สัตว์ทั้งหลายทั้งปวง.... มีกรรมเป็นของตน.... มีกรรมเป็นผู้ให้ผล....มีกรรมเป็นแดนเกิด.... มีกรรมเป็นผู้ติดตาม.... มีกรรมเป็นที่พึ่งอาศัย.... จักทำกรรมอันใดไว้ ....เป็นบุญหรือบาป........ จักต้องเป็นผู้ได้รับผลกรรมนั้น ๆ สืบไป

ถนนสายนี้มีตะพาบโจทย์ประจำหลักกิโลเมตรที่ 132 “ถ้าวันนั้น”

ถนนสายนี้มีตะพาบโจทย์ประจำหลักกิโลเมตรที่ 132

“ถ้าวันนั้น” โจทย์โดยมี๊เก๋ คุณแม่น้องซีทะเลนั่นเอง



“ถ้าวันนั้น...”








หากชีวิตคือละคร คงเป็นละครที่ยาวนานที่สุดเรื่องหนึ่ง

เป็นละครที่เราและทุกคนที่อยู่รอบๆตัวเราเป็นผู้ร่วมแสดงละคร

ในเรื่องนี้ด้วยกัน แถมเราเลือกที่จะแสดงบทบาทอย่างไรก็ได้

แล้วแต่ช่วงเวลานั้น เรามีความรู้สึกอย่างไร อยากจะแสดงอะไรออกไป

ไม่ว่าเราจะชอบหรือไม่ชอบในสิ่งที่เรากระทำไปแล้ว

อยู่ใต้กฏเหล็กข้อหนึ่งที่ว่า

การกระทำใดๆก็ตาม เมื่อทำไปแล้วไม่สามารถกลับไปแก้ไขมันได้

เหลือไว้เป็นอดีตให้คิดวกวนในใจว่า

"ถ้าวันนั้น..."ต่างเรื่องต่างราว ต่างเหตุการณ์ ทั้งชอบและชัง


ถึงเราจะลบอดีตไม่ได้ แต่เราเปลี่ยนแปลงความรู้สึกที่เรามีต่ออดีตได้

นั้นคือความหมายสำคัญของคำว่า “ถ้าในวันนั้น”


“ถ้าวันนั้น...” เราเพียงกล้าพอที่จะทำในสิ่งที่ถูกต้อง

เรากล้าที่จะพูดในสิ่งที่อยากพูด

กล้าที่จะขอโทษ กล้าที่จะยอมรับความผิดพลาด

กล้าที่จะทำในสิ่งที่อยากทำ

ไม่พลัดวันประกันพรุ่งจนเวลาผ่านไป...

