สัตว์ทั้งหลายทั้งปวง.... มีกรรมเป็นของตน.... มีกรรมเป็นผู้ให้ผล....มีกรรมเป็นแดนเกิด.... มีกรรมเป็นผู้ติดตาม.... มีกรรมเป็นที่พึ่งอาศัย.... จักทำกรรมอันใดไว้ ....เป็นบุญหรือบาป........ จักต้องเป็นผู้ได้รับผลกรรมนั้น ๆ สืบไป
ถนนสายนี้มีตะพาบประจำหลักกิโลเมตรที่ 106”ท่องทั่วไทย”

ถนนสายนี้มีตะพาบประจำหลักกิโลเมตรที่ 106”ท่องทั่วไทย”

โจทย์โดยพี่อ้อมแอ้ม ที่คิดหัวข้อดีๆมาพาเพื่อนๆให้รอดจากโจทย์”อัยการศึก”

ไปอย่างหวุดหวิด ชนิดขาข้างหนึ่งอยู่ในตารางแล้วยังก้าวออกมาได้ทันเวลา

ขอตั้งชื่อตอนนี้ว่า ท่องทั่วใจ ไปกันได้ทุกวัน




ท่องทั่วใจ ไปกันได้ทุกวัน









ยุทธจักรเป็นคนที่ช่างคิดช่างฝันรักในการผจญภัย

เขาอยากรู้มาตั้งแต่เด็กๆแล้วว่าเมืองไทยเรานี้มีอะไรดีๆซ่อนอยู่บ้าง

พอทำงานมีเงินเดือน สิ่งแรกที่เขาทำก็คือ

ต้องการท่องเที่ยวไปทั่วไทยทุกวันหยุดเสาร์อาทิตย์และเทศกาลตามลำพัง

เรียกว่าชีพจรลงเท้าแทบไม่อยู่ติดบ้านกันเลยทีเดียว







เขาไปเที่ยวภาคเหนือ ไปแอ่วดอย ชมภูเขาน้ำตกได้บรรยากาศเย็นสบาย

ไปเที่ยวชมวัดวาอารามงามเรืองรองในภาคกลาง

ไปเที่ยวภาคใต้ชมทะเลสีคราม หาดทรายสะอาด ชมปลาและชมปะการังงดงาม

ไปภาคตะวันออกหนีร้อนจากกรุง พักตามโรงแรมหรูๆที่มีอยู่มากมาย

ไปเที่ยวล่องแก่ง ชมลำธารป่าเขาที่ภาคตะวันตกของประเทศ

เขาไปแทบทุกภาคและเกือบทุกๆที่ ที่คนไทยนิยมเที่ยวกันเลยก็ว่าได้






แล้ววันหนึ่งยุทธจักรก็พบสันติสุขเพื่อนเก่าที่ไม่ได้เจอกันมานาน

แถมยังเป็นกลุ่มเพื่อนร่วมเที่ยว ชนิดหัวหกก้นขวิดมาด้วยกันอีกด้วย

ทั้งสองเลยชวนกันเข้าไปที่ร้านกาแฟเล็กๆที่อยู่ใกล้ๆ

เพื่อพูดคุยกันแบบสบายใจ หายคิดถึง ที่ไม่ได้เจอกันนานหลายปี







“ว่าไงเพื่อน สบายดีหรือ เราติดต่อนายไม่ได้เลย”ยุทธจักรเอ่ยปากทัก

“เราก็สบายดีเพื่อน ตอนนี้เราแต่งงานแล้ว ลูกสองคนยังเล็กอยู่เลย

วันๆเราก็ทำแต่งานแล้วก็ดูแลลูกๆในวันหยุด ไม่ค่อยได้ไปไหนแล้วล่ะ

นายยังไปเที่ยวทุกวันหยุดเหมือนเดิมใช่ไหม”สันติสุขเอ่ยถาม

“ใช่เรายังเที่ยวทั่วไทยเหมือนเดิมเลย” ยุทธจักรพูดพร้อมกับรอยยิ้ม

“แล้วนายสรุปได้หรือยังว่านายไปเที่ยวมาตลอดเนี่ยนายได้อะไรบ้าง”

“เฮ้ย ไอ้นี่ แต่งงานแล้วมีคำถามแปลกๆ เที่ยวมันก็คือเที่ยวไงล่ะเพื่อน

อย่างมากก็ประทับใจไม่ประทับใจแค่นั้น มันจะมีการได้ไม่ได้อะไรว่ะ”

ยุทธจักรหัวเราะ นึกขำกับคำถามของเพื่อนเก่าคนนี้








“เราพูดจริงๆนะ ถ้านายไม่มีคำตอบ นายอยากรู้ไหมว่า

เราไปเที่ยวแล้วเราได้อะไรบ้าง”


“ไหนๆลองว่ามาซิ อยากรู้เหมือนกันว่าแค่ไปเที่ยวมาไม่กี่ที่

จะได้อะไรกันนักหนาเชียว”


สันติสุขอมยิ้มแล้วค่อยๆเล่าด้วยท่าทางสบายๆ แถมยังทำท่าประกอบด้วย









“เวลาเราไปเที่ยว เรารู้สึกตัวเราเล็กนิดเดียวเหมือนมดตัวเล็กๆแค่นั้น

สิ่งที่ยิ่งใหญ่ล้อมรอบและจ้องมองเราอยู่จากเบื้องบน ก็คือธรรมชาติรอบๆตัว

ท้องฟ้าที่โอบกอดเรา ก้อนเมฆที่อยู่เหนือเรา

พระอาทิตย์ที่สว่างไสวและทรงพลัง พระจันทร์ที่อ่อนโยนนุ่มนวล

ดวงดาวที่สุกสกาวเหมือนเพชรระยิบระยับ

ประดับบนกำมะหยี่สีดำของท้องฟ้าในยามค่ำคืน

ทะเลที่กว้างใหญ่ไพศาลกว้างใหญ่ จนมองไม่เห็นที่สิ้นสุดของมันเลย

เราเห็นคลื่นที่ม้วนตัวส่งเสียงดังครืนๆ ลูกแล้วลูกเล่าทยอยเข้าฝั่งไม่ขาดสาย

คลุกเคล้าด้วยสายลมเย็นๆที่พัดมาอย่างอ่อนโยน

เพื่อคลายความร้อนให้กับผู้คนที่ริมหาดทราย







เราได้เห็นว่าธรรมชาตินั้นคือทุกๆสิ่ง รวมทั้งตัวเราด้วย

ถ้ามองจากนอกโลกลงมา

เราคงเปรียบเสมือนเม็ดทรายเม็ดเล็กๆบนโลกใบนี้เท่านั้น

และเราเป็นเพียงเศษฝุ่นธุลีเล็กที่สุดของจักรวาลที่ธรรมชาติสร้างขึ้นมา

ถ้าอายุของโลกเป็นวันๆหนึ่ง การมีชีวิตของเราคงน้อยกว่า

น้อยกว่าเศษหนึ่งส่วนล้านของวินาทีด้วยซ้ำไป

เราเกิดมามีชีวิตเพียงช่วงสั้นๆเท่านั้นจึงควรใช้มันให้มีค่าที่สุด

และมีประโยชน์กับผู้อื่นบ้างก่อนที่เราจะจากโลกที่สวยงามนี้ไป







มนุษย์ไม่ได้มี”ความสำคัญ”อะไรเลย แต่ถ้ามีแล้วล่ะก็

ก็เป็นเพียง”ความสำคัญผิด”ว่าตัวเรานั้นสำคัญและยิ่งใหญ่กว่าสิ่งอื่นๆ

มนุษย์พยายามควบคุมทุกสิ่งให้เป็นไปตามใจต้องการแต่ไม่เคยทำได้จริง

มนุษย์เฝ้าดิ้นรนวิ่งหนีความทุกข์และแสวงหาความสุขตลอดชีวิต

แถมยังดิ้นรนหนีโรคภัย หนีความแก่ความตายกันแบบไม่คิดชีวิตเลยทีเดียว

แต่แล้วในที่สุดก็ไม่มีใครหนีพ้น แล้วพญามัจจุราชก็ตามมาทัน

ตรงเข้ากระชากดวงวิญญาณให้หลุดจากร่างอย่างไร้ความปราณี

สุดท้ายแล้ว เราทุกคนก็ต้องแก่เจ็บและตายจากโลกนี้ไปตามธรรมชาติ

ชนิดไม่เหลือแม้เศษฟอสซิลให้ศึกษาว่าเราเคยมีชีวิตอยู่ในโลกด้วยซ้ำไป







ตัวเราเองก็เปลี่ยนแปลงไปตามสภาพแวดล้อม ตามสถานภาพ

ตามช่วงอายุ ตามคืนและวันที่ผ่านไปไม่เคยหยุดนิ่ง

เหมือนพระอาทิตย์ที่เคลื่อนไปจากรุ่งอรุณ เที่ยง บ่ายเย็นและค่ำ

เหมือนดอกไม้สวยงามหลากหลายสีสัน

ที่ล้วนผลิบานแล้วร่วงโรยเพียงข้ามวัน

เหมือนฤดูกาลที่หมุนเวียนมาในแต่ละปี ไม่คงที่ตลอดทั้งปี

เหมือนเด็กน้อยๆที่ค่อยๆเติบโตจากหนุ่มสาวแล้วก็ล่วงสู่วัยชรา







“อ้าวๆเพ้อไปใหญ่แล้ว กินยาลืมเขย่าขวดหรือเปล่าเนี่ย

เอ แต่จะว่าไปก็จริงทุกอย่างที่ว่ามานั่นแหละ”

ยุทธจักรยิ้มรู้สึกว่าสันติสุขเพื่อนคนนี้เปลี่ยนไปมากตั้งแต่แต่งงานมาไม่กี่ปีนี้


“ยังไม่หมดนะเพื่อน...

