Eli, Eli, lema sabachthani? ไยจึงทอดทิ้งตนเอง
Eli, Eli, lema sabachthani? ไยจึงทอดทิ้งตนเองพล พะยาบ คอลัมน์อาทิตย์เธียเตอร์ มติชนรายวัน 24 ธันวาคม 2549 เหตุการณ์ วันสิ้นโลก หรือวาระที่อารยธรรมโลกล่มสลาย ดูจะซึมแทรกเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตคนญี่ปุ่นโดยสะท้อนผ่านวัฒนธรรมร่วมสมัยจำนวนมาก ส่วนหนึ่งคงเพราะสภาพธรรมชาติของญี่ปุ่นที่เป็นหมู่เกาะ ประกอบด้วยภูเขาไฟจำนวนมาก นอกจากจะเกิดแผ่นดินไหวเป็นประจำแล้ว ยังต้องเผชิญกับพายุหลายสิบลูกในแต่ละปี กับอีกสาเหตุหนึ่งคือวิกฤตการณ์ใหญ่จากน้ำมือมนุษย์อย่างมหันตภัยนิวเคลียร์ปี 1945 และลัทธิโอม ชินริเกียว ปล่อยก๊าซซารินจนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 12 คน และได้รับผลกระทบอีกหลายพันคน เมื่อปี 1995 เหตุทั้งหมดนี้ล้วนแต่ก่อให้เกิดความระแวงหวาดหวั่นในความรู้สึกผู้คน และต่างตระหนักถึงเหตุการณ์ร้ายซึ่งอาจเกิดขึ้นได้ทุกขณะ หนังอย่าง The Sinking of Japan เกี่ยวกับเกาะญี่ปุ่นกำลังจะจมที่เข้าฉายในบ้านเราเมื่อเร็วๆ นี้ และการ์ตูนยอดขาย 6 ล้านเล่มเรื่อง Dragon Head เกี่ยวกับลูกไฟถล่มโลก ล้วนแต่ว่าด้วยภัยพิบัติครั้งใหญ่ที่ดูดกลืนชีวิตมนุษย์มากมายมหาศาล หรือแม้กระทั่ง Death Note การ์ตูนสุดฮิตอีกเรื่องก็มีแนวคิดเรื่อง การพิพากษามนุษย์ อันเป็นส่วนหนึ่งของความเชื่อเกี่ยวกับ วันสิ้นโลก เช่นกัน มีการ์ตูนและหนังอีกอย่างละเรื่องสามารถยกมาเป็นตัวอย่างได้ โดยทั้ง 2 เรื่อง มีส่วนคล้ายคลึงกันหลายจุด เรื่องแรกเป็นการ์ตูนระดับรางวัลเรื่อง 20th Century Boys ของ นาโอกิ อุราซาวะ อีกเรื่องคือหนังญี่ปุ่นปี 2005 เรื่อง Eli, Eli, lema sabachthani? สำหรับ 20th Century Boys เผยแพร่ครั้งแรกปี 1999 หรือหลังเหตุการณ์ก๊าซซาริน 4 ปี ใครเคยอ่านฉบับแปลเป็นไทยคงคุ้นเคยวลี กูตาลาลา ซือตาลาลา... กันดี คือเนื้อเพลงที่ตัวละครหนึ่งใช้ปลุกความหวังให้แก่ผู้คนในห้วงเวลาที่โลกถูกครอบครองโดยใครบางคน หลังจากชีวิตจำนวนมหาศาลสูญสิ้นลงเพราะเชื้อไวรัส การ์ตูนใช้ช่วงเวลาฉากหลังยาวนานตั้งแต่ทศวรรษ 60 มาจนถึงอนาคตราวปี 2018 โดยกำหนดให้ปี 2015 เป็นปีสิ้นสุดคริสตศักราชและเกิดเหตุการณ์สำคัญเหตุการณ์หนึ่ง Eli, Eli, lema sabachthani? ผลงานของ ชินจิ อาโอยามะ ซึ่งเคยโด่งดังจากเรื่อง Eureka(2000) นอกจากจะเกี่ยวกับเชื้อไวรัสร้ายล้างโลกแล้ว หนังใช้ฉากในโลกอนาคตโดยวางไว้ที่ปี 2015 อันเป็นปีเดียวกับเหตุการณ์สำคัญใน 20th Century Boys ที่สำคัญคือมีเนื้อหาว่าด้วย ดนตรีบำบัด ในห้วงเวลาแห่งความสิ้นหวังเหมือนกัน ชื่อหนังคือหนึ่งในคำพูดของพระเยซูขณะถูกตรึงกางเขน