...เราจะได้ไม่เสียใจเหมือนในวันนี้


“ถ้าวันนั้น...” เราไม่เคยเจอจุดหักเหในชีวิตที่สำคัญที่สุด

ยังใช้ชีวิตไปเรื่อยเปื่อยตามความพอใจ

ไม่มีใครรักและคอยตักเตือนให้แก้ไขตัวเองเสียบ้าง

ชีวิตเราจะแย่ลงไปสักเพียงไหน


"ถ้าวันนั้น..."เราไม่เคยลำบากที่สุด เหนื่อยที่สุด

จนฝ่าวิกฤติมาได้ด้วยความเข้มแข็ง อดทน อดกลั้น

เราจะไม่เห็นความสำคัญของเวลาในช่วงชีวิตเรานี้สำคัญแค่ไหน

เพราะแต่ละวินาทียาวนานเหมือนเป็นวันๆในช่วงเวลาแห่งความทุกข์


"ถ้าวันนั้น..."เราไม่เคย ลำยาก ยากจนมาก่อน

เราคงไม่อดทนเข้มแข็งอย่างทุกวันนี้


"ถ้าวันนั้น..."เราไม่สามารถคว้าโอกาสในการเรียนต่อ

ซึ่งเป็นโอกาสเดียวในชีวิตนั้นไว้ได้ ชีวิตเราจะยากลำบากขนาดไหน


"ถ้าวันนั้น..."เราไม่เจออาจารย์ที่ชี้นำแนวทางในชีวิตที่ถูกต้องให้เรา

เราจะใช้ชีวิตของเราอย่างไร คงจะมืดมนสับสนกับชีวิตต่อไป


“ถ้าวันนั้น...” ไม่มีความรักของพ่อแม่พี่น้องอันอบอุ่น

ไม่มีความรักจากคู่ชีวิตที่รักห่วงใยดูแลเราอย่างดีที่สุด

ถ้าเราไม่มีลูกที่น่ารักที่เป็นกำลังใจที่จะอดทนต่อการทำงานหนัก

เราคงไม่สามารถยืนหยัดในการทำหน้าที่ได้จนถึงทุกวันนี้


“ถ้าวันนั้น...” เราไม่ถูกกลั่นแกล้งจากเพื่อนร่วมงาน

ที่ไม่ถือว่าเราเป็นหมู่เป็นพวกด้วย ทำเหมือนเราไม่มีตัวตน

ทำเหมือนเราไม่ใช่คนๆหนึ่ง

เราคงไม่มีโอกาสได้เข้ามาเขียนเรื่องราวบล็อกในที่นี้

จนได้เจอเพื่อนที่ดีๆมากมายในโลกเสมือนจริงแห่งนี้


“ถ้าวันนั้น...” เราไม่เรียนย่ำแย่ แถมยังสอบตกวิชาหนึ่งในมหาลัยโดยบังเอิญ

ถ้าเรายังคงเรียนเก่งเรียน เรียนได้ดีเหมือนในชั้นประถมและมัธยม

เราคงจะหมดเวลาไปกับการเรียน เรียนและเรียน

คงไม่มีโอกาสทบทวนการใช้ชีวิตของเราที่ผ่านมา

คงไม่หันมาทำกิจกรรมดีๆเป็นประโยชน์ในมหาลัย

และไม่มีโอกาสได้ศึกษาธรรมะ

ที่ทำให้เราเข้าใจโลก เข้าใจตัวเอง

ยอมรับความจริง และปล่อยวางสิ่งต่างๆในชีวิตได้แบบทุกวันนี้


“ถ้าวันนั้น...” เราไม่เคยเจ็บป่วยมากจนต้องผ่าตัดหลายครั้ง

ต้องทรมานกับโรคประจำตัวถึงสามสิบปี

เราคงไม่เข้าใจและเห็นใจคนอื่นที่เขาเดือดร้อนทุกข์ยากลำบากกายใจ

และคงคิดว่าชีวิตมีแต่ความสุข สนุกสบายเพียงอย่างเดียว


ความหมายของ “ถ้าวันนั้น...”

ก็คือไม่ว่าจะเกิดอะไรก็ตามในชีวิตของเรา

ล้วนดีทั้งนั้น เพราะมันจะสอนบทเรียนที่สำคัญที่สุดบทหนึ่งเสมอ

ถ้าเรายอมรับมันได้ เราก็จะมีความสุขกับอดีตของเราได้เสมอ

เพราะไม่มีใครรู้อะไร เข้าใจอะไรได้มาตั้งแต่เกิด

ความผิดพลาดคือวิธีการที่เราใช้เพื่อเรียนรู้สิ่งต่างๆ



“คนดีที่สุดสอนสิ่งที่เราควรทำตาม

คนเลวที่สุดก็สอนสิ่งที่เราไม่ควรทำต่อผู้อื่น”


ทุกย่างก้าวไม่ว่าจะโรยด้วยกุหลาบ

หรือจะมีขวากหนามทิ่มแทงเท้า

นั้นสอนสิ่งหนึ่งก็คือความจริงของสิ่งทั้งหลายในโลก

ที่มีทั้งสุขและทุกข์ มีดีมีชั่ว มีสมหวัง มีผิดหวัง มีดีใจ มีเสียใจ

ไม่มีใครได้สิ่งที่พอหรือเสียใจเพียงส่วนเดียว


“ความสุขทำให้เราหลงไปในโลกของความฝัน

แต่ความทุกข์พาเรากลับมาสู่โลกของความจริง”


ทั้งสุขและทุกข์ที่เกิดขึ้นเป็นธรรมดา

ล้วนดับไปธรรมดาเพียงชั่วพริบตาที่มีสติขึ้นมา

หาได้มีตัวเราที่แท้จริงแต่อย่างใดไม่



“ความผิดพลาดเป็นส่วนหนึ่งของการเรียนรู้

ความล้มเหลวเป็นส่วนหนึ่งของความสำเร็จ

ความอดทนเป็นส่วนหนึ่งของการฝึกฝน

ความทุกข์เป็นส่วนหนึ่งของปัญญา”


