-:- Just alright, My life is Great -:-
Group Blog
 
<<
เมษายน 2551
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
27282930 
 
12 เมษายน 2551
 
All Blogs
 

หยุดได้แล้ว!!! ก่อนประเทศไทยจะเสียชื่อไปมากกว่านี้

***คำเตือน*** Blog นี้ประกอบด้วยคำหยาบคายจำนวนมาก

เมื่อสัปดาห์ก่อนวันที่ 2 เม.ย. 2551 พี่ผมได้มาเที่ยวที่คุนหมิง ผมเลยทำหน้าที่ไกด์จำเป็น เหนื่อยครับ แต่สนุกดี และจากที่พี่ผมมาเยี่ยมทำให้ผมพบพฤติกรรมเสื่อมของเด็กไทยมากขึ้น

แต่ก่อนผมเช่าบ้านอยู่ข้างนอกซึ่งก็ค่อนข้างไกลจากตัวมหาวิทยาลัยพอสมควร ขี่จักรยานใช้เวลา 15 นาที ทำให้ไม่ค่อยได้เห็นพฤติกรรมเด็กไทยมากนัก แต่ปัจจุบันพักอยู่ใกล้มหาวิทยาลัย เดินแค่ 5 นาทีก็ถึง เลยทำให้เห็นถึงพฤติกรรมเด็กไทยบางกลุ่มที่ไม่ค่อยดี และอาจเป็นปัญหาในอนาคตได้

ผมไม่อยากจะเหมารวมว่า เด็ก Summer มักก่อปัญหา เพราะมีน้องหลายคนก็น่ารัก แต่หลายคนก็แย่ และส่วนมากแย่ ที่น่ากลัวคือ พวกนี้มันมักจะก่อปัญหาไว้ แล้วกลับประเทศอย่างรวดเร็ว (Summer ประมาณ 1 เดือนแล้วกลับ) คนที่รับกรรมคือใคร...คนที่เรียนระยะยาวอย่างพวกผมไง

จากปัญหาที่เกิดขึ้น เรากลุ่มคนไทยได้มีการคุยกันและพยายามหาทางหยุดพฤติกรรมเสื่อม เพราะคนต่างชาติด่าเค้าไม่ด่าคนทำพฤติกรรมเสื่อม เค้าด่าก็ด่าคนไทย จากการพูดคุย เราพบว่า เด็กไทยนั้นงามหน้ามาก หลายๆ กรณีเล่นซะผมตกใจแทบแย่

กรณีที่ 1 (ประสบการณ์ตรง)
มีน้องเกาหลีมาถามผมว่า (พูดภาษาจีน)
"ภาษาไทยคำว่า กรุณาอย่าส่งเสียงดัง เขียนเป็นภาษาไทยอย่างไร"

ผมแปลกใจว่าทำไมเค้าถึงอยากรู้เลยถามก็ได้ความว่า มีน้องคนไทยชอบส่งเสียงดังแบบไม่เกรงใจ และชอบเลื่อนเก้าอี้เสียงดัง ผมเลยบอกว่า "งั้น ผมไปเตือนให้ดีกว่าง่ายกว่า" แต่เค้าคงเกรงใจบอกว่า "ไม่เป็นไร" ที่เค้าถามเพราะน้องคนไทยกลุ่มนี้ยังเรียนระดับต้นพูดจีนไม่ได้ แถมอังกฤษก็ไม่ได้หรือได้แต่แกล้งไม่ได้ก็ไม่รู้

กรณีที่ 2 (ประสบการณ์ตรง)
ตอนแรกผมก็ไม่อยากจะเชื่อว่าเด็กมันจะพฤติกรรมแย่ขนาดนี้ แต่ผมก็ต้องเชื่อ เพราะมีอยู่วันหนึ่ง ผมกำลังเรียนอยู่ไอ้เด็กกลุ่มนี้ขึ้นมาละ แล้วก็เสียงดังโวยวาย ฮืม...มันจริงสินะ เราต้องทำอะไรแล้ว

