สาวน้อยพลังชาเขียวชอบไหว้พระ

คุณยายบอกแม่ว่า ถ้าหนูอายุซัก 2 ขวบ พอรู้เรื่องแล้วให้สอนให้ไหว้พระ สวดมนต์นะ บางวันแม่ก็ชวนหนูสวดมนต์มั่ง บางวันก็ขี้เกียจ แฮ่ๆ

เวลาแม่นั่งสวดมนต์นี่ หนูก็จะรีบลุกมานั่งอยู่ข้างๆ แล้วพนมมือไหว้ไปกับแม่ด้วย แต่ขอโทษเหอะ นั่งขาถ่างเชียะ พอแม่เริ่มสวด นะโมตัสสะ หนูก็ยิ้มแต้เลย พนมมือแล้วก็ก้มลงกราบ แต่ท่าเหมือนทรงเจ้ายังไงชอบกล

หนูจะคอยฟังแม่สวด แล้วรอจังหวะจะก้มลงกราบ แม่ก็บอกว่า ยังไม่ถึงคิวต้องกราบ พนมมือเฉยๆ ก่อน หนูก็ไม่ฟัง รีบก้มกราบเลยเชียว สรุปว่าแม่ท่องนะโมฯ ได้ 3 จบ หนูก็ก้มกราบได้ซัก 10 หนละ

วันนี้แม่ไปรับหนูจากเนิสช้าไปหน่อย เพราะแม่นั่งปั่นต้นฉบับจนถึงบ่าย 3 ก็ออกไปทำธุระเรื่องเงินๆทองๆ (ไปจ่ายหนี้) ที่โรบินสัน เสียเวลาไปมากโขก็เพราะฝนตกหนัก ต้องค่อยๆ ขับรถฝ่าสายฝนไป แล้วกองบิน 41 ก็ผ่านไม่ได้ ตั้งแต่มีการปฏิรูปการปกครอง แต่แม่ก็ไม่หงุดหงิดอะไรนะ เพื่อประเทศชาติ ขับรถไกลหน่อยก็ไม่เป็นไรค่า....

พอเดินเข้าเดินออกธนาคารจนทำธุระเกือบเสร็จแล้ว ก็เข้าไปจ่ายค่าอินเตอร์เน็ทที่ TT&T ก็มีโทรศัพท์เข้ามา ปรากฏว่าเป็นน้าส้มแม่เพ่อิน ถามว่าอยู่โรบินสันใช่ไหม เพิ่งเข้าไปใน TT&T ใช่ไหม แม่ก็บอกว่า แม่นแล้ว น้าส้มบอกว่า รอก่อนนะ เดี๋ยวตามขึ้นไป

แม่ก็เลยเดินเม้าท์กะน้าส้ม แม่เพ่อินอยู่นานเหมือนกัน แต่เม้าท์อะไร เม้าท์ใคร ไว้หนูโตกว่านี้จะเล่าให้ฟังนะ ถือเป็นการสอนให้หนูเป็นเด็กดีมี EQ 5555

แม่ออกจากโรบินตอนบ่าย 4 โมง 20 ไฟแดงเตือนน้ำมันจะหมดถังแดงวาบๆๆ ตั้งแต่เข้ามาในโรบินสันแล้ว แม่ก็ภาวนาให้มันอย่าหมดเกลี้ยงตอนอยู่บนถนนเลยน้า พอเลี้ยวตรงสี่แยกรินคำ ไฟแดงก็คงจะวาบครั้งที่ 30 แล้วล่ะ ขับผ่านบางจาก แต่ไม่เลี้ยวเข้าไปเติม เพราะแม้ว่าจะใช้บัตร ktc รูดแล้วจะได้ลด 1% แต่...แม่มีที่เติมที่ประหยัดกว่านั้น คิคิคิ

แต่ก่อนจะไปรับสาวไหม แม่ต้องแวะซื้อปูนปลาสเตอร์ให้พ่อเสียก่อน ซื้อมา 2 กระสอบๆ ละ 50 กิโล โอ้โห พอกระสอบปูนไปอยู่กระโปรงหลังรถแล้ว รถมันยวบเลยวุ้ย นี่แหละเหตุผลที่ควรต้องซื้อรถกระบะ