ปรากฏในไบเบิลบทมัทธิว 27 : 46 และมาระโก 15 : 34 อ่านว่า เอลี เอลี ลามา สะบักธานี หมายถึง พระเจ้าของข้าพระองค์ พระเจ้าของข้าพระองค์ ไฉนทรงทอดทิ้งข้าพระองค์เสีย ซึ่งหนังต้องการสื่อถึงความสิ้นหวังของตัวละคร โดยนำมาใส่ไว้ในบทสนทนาตอนหนึ่ง ชื่อภาษาอังกฤษของหนังเมื่อไปฉายยังต่างแดนจึงใช้ข้อความเดียวกันนี้ในภาษาอังกฤษว่า My God, My God, Why Hast Thou Forsaken Me? หนังกล่าวถึงปี 2015 ในห้วงเวลาที่ดูเหมือนว่าโลกกำลังจะถึงกาลสิ้นสุด ผู้คนค่อยๆ เดินไปสู่วาระสุดท้ายเพราะผลจากวิกฤตโรค เลมมิ่ง ซินโดรม อันมีเชื้อไวรัสเป็นสาเหตุ อาการของโรคนี้คือเชื้อไวรัสจะเข้าไปควบคุมระบบประสาทมีผลให้มนุษย์ปลิดชีวิตตนเอง หลายล้านคนทั่วโลกตกเป็นเหยื่อ ขณะที่อีกจำนวนมากติดเชื้อและเฝ้ารอวันที่จะจัดการตนเอง (ชื่อ เลมมิ่ง คือหนูชนิดหนึ่งที่มีเรื่องเล่าขานแบบเข้าใจผิดๆ ว่า พวกมันมีพฤติกรรมประหลาดด้วยการกระโดดหน้าผาฆ่าตัวตายหมู่) มิซูอิและอะซูฮาระ 2 นักดนตรีเสียงสังเคราะห์ในนาม สเตพิน เฟตจิต ใช้ชีวิตอย่างสงบในเมืองชายทะเล พวกเขาดูจะไม่หวาดหวั่นกับเรื่องราวเลวร้ายที่รายล้อมอยู่รอบตัว กิจวัตรของทั้งสองคือการตระเวนไปตามสถานที่ต่างๆ ในละแวกนั้น บางแห่งมีศพเกลื่อนกลาดและคราบเลือดเต็มไปหมด ขณะที่บนโต๊ะอาหารยังมีมื้ออาหารที่ยังกินไม่หมด 2 นักดนตรีเลือกหยิบสิ่งของเครื่องใช้ที่สามารถสร้างเสียงได้นำกลับมายังที่พัก ร่วมกันสร้างสรรค์และบันทึกเสียงเก็บไว้ ในเมืองร้างแห่งนี้นอกจากมิซูอิและอะซูฮาระแล้ว ยังมี นาวี หญิงวัยกลางคนเจ้าของโรงแรมซึ่งไม่มีแขกเข้าพักมานานแล้ว นอกจาก 2 นักดนตรีที่แวะมากินอาหารทุกวัน นาวีเป็นคนมองโลกในแง่ดี อยู่ตามลำพังโดยไม่รู้สึกทุกข์ร้อนเช่นเดียวกับลูกค้าประจำ 2 คนของเธอ และแล้วเมืองแห่งนี้ก็มีผู้มาเยือน...มิยากิ มหาเศรษฐีสูงอายุผู้สูญเสียครอบครัวเพราะโรคร้าย พาหลานสาววัยรุ่นชื่อ ฮานะ สมาชิกในครอบครัวเพียงคนเดียวที่เหลืออยู่และกำลังติดเชื้อมาหามิซูอิและอะซูฮาระ หลังจากรู้ว่าเสียงเพลงของพวกเขาสามารถเยียวยาโรคร้ายนี้ได้ นักสืบที่มิยากิว่าจ้างได้ข้อมูลนี้มาจากรายชื่อคนไข้ที่ ตายช้า ล้วนแต่เคยไปชมคอนเสิร์ตของ สเตพิน เฟตจิต มิยากิขอร้องให้มิซูอิและอะซูฮาระเล่นดนตรีเพื่อต่อชีวิตให้ฮานะ แต่การมาเยือนของบุคคลทั้งสามเหมือนสิ่งแปลกปลอมที่ผ่านเข้ามาในความสงบเงียบ อะซูฮาระซึ่งติดเชื้อเช่นกันมีปฏิกิริยาต่อเรื่องนี้ทันที ขณะที่มิซูอิก็ถูกความทรงจำในอดีตเกี่ยวกับการจากไปของคนรักสะกิดให้เจ็บปวดอีกครั้ง หนังเรื่องนี้ดี-ไม่ดี หรือน่าประทับใจมากน้อยแค่ไหน องค์ประกอบสำคัญที่มีผลอย่างยิ่งคือ เสียง