กรณีที่ 3 (ประสบการณ์ตรง)
จากการที่พี่ผมมาเยี่ยมทำให้ผมไปหาพี่บ่อยๆ เพื่อวางแผนท่องเที่ยว พูดคุย ฯลฯ เจอเด็กคนหนึ่งกำลังคุยโทรศัทพ์ "ถ้ารู้งี้ไม่มาที่นี่หรอก กูจะไม่มาเหยียบที่นี่อีกแล้ว" คำพูดนี้ดังมาแต่ไกล ผมไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้นกลับน้องเค้า แต่น้องเค้าไม่ควรใช้เสียงดังขนาดนี้ ดังไปทั้งชั้น พอผมมองหน้า ถึงลดเสียงเบาลงนิดนึง (นิดนึงจริงๆ) อยากจะตอกหน้าเด็กคนนั้นเหมือนกันว่า "งั้นมึงอย่ามาเหยียบที่นี้ให้เสียชื่อประเทศไทยอีกเป็นครั้งที่ 2 นะโว๊ย ไอ้เด็กบ้า" พูดเสียงดังแล้วยังหยาบอีก

กรณีที่ 4 (ประสบการณ์เพื่อนคนไทย)
จากกรณีที่ 1 และ 2 เด็กกลุ่มนี้ยังไม่เข็ดขนาดมีการไปเตือนแล้ว เพื่อนคนไทยเล่าให้ฟัง เด็กกลุ่มนี้พูดว่า "แกล้งมันกระทืบเลยๆ ให้มันนอนไม่ได้" (กระทืบเท้าส่งเสียงดัง เพราะน้องเกาหลีอยู่ชั้น 2 แต่เด็กเปรตพวกนี้อยู่ชั้น 3) ดีที่เพื่อนผมเค้าได้ยินเลยมีการใส่ชุดใหญ่ไปชุดนึง ผมคิดไม่ถึงจริงๆ ว่าเด็กม.ปลาย จะมีความคิดแค่นี้ น่าสงสารจริงๆ

กรณีที่ 5 (ประสบการณ์เพื่อนคนไทย)
เค้าเล่าให้ฟังว่าที่เฉิงตูก่อนที่เค้าจะย้ายมาเรียนที่คุนหมิง มีหญิงไทยคนหนึ่งทำพฤติกรรมเสื่อม ไปสอนฝรั่งให้เรียกหญิงไทยว่า "กะหรี่" ไปสอนอะไรแบบนั้น เพื่อนผม (ผู้หญิง) ตกใจมาก เพื่อเจอฝรั่งทักทาย "再见 กะหรี่ไทย" (บ๊ายบาย กะหรี่ไทย) ตอนหลังรู้ว่าใครสอน ก็มีเรื่องกันนิดหน่อย... เลวมาก

กรณีที่ 6 (ประสบการณ์เพื่อนคนไทย)
เด็กไทยมักไม่ค่อยเกรงใจ เวลาเดินตามทางเดินมักส่งเสียงดังโวยวาย ประมาณว่าข้ามาแล้วโว๊ย แล้วพูดคำหยาบคาย "ไอ้เหี้ย ไอ้ห่า ไอ้สัด" วิ่งกันเต็มไปหมด คนลาวน่ะ เค้าฟังออกนะว่า แปลว่าอะไร ใจเค้าคงนึก "คนไทยนี่มันหยาบจัง" ส่วนคนชาติอื่นที่ฟังไม่ออกล่ะ เค้าก็มองว่า "คนไทย ไม่มีมารยาท ส่งเสียงดังโวยวาย...แย่"

ปัญหาที่เกิดขึ้นและเอามาเล่าให้ฟังเป็นแค่กรณีตัวอย่างเล็กน้อยเท่านั้น ถ้าให้เล่าทั้งหมด ผมคงไม่ต้องทำการบ้านแล้วล่ะ อย่างกรณีที่ 6 เมื่อก่อนชาติที่มีพฤติกรรมนี้คือ เวียดนามนะครับ แล้วตอนนี้ล่ะ พี่ไทยแย่งตำแหน่งไปแล้ว