“สิ่งทั้งหลายในโลกเราทำผิดกับมันแค่สองอย่าง

คือหลงไปรักมันและหลงไปเกลียดมัน”

รักก็อยากกอดมันไว้ให้นานที่สุด เสียใจร้องไห้เมื่อเราต้องจากมัน

เกลียดก็อยากผลักมันออกไปให้ไกลที่สุด ดีใจที่ได้ทำร้ายมันให้สมใจเรา

เหนื่อยพอแล้วหรือยังที่จะถูกความอยากและความเกลียดปั่นหัวเราตลอดเวลา


อดีตทั้งดีและไม่ดี ประสบการณ์สิ่งแวดล้อม หล่อหลอมเรามาเป็นเราแบบทุกวันนี้

ทั้งสองอย่างแปรเปลี่ยนไปเป็นความพอใจและไม่พอใจในอดีต

ที่อยากแก้ไขกับความทรงจำอันรางเลือนกับคำว่า...

“ถ้าวันนั้น...”


เรื่องและภาพประกอบ วนารักษ์

ขอบคุณเพื่อนๆทุกๆคนที่เข้ามาอ่าน เม๊นท์และติชม

ขอบคุณเพื่อนประจำบล็อกทุกคนที่ยังไม่ลืมกัน

ขอบคุณโจทย์ดีๆจากมี๊เก๋

ขอบคุณน้องเป็ดสวรรค์ผู้จัดงานตะพาบทุกครั้ง

ขอบคุณทุกๆประสบการณ์ใน"วันนั้น"ที่ทำให้เรามีทุกอย่างใน"วันนี้"





 

Create Date : 14 มิถุนายน 2558
38 comments
Last Update : 18 มิถุนายน 2558 22:15:20 น.
Counter : 1758 Pageviews.

 

กรี๊ดดดดด

 

โดย: Close To Heaven 14 มิถุนายน 2558 22:45:28 น.  

 

เย้ ๆ ๆ ๆ นาน ๆ ๆ ๆ จะได้มาเป็นคนเมนท์คนแรกบ้านพี่อ๋า อิอิ

ชอบจังค่ะ ใช่เลยพี่อ๋า
คนเราไม่ perfect คนเราผิดพลาดได้
แต่เราต้องเรียนรู้จากข้อผิดพลาดเหล่านั้น
นำเอามาปรับปรุงให้เป็นไปในทางที่ดีขึ้นนะคะ

 

โดย: Close To Heaven 14 มิถุนายน 2558 22:46:53 น.  

 

ถ้าวันนั้น....
ไม่ว่าจะมีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้นก็ตาม
ถึงวันนี้....
ไม่สามารถแก้ไขอะไรได้ นอกจากบทเรียน
ดังนั้น....
จงทำวันนี้ให้ดีที่สุดค่ะ
บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
วนารักษ์ Dharma Blog ดู Blog

 

โดย: เนินน้ำ 15 มิถุนายน 2558 0:45:09 น.  

 

พี่ยังไม่ได้เขียนเลยค่ะ
ได้ธรรมะเตือนสติดีค่ะ
วนารักษ์ Dharma Blog ดู Blog

 

โดย: newyorknurse 15 มิถุนายน 2558 1:01:19 น.  

 

ทุกเหตุการณืมีความสมบูรณ์ในตัวเองอยู่แล้วเนาะพี่เนาะ

เราวันนั้นไม่ใช่เราวันนี้ที่จะตัดสินใจได้ดีกว่า เพราะประสบการณ์ที่มากขึ้น

ไว้พรุ่งนี้มาทำลิ้งค์ทันทีครับ

 

โดย: เป็ดสวรรค์ 15 มิถุนายน 2558 1:23:04 น.  

 

บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
วนารักษ์ Dharma Blog ดู Blog

-------------------------

อดีตแก้ไขไม่ได้ แต่ถ้าย้อนอดีตกลับไปได้
เราจะทำแบบนั้นหรือเปล่า น่าคิดนะคะ

เรียนรู้จากความผิดพลาดทั้งจากตัวเองและของคนอื่น
ชีวิตคือการเรียนรู้ นึกถึงเพลง Live and Learn ขึ้นมาทันทีเลยค่ะ

ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ชีวิตก็ต้องดำเนินต่อไป
ละครชีวิตที่มีเราเป็นตัวแสดง ยังไงก็ต้องแสดงให้ดีที่สุดนะคะ แฮ่

ขอเชิญที่บล็อกใหม่ฟ้าใสด้วยค่า

 

โดย: ฟ้าใสวันใหม่ 15 มิถุนายน 2558 9:42:57 น.  

