-:- Just alright, My life is Great -:-
Group Blog
 
<<
มิถุนายน 2553
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
27282930 
 
27 มิถุนายน 2553
 
All Blogs
 

ช่วยคนหลงทาง

คุณเคยหลงทางมั้ย? ถ้าไม่เคยก็จงลองหลงทางดูจะได้รู้ว่า คนที่หลงทางรู้สึกอย่างไร ยิ่งถ้าหลงทางในต่างประเทศความกลัวจะยิ่งเพิ่มมากขึ้น ย้อนความไปนิดนึง ในวันที่เงียบสงบผมกำลังนั่งดูโทรทัศน์ ปรากฎว่ามีโทรศัพท์จากพี่ที่รู้จักคนหนึ่ง น้ำเสียงตื่นตระหนกเป็นอย่างมาก "ต่อ... ...ต่อต้องช่วยพี่นะ"

เรื่องมันมีอยู่ว่า พี่ที่รู้จักคนนึงไปเที่ยวนอกตัวเมือง โดยไปนั่งรถที่ท่ารถ (เปรียบเทียบกับบ้านเราก็ บขส.) กว่าจะกลับถึงตัวเมืองก็มืดค่ำแล้ว ข้อมูลที่ได้จากพี่คนนั้นคือ รถจอดที่ไหนไม่ทราบ ทราบแต่อยู่ในตัวเมืองคุนหมิง จะทำอย่างไรดี

โดยทั่วไปรถที่วิ่งออกไปนอกเมือง กลับเข้าเมืองก็ต้องเข้าท่ารถอยู่แล้ว แต่อาจแตกต่างไปเล็กน้อยตรงที่ว่า ขาไปเราขึ้นรถในท่ารถ แต่ขากลับเค้าจะไม่นำรถเข้าท่ารถ แต่เค้าจะจอดรถด้านข้างท่ารถ เท่านั้นเอง

อย่างที่ผมเคยเล่าให้ฟังว่าระบบรถเมล์ของคุนหมิงมันง่าย ผมมีแผนที่แค่ 1 อัน กับโทรศัพท์มือถือ ผมก็สามารถช่วยเค้ากลับมาที่มหาวิทยาลัยได้ สำคัญที่ว่า คนที่ผมช่วยเหลือต้องไม่สติแตก ไม่อย่างนั้นก็จบเกม

นั่ง TAXI กลับก็จบ ถูกต้อง... แต่กรณีนี้นั่งไม่ได้ครับ ผมไม่ขอพูดว่าทำไมนั่งไม่ได้ (ไม่เกี่ยวกับเรื่องเงิน) แต่เอาเป็นว่า นั่งไม่ได้ครับ

หลายคนอาจเริ่มตั้งคำถามว่า ผมจะช่วยเหลืออย่างไรให้เค้ากลับมาถึงมหาวิทยาลัยได้? เริ่มแรกผมถามข้อมูลก่อนว่า เห็นอะไรบ้างตอนนี้ น่าเสียดายที่ตอนนั้นพี่เค้าสติแตก พูดแต่คำว่า "ไม่เห็นอะไรเลย ช่วยพี่ด้วยต้องช่วยพี่นะ ไม่งั้นพี่ตายแน่" ถึงจะรู้สึกไม่ดี แต่เพื่อให้การช่วยเหลือเป็นไปอย่างรวดเร็วผมจึงต้องตวาดแก เพื่อเรียกสติ "ตั้งสติหน่อยสิพี่ พี่สติแตกแบบนี้แล้วผมจะช่วยยังไง ถ้ายังสติแตกแบบนี้ผมวางสายนะ" ได้ผลครับ พี่แกตั้งสติได้นิดนึง เฮ้อ... ก็พอจะเข้าใจว่าเป็นผู้หญิง เลยยิ่งรู้สึกกลัว แต่ก็ไม่น่าจะสติแตกได้ขนาดนี้

ต่อมาผมถามแกเหมือนเดิม แกก็เริ่มให้ความร่วมมือแต่ยังสติแตกอยู่ โดยตอบว่า เห็นร้านอาหาร แล้วก็เห็นป้ายภาษาจีนเขียนว่า ยูนนาน (ชื่อมณฑล) ผมถามต่อ