เรายังได้เห็นความสุขที่เกิดขึ้นในสายตาของผู้คนที่ได้สัมผัส

ธรรมชาติอันงดงามเหล่านั้น

เราได้เห็นรอยยิ้มที่เกิดจากจิตใจที่ผ่อนคลาย

จากการปล่อยวางภาระหน้าที่การงานอาชีพ ความรับผิดชอบต่างๆ

ก็ยิ่งช่วยให้จิตใจปลอดโปร่งโล่งเบา


ทำให้เราพร้อมจะซึมซับความงามตามธรรมชาติ

และความรู้สึกเบาสบายใจเหล่านั้นก็ถูกเก็บรวบรวมกันไว้

เป็นความประทับใจที่ยากจะลืมเลือนได้ตลอดชีวิต









เราได้เห็นมิตรภาพที่ค่อยๆพัฒนาเป็นความรักของหนุ่มสาว

เราได้เห็นความผูกพันของเพื่อนร่วมทางที่เอื้อเฝื้อเผื่อแผ่แก่กันและกัน

เราได้เห็นความงดงามของชีวิตในแง่มุมที่ปกติแล้วเราไม่ค่อยได้เห็น

เราได้เห็นรอยยิ้ม มิตรภาพ และความจริงใจในผู้คน

อย่างไม่แบ่งแยกชนชั้นวรรณะ อายุ เพศและวัยแต่ประการใด







ยุทธจักรฟังไปก็ยิ้มไปกับการบรรยายของสันติสุข


“เรายังเห็นความงามอีกด้านของสิ่งทั้งหลาย

นั้นคือความงามที่เกิดจากการสะท้อนความจริงของสรรพสิ่ง



เราได้เห็นความงามของหนอนน่าเกลียดที่กลายผีเสื้อที่งดงาม

เราได้เห็นว่าถนนยิ่งกว้างขวางเท่าไหร่ จิตใจคนก็ยิ่งแคบลงเท่านั้น

เราได้เห็นว่ายิ่งห่างไกลความเจริญเท่าไหร่ จิตใจของคนก็ยิ่งสูงขึ้นเท่านั้น

เราได้เห็นความเหงาโหยหาความรักในสังคมเมืองที่มีผู้คนอยู่มากมาย

และเราได้เห็นจิตใจมีความอิ่มเอิบแจ่มใสในป่าเขาอันเงียบสงัดไร้ผู้คน







เราเห็นความงามจากหญิงชราในใบหน้าเหี่ยวย่นแต่มีจิตใจที่เปี่ยมด้วยเมตตา

เราเห็นความน่าเกลียดจากหญิงสาวที่ใบหน้ารูปร่างสวยงามปานนางฟ้า

แต่จิตใจมีแต่ความโลภ หลอกลวง หวังผลประโยชน์ เย่อหยิ่งไร้น้ำใจ

เราเห็นความงามของความเสื่อมโทรมของจิตใจของคนในยุคปัจจุบันนี้

เป็นความงามที่เกิดจากการสะท้อนความจริงในอีกแง่มุมหนึ่ง

ที่ว่าในที่สุดแล้วทุกสิ่งล้วนเสื่อมสลายไปไม่อาจตั้งอยู่ได้ตลอดไป

แม้แต่ความดีในจิตใจของคนในยุคที่แสนเจริญนี้ก็ตาม”







ยุทธจักรขมวดคิ้วเล็กน้อยที่สันติสุขพูดในแง่มุมที่เขาไม่เคยมองเห็น


“หลายปีก่อนเราได้ฝึกสมาธิและเจริญสติเพื่อผ่อนคลาย

ภาระหน้าที่การงานที่เคร่งเครียดแทนการออกไปท่องเที่ยวเหมือนเดิม

เป็นการเปลี่ยนวิกฤติให้เป็นโอกาสครั้งหนึ่งที่สำคัญในชีวิตของเรา


เรากลับได้พบว่า...


ในจิตใจของเรานี่ก็เป็นสถานที่ ที่น่ารื่นรมย์ที่สุด

เสมือนสวนดอกไม้ที่งดงามเงียบสงบบริสุทธิ์ที่ยังไม่มีใครเคยล่วงล้ำเข้ามา

เป็นสถานที่พิเศษเฉพาะจิตใจของเราให้ได้พักผ่อนยามเหนื่อยล้าได้ทุกเวลา

เพื่อเติมกำลังใจไว้สู้กับงานชนิดเต็มร้อยอยู่เสมอ







จิตใจเป็นโลกอีกโลกหนึ่งซ่อนอยู่ภายใน

แต่ก็เป็นอันหนึ่งอันเดียวกับโลกภายนอกที่เราอาศัยอยู่

เราได้เห็นทุกๆสิ่งในจิตใจของเราเปลี่ยนแปลงไปไม่เคยอยู่นิ่งเฉย

เหมือนท้องฟ้า พระอาทิตย์ พระจันทร์ ดวงดาว เมฆหมอก ท้องทะเล

ที่เป็นธรรมชาติภายนอกที่แวดล้อมเราอยู่







เราได้เห็นจิตของเราที่เป็นตัวปรุงแต่งความสุขความทุกข์

ความโกรธ ความกังวล ความรัก ความเกลียด

ความดีความชั่ว ล้วนเกิดขึ้นและดับไปตามเหตุปัจจัยแค่นั้นเอง


เมื่อเรามีสติเข้มแข็งเรากลับพบว่า

ตัวเราที่ประกอบด้วยร่างกายและจิตใจนั้นไม่ใช่ตนตนของเราที่แท้จริง

ร่างกายก็เป็นเพียงหุ่นยนต์ที่ถูกจิตใจคอยบังคับไว้ใช้งาน

ส่วนจิตใจก็คอยรับรู้คิดนึกปรุงแต่งอารมณ์ต่างๆตามที่ตา หู หรือความจำ

ไม่มีสิ่งใดที่เป็นจริงสักสิ่งเดียว

เพราะเดี๋ยวเดียวอารมณ์ความคิดนั้นก็เปลี่ยนแปลงไปแล้วอย่างรวดเร็ว

เหลือเพียงตะกอนของความทรงจำที่เรายังเก็บไว้รอวันนำมาใช้อีกวันหลัง

ความรู้สึกว่ามีตัวเราเกิดขึ้นและสลายไปพร้อมกับอารมณ์ที่ผ่านมาเป็นครั้งคราว







ทุกครั้งที่เราเห็นอารมณ์ความรู้สึกดับไปด้วยสติที่คอยรับรู้อยู่

เราก็ยิ่งมีปัญญาคลายความยึดติดในความคิดว่า"มีตัวเรา"อยู่อย่างเหนียวแน่น

"ตัวเรา"กลับกลายเป็นสิ่งที่ไม่อยู่จริง ไม่เที่ยง เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา

จิตใจเราที่รับรู้ความจริงนี้ กลับสว่างไสวขึ้นกว่าเก่า

เหมือนกระจกที่มีคนมาเช็ดเอาคราบฝุ่นออกให้เงางามสดใสกว่าเดิม

เหมือนพระจันทร์วันเพ็ญที่ออกจากเงาของเมฆทะมึนดำที่มาบดบัง

เหมือนพระอาทิตย์ที่ส่องแสงสว่างเหนือกว่าแสงสว่างใดๆในโลก

คือการได้ปัญญารู้เท่าทันความจริงของจิตใจและโลกเรานี้เพื่อปล่อยวาง







เราไม่ต้องไปแสวงหาธรรมชาตินอกตัวเราอีกต่อไป

ในใจของเรานี้มีธรรมชาติที่ยิ่งใหญ่กว่าโลกภายนอกให้ศึกษาตลอดเวลา

เป็นการท่องเที่ยวทั่วไทยแบบชาวพุทธ ที่ยิ่งเที่ยวก็ยิ่งฉลาด

ยิ่งเย็นอกเย็นใจปล่อยวางได้ทั้งสิ่งที่พอใจและไม่พอใจ






เดี๋ยวนี้เรามีความสุขกับครอบครัว จากงานที่รับผิดชอบ

แถมยังได้เที่ยวทั่วใจ ไปได้ทุกวันอีกด้วย”