ที่พูดมาทั้งหมดนั้นก็แค่อยากจะบอกว่า ทำอะไรคิดถึงหน้าตาประเทศบ้าง ทีถามว่ามาจากโรงเรียนอะไรทำอาย กลัวอะไรวะ โรงเรียนมันสำคัญขนาดนั้นเลยเหรอ แล้วหน้าตาประเทศล่ะ ไม่สำคัญรึไงให้ตายสิ

ฝากถึงน้องๆ และผู้ปกครองที่คิดจะส่งบุตรหลานมา Summer ว่าจะทำอะไรคิดถึงหน้าตาประเทศบ้าง เมื่อปี 2549 ก็งามหน้าไปทีแล้วหรือมันยังไม่พอต้องให้ประเทศมันเสียชื่อมากกว่านี้




 

Create Date : 12 เมษายน 2551
19 comments
Last Update : 12 เมษายน 2551 12:24:19 น.
Counter : 1465 Pageviews.

 




อวยพรให้สุขสันต์วันสงกรานต์

ขอให้มีแต่ความสุขความเจริญ
ชีวิตชุ่มฉ่ำ
สดใสตลอดไปค่ะ






 

โดย: โสดในซอย 12 เมษายน 2551 11:21:55 น.  

 

 

โดย: shame_of_sins 12 เมษายน 2551 11:26:33 น.  

 

คิดว่ามีส่วนผิด แต่บางอย่างก็ไม่ควรเหมารวมนะ
สำหรับคนไทยเวลาใครทำอะไรกับเรา เราไม่เหมารวม
หรือไปพาลเกลียดคนที่ไม่ได้ทำแบบไม่มีเหตุผล
จริงอยู่ อาจจะรู้สึก แต่ไม่แสดงออก มนุษย์ต้องรู้จัก
แยกแยะ จะได้อยู่รวมกันอย่างสันติ แต่บางทีมันก็เสื่อมเสีย
วิธีทำให้ลดน้อยลงคือแก้ไข หรือหาจุดบกพร่อง
บางคนไปโดนเขาทำมา แต่ไม่มีที่ลง ก็มาลงที่คนที่เขา
ไม่ได้ทำ มันก็เป็นวัฏจักร แบบไม่มีที่สิ้นสุด

 

โดย: อินทรีทองคำ 12 เมษายน 2551 11:33:57 น.  

 

วิกฤตเมืองไทยล่ะมั๊งค่ะ ขนาดในสภายังมีถีบกันไปเเล้ว สังคมวัตถุนิยมยากต่อการเยียวยา

 

โดย: พรฟ้า 12 เมษายน 2551 12:29:05 น.  

 

ไม่นึกว่าเด็กม.ปลายจะมีความคิดแค่นี้จริงๆค่ะ

เราเองก็เคยมีประสบการณ์ แนวๆนี้เหมือนกัน

คือเรากับเพื่อนในห้อง สังสรรค์ แหกปากคุย

กัน และเปิดเพลงเสียงดัง(แต่ตอนนั้นเราคิดว่ามันดังในระดับปกตินะ)

จนห้องที่อยู่ตรงข้ามกับห้องเราเดินมาเคาะประตู แล้วบอกว่าพวกเราเสียงดัง
(ตอนนั้นเราไม่คิดว่ามันดังขนาดนั้นเชียวหรือ)

หลังจากนั้นเวลาพวกเราจะทำอะไรกันกก็พยายามไม่ทำเสียงดังค่ะ
เพราะกลัวจะไปรบกวนเค้าอีกโดยที่ไม่รู้ตัว

 

โดย: kanhompung 12 เมษายน 2551 12:43:25 น.  

 

โสดในซอย - เช่นกันครับ ขอให้มีความสุขมากๆ นะครับ

shame_of_sins - สวัสดีเช่นกันครับ

อินทรีทองคำ - ขอบคุณสำหรับความเห็นนะครับ แต่ผมไม่ค่อยเห็นด้วยกับคำพูดที่ว่า "สำหรับคนไทยเวลาใครทำอะไรกับเรา เราไม่เหมารวม หรือไปพาลเกลียดคนที่ไม่ได้ทำแบบไม่มีเหตุผล" เพราะจากประสบการณ์ที่ผมเจอมา ขนาดคนเป็นอาจารย์ (คนไทย) ยังชอบเหมารวมเลย