"ที่ที่ยืนอยู่ลักษณะเป็นที่แบบไหน"
"เป็นซอยมืดๆ ไม่รู้ที่ไหน"
"มองเห็นรถวิ่งมั้ย"
"อือ มองเห็น"
"เดินไปทางนั้น"

ทำไมผมถึงตอบไปแบบนั้น โดยทั่วไปถ้าหลงทางก็ต้องหาถนนใหญ่ให้ได้ก่อน จากนั้นดูว่าถนนสายนั้นมีรถเมล์ผ่านหรือไม่ อย่างไร ถ้าไม่มีก็ต้องนั่ง TAXI อย่างเดียว แน่นอนว่ามีรถเมล์วิ่งผ่าน ผมรีบถามก่อนเลยว่าสายอะไร เพื่อกำหนดขอบเขตว่าเค้าน่าจะอยู่จุดไหน หลังจากทราบว่ามีรถสายอะไรวิ่งผ่านบ้าง ผมก็กำหนดได้แล้วว่าเค้าอยู่ที่ถนนสายไหน แต่ก็ยังไม่ทราบอยู่ดีว่าเค้าต้องขึ้นรถฝั่งไหน ผมก็แนะนำให้เค้าเดินตามแนวที่รถวิ่ง เพื่อไปที่ป้ายรถเมล์ก่อน ซึ่งพี่เค้าก็ดูจะคิดเหมือนผมว่า แล้วจะรู้ได้ไงว่าต้องขึ้นฝั่งไหน

"แล้วจะรู้ได้ไงว่าต้องขึ้นฝั่งไหน"
"เดินถึงรึยังล่ะพี่ เดินไปให้ถึงก่อนเถอะ" ผมย้อนถาม
"แล้วรู้เหรอว่ามันต้องขึ้นฝั่งไหน"
"เดินไปที่ป้ายรถเมล์ก่อนสิพี่ ต้องเห็นป้ายก่อน แล้วผมจะได้แนะนำได้"
"แล้วจะรู้ได้ไงว่าต้องขึ้นฝั่งไหน" เค้าเริ่มตะคอก
"ก็แล้วผมจะช่วยพี่ได้ยังไง ในเมื่อพี่ไม่ให้ความร่วมมือเลย บอกให้ทำอะไรก็ไม่ทำ บอกให้เดินไปที่ป้ายรถเมล์ก็ไม่เดิน แล้วเดินถึงป้ายรถเมล์รึยัง" ผมเริ่มเสียงแข็งบ้าง

เค้ายอมให้ความร่วมมือเดินไปถึงป้ายรถเมล์ ผมบอกให้เค้าดูป้ายว่าชื่อป้ายอะไร หลังจากเค้าบอกชื่อป้ายมา ผมก็ทราบทันทีว่าเค้าอยู่จุดไหนของเมืองคุนหมิง จากนั้นก็บอกให้เค้ายื่นโทรศัพท์ให้คนจีน เพื่อที่ผมจะได้ถามเค้าได้ว่า ยืนอยู่ป้ายไหนฝั่งไหน หลังจากผมถามเสร็จ ผมก็แนะนำเค้าให้นั่งรถจนกลับมาถึงมหาวิทยาลัยจนได้


ผมไม่ได้จะอวดว่าตัวเองเก่งมีความสามารถ แค่อยากจะบอกว่า เวลาหลงทางไม่ว่าที่ไหนก็ตาม สิ่งที่ต้องมีคือ "สติ" เพราะหากขาดสติแล้ว ต่อให้พระเจ้าก็ช่วยคุณไม่ได้ และเวลาขอความช่วยเหลือใครแล้วเค้าแนะนำอะไร หรือบอกให้ทำอะไร ก็ควรจะให้ความร่วมมือ เพราะคนที่ช่วยคุณ อุตส่าห์ยอมเสียเวลาช่วยคุณแล้ว คุณต้องไม่ลืมในจุดนี้ และแน่นอนที่อยากจะบอก คนไทยไม่ทิ้งกันหรอก เพราะยังไงเรามันก็คนไทยด้วยกัน




 

Create Date : 27 มิถุนายน 2553
18 comments
Last Update : 27 มิถุนายน 2553 16:07:02 น.
Counter : 1466 Pageviews.