สันติสุขพูดจบ พร้อมกับทำท่าทางมีความสุข อิ่มอก อิ่มใจเป็นที่สุด

"โอ้โฮ ที่แกพูดพล่ามมานี่แกจะบอกใช่ไหมว่านายเจอของดีเข้าแล้ว

แล้วว่างๆนายสอนให้เราบ้างนะ เราอยากเที่ยวทั่วใจทุกวันเหมือนกัน

“ฮ่าฮ่าฮ่าๆๆๆๆ” แล้วเพื่อนซี้ทั้งคู่ก็หัวเราะพร้อมๆกัน


แล้วก็หันมาชวนคุยเรื่องอื่นกันต่อไปอย่างสนุกสนาน







เรื่องและภาพประกอบ วนารักษ์


ขอบคุณเพื่อนๆทุกๆคนที่แวะเข้ามาอ่าน

ขอบคุณเพื่อนประจำบล็อกที่ยังไม่ลืมกัน

ขอบคุณพี่อ้อมแอ้มสำหรับโจทย์ดีๆในครั้งนี้

ขอบคุณน้องเป็ดสวรรค์ที่จัดงานตะพาบให้เราได้พบกัน

ขอบคุณจิตใจภายใจของเราทุกคนที่ใสสว่างบริสุทธิ์อยู่เสมอ

รอเพียงวันเวลาที่เราจะได้ไปค้นพบมันด้วยตัวเราเอง ^^







Create Date : 27 พฤษภาคม 2557
Last Update : 6 มิถุนายน 2557 8:09:30 น. 84 comments
Counter : 2106 Pageviews.

 
ราตรีสวัสดิ์ครับเพื่อนๆ แล้วพรุ่งนี้จะมาใส่รูปให้นะครับ ^^


โดย: วนารักษ์ วันที่: 27 พฤษภาคม 2557 เวลา:22:35:56 น.  

 
บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
Close To Heaven Food Blog ดู Blog
newyorknurse Klaibann Blog ดู Blog
ดอยสะเก็ด Literature Blog ดู Blog
วนารักษ์ Dharma Blog ดู Blog


สรุป ธรรมะคือธรรมชาติ มีอยู่ในตัวเรา ไม่ต้องไปหาที่ไหน
ใช่หรือเปล่าคะ

มีคำผิดอยู่ 1 คำค่ะ อิอิ
โปร่ง ไม่ใช่ โปล่ง เน้อ


โดย: ฟ้าใสวันใหม่ วันที่: 27 พฤษภาคม 2557 เวลา:23:35:02 น.  

 
สวัสดีตอนบ่ายครับพี่ .....

พูดถึงเรื่องเที่ยวทั่วไทยแล้ว ผมว่าผมคงไม่ได้เที่ยวแบบลึกซึ้งเหมือนนายสันติในเรื่องนี้หรอกครับ
ของผมนี่คงจะเที่ยวเหมือนนายยุทธ์จักรในเรื่องนี้มากกว่า .....

"เที่ยวทั่วใจ" แบบนายสันติก็ดีนะครับ นอกจากจะได้พบความสุข สงบแล้ว ยังประหยัดเงินด้วย
แต่ส่วนตัวแล้วผมก็ยังอยาก "เที่ยวทั่วไทย" แบบนายยุทร์จักรอยู่ดีนั่นแหละครับ .....



โดย: NET-MANIA วันที่: 28 พฤษภาคม 2557 เวลา:13:28:07 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณอ๋า มาอ่านตะพาบค่ะ อิอิ

ไม่ว่าจะไปไหน สถานที่สวยงามอย่างไร
ถ้าใจไม่สนุกไม่รื่นรมย์ก็ไม่มีความหมายนะคะ
ถ้าใจคิดดี สิ่งรอบตัวก็ดูรื่นรมย์ ดีไปหมดนะคะ
ถึงบอกว่าทุกอย่างอยู่ที่ใจจริงๆเนอะ

ไว้มาใหม่นะคะ ไล้ค์ไว้ก่อน







โดย: mambymam วันที่: 28 พฤษภาคม 2557 เวลา:14:04:31 น.  

 


เราได้เห็นว่าธรรมชาตินั้นคือทุกๆสิ่ง รวมทั้งตัวเราด้วย อยู่เหนือเรา

เราเป็นเพียงเศษฝุ่นธุลีเล็กๆของจักรวาลที่ธรรมชาติสร้างขึ้นมา
.
.
.

ผมมีประสบการณ์การค้นพบกับความรู้สึกแบบนี้
ตอนที่ได้ไปเที่ยวเมืองจีนครับพี่อ๋า

พอรู้สึกแบบนี้ปุ๊บ
ทุกข์ที่มีในใจละลายหายวับไปเลยครับ




โดย: กะว่าก๋า วันที่: 28 พฤษภาคม 2557 เวลา:15:37:34 น.  

 
สวัสดีครับคุณอ๋า

ช่างล้ำลึกเสียนี่กระไร ไม่ใช่ธรรมดาเลยนะครับ
ท่องเที่ยวทั่วไทย ว่าน่าประทับใจแล้ว
ท่องใจเรานี่ ถ้าท่องได้ทั่ว แถมรู้เท่าทันใจเราได้ คงไม่มีที่ไหนต้องไปแล้วละนะครับ

คุณอ๋าเขียนมาขนาดนี้ ถ้า อ.เต๊ะ ไม่โหวตให้ ทั้ง3โลก อาจจะติฉินนินทาเอาได้
เพราะฉะนั้น อ.เต๊ะ ต้องโหวตให้นะครับ555

บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
วนารักษ์ Dharma Blog ดู Blog






โดย: multiple วันที่: 28 พฤษภาคม 2557 เวลา:15:49:39 น.  

 
แวะมาท่อง ทั่ว ไทย
เอ๊ย!! ทั่วใจ กับยุทธจักร ด้วยคนค่ะ


โดย: เริงฤดีนะ วันที่: 28 พฤษภาคม 2557 เวลา:16:18:21 น.  

 
อิอิ ตามมาดูค่ะ 555
จริง ๆ มีมากกว่า 1 แต่เห็นแล้วว่าแก้ไปแล้ว
แต่ก็ยังเหลืออีก 1 จนได้ แหะ ๆ
บอกแล้วจะมีรางวัลนำจับให้ด้วยป่าว



โดย: ฟ้าใสวันใหม่ วันที่: 28 พฤษภาคม 2557 เวลา:17:09:32 น.  

 
มาอีกรอบ อิอิ
มีคนขี้สงสัยฝากคำถามมาว่า
ต้นไม้เป็นสิ่งมีชีวิต ถ้าเราทำต้นไม้ตายนี่บาปหรือเปล่าคะ


โดย: ฟ้าใสวันใหม่ วันที่: 28 พฤษภาคม 2557 เวลา:17:22:33 น.  

 
สวัสดีจ้าพี่อ๋า

เย๊ๆ วันนี้ได้อ่านแรงบันดาล+ข้อคิดดีกับการเที่ยวทั่วไทยเพื่อบริหารจิตใจ
ให้สุข สงบๆนะคะ

จั่วหัวข้อ รปห เล่นเอาขำเล็กๆตามเลยค่ะ คิคิ

พี่อ๋าสบายดีนะคะ นานๆ คุยกันที ทิ้งช่วงแต่ต่อเนื่องพอไม่ลืมกันเนาะ

รักษาสุขภาพวันร้อนๆจ้า




โดย: anigia วันที่: 28 พฤษภาคม 2557 เวลา:20:41:07 น.  

 
สวัสดีค่ะพี่อ๋า
หายไปหลายวัน เข้ามาทีไรก็ปิดบล็อค
พรุ่งนี้มาใหม่นะคะ


โดย: pantawan วันที่: 28 พฤษภาคม 2557 เวลา:21:41:43 น.  

 
ครูทางธรรมของผม
คือธรรมชาติครับ




โดย: กะว่าก๋า วันที่: 28 พฤษภาคม 2557 เวลา:22:45:14 น.  

 
เบนร้องเพราะจริงๆค่ะ ชอบมากเลย
ขอบคุณที่แวะไปนะคะ
ราตรีสวัสดิ์ค่ะ







โดย: mambymam วันที่: 28 พฤษภาคม 2557 เวลา:23:09:04 น.  

 
มาแล้วค่า อิอิ
คำผิดอยู่บรรทัดแรกของเรื่องเลยค่ะ
ผจญภัย ไม่ใช่ พจญภัย

โห ทำต้นไม้ตายนี่บาป เป็นลมดีกว่า
ป่านนี้ทำบาปไม่รู้เท่าไหร่แล้วเรา



โดย: ฟ้าใสวันใหม่ วันที่: 28 พฤษภาคม 2557 เวลา:23:11:35 น.  

