Apple has lost a visionary and creative genius, and the world has lost an amazing human being.

But his spirit will forever be the foundation of Apple. 6 October 2011

<<
สิงหาคม 2556
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031
8 สิงหาคม 2556

สัตตมหาสถาน: วัดเกาะแก้วสุทธาราม (2)

IMG_2449

อชปาลนิโครธ

อุโบสถแบบอยุธยาไม่มีหน้าต่างด้านข้าง ทำให้แสงส่องเข้ามาได้น้อย
สร้างความเข้มขลังให้พระประธานเป็นอย่างดี แต่ก็ทำให้ผนังมืดไปด้วย
สีที่ใช้เป็นพื้นหลังจึงออกไปทางสีอ่อน จิตรกรรมฝาผนังอยุธยามีสีไม่มาก
ที่นี่ถือว่าภาพทั้งหมดอยู่ในสภาพที่ดี อันเกิดจากการดูแลหลังคาไม่ให้น้ำฝนรั่ว

อีกหนึ่งนั้นมาจากความสามารถของช่างที่ใช้สีบางมากจนไม่เกิดการบวมร่อน

อุโบสถหลังนี้ไม่มีหน้าต่าง ช่างจึงสามารถแบ่งภาพได้ตามใจชอบ
แต่แทนที่จะเลือกเขียนภาพเป็นกรอบสีเหลี่ยมธรรมดา
ช่างยังทำให้มันยากขึ้นไปอีกชั้น ด้วยการวาดภาพเจดีย์
ที่มีลักษณะเป็นสามเหลี่ยมขึ้นมาก่อน เพื่อใช้เป็นสิ่งแทนตัวกั้นแบ่งช่อง

เหลือพื้นที่สี่เหลี่ยมขนมเปียกปูนเล็กๆ ระหว่างเจดีย์ไว้ให้พอเขียนภาพได้

แต่ละด้านตามยาวเล่าเรื่องสัตตมหาสถานและอัษฏมหาปาฏิหาริย์
ปัญหาคือในภาษาบาลีสัตตหมายถึง 7 และอัฏฐหมายถึง 8
นั่นหมายถึงว่าแต่ละด้าน จะต้องใช้ช่องในเขียนภาพที่ไม่เท่ากัน
และนั่นย่อมทำลายความสมดุลของจิตรกรรมทั้งหมดในอาคาร

และช่างเลือกที่จะสร้างกรอบเขียนภาพไว้เพียงก้านละ 7 ช่องเท่านั้น


IMG_2451

มุจลินทร์

ด้านซ้ายมือของพระประธาน เขียนสัตตมหาสถานจากไปหาประตูหน้า
แทนที่จะเขียนโพธิบังลังก์เป็นภาพแรก แล้วไล่ไปจนครบ 7 เรื่อง
ซึ่งจะพอดีกับกรอบภาพที่เตรียมไว้ กลับเลือกที่จะเขียนอนิมิสเจดีย์
โดยใช้องค์พระประธานปางสมาธิเป็นสิ่งแทนการเสวยวิมุติใต้โพธิ์

และเนื่องจากภาพมารผจญด้านหลังพระประธาน กลับวาดเป็นปางสมาธิ
ซึ่งยิ่งทำให้ที่ผิดปรกติไปจากที่อื่นมากขึ้นไปอีก สิ่งเดียวที่เป็นไปได้คือ
ช่างเลือกที่จะเว้นการเขียนภาพสัปดาห์ที่ 1 นั้น โดยอาศัยภาพด้านหลังแทนมาแต่ต้น
เพราะการทำเช่นนี้จะเป็นการผูกโยงสิ่งของที่มีทั้งหมดเข้ากันเป็นองค์รวม

แต่นั่นจะเกิดปัญหาตามมา เพราะจะมีห้องที่เตรียมไว้เกินไปหนึ่งช่องอย่างแน่นอน
อนิมิสเจดีย์ เป็นการเขียนพระพุทธเจ้าให้เด่น เห็นภาพต้นโพธิ์เพียงครึ่งเดียว
เพราะห้องภาพที่ช่างเตรียมไว้เขียนภาพนั้น เป็นสี่เหลี่ยมข้าวหลามตัดบังคับอยู่
รัตนจงกรมเจดีย์ คล้ายๆ กับภาพแรก แตกต่างกันที่ท่วงท่าของพระพุทธเจ้า

รัตนฆรเจดีย์ พระพุทธเจ้าประทับนั่งสมาธิในเรือนแก้วที่เทพยาดาเนรมิตถวาย
อชปาลนิโครธ พระพุทธเจ้าประทับนั่ง ใต้บัลลังก์เขียนรูปแพะสามตัว
ถึงตรงนี้เป็นสัปดาห์ที่ 5 แต่เขียนมาแค่ 4 ภาพ ช่างจะเติมช่องว่างในห้องที่เกินมา
ด้วยการเขียนเทพพนมสององค์ นั่งชันเข่าหันหน้าเข้าหากันใต้ร่มฉัตรเข้ามาแทน

มุจลินทร์ เป็นภาพพญานาคที่พันไขว้ไปมาเป็นบัลลังก์ให้พระพุทธเจ้านั่งประทับ
ภาพสุดท้าย ราชายตนะ เขียนภาพท้าวจตุโลกบาลทั้งสี่ถวายบาตรให้พระพุทธเจ้า
ภายใต้กรอบที่เตรียมไว้ 7 ช่อง ช่างเลือกเขียนสัตตมหาสถานเพียงแค่ 6 สัปดาห์

แล้วฝั่งตรงข้ามที่มี 7 ช่องเช่นกัน ช่างจะเขียนปาฏิหาริย์ทั้ง 8 ลงไปได้อย่างไร ?


IMG_2452

ราชายตนะ



Create Date : 08 สิงหาคม 2556
Last Update : 8 สิงหาคม 2556 10:11:08 น. 2 comments
Counter : 2672 Pageviews.  

 
ภาพสวยแบบซื่อ ๆ ดีค่ะ


โดย: tuk-tuk@korat วันที่: 8 สิงหาคม 2556 เวลา:10:58:08 น.  

 
สีไ่ม่เยอะ ไม่ฉูดฉาด แต่สวยนะคะ

เก็บไว้ในลิสต์เลยค่ะ มีโอกาสต้องแวะให้ได้




โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ วันที่: 11 สิงหาคม 2556 เวลา:19:33:58 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

ผู้ชายในสายลมหนาว
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 21 คน [?]




New Comments
[Add ผู้ชายในสายลมหนาว's blog to your web]