 

สวัสดีค่ะ ตัดที่จีนมีเจ้าประจำค่ะ แต่ให้เขาตัดเฉพาะผมม้านะคะ ช่างเขาจำได้แล้วค่ะ ไม่ต้องพูดมากความ...

แต่ถ้าตัดเปลี่ยนทรงนี่ไม่กล้าค่ะ กลัวช่างจีนอย่างแรง.....

อ่านเรื่องหลงทางแล้ว เป็นเราเราก็คงแอบกลัวอะค่ะ แต่ว่าคงไม่สติแตกเท่าพี่คนนี้ อิอิ
สงสัยจะชินกับเมืองจีนไปแล้วมั้ง?

 

โดย: -Ki- 27 มิถุนายน 2553 19:18:27 น.  

 

เคยหลงในกรุงเต๊บบ

มึนซะ อิอิ

ปัจจุบันมาเรียนก็ยังหลงไม่หายย

คริคริ

 

โดย: ตุ๊กตาซัง 27 มิถุนายน 2553 20:23:35 น.  

 

เรื่องหลงทางนี่มันน่ากลัวอยู่นะคะ ยิ่งไม่ใช่ประเทศของเรา ขนาดติกหลงแค่ฝั่งธน ยังหวั่นๆ เลย กลางคืนด้วย ขับรถวนไปมาหลายรอบเลยค่ะ

 

โดย: nootikky 27 มิถุนายน 2553 20:38:51 น.  

 

เคยหลงในเมืองกรุงนี่ล่ะค่ะ
ขับผิดเลนส์ เห็นตำรวจอยู่ในป้อมตรงหน้า
เลี้ยวเข้าไปเลยค่ะ ยกมือไหว้ บอกว่าหลงทาง
มาจากต่างจังหวัด คุณตำรวจใจดี ขับรถนำให้5555


แอมอร

 

โดย: peeamp 27 มิถุนายน 2553 22:20:26 น.  

 

เจ๋งมากเลยครับน้องต่อ
น้องต่อมีสติแล้วมีจิตวิทยาที่ดีด้วยในการเตือนคน
ถ้าคนรับไม่ฟังแล้วเราบอกยังไง
ก็คงช่วยอะไรเขาไมไ่ด้จริงๆครับ


 

โดย: กะว่าก๋า 28 มิถุนายน 2553 10:57:51 น.  

 

เวลาไปเที่ยวต่างประเทศ

ชอบแยกตัวไปเดินคนเดียว แล้วหลงประจำ

เคยหลงในญี่ปุ่น แล้วมีเด็กญี่ปุ่นเดินไปส่งถึงโรงแรม ประทับใจน้ำใจเค้ามาก

ไปออสเตรียกับทีมก็หลง ต้องดิ้นรนขึ้นรถไฟกลับมาที่เดิม โชคดีที่ทีมยังรออยู่

หลงหลายที่ค่ะ อ่อนภาษาด้วย

ทุกครั้งที่หลง ก็ตกใจทุกครั้ง...

 

โดย: นักล่าน้ำตก 28 มิถุนายน 2553 17:02:31 น.  

 

เรื่องหลงทางนี่ถ้าคนเดียวจะไม่ค่อยค่ะ
เพราะจะไม่ไปไหนคนเดียว ต้องหนีบคนข้าง ๆ ไปด้วย 555

แต่ถ้าหลังทั้งคู่นี่ กลายเป็นเรื่องสนุกซะอีก
เคยไปหลงในกรุงเทพฯ ก็เป็นคนเหนือค่ะนาน ๆ จะเข้ากรุงที
ถ้าต้องมีเหตุให้ต้องไปเมืองกรุงที ก็จะขึ้นรถไป
แล้วก็ต่อแท็กซี่ไปถึงที่ ขากลับก็ขึ้นรถแท็กซี่ไปลงหมอชิต กลับบ้าน