เนื่องจากเสียงส่วนใหญ่ในหนังไม่อาจเรียกได้เต็มปากว่าเป็น เสียงดนตรี หรือ บทเพลง แต่เป็นเสียงที่เกิดจากเครื่องดนตรีอย่างกีตาร์ เอฟเฟ็กต์กีตาร์ และซินธิไซเซอร์ นำมาผสมผสานสังเคราะห์ไร้รูปแบบตัวโน้ตกับเสียงจากวัสดุอุปกรณ์ต่างๆเสียงลักษณะนี้มีให้ได้ยินในเพลงแนวทดลองและการแสดงสด บ่อยครั้งมีเมโลดี้เป็นโครงสร้างอยู่ด้วยทำให้ฟังง่ายขึ้น แต่ในหนังที่ว่าด้วย ดนตรีบำบัด เรื่องนี้อัดแน่นเต็มเหยียดด้วยเสียงกราดกร้าวหวีดดังทะลวงโสตประสาท ทั้งยังมีหลายฉากปล่อยยาวหลายนาทีแบบ long take สำหรับคนที่ไม่คุ้นเคยและไม่พิสมัยเสียงแบบนี้อาจจะพานเลิกดูและเกลียดหนังไปเลยก็ได้ อย่างไรก็ตาม หากมองข้ามข้อจำกัดเรื่องเสียงอึกทึกน่ารำคาญไปได้ จะพบว่าหนังเรื่องนี้เงียบสงบและงดงามอย่างน่าประหลาด เพราะขณะที่หนังเต็มไปด้วยเสียงทำลายโสต เสียงประกอบอื่นๆ กลับอ่อนโยนละมุนละไม เช่น เสียงแซ็กโซโฟนในตอนต้นเรื่อง เสียงเปียโนคลอเคล้าเป็นระยะ รวมทั้งเสียงเพลง The End ร้องโดย แนนซี่ ซิเนตรา ซึ่งตัวละครมิซูอิเปิดฟังยามค่ำคืนนั้นไพเราะจับใจ เนื้อเพลงที่กล่าวถึงความหวังและพลังแห่งรักนั้นให้กำลังใจได้ดี ขณะเดียวกันก็เป็นฉากที่ให้ความรู้สึกเหงาและโหยหายิ่งนัก ส่วนเรื่องราวหดหู่ว่าด้วยความตายและความสิ้นหวังนั้น หนังได้สร้างสิ่งแย้งด้วยภาพชีวิตงดงาม ความสุขสงบ และความมหัศจรรย์แห่งชีวิต แสงนวลลออตา ภาพภูมิทัศน์ที่ระบายด้วยสีน้ำตาลของต้นไม้เหี่ยวเฉาอาจจะให้ความรู้สึกแห้งแล้งห่อเหี่ยว แต่สีน้ำตาลในฉากบ้านของนาวีกลับอบอวลความอบอุ่นตลอดเวลา หนังไม่ได้ให้คำตอบหรือคำอธิบายว่าเหตุใดเสียงดนตรีสังเคราะห์จึงเยียวยาโรคร้ายได้ แต่แก่นสารที่หนังมอบให้คือ การไม่ทอดทิ้งตนเอง ยิ้มรับกับทุกเรื่องราว และเยียวยาตนเองด้วยความมหัศจรรย์ของสรรพสิ่ง ซึ่งผู้กำกับฯอาโอยามะหวังว่าภาพยนตร์และดนตรีจะทำหน้าที่นั้นได้ อาซาโน่ ทาดาโนบุ ภาพลักษณ์ของหนังอินดี้เอเชียรับบทมิซูอิได้อย่างเหมาะเจาะ บทพูดน้อย ใบหน้าเรียบเฉย ดูเซอร์ๆ มีบางอย่างซ่อนอยู่ในใจ สำหรับอาซาโน่แล้วมีให้เห็นบ่อยครั้ง แต่ก็เป็นเรื่องแปลกอีกเช่นกันที่บทซ้ำๆ เช่นนี้ในหนังหลายเรื่อง กลับแตกต่างได้ด้วยการแสดงของอาซาโน่ในหนังเรื่องนี้ อาซาโน่และนาซายะ นากาฮาระ ผู้รับบทอะซูฮาระ แสดงสดฉากสังเคราะห์เสียงทุกฉากด้วยตนเอง
Create Date : 11 กุมภาพันธ์ 2550
9 comments
Last Update : 14 กุมภาพันธ์ 2550 20:06:33 น.
Counter : 2551 Pageviews.
โดย: nanoguy (nanoguy ) 11 กุมภาพันธ์ 2550 11:45:53 น.
โดย: วาตาชิ IP: 124.120.98.107 11 กุมภาพันธ์ 2550 11:46:34 น.
โดย: merveillesxx IP: 203.107.196.33 27 กุมภาพันธ์ 2550 3:25:11 น.
