-:- Just alright, My life is Great -:-
Group Blog
 
<<
มกราคม 2554
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
 
25 มกราคม 2554
 
All Blogs
 

เก็บตกเรื่องแค้นฝังหุ่น

คำเตือน Blog นี้ เกี่ยวข้องกับการเมือง และค่อนข้างรุนแรงกับความรู้สึก


ต่อเนื่องจาก Blog แค้นฝังหุ่น ชาตินี้ชาติหน้าก็ไม่ลืม จึงเป็นที่มาของบทความนี้ เมื่อหลายวันก่อน ผมเปิดเวปไซด์ Youtube เพื่อหาเพลง หรือพวก OST เพราะๆ ฟังสบายๆ มาแปะใน Blog ไม่รู้อะไรดลใจให้ผมหาเพลงชาติจีนมาฟัง ถึงจะเคยฟังมาแล้วสมัยอยู่ที่เมืองจีน แต่ก็อยากลองฟังอีกครั้ง

ผมอยากเอาเพลงชาติของจีนมาแปล แล้วแปะไว้ที่ Blog เหมือนกัน แต่เกรงจะเกิดความขัดแย้งขึ้น เกรงจะโดนกล่าวหาว่าเราฝักใฝ่คอมมิวนิสต์ จึงตัดสินใจไม่แปลดีกว่า ทั้งที่เพลงชาติจีนฟังง่าย ใช้คำไม่ยากนัก (ระดับภาษาธรรมดา) ระหว่างที่กำลังหาก็พบว่ามีคนใช้โปรแกรม Vocaloid โดยใช้เสียงของ Hatsune Miku ในการร้องเพลงชาติจีน

เพลงไม่มีพรมแดน ไม่แบ่งเชื้อชาติ ทุกคนสามารถรับรู้ได้ถึงความไพเราะได้หมด ผู้ที่จัดทำคลิปเพลงดังกล่าวมีแนวคิดแบบนี้เช่นกัน อีกทั้งยังเห็นว่าการ์ตูนก็ไม่ต่างจากเพลง ทุกคนสามารถรับชมและรู้สึกสนุกไปกับมันได้ โดยเจตนาของผู้ทำคลิป ผมมองว่าดี แต่คนที่รับชมซึ่งคาดว่าเป็นคนจีน พิมพ์ข้อความด่าได้รุนแรงมากเลยทีเดียว เช่น ไอ้สุนัขรับใช้อเมริกา ไอ้แม่งเอ๊ย เป็นเพลงมลพิษ โอ้แม่เจ้า กูไม่ยอมดีกับพวกมึงหรอก ในมุมมองของผมขึ้นชื่อว่าเพลงชาติ ก็ไม่ควรเอามาทำกันเล่นๆ แบบนี้ คงคล้ายกับเพลงชาติไทยเมื่อหลายปีก่อนที่มีหลายเวอร์ชั่น ปัญหาที่ตามมาก็คือ การด่ากัน เมื่อมีฝ่ายหนึ่งเริ่มด่า อีกฝ่ายก็ตะลุมบอนทันที ด่ากันแบบหยาบๆ ทั้งคนจีน คนญี่ปุ่น และคนที่รู้ภาษาด่ากันอย่างเมามันทีเดียว


ผมดูหนังจีนหลายๆ เรื่อง พบว่าคนจีนยังคงเกลียดและโกรธแค้นคนญี่ปุ่นอยู่มาก ในหนังหากมีคนญี่ปุ่นก็มักจะเป็นที่รังเกียจ หรือแสดงเป็นคนชั่ว จุดนี้ก็น่ากลัวเหมือนกัน เพราะเหมือนเป็นการปลูกฝังความเกลียดชังแบบไม่รู้ตัว เช่น เรื่องเจ้าพ่อเซี่ยงไฮ้ ชาวญี่ปุ่นนำอาวุธสงคราม ยาเสพติดมาขาย หรือเรื่องตำนานบรู๊ซลี โดยบรู๊ซลีพูดว่า "คนจีนอย่างพวกฉัน เกลียดที่สุดก็คือคนญี่ปุ่น" มันเหมือนการย้ำบ่อยๆ บ่มเพาะความเกลียดชัง

คนที่เกลียดคนญี่ปุ่นกับคนญี่ปุ่น เวลาพูดเรื่องเดียวกัน เกี่ยวกับความขัดแย้งของทั้งสองประเทศ ถ้าเราได้ฟังทั้งสองฝั่งพูด เรื่องราวอาจต่างกันชนิดหน้ามือเป็นหลังมือเลยทีเดียว โดยคนญี่ปุ่นก็บอกว่า คนจีนไม่มีข้อมูลที่ถูกต้อง คนจีนก็เช่นกัน ไม่มีใครยอมฟังอีกฝ่ายเท่าไหร่นัก


ในเรื่องของข่าวสาร สื่อสารมวลชน ผมอยู่ที่ประเทศจีน ไม่มีวันไหนที่จะไม่ได้รับชมข่าวประเทศญี่ปุ่นเลย มีข่าวของประเทศญี่ปุ่นให้ได้รับชมทุกวัน ไม่ว่าจะเป็นในทางดีหรือร้ายก็ตาม ในขณะที่เพื่อนคนญี่ปุ่นก็บอกว่าประเทศญี่ปุ่นก็เป็นแบบนี้เหมือนกันคือ มีข่าวของประเทศจีนทุกวัน โดยเป็นข่าวโจมตีกันไปมา ทั้งหมดที่เล่ามาเป็นเรื่องของความรัก (คลั่ง) ชาติเท่าที่ผมจะนึกได้


อาจมีคนมองว่าผมเนรคุณประเทศจีนจึงได้พูดอย่างนี้ แต่คนที่สอนให้ผมคิดอย่างนี้ก็คือ อาจารย์ที่สอนภาษาจีนผมที่ประเทศจีน ท่านให้ข้อคิดไว้ว่า "เราต้องเรียนรู้ให้ได้ว่า ทำไมคนอื่นถึงคิดไม่เหมือนเรา และต้องพยายามเข้าใจแนวคิดของผู้อื่น" ทุกสิ่งในโลกมีดีมีร้าย ถ้าคุณมองว่าประเทศจีนดีทุกอย่างคุณก็คือ ไอ้โง่ แต่ถ้ามองว่าประเทศจีนเลวร้ายไปเสียทุกอย่างคุณก็คือ คนที่มีอคติอย่างมาก (ผมเขียนเรื่องการถุยน้ำลายไว้แล้ว คราวหน้าจะเอามาลง เราจะได้ทราบกันว่าเพราะอะไรคนจีนถึงถุยน้ำลาย และอะไรทำให้เค้าคิดอย่างนั้น ซึ่งเรื่องพวกนี้เป็นสิ่งสำคัญในการพัฒนาความคิดของคนในชาติ รักชาติเป็นเรื่องที่ดี แต่อย่าคลั่งชาติ