หลัง ๆ มาชักเริ่มเก่ง เอารถไปเอง 55
หลงซะ .. วนไปวนมา อ่านป้ายอ่านแผนที่กันเป็นที่โกลาหล
พอกลับออกมาเข้าทางได้ก็หัวเราะ ล้อกันเป็นที่สนุกสนาน

ส่วนถ้าหลงทางคนเดียว ก็น่ากลัวเอาการอยู่
สติแตกก็เป็นไปได้เชียวแหล่ะ ..

 

โดย: SongPee 28 มิถุนายน 2553 19:49:44 น.  

 

-Ki- - ดีแล้วล่ะครับที่ตั้งสติได้

ตุ๊กตาซัง - แบบนี้ต้องศึกษาเส้นทางให้ดีๆ ก่อนเดินทางนะครับ

nootikky - งั้นอาจจะเป็นผมคิดมากไปเองสำหรับเรื่องนี้ แต่หลักๆ ที่อยากจะพูดคือ "จงมีสติ อย่าสติแตก" เท่านั้นเอง

peeamp - นับว่าเป็นเรื่องดีที่ยังเจอมุมดีๆ แบบนี้อยู่ เพราะปัจจุบันเรามักจะได้ยินเรื่องไม่ค่อยดีเกี่ยวกับตำรวจมากมาย

พี่ก๋า - จริงๆ ผมเป็นคนใจร้อนนะครับ ไม่ได้มีจิตวิทยาด้วย แค่รู้สึกรำคาญเพราะไม่รู้จะช่วยยังไง พูดยังไงเค้าก็ไม่ฟัง ก็เข้าใจว่าตกใจและกลัว แต่ในเมื่อยังโทรศัพท์ติดต่อกันได้ ยังไงก็ต้องช่วยให้ถึงที่สุดอยู่แล้ว พี่สาวผมไปเยี่ยมผมที่เมืองจีน เค้าไม่เป็นภาษาจีนเลย ผมยังให้เค้าเดินทางมายังที่ที่ผมต้องการได้ แล้วพี่คนที่ผมเล่าให้ฟังเรียนภาษาจีนมาก็ไม่น้อย กลับสติแตกซะงั้น

พี่อัยย์ - ถ้าเป็นอย่างที่พี่อัยย์ว่ามา ก็ต้องชื่นชมพี่ที่พี่เป็นคนมีสติ ถึงแม้ว่าจะตกใจก็ตาม แต่พี่อัยย์ก็ยังเอาตัวรอดได้ ความจริงถ้านั่ง TAXI ก็จบ แต่อย่างที่ผมเล่าไปกรณีนี้นั่งไม่ได้ เพราะอะไรผมไม่ขอเอ่ยถึง (แต่ไม่เกี่ยวกับเรื่องเงิน)

SongPee - จริงอย่างที่คุณสองพีพูดครับ ถ้าหลงกับเพื่อนจะกลายเป็นเรื่องเฮฮาไป แต่ที่ผมเล่าไปผมไม่ได้บอกว่า พี่คนที่หลงทางหลงคนเดียวนะครับ

 

โดย: คุณต่อ (toor36 ) 28 มิถุนายน 2553 19:59:22 น.  

 

สงสัยจังว่า ถ้าไม่มีคุณต่อ พี่คนนั้นจะทำอย่างงั้ยเนี่ย แบบนี้คุณต่อ ต้องแนะนำวิธีเอาตัวรอดเวลาไม่มีคนช่วยเหลือให้ด้วยนะครับเนี่ย(เผื่อพี่เขาจะไปหลงที่ไหนอีก อิอิ)
นับถือความสามารถคุณต่อ ในการให้ความช่วยเหลือ และการควบคุมสถานการณ์ครับ

 

โดย: ter_pt 29 มิถุนายน 2553 9:49:06 น.  

 

ชวนไปเสริมกำลังใจที่บล็อก

เชียร์ญี่ปุ่นกันจ้ะคืนนี้

 

โดย: นักล่าน้ำตก 29 มิถุนายน 2553 15:04:17 น.  

