Apple has lost a visionary and creative genius, and the world has lost an amazing human being.

But his spirit will forever be the foundation of Apple. 6 October 2011

ตามหาหัวใจที่ภูกระดึง (ภาคท่องเที่ยว 1)

Untitled

หลังจากที่เราปีนป่ายจนถึงหลังแปก็พาร่างกายอันอ่อนล้าเดินไปอีก 3.5 กม.
จนมาถึงบ้านพัก สำรวจตรวจตราก็เจอหน้าเจ้ากวางนอนอยู่
ดูน่ากลัวไม่น้อย เพราะนี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่เจอเจ้านี่ที่ภูกระดึง
ในครั้งก่อนผมมีประสบการณ์อันเลวร้ายจากเห็บที่เกาะอยู่บนตัวพวกมัน

เพราะหลังจากโดนกัด ทุกคนจะแกะมันออก แต่นั่นไม่ใช่การจบปัญหา
เขี้ยวที่ยังฝังอยู่คงสร้างตุ่มและอาการระคายเคืองหลังจากนั้นอีกหลายปี
จนมันย่อยสลายจนหมดนั่นล่ะ ความคันจากแผลที่ถูกทิ้งไว้จึงจะหายไป
บางคนอาจจะไม่รู้เท่าทัน ผมจึงอยากจะเล่าให้ฟังเป็นอุทาหรณ์

เห็บกวางเท่าที่หาข้อมูลดูน่าจะเป็น Boophilus microplus ซึ่งพบได้ทั้งใน
โค กระบือ ม้า แพะ แกะ และกวาง วงจรชีวิตเป็น one-host tick
หมายความว่า เมื่อตัวเมียโตเต็มที่จะผสมพันธ์จากนั้นก็จะทิ้งตัวเองพื้น
เพื่อวางไข่แล้วก็ตายไป จากนั้นตัวอ่อนก็จะหาเหยื่อที่ผ่านมาเกาะต่อไป

Untitled

แม้จะเป็น tick เหมือนกับเห็บหมาที่เราเห็นกันจนชินตา แต่ก็ต่างกัน
Rhipicephalus sanguineus ที่วงจรชีวิตเป็นแบบ three-host tick
ที่ตัวอ่อนจะทิ้งตังลงบนพื้นเพื่อฟักตัวหลายครั้งก่อนจะเป็นตัวเต็มวัย
โชคดีที่บ้านเรามันไม่เป็นพาหะโรค Lyme จากแบคทีเรียเหมือนเมืองนอก

เราดูเวลาพระอาทิตย์ตก แล้วตัดสินใจว่าในตอนเย็นจะไปดูพระอาทิตย์อัสดง
ที่ผาหมากดูก ซึ่งเป็นสถานที่ชมพระอาทิตย์ตกอันใกล้ที่พักมากที่สุด
หลังจากนั้นก็รีบชิงอาบน้ำเพื่อหลบหนีความหนาวเย็น
เมื่อใกล้เวลาก็อ้อยสร้อยเชื่องช้าออกจากที่พัก

ผลก็คือ เราเห็นภาพพระอาทิตย์ลับขอบฟ้าระหว่างทิวสนข้างทาง
เรามาช้าเกินไปนั่นเอง ซึ่งก็เรื่องที่ดีที่ทำให้รู้ว่าเราต้องเผื่อเวลา
แต่ก็ยังทนเดินไปจนถึงหน้าผาจนได้ ในระยะทาง 2 กิโลเมตร
คืนนี้เห็นดวงดาวพร่างพราวระยิบระยับ และหลับลงด้วยความเหนื่อย

Untitled

ตื่นขึ้นด้วยความสดชื่น อากาศไม่หนาวมากเพื่อไปกินอาหารเช้า
อย่างที่บอกไปมีทุกอย่างให้เลือกบนสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมแห่งนี้
อาหารจานเดียวทุกอย่างราคา 60 บาท ที่มาในปริมาณที่มากจนอิ่ม
วันนี้เราจะเดินทางตั้งแต่ 8 โมงเช้า ในเส้นทางสายน้ำตก

