I AM SOMEONE
<<
พฤษภาคม 2565
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031 
25 พฤษภาคม 2565

เรี่ยวแรงสุดท้าย

Magnolia อ่านโพสต์ของใครบางคนที่เราไม่รู้จักเป็นการส่วนตัว เขาเป็นโรคซึมเศร้ามาเป็นนานสามปี และเผชิญมรสุมหนักเข้าไปใหญ่เมื่อต้องเลิกกับแฟนและตกงานไปพร้อมกัน

เราเข้าใจเลยว่าความรู้สึกมันพังภินท์ขนาดไหนเมื่อเรื่องแย่ๆ ประเดประดังเข้ามาโดยที่ใจไม่พร้อมตั้งรับ เพราะเราเคยผ่านประสบการณ์และความรู้สึกแบบนั้นมาก่อนแล้ว เขาไร้เรี่ยวแรงและมองไม่เห็นทางสว่างเลยว่าจะเอายังไงต่อดีกับชีวิต ทำได้คือนอนนิ่งอย่างเดียว

การนอนนิ่งๆ หรือนอนหลับไปเลย อาจเป็นคำตอบของคนที่ไม่มีอะไรทำจริงๆ แต่เราบอกเขาว่า “อย่าเพิ่งนอน ลุกขึ้นมาก่อน” เขาตอบมาว่า “ไม่มีแรงจะทำอะไรเลย”

เรารู้ว่ามันยากมากที่จะปลุกใจคนที่ไร้เรี่ยวแรงกับเรื่องแย่ๆ ให้ลุกขึ้นมาสู้อีกครั้ง อย่างเราเองกว่าที่จะบังคับใจให้ฝืนทำอะไรสักอย่าง เพื่อให้แต่ละวันมันผ่านพ้นไปได้ ทั้งท้อแท้เหนื่อยล้าร้องไห้กับตัวเองจนนับครั้งไม่ถ้วน แต่บอกกับตัวเองว่าเราต้องไม่ทำให้ตัวเองเป็นภาระของตัวเอง
ช่วงเวลาที่เราเป็นหนักๆ ใจเราแทบจะสลาย หรือสภาพร่างกายแทบจะละลายลงพื้นดิน หมดแรงที่จะยืน งานที่เคยตั้งใจว่าจะทำ เรา “เท” หมด จนเสียงานเสียการ ไม่รู้สึกรู้สากับสิ่งที่ทำไป บอกกับตัวเองว่า “ช่างหัวมัน” ใจไม่อยากทำก็จะไม่ทำ

กระทั่งถึงช่วงเปลี่ยนผ่านของปี เราทบทวนตัวเองว่า ณ ขณะนั้นเรากำลังทำให้ร่างกายและจิตใจเป็นภาระของตัวเองถ้าขืนเป็นโรคซึมเศร้าขึ้นมาเราแย่แน่ ไม่มีใครสนใจเราเท่าตัวเราเองหรอก บอกตัวเองว่า “ห้ามเป็นเด็ดขาด”

เรากลับมาพิสูจน์ตัวเองอีกครั้ง เอาชนะความท้อแท้ให้ได้ด้วยการกอบกู้กายและใจขึ้นมาอีกหน กัดฟันทำในสิ่งที่เคยเทไปแล้วอีกครั้ง สร้างแรงบันดาลใจหลายๆ อย่างเพื่อดึงเอาความสามารถหรือความชอบที่เคยมีมาใช้เป็นประโยชน์ในการเยียวยาจิตใจ สะกดจิตตัวเองและอุปาทานว่า “เราต้องดีขึ้น เราดีขึ้นแล้ว เราดีขึ้นมาก” ทางจิตวิทยาบอกว่า การอุปาทานอาจมีอยู่จริง จิตจะควบคุมให้ร่างกายเปลี่ยนแปลงไปตามสภาพของจิต นั่นหมายความว่าการให้กำลังใจตัวเองจึงสำคัญมาก ใครไม่ให้เรา เราก็ต้องให้ตัวเอง

เราจึงบอกกับชายหนุ่มที่ไร้เรี่ยวแรงคนนั้นว่า “ลุกขึ้นสูดลมหายใจลึกๆ แล้วออกจากห้องไปเดินออกกำลังกาย” เราเชื่อว่า การเริ่มต้นทำอะไรง่ายๆ แค่ออกไปมองดูผู้คนที่ผ่านไปมารอบตัวไม่ต้องสนใจว่าใครรู้จักเราหรือเราจะรู้จักใคร จะช่วยให้เราไม่หมกมุ่นกับตัวเองมากเกินไป และช่วงเวลาที่เราจดจ่ออยู่กับการเดิน หัวใจได้สูบฉีดเลือดไปเลี้ยงสมองอาจทำให้เราคิดอะไรออกมากขึ้นก็ได้ ใช้เรี่ยวแรงสุดท้ายเพื่อที่จะไม่ทำให้ตัวเองเป็นภาระของตัวเองนะคะ

Podcast ฟังเพลินสำหรับคนไม่ชอบอ่านแต่ชอบฟัง 
ติดตามเพจ https://facebook.com/magnoliadiary




 

Create Date : 25 พฤษภาคม 2565
0 comments
Last Update : 20 สิงหาคม 2565 15:52:19 น.
Counter : 412 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


Alex on the rock
Location :
มหาสารคาม Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 42 คน [?]




Blog นี้เป็นพื้นที่ส่วนตัว เป็นความเห็นส่วนตัว ผู้อ่านอาจจะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยกับข้อเขียนใน Blog กรุณาแสดงความคิดเห็นด้วยความสุภาพและเคารพสิทธิ์ในการแสดงความคิดเห็นตามรัฐธรรมนูญของเจ้าของ Blog ด้วย หากผู้อ่านที่แสดงความคิดเห็นไม่อาจจะปฏิบัติตามนี้ได้ เจ้าของ Blog สามารถลบความคิดเห็นของท่านโดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบ
[Add Alex on the rock's blog to your web]