I AM SOMEONE
<<
เมษายน 2556
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930 
20 เมษายน 2556

กำลังใจที่จะลาออก

ทุกทีที่คิดเรื่องงานก่อนนอน เราจะนอนไม่หลับทุกทีเลย มันเป็นเรื่องที่เครียดที่สุดในชีวิตเรา เราว่าทำอย่างไรให้หลุดพ้นจากอาชีพนี้เสียที จะลาออกไปเสียเฉยๆ ก็ดูจะงี่เง่าไปหน่อย เพราะไม่มีอาชีพอื่นรองรับเลย แต่เริ่มจะทนไม่ไหวแล้ว ยิ่งได้รับข้อความจากเลขาฯ ที่ทำงานแจ้งว่า มคอ.ของเรามีปัญหา (มันก็จริง เพราะเราแทบไม่เขียนอะไรเลย ไม่มีปัญหาในการสอน ทำไมต้องมายัดเยียดให้มี)

มคอ.คืออะไร...คือเอกสารเฮงซวยที่สมศ.สร้างขึ้นมาจากความว่างของคณะกรรมการหาเรื่องให้คนที่เป็นครูบาอาจารย์ไม่ว่าง ต้องมาทำสร้างเอกสารเท็จไหลอกตัวเองว่า ข้าสอนดี ข้าสอนเก่ง ข้าสอนคุณธรรมจริยธรรมให้เด็กทุกวิชา ฯลฯ

ไม่ใช่ว่าเราจะโจมตีว่าอาจารย์ทุกคนสอนไม่ดีจริงนะ แต่เราเชื่อว่าแต่ละคนที่มีหน้าที่สอนเป็นจิตสำนึกในตัวเองอยู่แล้วว่าจะต้องทำอย่างไร ต่อให้มีมคอ.งี่เง่าเหล่านี้ คนที่ไม่สอนหนังสือ ยังไงก็ไม่สอนอยู่ดี คนที่สอนไม่รู้เรื่อง ก็ยังสอนไม่รู้เรื่องอยู่ดี ตัวชี้วัดบ้าๆ บอๆ เช่นนี้มันคือผักชีโรยหน้าให้อาจารย์แต่ละคนว่าวิชาของข้าสวยหรูนะ แต่เนื้อแท้มันเละเทะอย่างไร ไม่มีใครรู้หรอก

ใครที่คิดจะเป็นอาจารย์ในมหาวิทยาลัยปัจจุบันนี้ต้องยอมรับด้วยว่าจะต้องมานั่งทำเอกสารเฮงซวยพวกนี้ แทนที่จะเอาเวลาไปเสาะแสวงหาความรู้ใหม่ๆ หรือทำวิจัย ทำตำแหน่งวิชาการ (ซึ่งมันก็บังคับให้ทำอีก) ต้องมานั่งอบรมมคอ. ประกันคุณภาพ ซึ่งเป็นเรื่องเท็จทั้งสิ้น ทำโครงการโน่นนี่นั่นเพื่อบูชาตัวชี้วัดซึ่งไม่ได้บ่งบอกถึงคุณภาพการศึกษาแม้แต่น้อย

ส่วนผู้บริหารระดับสูงทั้งหลายทำเป็นมั้ย?? ไม่เป็น! เพราะไม่เคยทำเอง ให้คนอื่นทั้งนั้นทำให้แม้แต่งานวิจัย!!! เพื่อให้ตัวเองมีตำแหน่งแห่งหนทางวิชาการ แต่ยังมีหน้าสนับสนุนให้เกิดมคอ.เฮงซวยนี้อีก

อยากจะให้มีคนมาแฉวงการการศึกษาจอมปลอมเช่นนี้เสียจริงๆ

เราเรียนจบมาจากมหาวิทยาลัยที่ได้รับการยอมรับ เราเชื่อมั่นในปริญญาที่ได้รับมา ซึ่งสมัยนั้นก็ไม่มีมคอ.มาก่อน แต่อาจารย์ของเราทุกท่านหรืออาจารย์ส่วนใหญ่ก็สามารถทำหน้าที่ได้อย่างเต็มที่และเต็มความสามารถ

แต่หากจะอ้างบรรดามหาวิทยาลัยที่ไม่มีมาตรฐาน สกอ.ก็ควรหันมามองตัวเองว่าสาระแนให้มหาวิทยาลัยเหล่านี้เปิดหลักสูตรต่างๆ ขึ้นมาทำไม สถาบันที่มีไว้ผลิตครูอยู่ดีๆ ก็ดันไปผลิตอะไรไม่รู้ให้มั่วไปหมด เพราะอะไร ถ้าไม่ใช่เพราะเงิน!!!

เราไม่ได้กลัวผิดวินัย ผิดจรรยาบรรณหรอกนะ เราชัดเจนว่าเราไม่ชอบ เราเกลียดก็คือเกลียด อยากให้เขาให้ออกด้วยซ้ำ อยากเห็นเหตุผลที่เขาจะให้เราออกว่าถ้าเราแอนตี้ด้วยการวิพากษ์วิจารณ์อย่างนี้มันจะเป็นอย่างไร

เราเคยทำใจยอมรับสภาพมาพักใหญ่แล้ว แต่วันนี้เริ่มที่จะมีกำลังใจที่อยากจะลาออกอีกครั้ง เรานับถอยหลังมาหลายรอบแล้ว ครั้งนี้เป็นอีกครั้งหนึ่งที่เราจะนับถอยหลังอีกครั้ง แม้ว่ายังไม่มีอาชีพใหม่ แต่ใจเราออกไปนานแล้ว

ขอบคุณที่มีบล๊อกให้ได้ระบาย...




 

Create Date : 20 เมษายน 2556
4 comments
Last Update : 20 เมษายน 2556 9:24:04 น.
Counter : 1803 Pageviews.

 

สู้ สู้ ค่ะ

 

โดย: Koe-Usa 20 เมษายน 2556 15:00:34 น.  

 

ชอบครับ ชอบที่คุณเขียนมาก และก็เข้าใจในสิ่งที่คุณต้องการบอกด้วยครับ เป็นกำลังใจให้นะครับ

 

โดย: ตุ้ย IP: 1.2.175.37 20 มิถุนายน 2556 12:15:00 น.  

 

ขอบคุณที่มีคนเข้าใจค่ะ

 

โดย: Alex on the rock 20 มิถุนายน 2556 19:01:00 น.  

 

https://www.facebook.com/pages/Anti-TQF/508011979265685

ฝากไว้ให้ร่วมด้วยช่วยกัน

 

โดย: Alex on the rock 20 มิถุนายน 2556 19:15:18 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


Alex on the rock
Location :
มหาสารคาม Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 42 คน [?]




Blog นี้เป็นพื้นที่ส่วนตัว เป็นความเห็นส่วนตัว ผู้อ่านอาจจะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยกับข้อเขียนใน Blog กรุณาแสดงความคิดเห็นด้วยความสุภาพและเคารพสิทธิ์ในการแสดงความคิดเห็นตามรัฐธรรมนูญของเจ้าของ Blog ด้วย หากผู้อ่านที่แสดงความคิดเห็นไม่อาจจะปฏิบัติตามนี้ได้ เจ้าของ Blog สามารถลบความคิดเห็นของท่านโดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบ
[Add Alex on the rock's blog to your web]