 
สวัสดีค่า พี่อ๋า ^^

มาอ่านตะพาบเที่ยวทั่วใจค่ะ
ได้เที่ยวทั่วไทยแล้วยังได้ข้อคิดธรรมชาติแฝงธรรมะไปในตัวค่ะ

จริงๆด้วยนะคะ นุ่นก็ชอบค่ะ เที่ยวธรรมชาติ เรารู้สึกเหมือนตัวเราเล็กนิดเดียวจริงๆ

ชอบสุดๆคือทะเล ความรู้สึกเวลาโดดน้ำทะเลมันฟินมากค่ะ อิอิ

อ่านจบแล้วได้อะไรมากกว่าท่องเที่ยวค่ะพี่อ๋า
ขอบคุณมากๆค่า




โดย: lovereason วันที่: 28 พฤษภาคม 2557 เวลา:23:45:55 น.  

 
เวลาอยู่ท่ามกลางธรรมชาติที่ยิ่งใหญ่ตัวเราเล็กจริงๆ ครับ

ความสุขของคนเรามันก็อยู่ที่ใจ ใจสงบทุกอย่างก็สงบ

จะว่าไปอยากไปหารีสอร์ทแล้วนอนนิ่งๆ ทั้งวันจริงๆ ฮ่าๆๆ

+


โดย: คุณต่อ (toor36 ) วันที่: 28 พฤษภาคม 2557 เวลา:23:46:13 น.  

 
แวะมาอ่านตะพาบค่ะ
อ่านแล้วประทับใจที่น้องเขียนได้อย่างสวยงามจริงๆ
ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
ก้อนเงิน Music Blog ดู Blog
toor36 Cartoon Blog ดู Blog
วนารักษ์ Dharma Blog ดู Blog

newyorknurse


โดย: newyorknurse วันที่: 29 พฤษภาคม 2557 เวลา:0:21:32 น.  

 
สวัสดียามเช้าครับพี่อ๋า





โดย: กะว่าก๋า วันที่: 29 พฤษภาคม 2557 เวลา:5:57:18 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณอ๋า

อ่านจบแล้วรู้สึกอิ่มใจไปกับบทความนี้ค่ะ
ทั้งเรื่องของจิตเป็นตัวปรุงแต่งสุข ทุกข์
เรื่องสติ ปัญญา การมีตัวตน ความไม่เที่ยง
หากท่องเที่ยวใจตามรู้กาย รู้ใจเราเองให้บ่อยๆ ไม่เผลอ
คงจะดีไม่น้อยนะคะ

ขอบคุณคุณอ๋าสำหรับข้อคิดดีๆค่ะ

บันทึกการโหวตเรียบร้อยแล้วค่ะ

บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้
ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต

วนารักษ์ Dharma Blog ดู Blog
...............

ครั้งก่อนต๋ามาขอบคุณคุณอ๋าไม่ทันอีกแล้ว
ขอบคุณย้อนหลังสำหรับภาพสวยๆที่ฝากให้นะคะ

สุขสันต์วันพฤหัสฯค่ะคุณอ๋า


โดย: Sweet_pills วันที่: 29 พฤษภาคม 2557 เวลา:9:53:56 น.  

 
ชอบจังเลยค่ะ ^^

บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้



โดย: มี๊เก๋+ป๊าโอ๋=ซีทะเล (kae+aoe ) วันที่: 29 พฤษภาคม 2557 เวลา:10:30:22 น.  

 

สวัสดีค่ะพี่อ๋า
แวะมาอ่านงานตะพาบ
ขอบคุณนะคะสำหรับโหวต
ยังไม่มีภาพประกอบแสดงว่ายังยุ่งอยู่
โหวตค่ะ

บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
วนารักษ์ Dharma Blog ดู Blog
ระบบจะบันทึกคะแนนโหวต เฉพาะการโหวต 5 ครั้งล่าสุดในแต่ละวันเท่านั้น


โดย: pantawan วันที่: 29 พฤษภาคม 2557 เวลา:13:48:31 น.  

 
งานตะพาบ..เที่ยวทั่วใจ ให้ข้อคิดสะกิดใจมากมาย

โหวตค่ะ


บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
วนารักษ์ Dharma Blog ดู Blog
ระบบจะบันทึกคะแนนโหวต เฉพาะการโหวต 5 ครั้งล่าสุดในแต่ละวันเท่านั้น


โดย: ร่มไม้เย็น วันที่: 29 พฤษภาคม 2557 เวลา:15:00:48 น.  

 
น้องซีก็บ่นเหมือนกันค่ะ ว่าเบื่อถ่ายแล้ว แต่ป่าป๊าบอกว่าถ่ายๆไปเถอะลูกป่าป๊าก็ไม่ชอบเหมือนกัน ทำเพื่อม่ามี๊เค้า 55555555 ขอบคุณที่ส่งกำลังใจให้กันเช่นกันนะคะ


โดย: มี๊เก๋+ป๊าโอ๋=ซีทะเล (kae+aoe ) วันที่: 29 พฤษภาคม 2557 เวลา:16:12:18 น.  

 
สวัสดียามบ่ายค่ะคุณอ๋า
เพลงลมหายใจของกันและกันมีแค่สองบรรทัด
แต่ความหมายครอบคลุมกินใจสุดๆ
เพลงของคุณประภาส ไม่เคยทำให้ผิดหวังเลยค่ะ
เพลงของแกเพราะทุกเพลง
อย่างเพลงลมหายใจนี่ ตอนที่เปิดประกอบรายการคู่ทรหด
ดูแล้วจะร้องไห้ค่ะ อิอิ แบบว่าซึ้งมากมาย

ดีใจที่คุณอ๋าชอบ ขอบคุณกำลังใจด้วยนะคะ
ไว้ย่องมายามวิกาลอีกรอบค่ะ
อิอิ







โดย: mambymam วันที่: 29 พฤษภาคม 2557 เวลา:16:27:48 น.  

 
ทำเพื่อม่ามี๊ 55555 น่ารักจริงๆ นะคะ ป.ล.คุ้นมาก...


โดย: มี๊เก๋+ป๊าโอ๋=ซีทะเล (kae+aoe ) วันที่: 29 พฤษภาคม 2557 เวลา:16:35:27 น.  

 
555 แม่น ยังกะตาเห็นจริงๆนะครับ
แบบนี้ต้องเรียก คุณหมออ๋าจิตสัมผัส
ช่วงนี้ อ.เต๊ะ ยุ่งอยู่แต่กับเครื่องเสียงจริงๆเลยครับ จูนนู่นปรับนี่ วุ่นวายไปหมด ยังไม่เรียบร้อยเลยครับ แหะๆ

ไว้จะรอชมภาพสวยๆ ที่คุณอ๋า จะมาลงเพิ่มนะครับ


โดย: multiple วันที่: 29 พฤษภาคม 2557 เวลา:17:16:31 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณอ๋า อ่านแล้วก็อยากหัวเราะกับสองหนุ่มนี้จัง
ชีวิตที่มีความสุขกับธรรมชาติ
และชีวิตธรรมะที่มีความสุขกับธรรมชาติ
คิดแบบนี้ โลกสวยด้วยค่ะ
ขอบคุณค่ะ เปิดมาเจอรีบกดมาเยี่ยม
กลัวเจอะปิดบ้านอีกค๊า... คริ คริ

บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
กะว่าก๋า Literature Blog ดู Blog
เนินน้ำ Food Blog ดู Blog
วนารักษ์ Dharma Blog


โดย: tui/Laksi วันที่: 29 พฤษภาคม 2557 เวลา:18:38:33 น.  

 
จริงอย่างพี่อ๋าบอกเลยครับ
หลายคนก็ไปในที่เดียวกัน
คนนึงเห็นความงาม
คนนึงบ่นแต่ว่าเหนื่อย
อันนี้ผมเองก็เคยประสบมากับตัวเองครับ 555

เคยนั่งรถ 6 ชั่วโมงเพื่อไปดูภูเขาสวยๆ
แต่คนที่นั่งไปบอกว่าไม่เห็นมีอะไรเลยนั่งรถมาตั้งนาน 555



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 29 พฤษภาคม 2557 เวลา:20:24:40 น.  

 
ย่องมาตามนัดค่ะ อิอิ


บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
สายหมอกและก้อนเมฆ Photo Blog ดู Blog
toor36 Cartoon Blog ดู Blog
วนารักษ์ Literature Blog ดู Blog

ระบบจะบันทึกคะแนนโหวต เฉพาะการโหวต 5 ครั้งล่าสุดในแต่ละวันเท่านั้น


ฝันดีนะคะ





โดย: mambymam วันที่: 30 พฤษภาคม 2557 เวลา:0:05:44 น.  

 
พี่อ๋า แอ๋นโชคดี ที่มีลูกชายสามคน เอ๊ะ สองคน แต่คนข้างๆชอบเล่นประพฤติตัวเหมือนเด็กๆ
เลยเย๊วๆๆกันไปเรื่อยๆทั้งปีเลยค่ะ

ทริปแบบนี้ว่าไปก็เหนื่อย แต่ก็สุข รีแลกซ์ดีมากๆค่ะ

ขอบคุณพี่อ๋านะคะ


โดย: anigia วันที่: 30 พฤษภาคม 2557 เวลา:0:16:46 น.  