 

อดีตเป็นบทเรียน ประสพการณ์สร้างความแข็งแกร่ง

ผิดพลาดแล้วเริ่มต้นใหม่นะคะ

มาอ่านค่ะคุณอ๋า เขียนได้ดีจัง

 

โดย: ซองขาวเบอร์ 9 15 มิถุนายน 2558 14:47:35 น.  

 

ถ้าวันนั้น... เป็นอย่างที่เราคิดไว้
มันก็ดี.. แต่ไม่ใช่... ก็ใช่แบบที่
คุณอ๋ากล่าวไว้ว่า เราเปลี่ยนแนว
คิดได้..

ผมว่าเวลา "ปัจจุบัน" สำคัญที่สุด
ครับ ที่จะทำหรือตัดสินใจทำอะไร
ลงไป

 

โดย: ไวน์กับสายน้ำ 15 มิถุนายน 2558 15:16:45 น.  

 

ความผิดพลาดทั้งหลายในอดีตล้วนสอนอะไรหลายๆอย่างให้กับชีวิต
ถือเป็นบทเรียนและถือเป็นครูที่ดีเลยนะคะ
เรื่องราววันนี้เขียนได้ดีมากค่ะ
ให้ข้อคิดที่อ่านแล้วคิดตามเลย

ขอบคุณคุณอ๋าที่แวะเยี่ยมและโหวตให้ในบล็อกก่อนด้วยนะคะ
พรุ่งนี้มาใหม่ค่ะ

 

โดย: mambymam 15 มิถุนายน 2558 17:32:53 น.  

 

ถ้าวันนั้น...ของพี่อ๋า
เป็นมุมมองของคนที่เข้าใจชีวิต
และไม่คิดจะโทษคนอื่นเลยนะครับ

มีแต่มองเข้ามาที่ตัวเอง

เหตุการณ์ร้ายๆสำหรับใครบางคน
กลับเป็นโอกาสที่ทำให้เข้าใจชีวิตนะครับพี่


ผมก็ดีใจที่หนังสือเป็นที่ถูกใจของหลายๆคน
ถ้ามีโอกาสก็จะทำเล่ม 2 ครับพี่

เสียดายที่งานที่ร้านยุ่งมากครับพี่
ผมเลยต้องหยุดงานหนังสือไว้ที่ 200 กว่าเล่มเท่านั้นครับ

ถ้าพี่อ๋าสนใจทำ
ผมยินดีแนะนำรายละเอียดให้เลยนะครับพี่

 

โดย: กะว่าก๋า 15 มิถุนายน 2558 22:54:34 น.  

 

บันทึกการโหวตเรียบร้อยแล้วค่ะ



บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
กะว่าก๋า Literature Blog ดู Blog
ดาวริมทะเล Travel Blog ดู Blog
วนารักษ์ Dharma Blog ดู Blog
ระบบจะบันทึกคะแนนโหวต เฉพาะการโหวต 5 ครั้งล่าสุดในแต่ละวันเท่านั้น

สวัสดีค่าาาพี่อ๋า มาอีกรอบค่ะ อิอิ

 

โดย: Close To Heaven 15 มิถุนายน 2558 23:21:03 น.  

 

วันนั้นสำหรับรินถือเป็นบทเรียน นะคะคุณอ๋า

ถ้าวันนั้นวันนั้นคืออดีตที่เรากลับไปแก้ไขไม่ได้
แม้จะถูกเพื่อนแกล้งก็ตาม เราไม่คิดมาก
แต่หากันนี้เราสามารถที่จะแก้ไขและปรับปรุงให้ดีขึ้นได้

วันนั้นก็ไม่มีประโยชน์สำหรับเรา
นอกจากเป็นบทเรียนให้เราเพื่อก้าวต่อไปเป็นวันนี้และวันหน้าค่าาา


 

โดย: Rinsa Yoyolive 15 มิถุนายน 2558 23:51:37 น.  