อาจารย์ท่านสนใจการเมือง ท่านติดตามการเมืองของประเทศอื่นเหมือนกัน เราก็คุยเรื่องการเมืองในมุมของแต่ละคน ท่านมองการเมืองของไทยว่า มีความพยายามปลูกฝังความเกลียดชัง และกระแสคลั่งชาติ ซึ่งไม่เป็นผลดีต่อประเทศ หากยังเป็นอย่างนี้ต่อไป ประวัติศาสตร์จะซ้ำรอยเหมือนประเทศจีน แต่กรณีของประเทศไทยจะแย่กว่า เพราะเกิดขึ้นทั้งภายใน และภายนอกประเทศ คนนอกเค้าคิดอย่างนี้ ก็ได้แต่หวังว่า ประเทศไทยของเราจะไม่เป็นอย่างประเทศหลายๆ ประเทศที่ได้ชื่อว่า "รัฐที่ล้มเหลว"




 

Create Date : 25 มกราคม 2554
45 comments
Last Update : 25 มกราคม 2554 10:04:20 น.
Counter : 1541 Pageviews.

 

ประเทศอื่นเขาเกลียดเพื่อนบ้านส่วนประเทศเราเกลียดกันเอง

 

โดย: น้องผิง 25 มกราคม 2554 11:44:26 น.  

 

พี่ก๋าเคยมีลูกทัวร์ชาวญี่ปุ่นเดินซื้อของอยู่
พอบัสจีนเดินเข้ามา
คนญี่ปุ่นเดินออกนอกร้านหมดเลย

เช่นเดียวกัน
เคยมีทัวร์ญี่ปุ่นลงอยู่
พอทัวร์เกาหลีรู้เข้า
ก็เรียกลูกทัวร์ขึ้นรถไปเลย


เรากำลังทำประเทศเราเอง
ให้เป็นแบบนั้นกับเพื่อนบ้านทั้งลาว พม่า กัมพูชา
ตอนนี้ไม่มีใครชอบเราเลย


 

โดย: กะว่าก๋า 25 มกราคม 2554 12:00:16 น.  

 

สวัสดีครับ คุณต่อ
แค้นฝั่งหุ่น แบบนี้น่าจะจับหุ่นไปฝั่งนะครับ
ความแค้นจะได้จมหายไปกับหุ่น
ผมไม่ใช่แค้นฝั่งหุ่นแล้วละ มันฝั่งเข้าไปในตัวคน เข้าไปในสายเลือดเลยแระ อิอิ
แซวเล่นนะครับ
แต่ผมว่าคนรัก (คลั่ง)ชาติ ก็ยังดีกว่าพวกไม่รัก (คลั่ง)ชาติ แต่กลับขายชาตินะครับ

มีความสุขมากๆนะครับ

 

โดย: ter_pt 25 มกราคม 2554 12:10:43 น.  

 

ขอแสดงความเห็นเรื่องเพลงชาตินะคะ
กรณีนี้คิดว่า การที่เพลงชาติ หากนำมาทำใหม่โดยมีจุดประสงค์ที่ดี อันนี้ก็ไม่น่ามีปัญหานะคะ
อย่างกรณีของเกาหลีใต้ เค้าเอาเพลงชาติมาทำเป็นเพลงร็อค แล้วร้องเชียร์กันตอนบอลโลก
ฟังดูเข้าท่าและมันส์มากจริงๆค่ะ ^^ ก็เลยแอบคิดเหมือนกันว่า ถ้าประเทศไทยเราเอาเพลงชาติมาลองทำเวอร์ชั่นอื่นดูบ้าง คงจะดีไม่น้อย
แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ก็ต้องไม่ใช่เจตนาล้อเลียนหรือดูหมิ่นอ่ะนะคะ

 

โดย: pezzcado 25 มกราคม 2554 14:37:10 น.  

 

น้องผิง - ของเราในตอนนี้เจอทั้งศึกนอกศึกในครับ

พี่ก๋า - ความขัดแย้งระหว่าง ญี่ปุ่นและเกาหลี ก็มีครับ อันนี้ขอยกตัวอย่างจากประสบการณ์ที่เจอ ระหว่างประเทศเกาหลี และประเทศญี่ปุ่นจะมีทะเลกั้นอยู่ คนญี่ปุ่นเรียกทะเลนั้นว่า "ทะเลญี่ปุ่น" แต่คนเกาหลีใช้อีกชื่อ แต่ในภาษาจีน และภาษาไทย ก็ใช้ชื่อ "ทะเลญี่ปุ่น" เช่นกัน

จะว่าไปประเทศญี่ปุ่นก็มีศัตรูกับหลายประเทศรอบๆ บ้านเลยเหมือนกัน

ter_pt - ผมมองว่าคนที่คลั่งชาติมักจะตกเป็นเครื่องมีของผู้ไม่หวังดีได้ง่าย จุดนี้ต้องระวังเช่นกันครับ

pezzcado - กรณีของเพลงชาติประเทศไทยเคยมีความขัดแย้งกันมาแล้วครับ คิดว่าน่าจะเคยได้ยินข่าวมาบ้างจากกรณี "เพลงชาติ 6 เวอร์ชั่น"

สำหรับผม ผมยังอยากให้มีคนใช้โปรแกรม Vocaloid โดยใช้เสียงของ Hatsune Miku ในการร้องเพลงชาติไทยเลย แต่เรื่องพวกนี้มันละเอียดอ่อนน่ะ ต้องเข้าใจหน่อย

 

โดย: คุณต่อ (toor36 ) 25 มกราคม 2554 15:43:27 น.  

 

ชาติใครๆก็รัก ต่างคนต่างก็พูดกันไป เราเป็นคนนอกก็ได้แต่ฟังแล้วคิดตามวิจารณญาณ


เรื่องการเืมืองระหว่างประเทศนี่เป็นเรื่องละเอียดอ่อนมาก จริงอย่างที่คุณต่อว่า รักชาิติก็รักไป แต่อย่าคลั่ง และต้องรู้จักมองและคิดอย่างมีเหตุผล ไม่ใช่ขิงก็ราข่าก็แรง.. พังกับพังเท่านั้น เรื่องไม่มีทางจบไปได้

 

โดย: ป้าโซ 25 มกราคม 2554 16:04:58 น.  

 

ประโยคนี้ดีจ้ะ

รักชาติเป็นเรื่องที่ดี แต่อย่าคลั่งชาติ

และ การแสดงออกเรื่องรักชาติ

มีอยู่ทุกรูปแบบในบ้านเรา...

 

โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ 25 มกราคม 2554 17:27:17 น.  