 
ที่ว่าเป็นลูกหลานนั้นอ้างมาจากการ์ตูนที่เป็นต้นฉบับ ซึ่งเค้าอ้างมาอีกทีนะครับ แหะๆ


โดย: คุณต่อ (toor36 ) วันที่: 30 พฤษภาคม 2557 เวลา:0:37:11 น.  

 
อรุณสวัสดิ์ครับพี่อ๋า




โดย: กะว่าก๋า วันที่: 30 พฤษภาคม 2557 เวลา:5:49:28 น.  

 
อรุณสวัสดิ์ครับเพื่อนๆทุกๆคน ^^






โดย: วนารักษ์ วันที่: 30 พฤษภาคม 2557 เวลา:8:19:43 น.  

 
อรุณสวัสดิ์ค่ะคุณอ๋า

ตามมาชมภาพประดับบล๊อกสวยๆค่ะ
แต่ละภาพชมแล้วมีมิติ สดชื่นมากค่ะ

ทำงานอย่างมีความสุขในวันนี้นะคะ
ขอบคุณคุณอ๋ามากค่ะสำหรับกำลังใจ


โดย: Sweet_pills วันที่: 30 พฤษภาคม 2557 เวลา:8:30:03 น.  

 
อรุณสวัสดิ์ค่ะคุณอ๋า
มาทักทายพร้อมกับทิ้งร่องรอยไว้ก่อนนะคะ พรุ่งนี้มาใหม่ค่ะ
แต่วันนี้จิ๊กพู่ระหงสีชมพูหวาน ๆ ไปแล้ว อิอิ...


โดย: เนินน้ำ วันที่: 30 พฤษภาคม 2557 เวลา:8:48:20 น.  

 
บันทึกการโหวตเรียบร้อยแล้วค่ะ



บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
วนารักษ์ Dharma Blog ดู Blog
ระบบจะบันทึกคะแนนโหวต เฉพาะการโหวต 5 ครั้งล่าสุดในแต่ละวันเท่านั้น

อ่านแล้วชอบจังค่ะพี่อ๋า
มนุษย์เป็นเพียงสิ่งเล็ก ๆ ส่วนประกอบนึงของธรรมชาติอันกว้างใหญ่ไพศาลค่ะ
และเป็นที่น่าเสียดายที่มนุษย์เป็นคนที่ทำลายธรรมชาตินะคะ


โดย: Close To Heaven วันที่: 30 พฤษภาคม 2557 เวลา:9:33:17 น.  

 
ว้าววว ๆ ภาพสวยมากค่ะ ดูแล้วเย็นตา เย็นใจ สงบ
สมเป็นบล็อกธรรมะเลยค่ะ ชอบ ๆ

ธรรมชาติ ต้นไม้ดอกไม้เป็นยาชูกำลังอย่างดีเลยค่ะ
แต่อะไรที่มันรกมาก ๆ ก็ต้องชำระสะสางบ้างเนาะ อิอิ

ปล. ภาพข้างบนไปถ่ายที่ไหนคะ
มีทะเล แล้วยังมีตุ๊กตาประกอบฉากด้วย


โดย: ฟ้าใสวันใหม่ วันที่: 30 พฤษภาคม 2557 เวลา:10:17:39 น.  

 
ภาพสวยๆข้อคิดดีๆ แต่น้องขอเป็นแบบนายยุทธจักรก่อน แล้วค่อยๆๆพัฒนาไปเป็นนายสันติละกัน


โดย: zungzaa วันที่: 30 พฤษภาคม 2557 เวลา:11:20:40 น.  

 
อ่านแล้วคิดตามไปเรื่อยๆ เข้าใจแล้วล่ะค่ะ "เที่ยวทั่วใจ ไปได้ทุกวัน" เป็นยังไง เกศขอเลือกแนวทางนี้มากกว่า เที่ยวทั่วไทยล่ะกันค่ะ ไม่ใช่ว่าไม่ชอบที่จะได้เห็นสิ่งต่างๆ ชอบค่ะ แต่ก็ชอบที่จะมีความสุขเพียงแค่ได้อยู่ในที่เดิมๆ มองสิ่งเดิมๆ แต่จิตใจสว่างสดใสด้วยเหมือนกัน

ขอบคุณสำหรับเรื่องราวดีๆ ของคุณยุทธจักรกับคุณสันติสุขด้วยนะคะ


โดย: Dondaran วันที่: 30 พฤษภาคม 2557 เวลา:11:57:31 น.  

 

น้องอ๋าเที่ยวทั่วใจไปได้ทุกวัน
เจ๋งถูกใจมากค่ะพี่ก็ยังชอบเที่ยวทั้งข้างในและข้างนอก เที่ยวทั่วใจ
เที่ยวทั่วไทยไปทั่วโลกชอบทั้งนั้นค่ะทุกอย่างต้องอิงอาศัยกันค่ะ อ่านแล้วมีความสุขดีโลกสวยดีจัง เราเกิดมามีมีชีวิตอยู่ในช่วงสั้นแตเราแต่ละคนก็ได้สร้างและประทับรอยกรรมทีตัวเองสร้างไว้และส่งผลกระทบต่อสังคมประเทศชาติโลกจนถึงจักรวาล
เด็ดดอกไม้กระเทือนถึงดวงดาว
ทำดีทำชั่วไว้ประวัติศาสตร์จะจารึก
ทั้งวีรบุรุษผเด็จการหรือวีรบุรุษประชาธิปไตย

ดีชั่วรู้หมด"แต่อดไม่ได้"
รูัถูก_รู้ผิด "แต่จิตถลำ"
รู้ทุกข์_รู้โทษ "แต่ถูกครอบงำ"
รู้นรก_รู้สวรรค์ "แต่ยังฝืนใจ"

ไม่ได้แต่งเองหรอกค่ะเพื่อนส่งมาให้
เลยเอามาแจม วันนี้โหวตหมดแล้วพรุ่งนี้มาใหม่ค่ะน้องอ๋า



โดย: พรไม้หอม วันที่: 30 พฤษภาคม 2557 เวลา:12:00:13 น.  

 
เราไม่ต้องไปแสวงหาธรรมชาตินอกตัวเราอีกต่อไป

ในใจของเรานี้มีธรรมชาติที่ยิ่งใหญ่กว่าโลกภายนอกให้ศึกษาตลอดเวลา

ชอบคำนี้ค่ะ
ภาพสวยมากๆ


โดย: ปู Fullgold IP: 171.96.14.64 วันที่: 30 พฤษภาคม 2557 เวลา:12:05:29 น.  

 
อ่านข้างบนแล้ว ใช่หลายอย่าง
เลยครับคุณอ๋า ส่วนที่ยังไม่รู้ไม่
เขื่อนั้น ย้งไม่ได้ลองปฏิบัติเท่านั้น
ครับ..


โดย: ไวน์กับสายน้ำ วันที่: 30 พฤษภาคม 2557 เวลา:15:19:51 น.  

 
หวัดดีค่ะคุณ อ๋า เป็นเรื่องราวที่ดีมากเลย..ค่ะ
การเที่ยว ไม่ว่ที่ไหน ถ้าเราหอบแต่ความทุกข์ ไป ยังไงก็ไม่มีความสุข ..
สิ่งรอบๆ ตัวมีแต่สวยงาม เราเก็บเกี่ยวความสุขความทรงจำดีๆ ไม่ว่าที่ไหน หากเรามองโลกให้สวยก็มีความสุขได้..
ไม่ต้องไปไกลๆหรอกค่ะ..
บางคน ไปเที่ยวเท่าไร ก็เหมือนไม่ได้อะไร ถ้าไม่รู้จัก แบบ คุณสันติสุข นะ อิอิ..
การได้เที่ยวก็เหมือนเปิดมุมมองให้กว้างขึ้นอีกค่ะ..
มีความสุขนะคะ..



โดย: tifun วันที่: 30 พฤษภาคม 2557 เวลา:15:24:18 น.  

 
เดี๋ยวถ้ามีจังหวะเวลาลงตัว
จะเอาหนังสือมารีวิวหลายๆเล่มเลยครับพี่อ๋า

มีหนังสืออีกหลายเล่มที่ผมชอบมากครับ
ว่าจะทำรีวิวอยู่เหมือนกันครับ




โดย: กะว่าก๋า วันที่: 30 พฤษภาคม 2557 เวลา:16:26:40 น.  

 
สวัสดีครับคุณอ๋า

ช่วงนี้ผมมัวแต่ยุ่งอยู่กับการปรับแต่ง
ทดลองชุดเครื่องเสียงอยู่ครับ
เพลินเลยครับ แหะๆ

วันนี้ทดลองเอาคอมมาต่อกับทีวี พ่วงกับเครื่องเสียงด้วย
เข้าบลอกคุณอ๋า ดูภาพผ่านทีวีจอใหญ่นี่ สีสวยจริงๆ

ภาพแสงอาทิตย์สะท้อนผิวน้ำทะเลระยิบระยับ สวยงามมากๆ
ภาพตุ๊กตาก็สวยน่ารัก
ภาพดอกไม้ก็สวยหยดย้อย
รวมแล้ว สวยงามเกินบรรยายมากครับ

ต้องขอบคุณคุณอ๋าที่ไปตามผมมาดูของสวยๆงามๆแบบนี้นะครับ
เยี่ยมจริงๆครับ




โดย: multiple วันที่: 30 พฤษภาคม 2557 เวลา:17:50:44 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณอ๋า..