 

โหวตให้คุณอ่าค่าา


บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
สายหมอกและก้อนเมฆ Photo Blog ดู Blog
วนารักษ์ Dharma Blog ดู Blog


 

โดย: Rinsa Yoyolive 16 มิถุนายน 2558 0:02:35 น.  

 

สวัสดีค่ะคุณอ๋า

อ่าน "ถ้าวันนั้น..." แต่ละบรรทัดแล้ว
ทำให้คิดตามไปด้วยกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในชีวิตตัวเองค่ะ
มีหลายเหตุการณ์ที่เป็นจุดเปลี่ยน
พอนึกย้อนกลับไปก็เห็นด้วยกับคุณอ๋าค่ะที่ว่า
แต่ละเรื่องราวในอดีตก็สอนบทเรียนให้เราเสมอ แล้วแต่มุมที่เราเลือกมองนะคะ
ขอบคุณค่ะคุณอ๋า

บันทึกการโหวตเรียบร้อยแล้วค่ะ

บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้
ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต

วนารักษ์ Dharma Blog ดู Blog
----------------------

นอนหลับฝันดีคืนนี้ค่ะ

 

โดย: Sweet_pills 16 มิถุนายน 2558 0:51:35 น.  

 

มาส่งพี่อ๋าเข้านอน และขอบพระคุณที่โหวตให้ครับ

ตอนนี้ไอค่อกแค่ก ได้ยาพี่อ๋า ใช้ดีมากครับ ชุ่มคอและเปรี้ยวจี๊ดสะใจดี

 

โดย: เป็ดสวรรค์ 16 มิถุนายน 2558 0:51:43 น.  

 

สวัสดียามเช้าครับพี่อ๋า


 

โดย: กะว่าก๋า 16 มิถุนายน 2558 7:28:38 น.  

 

นั่นซิครับ ถ้ามีโอกาสแก้ไขอดีตจะทำได้หรือเปล่า
เพราะอาจเป็นทางเลือกเดียว555++ ^^


ตามแต่เหตุและปัจจัยในเวลานั้นแหละเนอะ
สรุปว่าพยายามทำวันนี้ให้ดีที่สุด เพื่อที่จะได้ไม่ต้องเสียใจทีหลังจะดีกว่านะคะ

กรุงเทพฯฝนตกแต่เช้าเลยค่ะ

 

โดย: ฟ้าใสวันใหม่ 16 มิถุนายน 2558 9:02:36 น.  

 

สวัสดีค่า

เขียนได้ตรงใจมากเลย

 

โดย: ชลบุรีมามี่คลับ 16 มิถุนายน 2558 13:45:21 น.  

 

สวัสดีค่ะพี่อ๋า "ถ้าวันนั้น" ในแง่ที่เขียนวันนี้
ได้ความหมายกินใจ ได้ข้อคิดดีๆค่ะ
ถ้าเทียบกับภาษาปะกิต ก็คงประมาณ if only blah ๆๆๆ
ทำผิดไปแล้ว ก็อยากเปลี่ยนแปลงอดีต
กลับตัวกลับใจให้ดีขึ้น
แต่บางที มันสายเกินไปที่จะแก้ไขนะคะ
ก็มานั่งรำพึงรำพัน if only I did it, I wouldn't be this or that..

vote จ้า

บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
Rinsa Yoyolive Travel Blog ดู Blog
pantawan Health Blog ดู Blog
mambymam Home & Garden Blog ดู Blog
วนารักษ์ Literature Blog ดู Blog


 

โดย: anigia 16 มิถุนายน 2558 22:58:28 น.  

 

ผมเขียนหมื่นตาชุดนี้
สนุกมากๆครับพี่อ๋า

เหมือนได้ลุ้นตามไปด้วยว่าสุขสันต์จะเป็นอย่างไร
เขียนเอง ลุ้นเอง 555

แต่ผมก็ยังเชือ่เสมอว่า
ครูที่ดีที่สุด
ก็คือครูทางธรรมนี่ล่ะครับ

 

โดย: กะว่าก๋า 16 มิถุนายน 2558 23:40:00 น.  