 

น้องต่อโชคดีที่ไ่ด้ภาษา
พี่ก๋าไม่ได้ภาษา
แต่มักจะถามเอาจากผู้รู้ทั้งหลาย

แน่นอนครับ --- รัฐบาลจีนน่าจะชอบวิธีคิดของคุณทักษิณมากกว่าคุณอภิสิทธิ์

ตอนนั้น---เรามีโครงการมากมายหลายอย่างที่เตรียมจะทำร่วมกันครับ

พี่ก๋าไม่ไ่ด้เกลียดอภิสิทธิ์
แต่ไม่ชอบวิธีคิดและวิธีทำงานของอภิสิทธิ์และรัฐบาลชุดนี้ครับ


 

โดย: กะว่าก๋า 29 มิถุนายน 2553 15:39:01 น.  

 

มอร์นิ่งค่าคุณต่อ
ฉัตรยังไม่ได้อ่านนะคะ เดะมาอีกรอบ
อันนี้มาทักทายก่อน ต้องออกจากบ้านแระ ฮี่ๆๆ

 

โดย: ณ ปลายฉัตร 30 มิถุนายน 2553 7:38:41 น.  

 

สวัสดียามเช้าครับน้องต่อ



 

โดย: กะว่าก๋า 30 มิถุนายน 2553 8:02:44 น.  

 

พี่่ต่อดุอะ

หนูไม่ค่อยหลงทางแต่หลงทิศประจำหลงซ้ายขวาด้วยอะ

 

โดย: น้องผิง 30 มิถุนายน 2553 15:28:38 น.  

 

เป็นคำแนะนำที่ดีมากเลยค่ะคุณต่อ
อย่างน้อย..ถ้าไม่รู้ว่าจะโทรหาใครแบบนี้ ก็ยังได้สติว่าควรมองหาถนนใหญ่ให้ได้ก่อน
คุณต่อเก่งม๊ากกกก ค่ะ

แล้วเปงรายคร๊าอารมมะดี หรือว่านึกพล็อตเรื่องภาคต่อมะออก..แฮ่ๆๆๆ(จาโดนดุมั่ยเรา) = =;

รอมานานแล้ว ไงก้อรอชมแหละค่ะ เอิ๊กๆๆๆ

 

โดย: ณ ปลายฉัตร 30 มิถุนายน 2553 19:57:22 น.  

 

รมต.ต่างประเทศ
เป็นคนที่ถูกคาดหมายว่าน่าจะถูกปลดเป็นคนแรกหลังการอภิปรายไม่ไว้วางใจ
แต่ที่สุดแล้ว
ก็ยังอยู่
อยู่แบบไม่ได้ทำงานในตำแหน่ง รมต.ต่างประเทศ
แต่วันๆคงคิดอยู่แต่จะจับคุณทักษิณยังไง
แล้วก็ทำอะไรไม่ได้

ได้แต่ด่าประเทศนี้ กระทบประเทศนั้น
โดยที่มีประเทศชาติเป็นตัวประกันทางอารมณ์


พี่ก๋ารู้สึกอายมากครับ
ที่เรามี รมต.แบบนี้บนเวทีโลก



 

โดย: กะว่าก๋า 30 มิถุนายน 2553 21:43:00 น.  

 

เห็นด้วยครับ สติ ต้องมาก่อน


ถ้าคนแถวนั้นบางคนเห็นใครทำท่าทางสติแตกมาก ๆ
แทนที่จะช่วย...เค้าอาจกลายเป็นกลัวเลยก็ได้มั้ง
ค่อย ๆ ตั้งสติ เลียบ ๆ เคียง ๆ ถามน่าจะดีกว่า

 

โดย: ทุเรียนกวน ป่วนรัก 30 มิถุนายน 2553 22:56:54 น.  