มีหนังสือเล่มหนึ่งเป็นกึ่งๆ คู่มือศึกษาต่อเมืองจีนโดยเฉพาะคนไทยเขียนนะครับ เค้ายังพูดแบบเหมารวมคนต่างชาติเลย ว่าชาตืนี้เป็นอย่างไรๆ แต่นี่ไม่ใช่ประเด็นครับ ที่ผมต้องการจะบอกก็คือ "จะทำอะไรคิดถึงหน้าตาประเทศบ้าง" แค่นั้นเอง

พรฟ้า - นั่นสิครับ แต่ผมว่าปัญหานี้สามารถแก้ไขได้ ช่วยกันคนละไม้คนละมือน่าจะแก้ไขได้

kanhompung - อันนั้นไม่รู้ไม่ว่ากันครับ แถมพอมีคนมาเตือนก็แก้ไข นับเป็นเรื่องที่ดีครับ แต่กรณีที่ผมเจอ เตือนแล้วยังไม่แก้ไข ดีที่ตอนนี้กลับไปแล้ว ไม่งั้นเรื่องอาจยาว จริงๆ มันก็ไม่ใช่เรื่องของผม ช่างมันสิ แต่ผมสงสารถ้าเด็กไทยที่จะมารุ่นต่อไปต้องโดนเหมาว่า พฤติกรรมแย่

 

โดย: นายต่อ Ver.ต่างแดน (toor36 ) 12 เมษายน 2551 12:54:49 น.  

 

เป็นการระบายออกของวัยรุ่น แต่ผิดที่ ผิดทาง ผิดกาละเทศะ มากมายไปหน่อย

พูดจา บอกกล่าวกันใจเย็นๆ นะ

 

โดย: บ้าได้ถ้วย 12 เมษายน 2551 13:31:58 น.  

 

 

โดย: โยเกิตมะนาว 12 เมษายน 2551 13:33:41 น.  

 

 

โดย: CrackyDong 12 เมษายน 2551 15:28:25 น.  

 

พี่เข้าใจความรู้สึกน้องนะคะ...อ่านจบก็ได้แต่ถอนหายใจ..ว่ะ...รุ่นที่ต้องเรียนระยะยาวและต้องรับกรรม หรือเด็กรุ่นใหม่ที่ต้องมาเรียนก็ขอแนะนำให้เอาปี๊บจากเมืองไทยไปด้วย อายแทนจังเลย หากไปต่างประเทศแล้วจะไปเผยแพร่ว่าตัวเองถ่อยแค่ไหน...พี่ว่าพ่อแม่น่าจะเก็บเงินที่ขายวัวส่งควายไปเรียนไว้ดีกว่านะเนี่ย...

 

โดย: Patarawan H 12 เมษายน 2551 16:07:23 น.  

 


Comment Zuzaa...

มาเยี่ยมคนอยู่แดนไกลก๊าบ



เรื่องนี้เกี่ยวกับชื่อเสียงของประเทศ บ่นอย่างเดียวไม่พอ


ถ้าไงควรแจ้งเรื่องให้สถานกงสุลไทยทราบด้วยก้อจะดีนะจ๊ะ

 

โดย: หอมกร 12 เมษายน 2551 18:08:04 น.  

 

เด็ก(ผู้ใหญ่ด้วย)ไทยทำงามหน้าจัง


สุขสันต์วันสงกรานต์ครับ ขอให้มีเรื่องดี ๆ เข้ามาตลอดทั้งปี คิดสิ่งใดขอให้สมปรารถนาครับ



ดอกซากุระกำลังบาน !!

 

โดย: postmaker 12 เมษายน 2551 23:15:12 น.  

 

คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...

 

โดย: ความเจ็บปวด 13 เมษายน 2551 0:28:49 น.  

