I AM SOMEONE
<<
กันยายน 2560
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
3 กันยายน 2560

เมื่อสิ่งพิมพ์กำลังจะตาย แล้วทำไม???

วันนี้ซื้อคู่สร้างคู่สมมาอ่าน มีคอลัมน์หนึ่งที่คุณดำรงเขียน สืบเนื่องมาจากคอลัมน์ดำรงตอบจดหมายหายไป คนอ่านจึงถามหาว่าคุณดำรงหายไปไหน แกมาตอบว่าแกยังอยู่ แต่ที่หายไปคือจดหมาย เพราะคนไม่เขียนจดหมายแล้ว แต่ใช้โซเชียลกันแทน

ทำให้วงการสิ่งพิมพ์หรือหนังสือกำลังจะหายไป แกบอกว่าคู่สร้างคู่สมไม่เจ๊งแน่นอน เพราะถ้าไม่มีคนอ่านแกก็ไม่ทำ ก็ไม่เจ๊ง



ทำให้เราหวนคิดว่า เออ แล้วทำไมในวงการวิชาการทำไมยังคงให้คนเขียนหนังสือตำราเพื่อตีพิมพ์อยู่อีก??? ทั้งที่ในความจริง มันขายไม่ได้

เราเขียนหนังสือมาสองเล่มแล้ว ไม่ใช่นิยายนะ แต่เป็นหนังสือที่ให้ความรู้นี่แหละ เล่มแรกพอเข้าใจได้ว่าเนื้อหาน้อยเกินไปอ่านแล้วอาจจะไม่ใช่วิชาการนัก สำนักพิมพ์ที่เป็นของคณะหนึ่งก็ปฏิเสธที่จะพิมพ์ให้ บอกว่าฝ่ายการตลาดของโรงพิมพ์แจ้งว่าแนวนี้ขายไม่ได้จึงไม่พิมพ์

บก.คุยกับเราว่า ให้ลองส่งมาใหม่ที่เกี่ยวข้องกับวิชาใดวิชาหนึ่ง เราก็เขียนอีก ผ่านไปสองสามเดือน เราตามว่ายังไงต่อ ปรากฏว่าเหตุผลคล้ายๆเดิมคือ ฝ่ายการตลาดแจ้งว่าขายไม่ได้และสถานการณ์ด้านนี้ไม่ดีด้วย

ตกลงเราไม่รู้หรอกว่างานเราดีหรือไม่ดี แต่เขาอ้างแบบนี้ไม่รู้กลัวเราเสียใจหรือเป็นเช่นนั้นจริงๆ แต่ถ้ามันเป็นเช่นที่เขาอ้างจริงๆ เขาจะพิมพ์อะไรล่ะ ตำราเรียนเหรอ บอกเลยว่าลูกศิษย์เราก็ไม่ซื้อหนังสืออ่านกันแล้ว พวกเขาอ่านแต่สไลด์อย่างเดียวเท่านั้น แม้จะมีแต่หัวข้อเราก็อ่านเท่านั้นแหละ เวลาสอบก็ไปดำน้ำเอาผิดถูกช่างมัน เขาไม่สนใจจะซื้อหนังสือให้เปลืองตังค์ ฉะนั้นเราจึงมองว่าตำราที่เขียนกันซ้ำๆๆๆๆๆๆ ในวิชาเดียว ยังไงก็ขาดทุน ทุกม.มีนิเทศศาสตร์ ทุกม.สอนทฤษฎี อย่างงี้ต้องมีตำราวิชานี้ทุกม.เลยงั้นเหรอ บ้าน่ะสิ ทำไมมันไม่มีความหลากหลายเลยล่ะ อย่างนี้จะให้อาจารย์ก้าวหน้ายังไง อ้างอิงกันไปกันมา ซื้อเล่มไหนก็ได้ดิ อ้างจากฝรั่งเหมือนกัน

ไม่ใช่องุ่นเปรี้ยวนะ ไม่ได้พิมพ์แล้วโวยวาย แต่เราคิดว่าความคิดสร้างสรรค์เป็นสิ่งสำคัญ เราไม่ใช่คนเก่งหรือเขียนเก่ง เพราะงั้นผิดพลาดตรงไหนก็บอกกัน แต่ถ้าด้วยเหตุผลทางสภาพเศรษฐกิจและสถานการณ์สิ่งพิมพ์จริงล่ะก็ ก็น่าสงสัยว่าทำไมไอ้การขอตำแหน่งทางวิชาการจึงยังพยายามให้นักวิชาการพิมพ์หนังสือตำราให้ได้ ก็ในเมื่อสำนักพิมพ์เขามองว่าขายไม่ได้ไม่พิมพ์ให้ จะให้คนเขียนทำอย่างไรล่ะ มันดูขัดแย้งกันชอบกล คนไม่อ่าน แต่บังคับให้เขียน ประสาทชิบเป๋ง วงการนี้

ขวางโลกป่าววะเรา?? ไม่นะ เราแค่สงสัยว่าในเมื่อไม่มีอุปสงค์ มันจะเกิดอุปทานได้อย่างไร


Create Date : 03 กันยายน 2560
Last Update : 3 กันยายน 2560 20:13:04 น. 0 comments
Counter : 1522 Pageviews.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิกช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

Alex on the rock
Location :
มหาสารคาม Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 42 คน [?]




Blog นี้เป็นพื้นที่ส่วนตัว เป็นความเห็นส่วนตัว ผู้อ่านอาจจะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยกับข้อเขียนใน Blog กรุณาแสดงความคิดเห็นด้วยความสุภาพและเคารพสิทธิ์ในการแสดงความคิดเห็นตามรัฐธรรมนูญของเจ้าของ Blog ด้วย หากผู้อ่านที่แสดงความคิดเห็นไม่อาจจะปฏิบัติตามนี้ได้ เจ้าของ Blog สามารถลบความคิดเห็นของท่านโดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบ
[Add Alex on the rock's blog to your web]