ชอบดอกชบาสีชมพูมากๆค่ะ..สีหว๊านหวาน..

ตุ๊กตาโหนชิงช้าก็น่ารักค่ะ..

เที่ยวเมืองไทย ไม่ไปไมู่รู้จริงๆนะค่ะ



โดย: อ้อมแอ้ม (คนผ่านทางมาเจอ ) วันที่: 30 พฤษภาคม 2557 เวลา:17:51:54 น.  

 
ยกมาฝากค่ะคุณอ๋า
น้ำพริกมะเขือเทศ แซ่บแซ่บจังค่ะ อิอิ




คลุกข้าวกับไข่ต้มอร่อยอย่าบอกใครค่ะ
บอกแล้วเดี๋ยวเค้าแย่งหมด 555

ขอบคุณที่แวะไปพร้อมภาพสวยๆนะคะ
เห็นแล้วสดชื่นเช่นเคยค่ะ




โดย: mambymam วันที่: 30 พฤษภาคม 2557 เวลา:20:03:44 น.  

 
สวัสดีจ้าพี่อ๋า . . .


โหวตให้กับงานเขียนท่องเที่ยวทั่วไทยของพี่อ๋าจ้า


จริงเลยทีเดียวว่า อายุของโลก ของจักรวาล ยาวนัก เมื่อเที่ยบกับชีวิตคนเรา . . .


ปอมมีชามะนาวมาฝากพี่นะคะ



ดีใจที่ไปเล่นเกมส์กับปอมจ้า


โดย: กาปอมซ่า วันที่: 30 พฤษภาคม 2557 เวลา:20:39:50 น.  

 
ขอบคุณมากค่ะคุณอ๋า
เราก็ลุ้นนัดชิง ที่ยอมอดนอน พลาดไม่ได้เช่นกัน
ช่วงเดือนแรกแค่ตามข่าวและอาจดูเป็นบางนัดที่ไม่ดึกนัก
เหมือนกันเลยค่ะ แล้วเจอกันหน้าจอที่บ้านนะค่ะ

ปล.ขอบคุณภาพสวยๆที่ให้ไว้ประดับบล๊อกเพิ่มสีสันสดใสให้ด้วยค่ะ


โดย: tui/Laksi วันที่: 30 พฤษภาคม 2557 เวลา:21:41:43 น.  

 
มาแล้วค่าคุณอ๋า

จริงค่ะ

เป็นคำถามที่เกิดกับความคิดที่ว่า
เที่ยวแล้วได้อะไรบ้าง
ไปเที่ยวกลับมาได้รู้ได้เห็นอะไรบ้าง
นี่ก็อยู่ในความคิด
ประทับใจบ้าง ไม่ประทับใจบ้างก็มีอยู่เหมือนกัน

แต่ก็ได้เห็นธรรมชาติที่เปลียนไป
ธรรมชาติหลากหลายทำให้เราเกิดความคิด
ได้เห็นโลกทัศน์ใหม่ๆ

อย่างรินนี่ไปนอนรีสอร์ทบ่อยๆ ก็ทำให้รู้สึกว่า อยากแต่งบ้านโล่งๆ สะอาดๆ แบบนั้นบ้างจัง 555
แต่พอได้อยู่จริงๆ ของเยอะ รกซะงั้น
ก่อเกิดมาในความคิดจริงๆค่ะ

บางคนเที่ยวแล้วก็สุขนะ
แต่บางคนก็เที่ยวแล้วจะกลับมาคิดหนักอีกว่าเออ เกี่ยวกับ คชจ.ที่หมดไประหว่างเที่ยวอีก

ต้องจัดสรรปันแบ่งค่ะ
แต่ถ้ามีครอบครัวก็จะเกิดความรู้สึกคิดได้มากขึ้น
เที่ยวน้อยลงและเก็บให้ลูกเพิ่มขึ้น อิอิ
มองกันไปหลายมุมเลย





โดย: Rinsa Yoyolive วันที่: 30 พฤษภาคม 2557 เวลา:23:51:18 น.  

 
โหวตค่าาา


บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
schnuggy Food Blog ดู Blog
คนบ้า(น)ป่า Home & Garden Blog ดู Blog
toor36 Cartoon Blog ดู Blog
วนารักษ์ Dharma Blog ดู Blog




โดย: Rinsa Yoyolive วันที่: 30 พฤษภาคม 2557 เวลา:23:51:40 น.  

 
กรี๊ด ยังมาทันขอบคุณพี่อ๋าก่อนทิ้งทวนเบรคบล็อกวันหยุดจ้า

ขอบคุณดอกไม้ และ รูปปั้นน่ารักๆ ไปฝากประดับที่บล็อกนะคะพี่

แฮ๊ปปี้วีคเอนด์จ้า


โดย: anigia วันที่: 31 พฤษภาคม 2557 เวลา:2:11:37 น.  

 
ขอบคุณที่แวะไปเยี่ยมนะคะคุณอ๋า

เกศจะพยายามมาอัพเดทเรื่อยๆ ล่ะค่ะ เพราะลูกจะเปิดเทอมอย่างเป็นทางการสัปดาห์หน้าเป็นต้นไป ช่วงปิดเทอม อารมณ์ในการนั่งเขียนบล๊อคไม่ค่อยมีเท่าไหร่ อยากจะเขียนยาวๆ หรือสาธยายเยอะๆ (เวลาเขียนหรือบันทึกลงในบล๊อค เกศอยากจะเป็นการสรุปอะไรบางอย่างลงทีเดียวน่ะค่ะ) เลยกลายเป็นว่า เขียนๆ ไป มานั่งอ่านอีกที ขาดหายในสิ่งที่เราต้องการบันทึกไปเยอะเหมือนกัน

รร.แบบนี้ เป็นบ้านเรียนที่กลุ่มไม่ใหญ่มาก เกศค่อนข้างชอบ เพราะลูกจะได้รับสิ่งที่ครูส่งต่อมาได้อย่างทั่วถึงทุกคนมากกว่าเรียนใน รร.ใหญ่ๆ ที่จำนวนครู 1 คน เด็กประมาณ 40-50 คนค่ะ การซักถามหรือตอบคำถามระหว่างครู-นักเรียนก็จะไม่ครอบคลุมเท่าที่ควรค่ะ บวกกับการเรียนรู้แบบนี้น่าจะเหมาะกับช่วงวัยของลูกด้วยล่ะค่ะ เอาไว้ติดตามดูต่อไปเรื่อยๆ นะคะ

เกศเองก็แทบไม่ได้ไปเที่ยวที่ไหนค่ะ นานๆ ที เกศชอบอยู่บ้านด้วยล่ะค่ะ หรือจะไปไหนก็ขอไม่ไกลบ้านมาก ไม่งั้นต้องฝ่าฟันรถติดในเมืองกรุง เหนื่อยเดินทางแบบหันไปซ้ายก็ยังจอดนิ่งๆ หันไปขวาก็ยังไม่ขยับไปไหนเท่าไหร่ค่ะ


โดย: Dondaran วันที่: 31 พฤษภาคม 2557 เวลา:3:21:03 น.  

 
อรุณสวัสดิ์ค่ะคุณอ๋า
มาให้กำลังใจกับข้อคิดดี ๆ เช่นเคยค่ะ
บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
วนารักษ์ Dharma Blog ดู Blog


โดย: เนินน้ำ วันที่: 31 พฤษภาคม 2557 เวลา:6:36:10 น.  

 
สวัสดียามเช้าครับพี่อ๋า




โดย: กะว่าก๋า วันที่: 31 พฤษภาคม 2557 เวลา:6:49:26 น.  

 
ขอบคุณคุณอ๋ามากค่ะสำหรับสองภาพสวยที่ฝากให้
ภาพแรกน่ารัก ภาพสองสวยสดใสเข้ากับหน้าร้อน ชอบมากค่ะ

พักผ่อนอย่างมีความสุขในวันนี้ค่ะคุณอ๋า




โดย: Sweet_pills วันที่: 31 พฤษภาคม 2557 เวลา:8:49:51 น.  