 

หนูว่าคนทุกชาติมันก็มีทั้งดีไม่ดีนะพี่ เด็กกลุ่มนี้อาจจะเป็นแค่กลุ่มน้อยก็ได้ แต่ถ้าเสียงดังขนาดนี้ไหวอะ เพราะคนจีนก็เสียงดังจะตายอยู่แล้ว ถ้าดังกว่าคนจีนนี่แปลว่าสุดๆจริงๆ

หนูเห็นด้วยกับทุกกรณีที่พี่ยกมาแต่กรณีที่ 3 คงต้องดูก่อนว่าต้นเหตุมันมาจากอะไร หนูเคยไปพัก รร แล้วเจอคนเดินออกมาจากห้องแล้วก็พูดประมาณนี้ ตอนแรกกคิดว่าเขาไม่มีมารยาท พอตอนหลังรู้ว่าเขาเจออะไร กลับคิดว่าถ้าเป็นหนูคงโวยมากกว่านี้อีกอะ

 

โดย: น้องผิง 14 เมษายน 2551 13:41:19 น.  

 

แก้คำจ้า พิมพ์หล่น

หนูว่าคนทุกชาติมันก็มีทั้งดีไม่ดีนะพี่ เด็กกลุ่มนี้อาจจะเป็นแค่กลุ่มน้อยก็ได้ แต่ถ้าเสียงดังขนาดนี้ไม่ไหวอะ เพราะคนจีนก็เสียงดังจะตายอยู่แล้ว ถ้าดังกว่าคนจีนนี่แปลว่าสุดๆจริงๆ

 

โดย: น้องผิง 14 เมษายน 2551 13:42:42 น.  

 

เสียชื่อเมืองไทยหมดเลยนะคะแบบนี้
เพราะรู้สึกว่าเวลาเค้ามองคนไทยเค้าชอบมองแบบยกพวก
เหมือนกับปลาเน่าสักตัวก็เหม็นกันไปหมด
ถ้าพูดถึงการแก้ คงยากเหมือนกันนะคะ
เพราะมันอยู่ที่สันดาน เอ๊ยย นิสัยหน่ะค่ะ

มันคงต้องปลูกฝัง มารยาทไทยตั้งแต่เด็กๆอะค่ะ



 

โดย: ปางหวัน 14 เมษายน 2551 13:49:36 น.  

 

มีเด็กมาซัมเมอร์เยอะเลย

เคยเจอครั้งนึงบนเครื่องบินเลยอะค่ะ

อาจารย์เราก็ดันไปถามว่า มาที่นี่ใช้เงินเยอะไม๊

เด็กตอบมาว่าก็งั้นๆๆแระ ใช้บัตรเครดิต

อูวววววว


 

โดย: zalitalin 14 เมษายน 2551 18:08:37 น.  

 

น่าจะมีวิธีการเช่นทำรายงานความประพฤติส่งกลับไปให้ผู้ปกครองรับทราบนะครับเนี่ยะ(ผมไม่รู้ว่ามีมั้ย)

ได้เล่นน้ำมั้ยครับคุณต่อ ส่วนผมไม่ได้เล่นเลยครับแห่ะๆ

 

โดย: อะไรคือสิ่งหายาก แต่ไม่มีค่า 16 เมษายน 2551 13:33:33 น.  

 

บ้าได้ถ้วย - ต้องใจเย็นอูยู่แล้วครับ เพราะถ้าเราใช้ไม้แข็งจะไม่ได้ผล เพราะเค้าจะยิ่งต่อต้าน

โยเกิตมะนาว - เซ็งใช่มั้ยครับ ผมก็เหมือนกัน

CrackyDong -

Patarawan H - ขอบคุณที่เข้าใจความรู้สึกครับ ตอนนี้ก็ได้แต่แก้ปัญหาเฉพาะหน้า คือ เจอก็เตือนๆ กันไป

หอมกร - ได้ยินแว่วๆ ว่าจะมีการจัดประชุมคนไทย เรื่องนี้ต้องแจ้งแน่นอนครับ ไม่พลาดอยู่แล้ว

postmaker - ขอบคุณสำหรับคำอวยพรนะครับ

ความเจ็บปวด -

น้องผิง - พี่ก็หวังว่ามันคงเป็นส่วนน้อย แต่จากหลายๆ กรณีไม่ว่าจะที่ประเทศไทยหรือในต่างประเทศ เพราะคนส่วนน้อยนี่ล่ะ ที่มักก่อเรื่องไม่เคารพสิทธิ์คนอื่น จนเกิดเหตุวุ่นวายไม่จบไม่สิ้น กรณีที่ 3 พี่น่าจะบอกว่า "น้องเค้าไม่รู้จัก" กาลเทศะ มากกว่า