 

ter_pt - ไม่รู้จะมีโอกาสได้เจอแกอีกมั้ย แต่ก็ต้องอวยพรให้แกโชคดีละกัน เพราะแกเป็นคนที่สติแตกบ่อยมาก

พี่อัยย์ - น่าเสียดายแทนทีมญี่ปุ่น ไม่เป็นไร เกมกีฬามีแพ้มีชนะ

กะว่าก๋า - มันหลายๆ เรื่องด้วยล่ะครับ สำหรับรัฐบาลคุณอภิสิทธิ์

น้องผิง - ถ้าไม่ดุ พี่ว่าพี่อาจจะสติแตกซะเองก็ได้

ณ ปลายฉัตร - รอชมละกันครับ ^^

พี่ก๋า - พี่ก๋าพูดสั้นๆ แต่โดนทุกดอกเลย สำหรับ รมต.ต่างประเทศ

ทุเรียนกวน ป่วนรัก - นั่นสิครับ เค้าก็พูดภาษาจีนได้บ้างไม่น่าสติแตกขนาดนี้

 

โดย: คุณต่อ (toor36 ) 30 มิถุนายน 2553 23:53:40 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 


toor36
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 80 คน [?]




"สิ่งที่ได้มาด้วยวิธีการที่ผิด ย่อมไร้ซึ่งความหมาย"

-:-UPDATE-:-
28 เม.ย. 2567 - ตะพาบคลานแล้วววววว
/人◕ ‿‿ ◕人\


บล็อกก่อนบล็อกนี้
ถนนสายนี้ ... ... มีตะพาบ หลักกิโลเมตรที่ 350 "คำมั่นสัญญา"
งานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติครั้งที่ 52
ถนนสายนี้ ... ... มีตะพาบ หลักกิโลเมตรที่ 349 "วันใดที่เธอรู้สึกเหมือนไม่มีใคร โปรดมองมาทางนี้ เธอจะเห็นใครคนหนึ่งที่รอเธอ"
ผลประกอบการในช่วง 1,000 Blog ที่ผ่านมา


ถนนสายนี้ ... ... มีตะพาบ หลักกิโลเมตรที่ 348 "ฉุกละหุก"
ถนนสายนี้ ... ... มีตะพาบ หลักกิโลเมตรที่ 347 "ติดเป็นนิสัย"
ไดอารี่ได้ศัพท์ Ep.21 ซื้อของขวัญหารกัน

个 เก้อไม่ได้ใช้ได้ทุกที่
ถนนสายนี้ ... ... มีตะพาบ หลักกิโลเมตรที่ 346 "เมล็ดพันธุ์แห่งความรัก"
ดื่มเหล้า เมาสุรา
[Nendoroid Story] ต้อนรับปีมังกร กับเมดมังกร
ถนนสายนี้ ... ... มีตะพาบ หลักกิโลเมตรที่ 345 "ไฟแรง"
คำถามที่ยากจะตอบ

- โลกของ Bloggang XVII - ความเปลี่ยนแปลง
- ถนนสายนี้ ... ... มีตะพาบ หลักกิโลเมตรที่ 344 "ไม่เคยพอ"
- ควบคุม 控制
- อาจารย์ในการ์ตูน IV
- ถนนสายนี้ ... ... มีตะพาบ หลักกิโลเมตรที่ 343 "ไม่กิน"
- [รีวิวสั้น] การ์ตูนที่ได้ดูในช่วงระหว่างปี 2023 (1)



ธรณีนี่นี้ เป็นพยาน
เราก็ศิษย์มีอาจารย์ หนึ่งบ้าง
เราผิดท่านประหาร เราชอบ
เราบ่ผิดท่านมาล้าง ดาบนี้คืนสนอง


天生我材必有用,千金散尽还复来

เริ่มนับ 08/07/2010
Free counters!



BNCt9S.jpeg
Itsuki-Y0701.jpegMatikanetannhauser-Y0702.jpeg
Komichi-Y0603.jpegKancolle-Y0602.jpeg
Shiori-Y0601.jpegBorn-Y0502.jpeg
Miku-chin-Y0501.jpegKobayashi-Y0401.jpeg
Miyo-Y301.jpegMiku-Magic-Y0201.jpeg








New Comments
Friends' blogs
[Add toor36's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.