 
ตอนแรกอ่านๆก็เอะใจนะว่า แหม่ คนตะลอนๆเที่ยวอย่างนายท่องยุทธจักรกลับต้องมานั่งฟังคนไม่มีเวลาไม่มีแก่ใจเที่ยวอย่างนายสันติสุขบรรยายธรรมว่าด้วยเรื่องท่องเที่ยวซะยาวเหยียด อิอิ มันเหมือนผิดฝาผิดตัวมากๆ นึกว่าคุณหมออ๋าจะเดินเรื่องผิดซะแล้วงานนี้ แต่อ่านไปอ่านไป อ๋อ นายสันติสุขคนนี้ (บังเอิญหมออ๋าไม่ได้ปูพื้นมาก่อนว่าสันติสุขก็ท่องเที่ยวตะลอนไปทั่วมาก่อนเช่นกันก่อนแต่งงาน) ตกผลึกจนอิ่มตัวกับการท่องไปในโลกกว้างแล้ว แถมสุดท้ายได้ค้นพบแนวท่องเที่ยวแบบใหม่ที่ท่องไปได้ทุกวันนั่นคือท่องเที่ยวไปในใจ วลีนี้เด็ดนัก ชอบมากครับ ประหยัดงบไม่ต้องพกกล้องด้วย 55555 เปิดมุมมองใหม่ได้วิเศษมากเลยครับหมออ๋า



ปล. อุ๋ยๆ เมล็ดทรายน่าจะเป็นเม็ดทรายหรือเปล่าครับ ฮี่


โดย: น้ำ-ฟ้า-ป่า-เขา วันที่: 31 พฤษภาคม 2557 เวลา:9:36:09 น.  

 

น้องอ๋ามาโหวตให้ค่ะ น้องอ๋านึกขึ้นได้ถึงคำกส่าวของท่านพุทธะทาส

"ศีลธรรมไม่กลับมาโลกาจะวินาศ"
ศืลจึงมีความสำคัญทั้งส่วนบุคคล
สังคมประเทศชาติและโลก ในบทสวดก็มีกล่าวว่าศีลทำให้ถึงนิพพาน
ได้ ถ้าศีลไม่บริสุทธิก็ขึ้นสู่วิปัสสนาไม่ได้ ธรรมะสวัสดีค่ะน้องก๋า

วนารักษ์ Dharma Blog ดู Blog

ระบบจะบันทึกคะแนนโหวต เฉพาะการโหวต 5 ครั้งล่าสุดในแต่ละวันเท่านั้น




โดย: พรไม้หอม วันที่: 31 พฤษภาคม 2557 เวลา:10:10:37 น.  

 
ภาพทุกภาพที่ผมถ่ายเย็นมากๆทุกภาพครับ อยากได้ภาพแรงๆสะดุดตา แต่ถ่ายไม่ได้นะครับสงสัยจะขัดกับนิสัยตัวเอง 555+++

แหะ ๆ กระทบชิ่งใครป่าวหว่า 555
อากาศร้อน ๆ ใคร ๆ ก็ต้องหาที่เย็น ๆ ทั้งนั้นค่ะ อิอิ
เย็นกายก็เย็นใจ หาความสุขรอบตัวได้ง่าย ๆ นะคะ ^^

แอบอ่านเม้นท์บน เห็นคุณอ๋าโดนเปลี่ยนชื่ออยู่บ่อย ๆ


โดย: ฟ้าใสวันใหม่ วันที่: 31 พฤษภาคม 2557 เวลา:11:24:48 น.  

 
สวัสดีครับเพื่อนๆทุกๆคน วันนี้วันเสาร์แล้วคงได้พักผ่อนกันบ้างนะครับ
อากาศร้อนมากๆไม่มีที่ท่าฝนจะตกกันเลย ยังไงใจเย็นๆกันนะครับ ^^






โดย: วนารักษ์ วันที่: 31 พฤษภาคม 2557 เวลา:21:05:49 น.  

 
อีกโจทย์นั่นอัยการศึก ยังไม่ได้รัฐประหารคร้าบ
อาห์ภาพแรกมาก็งามเลย ช่วงนี้เที่ยวทะเลกันเยอะนะครับ เดี๋ยวปลายเดือน มิ.ย. ที่ทำงานก็มีโปรแกรมไปสัมมนาริมทะเลอยู่เหมือนกัน จะได้ใบบุญได้ไปทะเลก็ช่วงนี้แหละ
อ่านตะพาบแล้วก็นึกถึงความยิ่งใหญ่ของธรรมชาติ
ทำงานเครียดๆ มีเวลาพักผ่อนก็ไปปล่อยใจกับธรรมชาติก็ดีเหมือนกันครับ


โดย: ชีริว วันที่: 31 พฤษภาคม 2557 เวลา:21:31:24 น.  

 
ส่งใจช่วยทุกคนที่ตั้งใจจริง
และอยากกให้เมืองไทยสงบครับพี่อ๋า

ปัญหาการเมืองเกิดมาแล้ว 10 ปี
ไม่ง่ายเลยที่แก้ไขให้กลับมาดีดังเดิมครับ



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 31 พฤษภาคม 2557 เวลา:22:41:53 น.  

 
สวัสดียามดึกค่ะคุณอ๋า
เรื่องโหวตไม่ต้องซีเรียสค่ะ
สบายๆค่ะ อิอิ
ขอบคุณภาพชบาสวยๆนะคะ สวยจริงๆชอบมากเลย
สีหว๊านหวาน

มาเอาป่านนี้ บอกราตรีสวัสดิ์เลยนะคะ อิอิ
ฝันดีค่ะ



โดย: mambymam วันที่: 31 พฤษภาคม 2557 เวลา:23:23:15 น.  

 
มาติดตามผลงานตะพาบด้วยครับ

บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
วนารักษ์ Dharma Blog ดู Blog


โดย: **mp5** วันที่: 31 พฤษภาคม 2557 เวลา:23:24:08 น.  

 
ขอบคุณค่ะคุณอ๋า ที่แวะไปมอบดอกไม้สวยๆให้อีก
ภาพสวยทั้งบล๊อกเลยนะค่ะ
หลับฝันดีค่ะ


โดย: tui/Laksi วันที่: 31 พฤษภาคม 2557 เวลา:23:45:49 น.  

 
ท่องเที่ยวไปได้กำไรชีวิตครับ คุณอ๋า
แต่หลายคนก็ชอบเที่ยวแบบทรีอินวัน อิ่มตา(วิว) อิ่มท้อง(อาหาร) อิ่มใจ(บุญ)
๋โหวตให้ครับ วนารักษ์ Dharma Blog ดู Blog


โดย: เศษเสี้ยว วันที่: 1 มิถุนายน 2557 เวลา:0:31:45 น.  

 
สวัสดีครับคุณอ๋า

จอทีวีระดับ 2-3หมื่น ภาพพวกตัวหนังสือ มันจะไม่ชัดเจน เหมือนจอคอมนะครับ
ถ้าเอามาต่อดูหนัง ดูยูตูปแบบ อ.เต๊ะ
ใช้ได้ครับไม่มีปัญหา

แต่ถ้าจะเอามาทำงาน
ไม่ดีแน่ครับจะเสียสายตา
แล้วก็จอคอมเดี๋ยวนี้ถูกลงแยะครับ สายตาสำคัญมาก
คุณอ๋าต้องใช้จอคอมดีๆนะครับอย่างต่ำสัก24 นิ้ว ถ้าจอทีวีก้อย่าต่ำกว่า40นิ้ว

เวลาดูวงสาวเกาหลีเต้น ผิวจะเนียนขาวเต็มตา สวยงามมากนะค้าบ 555


โดย: multiple วันที่: 1 มิถุนายน 2557 เวลา:4:37:10 น.  

 
สวัสดีค่ะ
ขอบคุณสำหรับกำลังใจค่ะ
>>>
ดอกโคลัมบาย ปลูกง่ายคิดว่าเป็นหญ้า เวลาดอกร่วงก็ขึ้นเต็มไปหมด
แปลกที่บ้านเราไม่มีดอก พี่เอาว่านสี่ทิศมาปลูกบ้านเราเหมือนกัน
ไม่มีดอกเหมือนกันค่ะ

newyorknurse









โดย: newyorknurse วันที่: 1 มิถุนายน 2557 เวลา:5:34:02 น.  

 
สวัสดียามเช้าครับพี่อ๋า




โดย: กะว่าก๋า วันที่: 1 มิถุนายน 2557 เวลา:6:20:46 น.  

 

น้องอ๋าขอบคุณที่แบ่งปันประสบการณ์การปฏิบัติธรรมให้ฟังค่ะ
พี่ก็ย้งเดินทางอยู่ก็ยังติดโลกอยู่
ยังเป็นปุถุชนอยู่ แต่ก็พอจะแยกแยะดีชั่วผิดถูกได้บ้างค่ะ ธรรมะสวัสดีมีความสุขในวันหยุดค่ะ


โดย: พรไม้หอม วันที่: 1 มิถุนายน 2557 เวลา:8:56:24 น.  

 
แต่ละคนก็มีเอกลักษณ์ของตัวเองนะคะ ดีซะอีก
ขืนไปเที่ยวได้เหมือนคนโน้นคนนี้ก็จะกลายเป็นภาพโหล จะดียังไง
เป็นตัวของตัวเองดีที่สุด
พูดซะอยากเห็นลายเซ็นจริง ๆ ของคุณอ๋าซะแล้ว อิอิ

เมื่อก่อนสังเกตว่าภาพของคุณอ๋าดูแข็ง ๆ
แต่พักหลังนี่ดูอ่อนโยนขึ้น ไม่ทราบว่าเกี่ยวกับกล้องหรือเลนส์ที่ถ่ายหรือเปล่านะคะ
ไม่มีความรู้เรื่องนี้ค่ะ แหะ ๆ

แต่ฟ้าใสชอบภาพแนวนี้แหละค่ะ อ่อนโยน นุ่มนวล คล้ายเบลอ ๆ นิดนึง
ขอบคุณภาพที่เอาไปฝากนะคะ
ชอบภาพอย่างนี้แหละค่า ไม่ได้โม้ 555



โดย: ฟ้าใสวันใหม่ วันที่: 1 มิถุนายน 2557 เวลา:9:36:34 น.  