แม่ก็ค่อยๆ ขับไปรับสาวไหม ไปถึงเนิสก็เวลา 5 โมง 10 นาที เห็นหนูหิ้วกระเป๋ามาเปิดประตูเนิสรอแล้ว พอหนูเห็นแม่ หนูก็กรี๊ดดดดออกมาด้วยความดีใจ พี่แอร์บอกว่า หนูหิ้วกระเป๋าแล้วพูดกับพี่ๆ ว่า "ป่ะๆๆๆ" พยักหน้าชวนด้วยนะ เหมือนจะชวนให้ออกไปข้างนอก หรือชวนกลับบ้าน แล้วก็ไปเปิดประตู ทำอย่างนี้เป็นสิบๆ รอบ

โถ แม่ฟังแล้วสงสารหนูจังเลย ขอโทษนะไหมนะ วันนี้แม่ติดธุระจริงๆ

พอออกจากเนิส แม่เลี้ยวรถเข้าปั๊มคาลเท็กซ์ หลังจากที่ไฟแดงเตือนน้ำมันมันวาบครั้งที่ 50 เหตุที่อดทนมาเติมที่ปั๊มคาลเท็กซ์ก็เพราะว่า....แฮ่ม....ถ้าใช้บัตรกรุงศรีวีซ่าเติมน้ำมันจะได้ลด 30 สตางค์ต่อลิตร อิอิอิ และถ้าเติม 700 บาทก็จะได้ชาเขียวอีก 1 กล่องด้วย

แม่คิดดูแล้ว ถ้าเมื่อไหร่น้ำมันลิตรละ 30 บาท ใช้บัตรอะไรก็ได้ประโยชน์เหมือนกัน แต่ถ้าน้ำมันราคาต่ำกว่าลิตรละ 30 ใช้บัตรกรุงศรีจะประหยัดกว่านิดโหน่ย แถมยังได้ชาเขียวด้วยนี่สิ เอาน่า คุ้มอยู่

แต่ถ้าเมื่อไหร่น้ำมันกระฉูดเกินลิตรละ 30 บาท ใช้บัตรที่ลด 1% จะคุ้มกว่าเน้อ แต่ภาวนาอย่าให้ถึงวันนั้นเลยน้า..

พอพี่ๆ เด็กปั๊มเอาชาเขียวมาให้แม่ หนูก็รีบแย่งไปถือเลย แล้วแกะหลอดออกมาตามระเบียบ แต่ก็ไม่สามารถแกะหลอดออกจากซองได้ ก็ยื่นให้แม่นี่แหละ พอแม่แกะเสร็จเพราะชะล่าใจว่ายังไงหนูก็ไม่มีทางจะเจาะกล่องได้หรอก แต่หนูก็มีพัฒนาการที่แม่คาดไม่ถึง

พอแม่เหลียวดูอีกที อ้าว รูเจาะบนกล่องขาดวิ่นเสียแล้ว แม่ก็กลัวว่าหนูจะบีบกล่องแล้วน้ำชามันจะหกเลอะเทอะก็เลยแย่งคว้ามาดูดน้ำชาเสีย 3 ปู้ด ก่อนจะคืนหนูไป

สาวไหมดูดน้ำชาไปอึกหนึ่งแล้วทำหน้าประทับใจมากๆ หันมายิ้มตาหยี โชว์ฟันสั้นๆให้แม่ดูแล้วก้มหน้าไปดูดอีกยาวเลย เฮ้ย ตายจิ ปกติยังนอนเสียดึกดื่น นี่ยังจะมากินชาอีกเรอะ ตายๆๆ แม่เลยหลอกล่อให้หนูไปดูดน้ำผลไม้ปั่นของแม่ดีกว่า

กลับมาถึงบ้าน แกะก๋วยจั๊บที่ซื้อมาจากกาดหลวง โรบินสันใส่ชามให้หนู ป้อนหนูไป 5-6 หนูก็ไม่เอาอีก ส่ายหัวดิกเลย แต่ก็นั่งคุ้ยชามก๋วยจั๊บเล่น จนเลอะไปทั้งตัว เอาฟะ...ยิ่งเลอะ ยิ่งเยอะประสบการณ์...(ทำเป็นพูดสโลแกนเค้า แต่ที่บ้านใช้โอโม่ 555)

แม่พยายามป้อนกล้วยไข่ให้หนูได้อีกลูกครึ่ง แล้วก็พาหนูไปอาบน้ำตอนเวลา 2 ทุ่ม ที่อาบดึกไม่ใช่ไรหรอก แม่ติดละคร "นรกตัวสุดท้าย" อยู่น่ะ มันขำดี เลยชอบดู