 

เพิ่งจะเคยได้ยินนี่ล่ะค่ะ เมื่อกี๊ลองไปหาฟังดู แล้ว
ส่วนตัวคิดว่า จะร้องแบบไหน
ขอให้คนไทยจำให้ขึ้นใจ และเอาไว้ใช้เตือนจิตสำนึกความเป็นคนไทย ให้รักชาติไทยให้มากๆ ก็ถือว่าประสบความสำเร็จทุกเวอร์ชั่นค่ะ :)

 

โดย: pezzcado 25 มกราคม 2554 18:41:26 น.  

 

ไม่อยากให้ประเทศเราเป็น "รัฐที่ล้มเหลว"ค่ะ

 

โดย: บีบี้น่ารัก 25 มกราคม 2554 19:15:35 น.  

 

สวัสดียามดึกครับ

รักชาติได้ แต่อย่างคลั่งชาติ

เป็นคำกล่าวที่ดีทีเดียวครับผม

 

โดย: กลิ่นดอย 25 มกราคม 2554 22:02:10 น.  

 

ถ้ารัก .. แต่ไม่ใช่สมอง ...
ก็ไม่น่าจะเรียกว่า รักอย่างถูกต้อง
เท่าไหร่นะค่ะ เหมือนพ่อแม่
ที่บอกว่ารักลูก แต่ว่าดันเลี้ยงลูก
ด้วยวิธีการแบบป้อนให้อะไรอยากได้
ก็ใส่พาน แบบนี้เข้าทำนองพ่อแม่
รังแกฉัน ... นั่นก็รักแต่ว่าผิดมหันต์
เช่นกัน ...

รักได้ คลั่งได้แต่ต้องมีสติสักหน่อย
และอย่ามองว่าคนที่ไม่ได้คลั่งเหมือน
หรือรักเหมือน จะเป็นศัตรูไปเสียหมด
ถ้าเราทำได้นะค่ะ คาดว่าสิ่งต่างๆ
ที่เป็นเหตุและผลมันจะต้องเป็นไปได้
แน่นอนเลยค่ะ

 

โดย: JewNid 25 มกราคม 2554 22:24:40 น.  

 


รู้แต่ว่าตอนนี้
เกลียดการเมืองไทยเป็นที่สุดเลยจ๊ะ

 

โดย: อุ้มสี 25 มกราคม 2554 22:43:05 น.  

 

ต่อไปในอนาคตไม่รู้อะไรจะเกิดขึ้นบ้าง

 

โดย: ข้ามขอบฟ้า 26 มกราคม 2554 2:16:47 น.  

 

ไม่แม้แต่จีน ที่ไม่ชอบญี่ปุ่นครับ
ที่เกาหลีก็เช่นกัน ตอนไปเที่ยว ไกด์เป็นคนเกาหลีอายุเยอะหน่อย(ห้าสิบกว่า) ประมาณสมัยสงครามโลก จะเกลียดมาก เพราะญี่ปุ่นไปรุกรานบ้านเค้าครับ

จริงๆๆ ญี่ปุ่นก็ทำกับเราไว้มิใช่น้อยครับ ในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง แต่กระเเส "คู่กรรม" ของคุณทมยันตี กลบ ความชอกช้ำไปเสียหมดครับ

ปล.ขอบคุณที่เเวะไปเยี่ยมชมดอกไม้ที่บล๊อกครับ

พอดี ไม่อยู่ สามสี่วัน ไปสวนผึ้ง ราช'รี กลับมาจะมาละเลียดชมบล๊อกเพื่อน ๆๆ ครับ ช่วงไม่อยู่ฝากบ้านด้วยนะครับ

 

โดย: Sleeping_prince 26 มกราคม 2554 3:00:15 น.  

 




มองต่างมุม จะไปว่าไป ..
มีใครสักกี่คน
ที่รู้จักมองต่างมุมจริงๆ


จริงๆแล้วเราต้องมองไปข้างหน้า
เพราะชีวิตอยู่กับวันนี้ พรุ่งนี้
อดีตร้ายๆให้เป็นแค่บทเรียน แล้วอย่าให้เกิดขึ้นมาอีก
แต่เผอิญว่า อดีต .. ญี่ปุ่นทำให้เจ็บเกินไป
ก็ยากจะฝังอดีตนะคะ




.....


ก็ได้แต่หวังว่า ประเทศไทยของเรา
จะไม่เป็นอย่างประเทศหลายๆ
ประเทศที่ได้ชื่อว่า "รัฐที่ล้มเหลว"


อ่านแล้วสิ้นหวังยังไงไม่รู้ค่ะ



 

โดย: d__d (มัชชาร ) 26 มกราคม 2554 7:01:56 น.  

 

ป้าโซ - การเมืองระหว่างประเทศพูดยากจริงๆ ครับ ไม่ว่าพูดทางไหนเราก็มีสิทธิ์สร้างความขัดแย้งขึ้นมาได้ เคยมีการพูดคุยเรื่องสงครามโลกที่ประเทศญี่ปุ่นบุกหลายๆ ประเทศในภูมิภาคนี้

ผมก็พยายามเงียบๆ สุดท้ายก็โดนถามความคิดเห็นว่า "นายต่อว่าไง ประเทศไทยก็โดนบุกนี่ มีสร้างสะพานด้วย" คนจีนทราบเรื่องนี้ครับ ผมแทบพูดไม่ออกเลยทีเดียว

สายหมอกและก้อนเมฆ - ในบ้านเรานั้น พฤติกรรมของหลายๆ ฝ่ายที่ออกมาประกาศว่าข้ารักชาติมากกว่าใครๆ แล้วทำพฤติกรรมข่มขู่ชาวบ้านไปทั่ว ถ้านั่นคือพฤติกรรมรักชาติตามที่สังคมนิยามล่ะก็ เราคงต้องนิยามให้คนที่ไปได้รางวัลจากต่างประเทศทั้งหลายเป้นพวกขายชาติแล้วกระมัง

pezzcado - เรื่องพวกนี้ มันละเอียดอ่อนน่ะ จนถึงวันนี้ผมยังไม่เคยเห็นใครกล้าทำเพลงชาติโดยใช้เสียง Hatsune Miku เลย

บีบี้น่ารัก - เชื่อว่าคงไม่มีใครอยากให้เป็นอย่างนั้น แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นประเทศจะเป็นอย่างไรก็ขึ้นอยู่กับคนในชาติเป็นสำคัญ

กลิ่นดอย - ของประเทศจีนมีคนหลายๆ ส่วนจัดได้ว่าคลั่งเลยทีเดียว

JewNid - ความจริงเรื่องหลายๆ เรื่องมันก็ไม่สามารถแข่งขันกันได้ อย่างเรื่องรักชาติ ไม่มีมากกว่าน้อยกว่า มีแต่รักกับไม่รัก

ก็ได้แต่หวังว่าเราจะไม่เดินตามรอยความขัดแย้งแบบจีน

อุ้มสี - ความจริงบล็อกนี้ไม่ได้พูดเรื่องการเมืองไทยซักเท่าไหร่ จะมีก็แค่เปรียบเทียบในตอนท้ายเล็กน้อยเท่านั้น การเมืองกับชีวิตประจำวัน เป็นเรื่องที่ยากจะแยกออกจากกันจริงๆ

ข้ามขอบฟ้า - ก็คงต้องดูกันต่อไป

Sleeping_prince - จีนเกลียดถึงขั้นที่พอรู้ว่าเป็นคนญี่ปุ่นท่าทีเปลี่ยนไปทันทีครับ เกาหลีก็มีปัญหากับญี่ปุ่นเหมือนกันส่วนของไทยคาดว่าคงลืมไปหมดแล้ว อยากให้คนไทยในปัจจุบันลืมเรื่องร้ายๆ ได้แบบคนไทยสมัยก่อน

คุณดีดี - ทั้งนี้ทั้งนั้นประเทศไทยจะเป็นอย่างไร ก็ขึ้นอยู่กับคนไทยล่ะครับ

 

โดย: คุณต่อ (toor36 ) 26 มกราคม 2554 9:51:46 น.  