 

ช่อดอกไม้นี่ของงานบล็อกแกงค์เลยด้วย ของผมก็ยังอยู่นะ ใส่แจกันไว้ในห้อง แน่นอนว่าเหี่ยวหมดละ

โลกคือละครทุกคนต้องแสดง~♪ พอก่อนดีกว่า

รู้สึกว่าจะผ่านเหตุการณ์ต่างๆ มาเยอะเลย ผมก็มีเหตุการณ์ที่ทำให้คิดว่า ถ้าวันนั้น.... เหมือนกัน แต่มันก็แก้ไขอะไรไม่ได้แล้ว มันผ่านไปแล้ว

ผมชอบคำถูกแนวคิดของญี่ปุ่นอันนี้ที่บอกว่า ทำให้เต็มที่จะได้ไม่เสียใจภายหลัง คือถ้าเราเต็มที่กับมันแล้วแล้วไม่สำเร็จ เราก็ยังได้รู้ว่าเราพยายามแล้วนะ ถ้าไม่ได้เริ่มก็คือ 0 เลย แพ้ทันที

ถ้าเป็นในการ์ตูนส่วนมากพวกที่พยายามมักจะประสบผลสำเร็จนะ แต่ชีวิตเรามันก็ไม่ได้ง่ายเหมือนในการ์ตูนซะด้วย

ทุกสิ่งที่เกิดขึ้นนี่แหละมันหล่อหลอมให้มีเราในวันนี้

+

 

โดย: คุณต่อ (toor36 ) 17 มิถุนายน 2558 0:21:18 น.  

 

จริงอย่างคุณอ๋าว่าค่ะ ต้นไม้ที่ต้องเอาใจใส่ดูแล
ส่วนมากปลูกไม่ค่อยรอด จ้องจะไปสวรรค์ท่าเดียว อิอิ
ขอบคุณที่แวะชมพลับพลึงนะคะ

บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
ดอยสะเก็ด Literature Blog ดู Blog
วนารักษ์ Dharma Blog ดู Blog
ระบบจะบันทึกคะแนนโหวต เฉพาะการโหวต 5 ครั้งล่าสุดในแต่ละวันเท่านั้น



 

โดย: mambymam 17 มิถุนายน 2558 6:30:32 น.  

 

สวัสดียามเช้าครับพี่อ๋า


 

โดย: กะว่าก๋า 17 มิถุนายน 2558 7:39:38 น.  

 

ม่าม๊าเองค่ะ แวะมาสวัสดีค่ะ หลังจากไปเพลิดเพลินกับfเสียนานวันนี้กลับมาแล้วค่ะ แต่ก็คิดถึงทุกคนค่ะ

 

โดย: mamamodern 17 มิถุนายน 2558 9:33:48 น.  

 

ขอบคุณคุณอ๋ามากนะคะที่แวะเที่ยวด้วยกัน
ดิสนีย์แลนด์สองแห่งที่เคยไปจะมีสีสัน ดูคึกคักกว่าที่นี่จริงๆค่ะ
ขอบคุณสำหรับข้อคิดดีๆที่ฝากให้ต๋าด้วยค่ะ

ทำงานอย่างมีความสุขในวันนี้ค่ะคุณอ๋า

 

โดย: Sweet_pills 17 มิถุนายน 2558 9:35:33 น.  

 

สวัสดีค่ะ คุณอ๋า...

ตามมาอ่านงานตะพาบที่สาระเพียบค่ะ
อดีต เราแก้ไขไม่ได้ แต่สามารถนำมาใช้เป็นบทเรียนได้นะคะ

วันนี้โหวตหมดกระเป๋า ไว้ปอป้ามาใหม่นะคะ
อย่าเพิ่งรีบปิดเม้นท์นะคะ

 

โดย: พรหมญาณี 17 มิถุนายน 2558 12:06:22 น.  

 

คุณหมอขา

เคยมีคนไข้มาหาหมอเพราะเป็นแผลร้อนในในปากบ้างไหมคะ
จริง ๆ ต้องหาหมออะไรแน่ คือไม่เกี่ยวกับฟัน หรือหมอฟันรักษาโรคในช่องปากด้วย งงจัง

 

โดย: ฟ้าใสวันใหม่ 17 มิถุนายน 2558 12:40:09 น.  

 

จะได้เจอพี่อ๋าก็เมื่องานตะพาบ
ขอบคุณที่ให้ข้อคิดดีๆเสมอค่ะ

บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
Sweet_pills Food Blog ดู Blog
mambymam Home & Garden Blog ดู Blog
วนารักษ์ Dharma Blog ดู Blog
ระบบจะบันทึกคะแนนโหวต เฉพาะการโหวต 5 ครั้งล่าสุดในแต่ละวันเท่านั้น

 

โดย: pantawan 17 มิถุนายน 2558 13:45:09 น.  