พออาบน้ำเสร็จ หนูก็มาร่าเริงอยู่บนเตียง เดี๋ยวก็ทำท่ากระโดด เดี๋ยวก็วิ่งวนรอบเตียง เดี๋ยวก็นอนดูดนม เดี๋ยวก็กลิ้งไปกับพื้น โอ้ยยย อยู่นิ่งๆมั่งได้ไหมเนี่ย

เล่นกันไปจนถึง 3 ทุ่ม พ่อก็กลับบ้าน คราวนี้หนูยิ่งคึกเลย เล่นกับพ่อแบบร่าเริงมาก พ่อชวนหนูสวดมนต์ด้วย พอได้ยิน นะโมตัสสะ...หนูที่นอนกลิ้งอยู่ก็รีบลุกมานั่ง นั่งอ้าขากว้างเลยนะ แล้วหันหน้ามองพ่อ คอยจังหวะว่าพ่อจะบอกกราบเมื่อไหร่ พอพ่อบอกว่า กราบหนึ่ง หนูก็รีบไหว้แล้วยกแขนขึ้นเหนือหัวแล้วกราบลงกับพื้น....อืมม...ประเทศไทยนิยมไหว้พระแบบเบญจางคประดิษฐ์นะลูก นี่หนูเล่นไหว้แบบอัฏฐางคประดิษฐ์นี่ ออกจะแนวไปหน่อย อยากไปไหว้พระกับชาวธิเบตเหรอ ลูก?

พอหนูก้มกราบทีหนึ่งก็หัวเราะร่วนเลย พ่อก็บ้าจี้ไปกับหนู สวดนะโม 1 จบก็บอกกราบ เดี๋ยวหนูก็จำผิดๆ ถูกๆ หรอก แต่หนูชอบไหว้พระนี่ก็ดีนะ ออกงานได้ละ เดี๋ยวจะเริ่มโครงการ "พุทธศาสนาวันอาทิตย์" อย่างที่เคยตั้งใจไว้เสียที

แม่คุยกับพ่อนานแล้วว่า ถ้าหนูอายุซัก 2 ขวบ พอจะรู้เรื่องแล้ว พ่อกับแม่จะพาหนูไปวัดทุกวันเสาร์อาทิตย์ ไล่ไปทุกวัดเลย ที่เชียงใหม่วัดเยอะอยู่แล้ว แต่ละวัดก็มีสิ่งดีๆ ต่างกันไป หนูจะได้ซึบซับเอาศิลปะและวัฒนธรรมของชาวพุทธในล้านนาไว้กับตัวเยอะๆ

แม่ออกจะมีแนวคิดที่ต่างไปจากแม่คนอื่นๆ อยู่บ้างตรงที่แม่ไม่ขวนขวายจะหาที่เรียนพิเศษๆ ให้หนูเลย อย่างเช่นโรงเรียนสอนสองภาษา แม่ก็ไม่คิดจะให้หนูเรียน (สาเหตุหนึ่งเพราะไม่มีตังค์ป่ะฟะ 555) เพราะแม่อยากจะเชื่อมั่นในตัวหนูว่าวันหนึ่งข้างหน้า ถ้าหนูอยากเรียนหนูก็จงขวนขวายเรียนเพิ่มเติมเอาเอง

แต่ในช่วงวัยนี้ของหนู พ่อกับแม่พร้อมจะให้หนูในสิ่งที่พ่อกับแม่มี พ่อกับแม่ใช้ชีวิตและทำงานอยู่บนเส้นทางศิลปวัฒนธรรมล้านนามาหลายปี มีผู้หลักผู้ใหญ่ที่ถือเป็นเอกทัคคะหลายแขนงที่หนูสามารถเรียกพวกท่านว่า "ปู่ ย่า ตา ยาย" ได้เต็มปากเต็มคำ

ถ้าหนูอยากรู้เรื่องการเขียนนิยาย หนูก็มีปู่มาลาที่จะคอยให้คำชี้แนะ ถ้าหนูอยากจะเขียนบทกวี หนูก็มีคุณตาอาจารย์แรคำอยู่ทั้งคน ถ้าหนูอยากจะเรียนตัวเมือง หนูก็ไปเรียนลุงเกริกก็ได้ ถ้าหนูอยากจะรู้เรื่องเทพ เรื่องผี หนูก็ไปคุยกับอาจารย์ปู่บุณย์ ถ้าหนูอยากจะเรียนดนตรีล้านนา หนูก็เรียนกับน้าเบิร์ด ถ้าหนูอยากจะเรียนทอผ้า แม่ก็จะส่งหนูไปอยู่กับป้านุสที่แม่แจ่ม ถ้าหนูอยากจะเรียนเจิง เรียนดาบ พ่อหนูก็อยู่ทั้งคน