 

สวัสดียามเช้าครับคุณต่อ

 

โดย: ปลายแป้นพิมพ์ 26 มกราคม 2554 10:14:55 น.  

 

งืมๆๆๆ
"แค้นฝังหุ่น"ที่คนจีนเค้าแค้นทหารญี่ปุ่นที่เคยทารุณกรรมกับเค้าไว้อันนี้ฉัตรก็พอเข้าใจนะคุณต่อ
ถ้าใครที่เคยรับรู้ความโหดร้ายแบบนั้นและซึมซับไ้ว้ ก็เป็นไปได้ที่จะมีความรู้สึกแบบนั้น เราไม่อาจไปรู้สึกและลืมแทนเค้าได้ มันเป็นความรู้สึกอ่านะ...มันละเอียดอ่อนค่ะ

เรื่องกระแสความรักชาติ ความคลั่งชาติ อันนี้อย่างที่คุณต่อลงไว้ ฉัตรว่ามันน่ากลัวแหละ อะัไรที่มันมากไป มันก็จะล้นออกมาจนยากจะควบคุมเหมือนกันหมดไม่ว่าดีหรือร้าย
ฉัตรออกจะชาตินิยมคนนึงนะ แต่ไม่คลั่ง ฉัตรรักชาติ แต่ตั้งอยู่บนฐานของเหตุผล อะไรที่ถูก ที่ยุติธรรม เราต้องเอามาชั่งน้ำหนักและคิดให้หนัก ก่อนที่จะตัดสินว่าอะไรถูกและอะไรที่เราต้องทำ ควรทำ เพื่อความถูกต้องและต้องอยู่บนเส้นของศีลธรรมอันดีด้วย
เป็นความคิดเห็นส่วนตัวนะคะ อิอิ
คุณต่อสบายดีนะคะ ไม่ได้มาป่วนหลายวันเลย ฮี่ๆๆๆ

 

โดย: ณ ปลายฉัตร 26 มกราคม 2554 11:54:11 น.  

 

สวัสดียามเที่ยงครับผม

ผมไม่ใช่คอหนังครับ
จะเลือกเฉพาะบางเรื่องมาดู

แต่เรื่องนี้ประทับใจมากครับผม
เพราะเห็นถึงความโหดร้ายของความจริง
เรื่องการคลั่งในเชื้อชาติ เผ่าพันธ์ของตนเอง

เรื่องไม่ได้พูดตรงๆ แต่บรรยากาศก็บอกว่า
มันเป็นเช่นนั้นจริงๆ


 

โดย: กลิ่นดอย 26 มกราคม 2554 12:18:07 น.  

 

ขออนุญาตแลกเปลี่ยนเนาะ

เห็นด้วยเรื่องคลั่งชาติ-รักชาติ

แต่..ตอนนี้มันกลายเป็นอีกแนวด้วยนะคะ คือ การรักชาติเป็นสิ่งที่ผิด ไม่ก้าวหน้า ล้าหลังค่ะ (ไม่แน่ใจว่าจขบ.เคยได้ยินประเด็นนี้ไหม)

และคนที่คิดแบบนี้ เราว่ากำลังใช้วิธีการนี้ "สลายความเป็นชาติ" เพื่อผลประโยชน์บางอย่างอยู่เช่นกันนะคะ (ซึ่งเราไม่เห็นว่ามันจะเป็นเรื่องดีไปกว่าการรักชาติแต่พอสมควรอย่างไรน่ะค่ะ)




เข้าใจในสิ่งที่จขบ.นำเสนอ เรื่องการหลงมัวเมาอยู่กับอะไรบางอย่าง จนลืมที่จะมองตามความเป็นจริงไป

แต่สำหรับเรา เราเข้าใจว่าทำไมคนจีนหรือคนเกาหลีถึงเกลียดคนญี่ปุ่นมากขนาดนั้น

เราไม่ได้อยู่ ณ วันเวลาที่เกิดเหตุ

แต่สิ่งที่คนเกาหลีหรือจีนเล่าให้ฟังว่า คนญี่ปุ่นทำอะไรบ้างกับเขาในช่วงสงคราม

มันมีเหตุที่ทำให้เรา "เข้าใจ" ได้ว่าทำไมเขาถึงเกิดความรู้สึก "เกลียด"

แม้จะอยากให้เขาอภัย แต่ขอโทษเถอะค่ะ..เราเองถ้าเจอเหตุการณ์อย่างพวกเขาก็คงให้อภัยได้ยากมากๆ (ทหารญี่ปุ่นเอาพ่อเราไปแข่งกันยิงเก็บคะแนน ทรมานเล่น ข่มขืนเพื่อนเรา ฯลฯ)



ก็คิดประมาณนี้นะคะ แหะๆ

 

โดย: สาวไกด์ใจซื่อ 26 มกราคม 2554 12:21:45 น.  

 

สวัสดีค่ะคุณต่อ

ว้าว และแล้วโอ๋ก็ไม่ได้คิดบ้าอยู่คนเดียวนิ โอ๋เคยเขียนเรื่องทำนองนี้ไปแล้วเหมือนกันค่ะ

แต่ก่อนอื่น รู้สึกกำลังอ่านสนุก และก็รู้สึกว่ามันขาดหายเหมือนยังไม่จบ ถ้ามีก็จะอ่านต่อค่ะ

ความรู้สึกที่ว่าก็คือความขัดแย้งที่เกิดจากความเกลียดชัง จนลุกลามกลายเป็นเรื่องคนไทยฆ่าคนไทยกันเอง เหตุเกิดเพราะน้ำผึ้งหยดเดียวจริง ๆ (ความไม่ลงรอยทางการเมือง) อันมาจากการถูกปลูกฝังและปลุกปั่นของแต่ละฝ่าย ฝ่ายหนึ่งมีจานอีกฝ่ายก็มี เปิดมันทั้งวัน จนป้าคนโตทะเลาะกะน้าคนที่สามเพราะจานคนละใบ