 


เราลบอดีตไม่ได้แต่เราเปลี่ยนความรู้สึกที่เรามีต่ออดีตได้ ชอบมากค่ะ

วนารักษ์ Dharma Blog ดู Blog

ระบบจะบันทึกคะแนนโหวต เฉพาะการโหวต 5 ครั้งล่าสุดในแต่ละวันเท่านั้น

 

โดย: พรไม้หอม 17 มิถุนายน 2558 14:42:21 น.  

 

ถ้าวันนั้นปอมเลือกที่จะไม่เขียน blog .......... ปอมคงพลาดโอกาสที่จะรู้จักพี่ชายดีๆ คนนี้ไป อย่างน่าเสียดาย



จริงอย่างพี่อ๋าว่าจ้า เราแก้อดีตไม่ได้ แต่เราปรับทัศนคติที่มองเรื่องราวที่ผ่านมาได้


จากที่เสียใจ ผิดหวัง เสียดาย ......

กลายเป็นพลังให้เราพยายาม ทั้งระมัดระวัง สิ่งที่เราจะทำจะพูด ไม่ให้ผิดพลาดอย่างที่แล้วมา . . .


คนเราไม่มีใครดีพร้อม . . . แต่เชื่อว่าหากเราสามารถปรับมุมมองของเราได้ . . . ชีวิตเราก็เปลี่ยนได้เช่นกันค่ะ


วันนี้มีมื้อค่ำมาฝากพี่อ๋านะคะ




ปอม up blog พร้อมลงภาพพระจันทร์ของพี่อ๋าค่ะ

ขอบคุณมากนะคะสำหรับภาพพระจันทร์งามๆ

ราตรีสวัสดิ์ค่ะพี่

 

โดย: กาปอมซ่า 17 มิถุนายน 2558 20:44:15 น.  

 

สวัสดีครับพี่อ๋า

หมื่นตาจบลงตรงตอนนี้พอดีครับ
ปีนี้ยังไม่ได้คิดจะวาดหมื่นตาตอนใหม่ๆออกมาเลยครับ

 

โดย: กะว่าก๋า 17 มิถุนายน 2558 23:06:13 น.  

 

ขอบคุณคุณอ๋ามากค่ะสำหรับกำลังใจ
ต๋าเพิ่งแวะบ้านน้องปอมชมภาพพระจันทร์ฝีมือคุณอ๋ามา สวยงามมากค่ะ
ชื่นชมฝีมือการถ่ายภาพของคุณอ๋าทุกชุดค่ะ

อย่างภาพดอกกุหลาบขาวกับหยดน้ำฝนในกล่องคอมเมนท์นี้ก็สวยสดชื่นมาก
อยากชมอีกเยอะๆเลยค่ะ


นอนหลับฝันดีคืนนี้นะคะคุณอ๋า

 

โดย: Sweet_pills 17 มิถุนายน 2558 23:38:12 น.  

 

ทุก ... ถ้าวันนั้น ส่งผลให้เกิดวันนี้ และเป็นบทเรียนให้กับเรา จริงๆ ค่ะคุณอ๋า

 

โดย: Dondaran 18 มิถุนายน 2558 3:31:29 น.  

 

สวัสดียามเช้าครับพี่อ๋า

 

โดย: กะว่าก๋า 18 มิถุนายน 2558 7:30:07 น.  

 

เป็นโจทย์ครั้งแรกของมี้เลยค่ะ ก็ต้องขอบคุณคุณหมอที่ท่ายทอดออกมาเป็นเรื่องราวดีๆ ให้เราได้อ่านกันด้วยนะคะ

 

โดย: kae+aoe 18 มิถุนายน 2558 13:34:01 น.  

 

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำค่ะ
พักนี้ร้อนในบ่อย คงเป็นเพราะนอนดึก พักผ่อนน้อย กินทุเรียนมาก 555
ตอนนี้เกือบหายแล้วค่ะ ก็เป็นเองหายเอง ไม่เคยหาหมอ แหะ ๆ

นึกว่าอภัยภูเบศรจะมีอะไรดี ๆ ช่วยได้บ้าง อิอิ
ยาป้ายที่ว่าก็ใช้อยู่แล้วค่ะ แต่เสลดพังพอนไม่รู้จัก ไม่เคยลอง แฮ่ ๆ

 

โดย: ฟ้าใสวันใหม่ 18 มิถุนายน 2558 14:17:33 น.  