แม่พยายามคิดข้อดีๆในชีวิตมาให้หนูได้เห็นแล้วนะว่า แม้ในวันข้างหน้าหนูอาจจะไม่มีโอกาสได้ไปเรียนเมืองนอกเมืองนา ไม่มีโอกาสได้เรียนภาษาเหมือนคนอื่นๆ แต่แม่ก็จะพยายามให้ใน "สิ่งที่พ่อและแม่มี" ให้กับหนูมากที่สุด

แม่ไม่อยากให้หนูเติบโตไปเป็นผู้ใหญ่อย่างไร้ราก อย่างน้อยหนูควรจะรู้ว่าหนูเป็นใคร บรรพบุรุษของหนูได้สั่งสมสิ่งดีงามไว้มากมายเพียงไรกว่าจะมาถึงหนู ......

นี่แม่กำลังออกทะเลไปไกลแล้วใช่ไหมเนี่ย พายเรือกลับฝั่งก่อน แหะๆ....

ขณะที่พิมพ์อยู่นี่ เวลาเกือบเที่ยงคืนแล้วล่ะ วันนี้หนูคึกคักจริงๆ คึกเป็นพิเศษ จนพ่อถามว่าวันนี้เป็นอะไรเนี่ยสาวไหม วิ่งไม่มีหยุด

แม่เลยสารภาพว่า ให้หนูกินชาเขียวไป พ่อตกใจแล้วอุทานมาว่า

"แล้วมันจะหลับกี่ทุ่มล่ะเนี่ย"

เหอๆๆ....ไม่รู้แหละ พ่อเอาสาวไหมหลับเองละกันเน้อ แม่ออกมาดูทีวีข้างนอกและอัพบล็อกดีกว่า

ไม่อยากรับมือกับสาวน้อยพลังชาเขียว เหอๆๆๆ


Create Date : 26 กันยายน 2549
Last Update : 28 กันยายน 2549 23:54:32 น. 4 comments
Counter : 709 Pageviews.

 
ตกลงเจ๊ไหมของช๊านนอนตีอะไรฟะเนี่ย ดูดชาเขียวไปหลายปู้ดป่าว

เดือนก่อนเคยตั้งใจว่าจะพาป่านสวดมนต์ก่อนนอนทุกคืนนะ แต่ทำได้ 3 คืน เริ่มได้แค่ไหว้พระอ่ะ ป่านก็เปิดตูดหนีละ เลยเลิกล้มความตั้งใจ เพราะช๊านหวังสูงไปฟ่ะ สวดบทชินบัญชรเลย สุดท้าย...นั่งสวดอยู่คนเดียว


โดย: อป IP: 58.9.156.235 วันที่: 29 กันยายน 2549 เวลา:0:19:20 น.  

 
ตลกอ่ะ


เจ๊จ๋า ไม่ต้องห่วง สาวไหมเป็นเด็กดีมี EQ แน่จ้า


โดย: ส้ม IP: 58.147.88.151 วันที่: 29 กันยายน 2549 เวลา:0:43:23 น.  

 
สาวไหมเก่งๆ อยากเห็นรูปตอนไหว้จัง

ลูกเจี๊ยบไหว้พระแบบตบมือแปะ แค่นั้นเอง


โดย: iamlek IP: 58.136.117.20 วันที่: 29 กันยายน 2549 เวลา:7:51:53 น.  

 
ดีนังที่นู๋ไหมชอบไหว้พระ เป็นเด็กดีนั่งข้างแม่เวลาไหว้พระด้วย เมื่อไหร่ลูกเราจะยอมบ้างมีแต่ป่วนตอนแม่ไหว้พระ


โดย: แม่น้องสองพี (แม่น้องสองพี ) วันที่: 29 กันยายน 2549 เวลา:9:34:31 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