จุดหมายแรกของเราคือน้ำตกวังกวาง ซึ่งหนทางนั้นอยู่ด้านหลังที่พัก
ชื่อนั้นคงมีความหมายว่า เคยมีกวางอยู่ที่นี่อย่างชุกชุม
มันยังถูกตั้งเป็นชื่อที่ทำการหน่วยใจกลางที่ราบบนภูกระดึงอีกด้วย

ต้นฤดูหนาวอย่างนี้ น้ำตกเหลือเพียงสายน้ำเล็กๆ หลายสายที่แยกกัน
แต่เมื่อเข้าสู่ฤดูฝนลานกว้างจะแปรเปลี่ยนเป็นม่านน้ำที่ใหญ่ที่สุดบนภูกระดึง
เราใช้เวลาอยู่ที่นี่ไม่นาน เนื่องจากหนทางที่รออยู่ข้างหน้ายังยาวไกล

Untitled

เดินไปยังจุดหมายแห่งต่อไป เราเดินผ่านป่าดิบแล้งซึ่งน่าจะใกล้แหล่งน้ำ
เพราะถ้าถัดออกมามากๆ ความชุ่มชื้นลดลงก็จะกลายเป็นป่าสนแทน
มีทั้งสนสองใบและสนสามใบ นอกจากโน้มลงมาดูเค้าแยกกันที่ cone
โดยของสนสองใบจะยาวเป็นรูปไข่ ต่างจากของสนสามใบที่ป้อมกว่า

น้ำตกเพ็ญพบใหม่เป็นลำธารที่ตกจากหน้าผาเช่นเดียวกัน
ฉะนั้นเราสามารถข้ามลำธารไปมาได้ แม้จะแคบกว่าแต่สายน้ำกลับเยอะกว่า
ทำให้ที่นี่ เราสามารถพบมอสสีเขียวอ่อนประดับอยู่ใต้ต้นไม้ใหญ่ริมลำธาร
แต่ที่สำคัญเราพบต้นเมเปิ้ลที่กำลังเริ่มเปลี่ยนสีเป็นต้นแรกที่นี่

แต่ออกจะงงๆ เพราะว่าใบเมเปิ้ลที่นี่นั้นมีสามแฉก แถมทั้งหนาและมัน
ต่างจากที่เคยเห็นใบไม้เปลี่ยนสีที่ญี่ปุ่นซึ่งมีห้าแฉกและใบบอบบางมาก
จาก Wikipedia ทำให้เราทราบว่ามันคือ ก่วมแดง Acer calcaratum
ในขณะที่เมเปิ้ลญี่ปุ่นคือ Acer palmatum ที่มี variation หลายแบบมาก

Untitled

ถัดจากน้ำตกแห่งที่สอง เราลัดเลาะลงไปในหุบข้างลำธาร
ตอนนี้สภาพป่าเปลี่ยนไปเป็นป่าไผ่ที่ขึ้นกอสลับกับป่าดิบแล้งที่ห่างออกไป
ไม่นานก็มาถึงน้ำตกพ่วงพบ (ชื่อตามป้าย)
ก็น่าจะตรงตัวว่าเป็นชื่อของคนที่มาพบน้ำตกแห่งนี้เป็นครั้งแรก

ซึ่งทำให้เราจินตนาการไปว่า สมัยนั้นที่นี่คงอยู่ห่างไกลหมู่บ้านคนมาก
รอบๆ ที่นี่น่าจะเป็นป่าเขียวไปหมด จนกระทั่งพวกแรกที่ขึ้นมาก็คือ
พรานป่าที่หวังจะขึ้นมาล่าสัตว์ แต่ก็อาจจะไม่ใช่คนที่ค้นพบน้ำตกแห่งนี้
เพราะการตั้งชื่อน้ำตก น่าจะเพิ่งมามีหลังจากที่คนขึ้นมาเพื่อการท่องเที่ยว

Untitled

แล้วก็ต่อด้วยน้ำตกโผนพบ ซึ่งตามประวัติเล่าว่านักมวยชื่อดัง โผน กิ่งเพชร
ได้ขึ้นมาซ้อมวิ่งบนภูกระดึงแล้วมาพบเข้า
ทำไมต้องบนนี้เพราะว่า ให้ชินกับอากาศหนาวเวลาไปชกเมืองนอก