 

สวัสดีค่ะ คุณหมออ๋า
วันเวลาผ่านเลยไปหลายวันที่ไม่ได้เข้ามาเยี่ยมเลย
ถ้าไม่มีวันนั้น เราคงไม่ได้เจอกันผ่านบล๊อกนะคร้า ...
คุณอ๋าเขียนได้ดีมากค่ะ มาจากประสบการณ์ชีวิตจริง
และคามรู้สึกในใจที่จริงใจ อ่านแล้วมีอินนะค่ะ
เห็นด้วยกับบทความที่เขียนค่ะ
มอบโหวตสุท้ายวันนี้ให้ด้วยเลยค่ะ
บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
**mp5** Dharma Blog ดู Blog
กะว่าก๋า Craft Blog ดู Blog
เนินน้ำ Food Blog ดู Blog
ที่เห็นและเป็นมา Music Blog ดู Blog
วนารักษ์ Literature Blog

 

โดย: Tui Laksi 18 มิถุนายน 2558 21:59:07 น.  

 

สวัสดีครับเพื่อนๆ
หลังจากเปิดบล็อกมาตั้งแต่วันจันทร์ทำให้ต้องนอนดึกทุกคืน ออกอาการง่วงนอนไม่ไหวซะแล้วคืนนี้
คืนนี้ขอนอนไวหน่อย จะตอบเม๊นท์เพื่อนๆวันพรุ่งนี้นะครับ แหะๆ
ขอปิดเม๊นท์พักผ่อนเคลีย์งานก่อนแล้วเจอกันงานตะพาบคราวหน้าวันอังคารที่ 30 นี้นะครับ
โชคดีมีความสุข อย่าเจ็บและอย่าจนกันทุกๆคนนะครับ ^^

 

โดย: วนารักษ์ 18 มิถุนายน 2558 22:14:58 น.  


วนารักษ์
Location :
ปราจีนบุรี Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 31 คน [?]




ขอต้อนรับสู่บล็อกเล็กๆแห่งนี้มีมิตรภาพและความจริงใจให้กับเพื่อนๆทุกท่านที่แวะเข้ามาทักทายกัน ^^

บทความและรูปภาพนี้จัดทำขึ้นเพื่อเผยแพร่เป็นธรรมทาน พร้อมทั้งขอมอบเป็นน้ำใจกับเพื่อนๆทุกคนที่แวะเข้ามา สามารถคัดลอกนำไปเผยแพร่ได้ ยกเว้นเพื่อประโยชน์ทางการค้าซึ่งต้องขออนุญาตก่อนว่าเหมาะสมหรือไม่

เพื่อนบางคนมาครั้งเดียว นานๆมาที มาไม่บ่อย มาบ่อยๆ
บางคนมาเยี่ยมทุกวันให้ชื่นใจ

บางคนเคยมาทุกวัน บางคนเคยมานานแล้ว บางคนหายไปจากบล็อก บางคนก็จะไม่แวะมาทักทายกันอีก

แต่ไม่ว่าอย่างไรก็จะขอเก็บความรู้สึกดีๆที่มีให้กันไว้ตราบนานเท่านาน เพราะเมื่อรักกันแล้วย่อมเข้าใจกันได้ไม่ยาก

จขบ.เป็นคนซื่อๆง่ายๆจริงใจ ไม่มีเจตนาแอบแฝงในการทำบล็อก แต่บทความหรือรูปภาพก็อาจทำให้ผู้อ่านขัดใจได้ เพราะความรู้เท่าไม่ถึงการของ จขบ.หรืออาจเป็นเพราะเราไม่เคยรู้จักดีพอ จึงกราบขออภัยมา ณ.ที่นี้ด้วย และขอขอบพระคุณทุกท่านที่แวะมาเยี่ยมเยียนด้วยความจริงใจนะครับ ^^


ฝากข้อความหลังไมค์
Group Blog
 
<<
มิถุนายน 2558
 
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930 
 
14 มิถุนายน 2558
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add วนารักษ์'s blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.