โอ๋ชอบความคิดของอาจารย์คุณต่อมาก ๆ ค่ะ ทัศนคติแบบนี้หล่ะค่ะ ถ้ามีเยอะ ๆ บ้านเมืองน่าจะมีโนวโน้มว่าจะเจริญ ทีแรกโอ๋ก็คิดว่าคงมีไม่กี่คนที่คิดแบบนี้ เข้ามาอ่านแล้วดีใจค่ะที่มีคนคิดแนว ๆ นี้มั่ง (ส่วนมากจะชอบอ่านชักธงรบ หรือไม่ก็กิเลนประลองเชิง เอาไว้เตือนสติตัว)

ต่อไปนี้คือความคิดส่วนตัว โอ๋คลั่งญี่ปุ่นแบบไม่ธรรมดาค่ะ ทั้งที่เป็นคนจีนเต็มร้อย ทั้งอากง อาม่าโล้สำเภามาเลยทีเดียว ช่วงที่เกิดสงครามพวกท่านก็ผจญกะมันมาแล้ว มารุ่นพ่อ รุ่นแม่ท่านกลับไม่ได้สอนให้เกลียดชังญี่ปุ่น ถึงรุ่นลูกอย่างเราก็เลยไม่เคยคิดเกลียดชังญี่ปุ่น

ถ้ามาคิดดูดี ๆ ความเกลียดชังมีประโยชน์อย่างไรเหรอค่ะ ทำให้เรามีสติมั๊ย ทำให้เราพัฒนาตนเองรึเปล่า ทำให้เรามีความสุขมากขึ้นเหรอ ถ้ารู้จักปล่อยวางน่าจะดีกว่ารึเปล่า

แล้วนำบทเรียนที่ได้รับจากความเจ็บปวดมาสอนลูกหลานของแต่ละประเทศว่าให้รัก สามัคคีกันและไม่คิดเบียดเบียนหรือรุกรานคนอื่นจะดีกว่ามั๊ย ถ้าอยู่อย่างพอเพียงตามกระแสพระราชดำรัสก็น่าจะทำให้โลกสงบสุขบ้างไม่มากก็น้อย

ยาวเลยอ้ะ ขอโทษด้วยที่เบียดเบียนเนื้อที่หน้าบ้านคุณต่อซะแล้ว

ขอบคุณที่ทนอ่าน

 

โดย: oa (rosebay ) 26 มกราคม 2554 14:01:43 น.  

 

ปลายแป้นพิมพ์ - สวัสดีครับ

ณ ปลายฉัตร - ผมก็ชาตินิยมคนหนึ่ง ยิ่งเวลาอยู่ต่างแดน เวลาเราทำอะไรแล้วชนะชาติอื่น หรือเป็นจุดเด่น (ในทางบวก) เราประกาศตัวว่าเป็นคนไทย มันเท่อย่างบอกไม่ถูกเลย

กลิ่นดอย - คุณกลิ่นดอยพูดถึงเรื่องนานกิง ใช่มั้ยครับ ในหนังฉากที่ยิงเข้าไปที่ห้องในโบสถ์ในตอนแรก แล้วประตูเปิดออกมาเป็นเด็กล้มลงมาเสียชีวิต 6-7 คน ผมสะเทือนใจมาก เรื่องนี้มันก็พูดยากเหมือนกันมันเกี่ยวข้องกับการเมืองหลายทาง

คนจีนว่าถ้าญี่ปุ่นยอมรับผิด ยอมขอโทษก็จะอภัยได้ไม่ยาก แต่ปัญหาก็คือ หากญี่ปุ่นยอมรับผิด ยอมขอโทษ หมายถึงเงินจำนวนมหาศาลที่ญี่ปุ่นต้องชดใช้ให้จีน เรื่องนี้มันก็พูดยากเหมือนกัน ผลประโยชน์ล้วนๆ ไม่แน่หากมีนายกญี่ปุ่นสักคนประกาศยอม อาจถูกประชาชนตั้งข้อหาให้เป็นคนขายชาติก็ได้

สาวไกด์ใจซื่อ - ผมมองว่าส่วนหนึ่งของแนวคิดที่คุณไกด์พูดถึง อาจมาจากคนกลุ่มหนึ่งที่พยายามจะผูกขาดความรักชาติไว้ที่ตนเองฝ่ายเดียว และพยายามผลักคนที่เห็นต่างจากตนไปเป็นศัตรู โดยกล่าวหาคนที่เห็นต่างจากตนเองว่าไม่รักชาติ แนวคิดแบบนี้น่ากลัวมาก

ทุกอย่างมันมีเหตุผลของมัน สิ่งสำคัญมันขึ้นอยู่กับความพอดี ถ้าคิดถึงแต่เรื่องความแค้น หรือต่างฝ่าย ทุกคนจะมีแต่เสียกับเสียครับ

ผมดูเบื้องหลังหนังเรื่อง นานกิงนานกิง เรื่องนี้ผู้แสดงส่วนหนึ่งเป็นคนญี่ปุ่น ผู้กำกับบอกเลยว่า การให้คนญี่ปุ่นมาแสดงนั้นตั้งอยู่บนความเสี่ยงที่สูงมาก เพราะมันเป็นเรื่องราวที่โหดร้าย หากนักแสดงรับไม่ได้ ก็คงต้องให้เขาเลิกแสดงแล้วถ่ายทำใหม่ ไม่อย่างนั้นจะแสดงได้ไม่ถึงอารมณ์ก็ไม่ต่างจากงานล่ม ผมดูแล้วก็รับรู้ได้ถึงความโหดร้าย ในหนังที่เห็นมีการลดดีกรีความโหดร้ายลง ถ้าเราได้อ่านตามหนังสือ หรือดูจากภาพถ่าย จะพบได้ว่ามันโหดร้ายกว่าในหนังมาก ยากที่จะให้อภัยจริงๆ

จะว่าไปญี่ปุ่นก็แสบใช่เล่น มีช่วงหนึ่งแอบอ้างว่ามวยไทยเป็นของญี่ปุ่น กล่าวหาว่าเราไปลอกเค้ามา คิดว่าคุณไกด์น่าจะเคยได้ยินเรื่องคิกบ๊อกซิ่งมาบ้าง ในฐานะคนชอบกีฬาต่อสู้ ผมเคืองนะนั่นน่ะ


oa - หากใครเคยดูเรื่อง "โอชิน" จะพบกว่าญี่ปุ่นก็ไม่ธรรมดาเหมือนกัน ตัวละครในเรื่องตัวหนึ่งพูดว่า "ผมฝันที่จะขับเครื่องบินชนเรือรบของศัตรู" ผมควรจะนับถือความใจกล้า เด็ดเดียว หรือมองอีกแง่ในด้านความรักชาติ (คลั่ง) แบบไม่ลืมหูลืมตาดี

อากง อาม่าไม่เคยสอนเรื่องพวกนี้เหมือนกันครับ สิ่งสำคัญของเรื่องนี้มันอยู่ที่ว่าใครจะเป็นฝ่ายหยุดห่วงโซ่แห่งความโกรธแค้นนี้

สำหรับบ้านเมืองของเรายังพอกลับลำทัน อย่าให้ต้องเกิดความแค้นแบบญี่ปุ่น - จีนเลย เพราะของเราจะแย่กว่าตรงที่เป็นความแค้นของคนที่อยู่บนแผ่นดินเดียวกัน

ไม่เบียดเบียนพื้นที่หรอกครับ ดีซะอีก ได้แลกเปลี่ยนความเห็นกัน

 

โดย: คุณต่อ (toor36 ) 26 มกราคม 2554 14:42:10 น.  