 
สวัสดีวันหยุดค่ะคุณอ๋า
ขอบคุณสำหรับดอกไม้สวย ๆ นะคะ
สีชมพูหวาน ๆ ถูกใจมากค่ะ
และสำหรับกำลังใจด้วยนะคะ ^__^


โดย: เนินน้ำ วันที่: 1 มิถุนายน 2557 เวลา:18:34:45 น.  

 
สวัสดีครับเพื่อนๆ แหะๆมาทักทายกันเยอะนะครับอาจจะไปไม่ครบทุกบ้านยังไงไม่ว่ากันนะครับ ^^






โดย: วนารักษ์ วันที่: 1 มิถุนายน 2557 เวลา:20:45:22 น.  

 
สวัสดียามค่ำค่ะคุณอ๋า
ขอบคุณที่โหวตให้ค่ะ อิอิ
เกรงใจจริงๆ
ขอบคุณภาพสวยๆเห็นแล้วสบายใจดีจังค่ะ
ชอบทั้งภาพทะเลและเกสรดอกไม้
สวยจริงๆ

ฝันดีนะคะคืนนี้
ส่งเข้านอนแต่วันเลย อิอิ




โดย: mambymam วันที่: 1 มิถุนายน 2557 เวลา:22:26:15 น.  

 
ชาดกซื้อมาเพระาหมิงหมิงอยากฟังครับพี่อ๋า
ผมเองไม่เคยอ่านชาดกเลยครับ
เพิ่งมารู้จักก็ตอนมีลูกนี่ล่ะครับ 555

รามเกียรติ์ก็เหมือนกันครับ
ไม่เคยอ่านเลยครับพี่ 555
แต่พอหมิงหมิงชอบ
ผมก็ต้องอ่าน ต้องมาเรียนรู้เพื่อลูกครับ



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 1 มิถุนายน 2557 เวลา:22:36:53 น.  

 
ขอบคุณคุณอ๋าสำหรับภาพดอกชบาสีหวานๆ
และท้องทะเลสีทองสวยๆนะคะ
ชอบมากค่ะ (พูดเหมือนเดิมอีกแล้ว)

นอนหลับฝันดีคืนนี้ค่ะคุณอ๋า



โดย: Sweet_pills วันที่: 2 มิถุนายน 2557 เวลา:0:08:02 น.  

 

สวัสดีค่ะคุณน้อง
ขอบคุณที่แวะไปชมดอกไม้นะคะ
ระยะนี้ เช้าๆพี่ออกไปชมดอกไม้
ทะยอยออกดอกให้ชม สดชื่นดีค่ะ
บ่ายๆพี่ก็ทำสวน พรวนดิน ถอนหญ้าใส่ปุ่ย เขาจะได้มีดอกให้ชม


newyorknurse





โดย: newyorknurse วันที่: 2 มิถุนายน 2557 เวลา:2:30:58 น.  

 
สวัสดียามเช้าครับพี่อ๋า




โดย: กะว่าก๋า วันที่: 2 มิถุนายน 2557 เวลา:6:28:36 น.  

 
สวัสดีครับเพื่อนๆ ^^

แหะๆและแล้วก็เปิดบล็อกมาครบอาทิตย์แล้ว คงต้องขออนุญาตปิดเม๊นท์ชั่วคราว แล้วเจอกันงานตะพาบคราวหน้า พฤหัสที่ 12 มิถุนายนนะครับ โชคดีมีชัยกันถ้วนหน้านะครับ ^^






โดย: วนารักษ์ วันที่: 2 มิถุนายน 2557 เวลา:7:33:59 น.  

 
เดือนนี้มีรูปหมิงหมิงให้ชมเยอะเลยครับพี่อ๋า
ติดๆกันหลายบล็อกแน่นอนครับ

ผมเองก็เริ่มกลับมาได้เที่ยวแล้วครับในตอนนี้
หมิงหมิงเริ่มโตขึ้น
คุยรู้เรื่องมากขึ้น
ร่างกายก็พร้อมที่จะเดินทริปยากๆกับผมแล้ว 555

เมื่อวานก็เพิ่งพาไปเดินที่ถ้ำเชียงดาวมาครับ



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 2 มิถุนายน 2557 เวลา:8:12:40 น.  

 
เอารูปจากบล็อกใหม่มาฝากค่า อิอิ
ขอเชิญด้วยนะคะ





โดย: ฟ้าใสวันใหม่ วันที่: 2 มิถุนายน 2557 เวลา:8:44:10 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณอ๋า
สมัยนี้มีบานชื่นต้นเล็กๆขาย แถมดอกใหญ่ดีด้วย ไม่ต้องนั่งเพาะให้เมื่อยแล้วค่ะ 555
ซื้อที่เค้าปลูกแล้วสบายกว่า
ขอบคุณที่แวะไปพร้อมภาพสวยๆนะคะ อิอิ




โดย: mambymam วันที่: 2 มิถุนายน 2557 เวลา:11:16:41 น.  

 
และแล้วก็ถึงเวลาปิดเม้นท์อีกแล้ว 555
เด๋วอีกหน่อย เราเอามั่งดีกว่า เชื่อผู้นำ กร้ากกก

รูปดอกฟาแลนที่คุณอ๋าว่าถ่ายมาเยอะมาก อยู่ไหนบ้างคะ เด๋วไปค้นดู 555
ภาพกุหลาบขาวในกล่องเม้นท์คุณอ๋าก็สวยนะคะ แต่ฟ้าใสไม่ชอบที่มีขอบ
ขนาดของที่บ้าน พยายามทำแบบไม่มีขอบ
ยังเห็นมีเส้นดำเป็นขอบจนได้ สงสัยเป็นที่บล็อกแก๊งค์เอง อิอิ

กล้วยไม้เลี้ยงยาก ถึงต้องเอามาใส่บล็อกไงคะ


โดย: ฟ้าใสวันใหม่ วันที่: 2 มิถุนายน 2557 เวลา:11:58:11 น.  

 
สวัสดีครับเพื่อนๆ ^^

แหะๆและแล้วก็เปิดบล็อกมาครบอาทิตย์แล้ว คงต้องขออนุญาตปิดเม๊นท์ชั่วคราว แล้วเจอกันงานตะพาบคราวหน้า พฤหัสที่ 12 มิถุนายนนะครับ โชคดีมีชัยกันถ้วนหน้านะครับ ^^







โดย: วนารักษ์ วันที่: 6 มิถุนายน 2557 เวลา:7:54:33 น.  

วนารักษ์
Location :
ปราจีนบุรี Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 31 คน [?]




ขอต้อนรับสู่บล็อกเล็กๆแห่งนี้มีมิตรภาพและความจริงใจให้กับเพื่อนๆทุกท่านที่แวะเข้ามาทักทายกัน ^^

บทความและรูปภาพนี้จัดทำขึ้นเพื่อเผยแพร่เป็นธรรมทาน พร้อมทั้งขอมอบเป็นน้ำใจกับเพื่อนๆทุกคนที่แวะเข้ามา สามารถคัดลอกนำไปเผยแพร่ได้ ยกเว้นเพื่อประโยชน์ทางการค้าซึ่งต้องขออนุญาตก่อนว่าเหมาะสมหรือไม่

เพื่อนบางคนมาครั้งเดียว นานๆมาที มาไม่บ่อย มาบ่อยๆ
บางคนมาเยี่ยมทุกวันให้ชื่นใจ

บางคนเคยมาทุกวัน บางคนเคยมานานแล้ว บางคนหายไปจากบล็อก บางคนก็จะไม่แวะมาทักทายกันอีก

แต่ไม่ว่าอย่างไรก็จะขอเก็บความรู้สึกดีๆที่มีให้กันไว้ตราบนานเท่านาน เพราะเมื่อรักกันแล้วย่อมเข้าใจกันได้ไม่ยาก

จขบ.เป็นคนซื่อๆง่ายๆจริงใจ ไม่มีเจตนาแอบแฝงในการทำบล็อก แต่บทความหรือรูปภาพก็อาจทำให้ผู้อ่านขัดใจได้ เพราะความรู้เท่าไม่ถึงการของ จขบ.หรืออาจเป็นเพราะเราไม่เคยรู้จักดีพอ จึงกราบขออภัยมา ณ.ที่นี้ด้วย และขอขอบพระคุณทุกท่านที่แวะมาเยี่ยมเยียนด้วยความจริงใจนะครับ ^^


ฝากข้อความหลังไมค์
Group Blog
 
<<
พฤษภาคม 2557
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031
 
27 พฤษภาคม 2557
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add วนารักษ์'s blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.