I AM SOMEONE
<<
กันยายน 2560
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
1 กันยายน 2560

งานยากและไม่อยากทำ

บอกเลยว่าการเขียนบทความวิจัยเป็นงานยากมากสำหรับเรา (เช่นเดียวกับบทความวิชาการ) เขียนแล้วส่งให้วารสารใดวารสารหนึ่งอ่านไม่เคยมั่นใจเลยเพราะเราทำวิจัยไม่เก่ง บวกกับผลพวงที่เคยไปวิจารณ์งานวิจัยคนอื่นด้วย 5555

ตื่นเต้นเวลาได้กลับคืนมา มันจะหน้าชาๆ หน่อย ถ้าเขาเขียนวิจารณ์ที่เราไม่สามารถแก้ไขตามได้ คืออ่านแล้วอยากเลิกทำวิจัยไปตลอดชาติ ล่าสุดเปิดอ่านคอมเมนต์บทความที่ทำให้หัวร้อนหน่อย เก็บเอามาคิดอยู่สองวัน เกือบนอนไม่หลับ เพราะแก้หมดทุกอย่าง

ไอ้ที่หัวร้อนที่สุดเห็นจะเป็นประเด็น ไม่ควรทำวิจัยเรื่องเกี่ยวกับสถาบันกษัตริย์ โดยเฉพาะเรื่องเหตุการณ์สวรรคต เพราะกระทบความรู้สึกคนไทย เฮ้ย! นี่เขาอ่านจบหรือเปล่า หรืออ่านแล้วตีความเจตนาผู้วิจัยเป็นอย่างอื่น(วะ)

เราวิจัยเรื่องภาพการ์ตูนในนิตยสารการ์ตูนขายหัวเราะและมหาสนุกฉบับพิเศษ ไม่ได้ก้าวล่วงไปถึงสถาบันขนาดนั้น หลักๆ คือการตีความหมายภาพ มันกระทบความรู้สึกอะไรยังไง งงว่ะ ในเมื่อเราอภิปรายเป็นเรื่องที่ไม่ได้ให้ร้ายสถาบันหรือเกิดความขัดแย้งเลย

ลองเสิร์ชดูงานวิจัยในกูเกิล ก็พบว่ามีคนทำงานวิจัยเกี่ยวกับสถาบันกษัตริย์มากมายในสาขาต่างๆ ทำไมมาปิดกั้นเสรีภาพทางวิชาการของคนอื่น จะให้วนเวียนอยู่กับงานวิจัยการเปิดรับสื่อ ความพึงพอใจ แนวโน้มสื่อ เงี้ยเหรอ เราไม่ได้คิดว่างานตัวเองดีนะ แต่เราไม่โอเคกับคอมเมนต์ที่มีทรรศนะแบบนี้

ข้อนี้เป็นคอมเมนต์ที่เรารับไม่ได้ที่สุดในคอมเมนต์ทุกข้อ เราว่านักวิชาการที่อ่านคนนี้ใจแคบ เอาความรู้สึกมาตัดสินมากกว่าเหตุผล ยังมีหน้าให้เราแก้แล้วส่งกลับไปให้ตรวจใหม่อีกนะ เออ เอาไปเลย เราไม่แคร์ ไม่ผ่านก็แล้วไป เราก็เทวารสารของคณะเล่มแรกสิคะ จะง้อทำไม นี่เป็นสไตล์การเขียนอภิปรายของเราให้คนทั่วไปสามารถเข้าถึงได้ไม่สนใจรูปแบบที่นักวิชาการอยากอ่าน

เพื่อนที่อยู่เมืองนอกออกปากจะช่วยเราแล้ว เราคิดว่าคงต้องพึ่งเพื่อนคนนี้แทนในการช่วยแปลภาษาอังกฤษให้ ส่งไปเมืองนอก conference เมืองนอกดีกว่า เผื่อได้ไปเมืองนอกด้วย (มีเพื่อนเก่งภาษาก็ดีแบบนี้แหละ แต่จะให้ดีควรเก่งเอง)

แก้ไปหมั่นไส้ไป อยากเห็นหน้าคนอ่านเหมือนกัน อยากรู้ว่าสอนเด็กแบบไหน ผลงานเด็กเป็นยังไง เพราะไม่เคยมีใครก้าวล่วงหัวข้อวิจัยกันขนาดนี้ คือทำเสร็จแล้วบอกว่าไม่ควรทำ

ดีนะที่ยังมีเรื่องผ่อนคลายบ้างเมื่อมีนิสิตเดินมายื่นดอกไม้เหี่ยวๆ สองดอกให้แล้วบอกว่า มาไหว้ครู ครูกำลังเครียดหัวร้อนเลยค่อยๆ อารมณ์ดีขึ้นหน่อย




Create Date : 01 กันยายน 2560
Last Update : 1 กันยายน 2560 22:09:09 น. 0 comments
Counter : 1243 Pageviews.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิกช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

Alex on the rock
Location :
มหาสารคาม Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 42 คน [?]




Blog นี้เป็นพื้นที่ส่วนตัว เป็นความเห็นส่วนตัว ผู้อ่านอาจจะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยกับข้อเขียนใน Blog กรุณาแสดงความคิดเห็นด้วยความสุภาพและเคารพสิทธิ์ในการแสดงความคิดเห็นตามรัฐธรรมนูญของเจ้าของ Blog ด้วย หากผู้อ่านที่แสดงความคิดเห็นไม่อาจจะปฏิบัติตามนี้ได้ เจ้าของ Blog สามารถลบความคิดเห็นของท่านโดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบ
[Add Alex on the rock's blog to your web]