 

คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...


แวะมาทักทายนายต่อจ้า

 

โดย: หอมกร 26 มกราคม 2554 16:17:53 น.  

 

สวัสดีอีกรอบค่ะ

อืมม์..เราก็ไม่รู้ว่ามันจะมีวันนั้นหรือเปล่านะคะ

แม้กระทั่งบางเรื่องบางราว บางสิ่งบางอย่าง มีคนบางคนทำดีมาเป็นสิบปี

กับเวลาเพียงไม่กี่ปี ยังสามารถทำให้คนกลุ่มหนึ่งมองว่านั่นคือการ propaganda ได้ และเชื่ออย่างสุดจิตสุดใจ

เราก็ได้แต่หวังว่า วันหนึ่งคนไทยจะเลิกเกลียดชังกันเอง ไม่มองว่าคนที่คิดไม่เหมือนตัวเองเป็นฝ่ายตรงข้ามที่ต้องห้ำหั่นกัน (ไม่ว่าด้วยวาจาหรืออะไรก็ตามแต่) สักทีค่ะ

 

โดย: สาวไกด์ใจซื่อ 26 มกราคม 2554 17:34:04 น.  

 

ขอมาแบบอ้อมไกลๆ ไม่อยากแตะการเมืองค่ะ

แต่ความรักชาติ ถือว่าเป็นสิ่งที่ทุกคนควรมี
ไม่ว่าจะมี และแสดงออกมาในรูปแบบไหน
ถ้ารักด้วยใจจริงๆ ผลน่าจะออกมาในทางเดียวกันนะคะ

 

โดย: Sweety-around-the-world 26 มกราคม 2554 18:05:05 น.  

 

สวัสดีตอนค่ำครับ

ผมไม่ค่อยชอบการเมืองเท่าไหร่ครับ อิๆๆ


ฝันดีนะครับ

 

โดย: ดอกหญ้า บนทางดิน 26 มกราคม 2554 20:33:58 น.  

 

ครับ ฉากแบบนั้น ดูแล้วสะเทือนใจนะครับ

ความรู้สึกว่า เราโชคดีมาก ที่ไม่เกิดในช่วงสงคราม ถ้าเกิดในช่วงนั้น คงทรมานใจ เพราะห่วงคนที่เรารัก (ไอ้ตัวเราคงไม่เท่าไหร่) แต่การต้องรับรู้ว่า คนที่เรารัก อยู่บนความเสี่ยง
ชีวิตคงไม่ปกติสุขครับ

หวังว่า บ้านเรา จะไม่เป็นแบบนั้น

ไม่มีสงคราม ก็หวังว่าจะไม่มาสร้างสงครามกันในประเทศ นะครับ



อืมๆๆ พูดแล้วยาวจริงๆ ครับ 5555++

 

โดย: กลิ่นดอย 26 มกราคม 2554 22:01:43 น.  

 

ตัวละครในเรื่องตัวหนึ่งพูดว่า "ผมฝันที่จะขับเครื่องบินชนเรือรบของศัตรู"

v
v

นึกถึงการตั้ง "โจ๋เรนเจอร์" เมื่อตอนวันเด็กที่ผ่านมาเลยครับ ฮุ ๆ
(ดูข่าวแล้วมึนตึบเลย แทนที่จะให้ผู้ใหญ่คุ้มครองเด็ก แต่นี่... -_-")

 

โดย: ทุเรียนกวน ป่วนรัก 27 มกราคม 2554 0:18:56 น.  

 



ใช่แล้วค่ะ ถ้าหิมะตกที่เมืองไทยเดือดร้อนมากเลยค่ะ
นึกไม่ออกเลยนะคะว่าหนาวมากๆ จะอยู่กันยังไง

 

โดย: ข้ามขอบฟ้า 27 มกราคม 2554 4:40:37 น.  

 

แวะมาทักทายครับคุณต่อ
มีความสุขมากๆนะครับ

 

โดย: ter_pt 27 มกราคม 2554 8:25:24 น.  

 



มาชวนพี่ต่อไปหม่ำข้าวกลางวัน


 

โดย: พธู 27 มกราคม 2554 11:48:33 น.  

 

สวัสดีจ้ะต่อ

ขอบคุณมากจ้ะ อุตส่าห์เข้าไปคอมเมนท์ในบล็อกห้องเก็บภาพของน้า...

ไม่มีคำแนะนำ แค่เยี่ยมชม ทักทายก็ดีใจแล้วจ้ะ

ชั้นหนังสือส่วนนั้นเป็นของหมอก จริงๆ ก็ล้นออกมาบ้างแล้ว ที่ต่อเห็นเป็นแถว 2 จ้ะ ถ้าถ่ายมาแบบเต็มๆ ก็รกเหมือนกัน...


อ่านข้อความ...คอมเมนท์มา - ตอบไป...ด้านบน
ก็เพลินๆ ดีเหมือนกัน...เลยกลายเป็นสไตล์ของบล็อกนี้ไปเลย...

เป็นการแชร์ความเห็นกันเนอะ...

 

โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ 27 มกราคม 2554 15:15:59 น.  

