิวเผิน ประวัติศาสตร์ที่เคยเรียนบ้างเท่านั้นเอง ส่วนข้อมูลประเทศจีนในปัจจุบันแทบไม่รู้เลย

คนจีนแกล้งโง่ อยากรู้ว่าคนอื่นรู้จริงรึป่าว อันนี้ถือว่าเค้าฉลาดมาก
วันหลังลองทำบ้างดีกว่า ใครมาพูดไม่เข้าท่าเกี่ยวกับประเทศไทย

ขอบคุณสำหรับข้อมูลค่ะ


โดย: diamondsky วันที่: 31 กรกฎาคม 2554 เวลา:18:17:35 น.  

 


ได้ความรู้มากเลยค่ะ
ประเทศเค้ากว้าง ..
ในความกว้าง ย่อมมีอะไรให้สนใจเยอะ
มาอยู่แถวนี้ .. ได้เรียนรู้เยอะเลย


โดย: d__d (มัชชาร ) วันที่: 31 กรกฎาคม 2554 เวลา:18:22:49 น.  

 
ผมเดาเอาเองว่า คนไทยชอบเอาประเทศไทยไปเปรียบ ความเจริญของไทยกระจุกอยู่แค่กทม. ทำให้คนไทยก็มักจะเหมารวมเอาว่า ปักกิ่งเจริญอยู่เมืองเดียว

เหมือนออสเตรเลียเลยครับ เด็กไทยก็ชอบคิดว่ามีแค่ซิดนี่ย์เท่านั้นที่เจริญสุด นอกนั้นบ้านนอกไ้ร้ความเจริญ


โดย: The Queenslander วันที่: 31 กรกฎาคม 2554 เวลา:20:24:40 น.  

 
อ่านบล็อคคุณต่อแล้ว รู้สึกว่าตัวเองรู้เรื่องเมืองจีนไม่มากเลย ต้องขอบคุณมากที่เล่าเรื่องน่ารู้ของเมืองจีนให้ฟังนะคะ

วันนี้โหวตหมวดไกลบ้านให้ค่ะ


โดย: haiku วันที่: 31 กรกฎาคม 2554 เวลา:21:42:11 น.  

 
image by free.in.th
แวะมาทักทายยามฝนตกพรำๆที่อ่างทอง หลับฝันดีนะคะคุณต่อ


โดย: เกศสุริยง วันที่: 31 กรกฎาคม 2554 เวลา:22:49:10 น.  

 
มาพยักหน้าหลายๆ อันเลยคุณต่อ

เราว่าฝรั่งยุโรปเองก็คงเหมือนคนไทยบางคนแหละ ที่เอาประเทศตัวเองเป็นศูนย์กลางแล้วก็ไม่ได้คิดจะเรียนรู้ข้อมูลของที่ไหนอย่างจริงๆ จังๆ อะนะ

คนไทยเราก็เป็นค่ะ กับประเทศอื่นเนี่ย



โหวตหมวดความรู้ให้นะคะ


โดย: สาวไกด์ใจซื่อ วันที่: 1 สิงหาคม 2554 เวลา:9:08:25 น.  

 





อรุณสวัสดิ์เช้าวันจันทร์ค่ะ ฝนพรำทั้งคืน นอนหลับสบาย ระวังจะตื่นสายไปทำงานไม่ทันนะค่ะ ระวังเรื่องสุขภาพกันด้วย


โดย: KeRiDa วันที่: 1 สิงหาคม 2554 เวลา:9:15:59 น.  

 
พี่ก๋า - ปัญหาหลักอย่างหนึ่งของจีนคือ มาตรฐานของสินค้า ไม่ว่าจะเป็นสินค้าอะไรก็ตามถ้าจีนสามารถยกระดับมาตรฐานสินค้าได้จีนจะนำเลยครับ ทุกวันนี้สินค้ามากมายผลิตที่จีนทั้งนั้นเพียงแต่จะเป็นสินค้าจีนมาตรฐานอะไร มาตรฐานจีน มาตรฐานญี่ปุ่น มาตรฐานไทย งานที่ได้ออกมาก็ย่อมต่างกัน

สำหรับเรื่องอาวุธต้องรองรบกันดูถึงจะรู้ครับ แต่จากปฏิกิริยาของอเมริกาเราก็พอจะทราบได้ว่าอเมริกาก็เกรงๆ จีน้หมือนกัน ต่อให้เทคโนโลยีของจีนฃด้อยกว่าก็ตาม

สายหมอกและก้อนเมฆ - คนนอกกับคนที่เข้าไปสัมผัสจะรับรู้ต่างกันจริงๆ ครับ สำหรับคนที่ได้ไปสัมผัส เรื่องพวกนี้แทบจะไม่ถือว่าเป็นความรู้เลยครับ