[NostalgiA]
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




ใช้อินเตอร์เน็ทเป็นครั้งแรกประมาณปี 2541 สิ่งที่แรกที่รู้จักในอินเตอร์เน็ทคือ ICQ มันทำให้ได้น้องชายที่น่ารักมา 1 คน (ตามมาด้วยพ่อแม่อีก 1 ครอบครัว) ... ต่อมาเล่น pirch เป็น ติดงอมแงม เกือบทำให้เรียนไม่จบ ฮ่า.... จากโปรแกรมนี้ ทำให้ได้พี่สาวตัวสูงโย่งที่แสนดีมา 1 คน ได้เพื่อนที่เกือบจะเกินเพื่อนมา 1 คน ได้เพื่อนที่ดีและน่ารักอีกหลายสิบ...และได้พ็อกเก็ตบุ๊ก "แชตติดหนึบ คนติดเน็ท" มา 1 เล่ม (ใครไม่เคยอ่านก็เสียใจด้วย เพราะหาซื้อไม่ได้แล้ว ฮ่าๆ)

ต่อมาก็เข้าเว็บ pantip และก็วนๆ เวียนๆ อยู่แถวๆ เหลิมไทย BP จนแยกมาเป็นห้องกล้องก็แวะเวียนไปเรื่อง ไปจตุจักรด้วย (ไปหาของกินกับต้นไม้) กิเลศพอกพูนมากๆ ก็แวะห้องรัชดา กะไปหารถขับ (ก๊ากก พูดเหมือนมีตังค์เยอะ) ได้เพื่อนจากพันทิพเป็นร้อย ได้ศัตรูมาด้วย ทั้งๆที่กรูไม่ผิด ฮ่าๆ ...แต่ก็ดี ทำให้ได้รู้ว่าคนเราพื้นฐานจิตใจสันดานเดิมมันไม่เหมือนกัน ย่อมไม่สามารถเข้าใจอะไรที่คนบางคนเข้าใจได้ อธิบายให้ตายก็ไม่มีวันเข้าใจ โอวาทของพระพุทธเจ้าที่กล่าวว่าบัวมีสี่เหล่าจึงเป็นสัจธรรมที่เที่ยงตรงและแน่นอนที่ซู้ดดดด

พอท้องก็ห่างหายจากพันทิพไปอยู่เว็ปแปลน หลงเข้าบ้านท้องป่องท้องแฟบ ได้รู้จักเพื่อนดีๆ ที่นี่เกือบสิบคน แต่คงไม่สนิทกันเท่านี้หากไม่มีเรื่องราวของผู้หญิงโรคจิตคนหนึ่งที่แอบอ้างว่าเป็นแอร์โฮสเตสไฮโซ สวยเหมือนดาราฮอลลีวู้ด มีลูกครึ่งน่ารักน่าชัง....เพราะเธอคนนี้ทำให้เราได้คุยกับเพื่อนๆ คนอื่นๆ ในห้องลับ (taro mom and the chamber of secret)

และเพื่อนกลุ่มนี้นี่เองที่ทำให้จิตใจเราดีขึ้นมากมายในหลายครั้ง หลายสถานการณ์ ตั้งแต่ครั้งที่สาวไหมเป็นคาวาซากิ ไปจนถึงโครงการสั่งซื้อเตาอบ (ขนาด 300 ลิตร)

บล็อกแก๊งค์นี้ สมัครไว้นานเกือบๆ 2-3 ปีได้แล้วมั้ง แต่ไม่ได้เขียนซักที เพราะโง่ ทำไรไม่เป็น จนกระทั่งไปสอดรู้สอดเห็นไดของเพื่อนคณะวิจิตรศิลป์คนหนึ่ง (จริงๆ ก็ไม่ใช่เพื่อนเราหรอก แต่เรียนปีเดียวกันก็ตีขลุมว่าเป็นเพื่อนละกัน) เห็นแล้ว เออ...น่าจะเขียนอะไรมั่งวุ้ย

เลยพยายามสุดชีวิตที่จะตกแต่งบล็อกและเขียนบล็อก สุดท้ายก็เขียนจนสถิติขึ้นไปเกือบ 8 พัน บล็อกแก๊งค์ก็ปิดปรับปรุงและทำให้สถิติหายหมด ฮ่า....

เป็นคนนิสัยเสีย ไม่ค่อยชอบตอบกระทู้ที่ตัวเองตั้งและเวลามีคนมาคอมเมนท์ก็ไม่ค่อยชอบตอบ ทั้งๆที่ซาบซึ้งใจมากๆ กับคอมเมนท์ของทุกคน...ขอโทษด้วยนะคะที่เป็นคนโรคจิตเช่นนี้

แต่จะพยายามตอบสุดความสามารถค่ะ




search engine marketing company image link
free hit counter script
Group Blog
 
<<
กันยายน 2549
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
 
26 กันยายน 2549
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add [NostalgiA]'s blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.