 


ความจริงบล็อกคราวนี้ไม่ได้ต้องการจะพูดถึงการเมืองในประเทศไทยมากนัก จะมีก็แค่การเปรียบเทียบในช่วงท้ายเท่านั้น สิ่งที่ต้องการจะพูดถึงคือ สิ่งที่เกิดขึ้นแล้วจริงในประเทศจีนที่ผมได้ไปสัมผัสมา ผมเดินทางท่องเที่ยวกับเพื่อนคนญี่ปุ่น คนยุโรป ในบางเมืองพอเขาทราบว่าเป็นคนญี่ปุ่นเท่านั้นแหละ ท่าทีเปลี่ยนไปอย่างเห็นได้ชัด ยังคิดอยู่เลยว่าโชคดีแค่ไหนแล้วที่ไม่โดนกระทืบ ยิ่งกลุ่มเรามีฝรั่งที่ค่อนข้างบ้าเรื่องสิทธิ์ด้วย

ในบทความที่เขียนมีการพูดถึง "การย้ำบ่อยๆ บ่มเพาะความเกลียดชัง" ผมไม่ได้เรียนมาทางด้านจิตวิทยา จึงไม่มีความรู้ทางนี้มากนัก แต่การย้ำบ่อยๆ การพูดกรอกหู หากใช้ไปในทางที่ถูกต้องผลที่ได้ก็ย่อมเป็นผลที่ดี ในทางแพทย์หากให้กำลังใจผู้ป่วยว่าเขาต้องหาย ถ้าผู้ป่วยมีกำลังใจที่ดีก็จะส่งผลให้หายจากอาการป่วยได้ง่าย กลับกันหากแพทย์กล่าวกับผู้ป่วยในทำนองว่า หมดทางเยียวยา โรคเล็กๆ ก็ยากที่จะรักษา

เรื่องแบบนี้อันตรายมาก ใช้ในการปลุกระดมได้ง่าย เรื่องพวกนี้เกิดขึ้นจริง หากต้องการทราบรายละเอียดเพิ่มเติมคงต้องรบกวนให้กลับไปอ่านเอ็นทรี่ก่อนหน้านี้ (แค้นฝังหุ่น ชาตินี้ชาติหน้าก็ไม่ลืม)

สำหรับการเมืองไทย เราก็ได้แต่จับตามอง และหวังว่าประวัตศาสตร์จะไม่ซ้ำรอยเหมือนหลายๆ ประเทศที่เคยเกิดปัญหาแบบนี้

 

โดย: คุณต่อ ขอแถลง (toor36 ) 27 มกราคม 2554 16:44:16 น.  

 

หอมกร - ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมนะครับ

สาวไกด์ใจซื่อ - ก็ได้แต่หวังว่าเมืองไทยจะกลับไปสงบสุขดังเดิม

Sweety-around-the-world - อ้อมไกลๆ ได้เลยครับ ผมเชื่อว่าทุกคนรักชาติ แต่ปัญหาอยู่ที่การแสดงออกซึ่งความรักชาติมากกว่า ถ้าถึงขนาดแบบคนจีน - คนญี่ปุ่น แบบนั้นผมว่าแย่แล้ว

ดอกหญ้า บนทางดิน - ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมนะครับ เข้ามาเยี่ยมก็ดีใจแล้ว และนี่เป็นสาเหตุที่ผมติดป้ายประกาศตัวแดงไว้ด้านบน เพราะบางท่านไม่อยากยุ่งกับเรื่องพวกนี้

กลิ่นดอย - สงครามไม่ว่าจะเป็นฝ่ายไหน ถ้ามันได้เริ่มขึ้นมาก็เลวไม่ต่างกัน ก็ได้แต่หวังว่าทั้งในและนอกประเทศจะไม่เกิดสงคราม

ทุเรียนกวน ป่วนรัก - ผมไม่ได้คิดไปไกลขนาดนั้น จากกรณีที่คุณทุเรียนกล่าวถึง ถ้าเกิดเหตุขึ้นจริง เด็กพวกนั้นทำอะไรไม่ได้หรอกครับ และคนที่จะโดนประณามไม่แพ้ผู้ก่อเหตุก็คือ นายกนั่นเอง

ข้ามขอบฟ้า - นึกภาพไม่ออกเหมือนกันครับ เพราะขนาดหิมะไม่ตกยังหนาวจนเสียชีวิตกันทุกปี ถ้าหิมะตกจริงคงจะลำบากมากแน่นอน

ter_pt - ^^

พธู - ขอบคุณที่แวะมาชวน ^^

สายหมอกและก้อนเมฆ - ผมชอบการแชร์ความเห็นครับ บางทีเราก็ได้ความคิดดีๆ จากการแชร์ความเห็นเหมือนกัน

 

โดย: คุณต่อ (toor36 ) 27 มกราคม 2554 17:00:07 น.  

 

แวะมาสวัสดีตอนบ่ายๆค่ะ

 

โดย: little_angel_com 27 มกราคม 2554 18:13:34 น.  

 

เราก็รักชาติแบบเงียบๆ

ด้วยการทำความดีทุกวันเลยค่ะ

 

โดย: นาฬิกาสีชมพู 27 มกราคม 2554 18:35:20 น.  

 

น่าคิดมากเลยค่ะคุณต่อ
เห็นด้วยเกี่ยวกับรักชาติ แต่อย่าคลั่งชาติ
ทิ้งความเกลียด มาพัฒนาประเทศ ช่วยกันจริงๆ จังๆ ดีกว่านะคะ

 

โดย: diamondsky 27 มกราคม 2554 18:40:13 น.  

 

มาอ่านจ้ะ

เป็นข้อเขียนที่ดี ทิ้งท้ายได้ดี

มองเขาแล้วควรจะมองเราบ้าง

พี่คิดว่าการเมืองเป็นเรื่องใกล้ตัว เป็นเรื่องสำคัญต่อการดำเนินชีวิตของเราทุกคนค่ะ









 

โดย: นักล่าน้ำตก 27 มกราคม 2554 19:53:50 น.  

 

สวัสดียามค่ำครับคุณต่อ

ตอนนี้กำลังอ่านเรื่อง ผมจะเป็นคนดี ของคุณวิกรม ช่วงต้นๆ เขียนเรื่องสงครามโลก
ที่คนญี่ปุ่นเข้ามาในไทย ร่วมมือกับจีน

ก็เลยพลอยคิดถึงคุณต่อครับ

สมัยก่อน จีนกับญี่ปุ่นก็เคยร่วมมือกันดี
แต่เพราะผลประโยชน์ อะไรก็ทำให้เปลี่ยนได้


ผลประโยชน์ไม่เข้าใครออกใครเลย
แม้แต่ประเทศเรานะครับ

 

โดย: กลิ่นดอย 27 มกราคม 2554 21:52:48 น.  

 

ก็คงจะจริงครับ แค่ไ้ด้ยินทำนองเพลงชาติจีน ก็รู้สึกได้เลยถึงความยิ่งใหญ่

ผมก็เลยเอามาเป็นริงโทนซะเลย พอมีสายเรียกเข้ามา คนหันมองกันใหญ่

 

โดย: The Queenslander 27 มกราคม 2554 22:59:22 น.  