จากชื่อที่ต่อเนื่องกันทำให้คิดว่า เส้นทางเดินป่าในสมัยก่อน
ที่คงอาศัยเพียงรอยทางเดินของช้างทำให้พบที่นี่อันเป็นลานกว้างก่อน
ซึ่งเป็นช่วงลำธารที่ช้างน่าจะอาศัยข้ามไปมาหากินอยู่เป็นประจำ
จนกระทั่งมีคนมามากขึ้นจึงได้เลาะขึ้นไปเหนือน้ำจนพบน้ำตกใหม่

ต่อไปก็น่าจะเป็นน้ำตกเพ็ญพบ ที่เหมือนเป็นลำธารที่เราต้องเดินข้าม
จากนั้นก็เลาะป่าไปอีกจนกระทั่งถึงน้ำตกที่สำคัญคือ น้ำตกถ้ำใหญ่
ที่เป็นสายน้ำตกจากหน้าผาสูงราว 10 เมตร ลงมายังลานแผ่นหินเบื้องล่าง
มีคนสร้างสรรค์เอาใบเมเปิ้ลที่ร่วงอยู่รอบๆ มาเรียงเป็นรูปหัวใจไว้ถ่ายรูป

Last Update : 3 กุมภาพันธ์ 2558 17:13:32 น. 4 comments

toor36 Cartoon Blog ดู Blog
chon CH Food Blog ดู Blog
ผู้ชายในสายลมหนาว Travel Blog ดู Blog

อยากไปปีนี้อยากไปภูกระดึง
แต่เป็นสถานที่ที่ไม่สามารถมาเที่ยวคนเดียวได้
โหวตท่องเที่ยวให้ค่ะ

ปล. Like ให้เป็นคนที่ 1
ตัดริบบิ้นเปิดงานเลยค่ะอุ้ม

โดย: อุ้มสี วันที่: 3 กุมภาพันธ์ 2558 เวลา:18:38:13 น.

ตอนที่ไป ตอนโน้นไปทำงาน (จัดแรลลี่ของบริษัทน่ะค่ะ) ไม่ได้เดินดูอะไรกับเค้าเลย สรุป ไปก็เหมือนไม่ได้ไป แต่จำบรรยากาศตอนเดินขึ้นได้ค่ะ ไปกันทั้งแผนกก็สนุกล่ะค่ะ ถ้าเป็นตอนนี้ในอายุใกล้จะ 50 นี่ ไม่รู้จะยังไง

*** ภาพไฟกลางคืนที่ลำปาง เริ่มตั้ง ISO 800 ก่อนค่ะ ถ่ายมาเรื่อยๆ ก็ไล่ ISO ไปเรื่อยเป็น 1000 และ 1600 ใช้โหมด A ส่วนมากถ่ายรูปใช้โหมดนี้ตลอดค่ะ ภาพสุดท้ายที่ถ่ายห้องพัก ISO 1600 เหมือนกัน แต่ภาพเบลอซะ

คุณได้ทำการแปะ ให้กับคุณ ผู้ชายในสายลมหนาว เรียบร้อยแล้วนะคะ

โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ วันที่: 4 กุมภาพันธ์ 2558 เวลา:7:07:36 น.

เมเปิ้ลแดง ..... เอ ไปช่วงเดียวหรือปล่าวเนี่ย
(ได้ไปภูกระดึงช่วง ปลายเดือน ธันวาคม ค่ะ )
บรรยากาศดี เหนื่อยแต่สนุก ว่าแต่อาหารข้างบนนี่ 60 ทั้งนั้น
เจ้ากวางนี่มาเดินหาอาหารแถวเต๊นท์ตอนกลางคืนด้วย

แอบจินตนาการสมัยที่พรานขึ้นมาเป็นกลุ่มแรกๆว่าหน้าตาภูกระดึงสมัยนั้นจะเป็นยังไงนะ

โดย: กาบริเอล วันที่: 5 กุมภาพันธ์ 2558 เวลา:15:36:16 น.

อยากไปง่ะ ยังไม่เคยไปเลย เข้าป่าๆ

โดย: nonnoiGiwGiw วันที่: 5 กุมภาพันธ์ 2558 เวลา:17:24:10 น.

ผู้ชายในสายลมหนาว

[Add ผู้ชายในสายลมหนาว's blog to your web]