ปางหวัน - เตือนแล้วบางคนยังเถียงแบบไม่ยอมรับ แถจนสีข้างถลอกยังไม่รู้ตัว จิตสำนึกมีบ้างมั้ย ...ไม่มีเลย... มันคงอยู่ที่สันดาน จริงๆ

zalitalin - เรื่องนี้กะจะยกมาเป็นประเด็นเขียนใหอ่านเหมือนกัน ขอหลังสอบก่อนนะครับ

พี่ตี๋ - ที่แย่คือไม่มีครับ คงได้แค่ตักเตือนกันเอง กับทำใจ

 

โดย: นายต่อ Ver.ต่างแดน (toor36 ) 19 เมษายน 2551 9:45:29 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 


toor36
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 80 คน [?]




"สิ่งที่ได้มาด้วยวิธีการที่ผิด ย่อมไร้ซึ่งความหมาย"

-:-UPDATE-:-
28 เม.ย. 2567 - ตะพาบคลานแล้วววววว
/人◕ ‿‿ ◕人\


บล็อกก่อนบล็อกนี้
ถนนสายนี้ ... ... มีตะพาบ หลักกิโลเมตรที่ 350 "คำมั่นสัญญา"
งานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติครั้งที่ 52
ถนนสายนี้ ... ... มีตะพาบ หลักกิโลเมตรที่ 349 "วันใดที่เธอรู้สึกเหมือนไม่มีใคร โปรดมองมาทางนี้ เธอจะเห็นใครคนหนึ่งที่รอเธอ"
ผลประกอบการในช่วง 1,000 Blog ที่ผ่านมา


ถนนสายนี้ ... ... มีตะพาบ หลักกิโลเมตรที่ 348 "ฉุกละหุก"
ถนนสายนี้ ... ... มีตะพาบ หลักกิโลเมตรที่ 347 "ติดเป็นนิสัย"
ไดอารี่ได้ศัพท์ Ep.21 ซื้อของขวัญหารกัน

个 เก้อไม่ได้ใช้ได้ทุกที่
ถนนสายนี้ ... ... มีตะพาบ หลักกิโลเมตรที่ 346 "เมล็ดพันธุ์แห่งความรัก"
ดื่มเหล้า เมาสุรา
[Nendoroid Story] ต้อนรับปีมังกร กับเมดมังกร
ถนนสายนี้ ... ... มีตะพาบ หลักกิโลเมตรที่ 345 "ไฟแรง"
คำถามที่ยากจะตอบ

- โลกของ Bloggang XVII - ความเปลี่ยนแปลง
- ถนนสายนี้ ... ... มีตะพาบ หลักกิโลเมตรที่ 344 "ไม่เคยพอ"
- ควบคุม 控制
- อาจารย์ในการ์ตูน IV
- ถนนสายนี้ ... ... มีตะพาบ หลักกิโลเมตรที่ 343 "ไม่กิน"
- [รีวิวสั้น] การ์ตูนที่ได้ดูในช่วงระหว่างปี 2023 (1)



ธรณีนี่นี้ เป็นพยาน
เราก็ศิษย์มีอาจารย์ หนึ่งบ้าง
เราผิดท่านประหาร เราชอบ
เราบ่ผิดท่านมาล้าง ดาบนี้คืนสนอง


天生我材必有用,千金散尽还复来

เริ่มนับ 08/07/2010
Free counters!



BNCt9S.jpeg
Itsuki-Y0701.jpegMatikanetannhauser-Y0702.jpeg
Komichi-Y0603.jpegKancolle-Y0602.jpeg
Shiori-Y0601.jpegBorn-Y0502.jpeg
Miku-chin-Y0501.jpegKobayashi-Y0401.jpeg
Miyo-Y301.jpegMiku-Magic-Y0201.jpeg








New Comments
Friends' blogs
[Add toor36's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.