 

little_angel_com - สวัสดีครับ

นาฬิกาสีชมพู - ^^

diamondsky - นั่นสิครับ ความจริงเรื่องนี่ประธานาธิปดีหู จิ่นเทาของจีน ก็เคยพูดไว้เหมือนกัน แต่ในทางปฏิบัตินี่


พี่อัยย์ - ผมชอบมองเขามองเรา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอะไรก็ตาม ไม่เว้นแม้แต่การเมือง ถ้าใครอ่านบล็อกนี้มานานจะสังเกตได้ว่า ผมแทบไม่แนะนำสถานที่ท่องเที่ยวในประเทศจีนเลย แนะนำแต่เรื่องอื่นของจีน ผมอยากนำเสนอในแง่มุมที่เขาพัฒนามากกว่าเรา

กลิ่นดอย - คุณกลิ่นดอยพูดถึงคำว่า "ผลประโยชน์" ทำให้ผมพลอยนึกถึง 375 -125 ขึ้นมาซะแล้วสิ ทั้งที่ตอกแรกค้านกันแทบตาย แต่เพราะผลประโยชน์

The Queenslander - ทำนองยิ่งใหญ่ครับ เนื้อร้องร้องไม่ยาก ภาษาที่ใช้ก็ธรรมดาทั่วไป แต่ฟังดูยิ่งใหญ่มาก

 

โดย: คุณต่อ (toor36 ) 28 มกราคม 2554 10:23:49 น.  

 

จะว่าไป การเมืองไหนๆ ถ้าเอ่ยขึ้นมาตอนนี้
ฉัตรว่าเราคงไม่พ้นต้องคิดไปถึงการเมืองของเราขึ้นมาจี๊ดๆ แหละค่ะคุณต่อ
มันเรื่องใกล้ตัวเน๊าะ ไกลตัวที่ไหนกันล่ะ เอิ๊กๆๆๆ
ทั้งปากท้อง ทั้งความเป็นอยู่ ทั้งอนาคตอนางอ ต้องพึ่งการเมืองทังนั้น การเมืองดีเป็นศรีแก่สังคม การเมืองแย่ก็ตรอมตรมขมขื่นกันไป ฮี่ๆๆๆ

ทานข้าวเที่ยงกันเห๊อะค่ะ ^ ^

 

โดย: ณ ปลายฉัตร 28 มกราคม 2554 12:37:46 น.  

 



สวัสดีค่ะ
ถ้าอยากเขียนกลอน
ก็ลองเขียนสิคะ
พูว่า..เขียนบ่อยๆ ก็เก่งค่ะ
เอาใจช่วยนะคะ


พูเอาดอกช้องนางกับโคลงประกอบมาฝากค่ะ





 

โดย: พธู 28 มกราคม 2554 14:41:44 น.  

 

ณ ปลายฉัตร - จริงอย่างคุณฉัครพูด นี่เป็นเครื่องพิสูจน์อย่างดีว่าการเมืองเป็นเรื่องใกล้ตัว ความจริงประชาชนอย่างเราๆ ไม่สนใจหรอกครับว่าพวกนักการเมืองจะบริหารประเทศยังไง ส่วนมากจะสนใจว่าพรุ่งนี้จะเอาอะไรกิน ข้าวของขึ้นราคาทุกอย่างเลย พอประกาศขึ้นเงินเดือน ขึ้นค่าครองชีพ ของก็ขึ้นราคารอทันที

พธู - ^^

 

โดย: คุณต่อ (toor36 ) 28 มกราคม 2554 14:54:10 น.  

 

ถ้ามนุษย์เรารู้จักแบ่งแยก มองที่กรรมที่แต่ละบุคคล คงเข้าทีนะค่ะ เพราะคนทำไม่อยู่แล้ว กรรมน่าจะเป็นของคนๆ นั้นที่ทำ หมดคนทำไป ก็ไม่น่าจะเกี่ยวกับคนรุ่นหลัง อย่าต้องให้คนรุ่นหลังถึงได้แบกสิ่งหนักๆ ที่เรียกว่าความแค้นไว้เลย ฟังเรื่องนี้ แอบนึกถึงเรื่องไกล้ๆ ตัวที่เด็กๆ อาชีวะทะเลาะกันเพราะเรื่องราวส่งต่อจากรุ่นพี่ เฮ้อออ คล้ายๆ กันนะค่ะ

ราตรีสวัสดิ์ค่าา

 

โดย: beuysliv 31 มกราคม 2554 3:31:45 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 


toor36
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 80 คน [?]




"สิ่งที่ได้มาด้วยวิธีการที่ผิด ย่อมไร้ซึ่งความหมาย"

-:-UPDATE-:-
28 เม.ย. 2567 - ตะพาบคลานแล้วววววว
/人◕ ‿‿ ◕人\


บล็อกก่อนบล็อกนี้
ถนนสายนี้ ... ... มีตะพาบ หลักกิโลเมตรที่ 350 "คำมั่นสัญญา"
งานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติครั้งที่ 52
ถนนสายนี้ ... ... มีตะพาบ หลักกิโลเมตรที่ 349 "วันใดที่เธอรู้สึกเหมือนไม่มีใคร โปรดมองมาทางนี้ เธอจะเห็นใครคนหนึ่งที่รอเธอ"
ผลประกอบการในช่วง 1,000 Blog ที่ผ่านมา


ถนนสายนี้ ... ... มีตะพาบ หลักกิโลเมตรที่ 348 "ฉุกละหุก"
ถนนสายนี้ ... ... มีตะพาบ หลักกิโลเมตรที่ 347 "ติดเป็นนิสัย"
ไดอารี่ได้ศัพท์ Ep.21 ซื้อของขวัญหารกัน

个 เก้อไม่ได้ใช้ได้ทุกที่
ถนนสายนี้ ... ... มีตะพาบ หลักกิโลเมตรที่ 346 "เมล็ดพันธุ์แห่งความรัก"
ดื่มเหล้า เมาสุรา
[Nendoroid Story] ต้อนรับปีมังกร กับเมดมังกร
ถนนสายนี้ ... ... มีตะพาบ หลักกิโลเมตรที่ 345 "ไฟแรง"
คำถามที่ยากจะตอบ

- โลกของ Bloggang XVII - ความเปลี่ยนแปลง
- ถนนสายนี้ ... ... มีตะพาบ หลักกิโลเมตรที่ 344 "ไม่เคยพอ"
- ควบคุม 控制
- อาจารย์ในการ์ตูน IV
- ถนนสายนี้ ... ... มีตะพาบ หลักกิโลเมตรที่ 343 "ไม่กิน"
- [รีวิวสั้น] การ์ตูนที่ได้ดูในช่วงระหว่างปี 2023 (1)



ธรณีนี่นี้ เป็นพยาน
เราก็ศิษย์มีอาจารย์ หนึ่งบ้าง
เราผิดท่านประหาร เราชอบ
เราบ่ผิดท่านมาล้าง ดาบนี้คืนสนอง


天生我材必有用,千金散尽还复来

เริ่มนับ 08/07/2010
Free counters!



BNCt9S.jpeg
Itsuki-Y0701.jpegMatikanetannhauser-Y0702.jpeg
Komichi-Y0603.jpegKancolle-Y0602.jpeg
Shiori-Y0601.jpegBorn-Y0502.jpeg
Miku-chin-Y0501.jpegKobayashi-Y0401.jpeg
Miyo-Y301.jpegMiku-Magic-Y0201.jpeg








New Comments
Friends' blogs
[Add toor36's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.