YUCCA - การตอบโต้แบบเจ็บๆ ของคนไทยมีเยอะ ผมไม่เคยเจอแบบนั้นหรอก อาจเป็นเพราะเคยมีฝรั่งถามผมว่า เป็นมวยไทยมั้ย พอตอบว่าเป็นเท่านั้นแหละไม่มีใครกล้าล้อเล่นกับผมอีกเลย

เรื่องเกี่ยวกับประเทศจีนถ้าจะศึกษาจริงๆ ผมว่าศึกษาทั้งชีวิตก็ไม่แน่ว่าจะหมด เพราะมันกว้างมาก เพียงแต่ที่นำมาเสนอในวันนี้เป็นข้อมูลที่คนไทยจำนวนมากไม่ทราบก็เท่านั้นเอง

sierra whiskey charlie - เรื่องอาหารการกินน่าสนใจจริงๆ ครับ ขนาดในมณฑลเดียวกันยังมีอาหารเฉพาะถิ่นของท้องที่นั้นๆ เลย มันละเอียดจริงๆ ครับ

JewNid - อันนี้ที่เอามาเขียนเป็นเรื่องราวพื้นๆ ที่หลายท่านอาจไม่ทราบ ยิ่งในข้อ 1,2 นี่ไม่ทราบกันเยอะจริงๆ

newyorknurse - ไม่ถือว่าเป็นความรู้หรอกครับ

กะว่าก๋า - สวัสดีครับ

diamondsky - ถึงจะพูดอย่างนั้นแต่บางครั้งการแกล้งโง่ของเขาก็มองออกง่ายเช่นกัน เป็นต้นว่าคล้อยตามโดยไม่ค้านเลยก็ใช่ เคยเจอครับ ผมเลยแกล้วพูดผิดๆ แล้วพอเขาบอกเห็นด้วย ก็ย้อนกลับว่าเห็นด้วยจริงๆ เหรอ? นั้นมันผิดนะ

มัชชาร - ถือเป็นเรื่องเล็กน้อย อ่านเอาสนุกจะดีกว่า เพราะอย่างเรื่องมหาวิทยาลัย ผมว่ามันตลกมาก เหมือนไปถามคนอังกฤษว่า "Oxford มหาวิทยาลัยอะไรวะ" น่ะแหละ

The Queenslander - น่าจะเป็นแบบนั้นครับ

haiku - เรื่องเกี่ยวกับเมืองจีนต้องศึกษาเรื่อยๆ ครับ ที่เอามานำเสนอวันนี้ไม่ถือว่าเป็นควารู้ ควรจะเรียกว่าสิ่งที่คนไทยไม่ค่อยรู้มากกว่า

เกศสุริยง - ขอบคุณที่แวะมาทักทายครับวันนี้ตกได้ตกดีตกทั้งวันเลย

สาวไกด์ใจซื่อ - ความจริงพวกทวีปแอฟริกา หลายๆ ประเทศมันก็ไม่ได้แย่เหมือนกัยภาพที่เราเคยเห็นกัน เรื่องนี้สอนให้เรารู้เลยครับว่า เราต้องเรียนรู้เรื่องราวต่างๆ ตลอดเวลา

เรื่องที่น่าสนใจคือมหาวิทยาลัยครับ นับเป็นเรื่องที่ตลกอย่างมากกับการถามว่าดังมั้ย? คุณสนใจความรู้หรือชื่อเสียง? เซียนอยู่รู หมูอยู่ตึก ร้านอาหารอร่อยๆ เป็นแบบนี้ก็เยอะเหมือนกัน

KeRiDa - สวัสดีครับ


โดย: คุณต่อ (toor36 ) วันที่: 1 สิงหาคม 2554 เวลา:11:14:59 น.  

 
เออ แปลกจริงๆ ด้วย ทำไมวัดนี้หนังสือของญี่ปุ่นถึงไม่มีอะคะ แปลกๆ

ที่จริงก็เห็นชาวต่างชาติไปอยู่นะคะ ทั้งเอเชียและหัวทอง แต่ไม่รู้ว่าญี่ปุ่นหรือจีนหรือเกาหลีง่ะ


โดย: สาวไกด์ใจซื่อ วันที่: 1 สิงหาคม 2554 เวลา:15:47:17 น.  

 

ตามดูเรื่องรถไฟหัวกระสุนที่ชนกันที่จีนมั้ย

น่ากลัวเนาะ ดูสิจีนเป็นประเทศที่มีการขยายตัวด้านนี้มากที่สุดในโลก แต่เกิดเหตุขึ้นได้...







โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ วันที่: 1 สิงหาคม 2554 เวลา:17:11:12 น.  

 

มอร์นิ่งค่ะน้องต่อ
เข้าเดือนสิงหาแล้วพี่อุ้มแวะมาโหวตไกลบ้าน
สาขาชีวิตในต่างแดนในเมืองจีนให้เลยจ้า


โดย: อุ้มสี วันที่: 2 สิงหาคม 2554 เวลา:5:37:57 น.  

 
Good Morning Graphics





อรุณสวัสดิ์เช้าวันอังคารค่ะ คุณต่อ ฝนยังตกต่อเนื่องตั้งแต่เืมื่อวาน
ขับรถจงระวัง ถนนลื่น รถติดอย่าหงุดหงิด ไปช้า ๆ ถึงที่หมายโดย ปลอดภัยดีกว่านะจ้ะ


โดย: KeRiDa วันที่: 2 สิงหาคม 2554 เวลา:9:11:37 น.  

 
สาวไกด์ใจซื่อ - ในหนังสือของเขาไม่มีครับ ผมพาไปตามหนังสือเขาเลย

สายหมอกและก้อนเมฆ - ถ้าย้อนอตีดกลับไป ประเทศในแถบยุโรปอย่างเยอรมันก็เคยเกิดเหตุการณ์คล้ายๆ กันนี้เหมือนกันครับ ช่วงนี้จีนมาแรง ล้มแล้วฝรั่งก็อยากกระทืบซ้ำเป็นธรรมดา

อุ้มสี - ขอบคุณสำหรับทุกคะแนนโหวตครับ

KeRiDa - สวัสดีครับ


โดย: คุณต่อ (toor36 ) วันที่: 2 สิงหาคม 2554 เวลา:11:01:54 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

toor36
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 80 คน [?]




"สิ่งที่ได้มาด้วยวิธีการที่ผิด ย่อมไร้ซึ่งความหมาย"

-:-UPDATE-:-
23 เม.ย. 2567 - ตะพาบคลานแล้วววววว
/人◕ ‿‿ ◕人\


บล็อกก่อนบล็อกนี้
งานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติครั้งที่ 52
ถนนสายนี้ ... ... มีตะพาบ หลักกิโลเมตรที่ 349 "วันใดที่เธอรู้สึกเหมือนไม่มีใคร โปรดมองมาทางนี้ เธอจะเห็นใครคนหนึ่งที่รอเธอ"
ผลประกอบการในช่วง 1,000 Blog ที่ผ่านมา


ถนนสายนี้ ... ... มีตะพาบ หลักกิโลเมตรที่ 348 "ฉุกละหุก"
ถนนสายนี้ ... ... มีตะพาบ หลักกิโลเมตรที่ 347 "ติดเป็นนิสัย"
ไดอารี่ได้ศัพท์ Ep.21 ซื้อของขวัญหารกัน

个 เก้อไม่ได้ใช้ได้ทุกที่
ถนนสายนี้ ... ... มีตะพาบ หลักกิโลเมตรที่ 346 "เมล็ดพันธุ์แห่งความรัก"
ดื่มเหล้า เมาสุรา
[Nendoroid Story] ต้อนรับปีมังกร กับเมดมังกร
ถนนสายนี้ ... ... มีตะพาบ หลักกิโลเมตรที่ 345 "ไฟแรง"
คำถามที่ยากจะตอบ

- โลกของ Bloggang XVII - ความเปลี่ยนแปลง
- ถนนสายนี้ ... ... มีตะพาบ หลักกิโลเมตรที่ 344 "ไม่เคยพอ"
- ควบคุม 控制
- อาจารย์ในการ์ตูน IV
- ถนนสายนี้ ... ... มีตะพาบ หลักกิโลเมตรที่ 343 "ไม่กิน"
- [รีวิวสั้น] การ์ตูนที่ได้ดูในช่วงระหว่างปี 2023 (1)



ธรณีนี่นี้ เป็นพยาน
เราก็ศิษย์มีอาจารย์ หนึ่งบ้าง
เราผิดท่านประหาร เราชอบ
เราบ่ผิดท่านมาล้าง ดาบนี้คืนสนอง


天生我材必有用,千金散尽还复来

เริ่มนับ 08/07/2010
Free counters!



BNCt9S.jpeg
Itsuki-Y0701.jpegMatikanetannhauser-Y0702.jpeg
Komichi-Y0603.jpegKancolle-Y0602.jpeg
Shiori-Y0601.jpegBorn-Y0502.jpeg
Miku-chin-Y0501.jpegKobayashi-Y0401.jpeg
Miyo-Y301.jpegMiku-Magic-Y0201.jpeg








New Comments
Friends' blogs
[Add toor36's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.