โดย: เก่ง IP: 182.93.207.3 22 กันยายน 2554 15:03:50 น.
Location :
[ดู Profile ทั้งหมด]
ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember ผู้ติดตามบล็อก : 6 คน [? ]
บทวิจารณ์ภาพยนตร์รางวัลกองทุน ม.ล.บุญเหลือ เทพยสุวรรณ ปี 2549 ..............................select movie / blog ....... --international-- ....... The Walking Dead I Wish I Knew 127 Hours The Expendables vs. Salt No puedo vivir sin ti Bright Star The World is Big and Salvation Lurks Around the Corner Sin Nombre Invictus Afghan Star Moon Gigante The Promotion An Education Up in the Air Snow (Snijeg) Liverpool Tahaan Lion's Den Tulpan Everlasting Moments Absurdistan Topsy-Turvy Ramchand Pakistani The Pope's Toilet Antonio's Secret พลเมืองจูหลิง Flashbacks of a Fool And When Did You Last See Your Father? The Boy in the Striped Pyjamas Gran Torino Departures Gomorra Abouna + Daratt Grace Is Gone The Road to San Diego Into the Wild Slumdog Millionaire The Silly Age The Year My Parents Went on Vacation It's Hard to Be Nice Ben X Caramel The Class Kings จาก Kolya ถึง Empties The Unknown Woman Dokuz Heima Cocalero The Blood of My Brother & Iraq in Fragments 12:08 East of Bucharest Rescue Dawn Mongol 6 : 30 Something Like Happiness To Each His Cinema The Counterfeiters ข้างหลังภาพ Lions for Lambs + Michael Clayton Father and Daughter Possible Lives กอด The Buried Forest รัก-ออกแบบไม่ได้ Lights in the Dusk The Piano Teacher Do You Remember Dolly Bell? Sisters in Law Al Otro Lado A Time for Drunken Horses Zelary Bug The Invasion The Science of Sleep Paris, I love you Still Life The Lives of Others Heading South Renaissance ABC Africa The Death of Mr. Lazarescu Maria Full of Grace The Last Communist Eli, Eli, lema sabachthani? 4 : 30 Late August, Early September The Circle The Cave of the Yellow Dog Italian for Beginners Love/Juice Your Name is Justine The Syrian Bride Dragon Head Reconstruction Eros The Scarlet Letter The Night of Truth Familia Rodante Bonjour Monsieur Shlomi Lantana Flanders Tokyo . Sora The World Whisky Buffalo Boy S21 : The Khmer Rouge Killing Machine Fire, Earth, Water C.R.A.Z.Y. All about My Mother Jasmine Women Battle in Heaven The Day I Became a Woman Man on the Train CSI : Grave Danger Innocence Life Is a Miracle Drugstore Girl Der Untergang The Bow Happily Ever After The Wayward Cloud The House of Sand Or, My Treasure Janji Joni Moolaade Vodka Lemon Angel on the Right Twentynine Palms The Taste of Tea ....... --independent-- ....... Goodbye Solo The Hurt Locker (500) Days of Summer Towelhead Kabluey Three Burials of Melquiades Estrada Titus Chuck & Buck The Woodsman Pollock Last Days The Limey Inside Deep Throat Coffee and Cigarettes Garden State My Name is Joe Sexy Beast Real Women Have Curves The Brown Bunny Before Sunset Elephant Bubble You Can Count on Me 9 Songs ....... --classic-- ....... Memories of Underdevelopment (1968) The Last Laugh The Snows of Kilimanjaro The Cabinet of Dr.Caligari Nanook of the North The Apu Trilogy ....... --หนังมีไว้ให้คิด-- ....... The Schoolgirl's Diary Long Road to Heaven The Imam and the Pastor Maquilapolis ....... --what a film!-- ....... Kabuliwala (1956) Macunaima (1969) Kozijat rog (1972) The Girl and the Echo (1964) Fruits of Passion (1981) Happy Gypsies (1967) ....... --introducing-- ....... Death Race 2000 (1975) ซอมบี้ปากีฯ+ผีดิบมาเลย์+ซูเปอร์แมนตุรกี Zinda Muoi Father and Daughter ....... --directed by-- ....... Ouran (1968) Pierwsza milosc (1974) Salome (1978) 4 หนังสั้น เคียรอสตามี recommended ....... - 'รงค์ วงษ์สวรรค์ กับภาพยนตร์ - เทมาเส็ก พิคเจอร์ส - Heading South - Still Life - The Apu Trilogy - The Day I Became a Woman - จาก Fire, Earth สู่ Water พญาอินทรี ศราทร @ wordpress
1 2 3
4 5 6 7 8 9 10
11 12 13 14 15 16 17
18 19 20 21 22 23 24
25 26 27 28